MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bác sĩ Lê Viết Trí: Tài năng phải đi cùng y đức

20 năm làm việc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Viết Trí đã tạo nên diện mạo mới cho hàng ngàn khách hàng. Ông sẽ chia sẻ quan điểm về công việc và những hoạt động vì cộng đồng của mình.

Là một trong những chuyên gia uy tín trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) với 20 năm kinh nghiệm, ThS. - BS. Lê Viết Trí  đã sống, theo đuổi nghề nghiệp bằng niềm đam mê và cả trái tim giàu lòng yêu thương. Ông chia sẻ vui rằng: “Từ khi làm bác sĩ thẩm mỹ, tôi có nhiều đêm mất ngủ lắm. Mất ngủ vì suy nghĩ phương án phẫu thuật sao cho tốt nhất khi tiếp nhận một ca khó. Mất ngủ vì vui sau một ca phẫu thuật nhìn thấy giọt nước mắt hạnh phúc của khách hàng”. Với ông, niềm vui của một bác sĩ thẩm mỹ đơn giản lắm, đó là nhìn thấy khách hàng của mình hài lòng và hạnh phúc sau phẫu thuật. Bác sĩ hào hứng chia sẻ nhiều khía cạnh khác trong công việc của ông.

Bàn tay tài hoa & y đức làm nghề

Là một người dày dặn kinh nghiệm  trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ, theo ông, một bác sĩ thẩm mỹ cần có những tố chất gì?

Bác sĩ vốn là người có năng lực, được tuyển chọn và đào tạo riêng biệt trong một thời gian dài nhưng bác sĩ thẩm mỹ còn cần phải có năng khiếu. Theo cá nhân tôi, PTTM là sự kết hợp giữa khoa học y khoa và nghệ thuật. Một bác sĩ thẩm mỹ cần cảm nhận được cái đẹp, có đôi bàn tay tài hoa để đem đến vẻ đẹp mới hoàn mỹ cho khách hàng.

Giỏi, tài hoa là chưa đủ, bác sĩ thẩm mỹ còn cần phải có “tâm”. Bởi “sản phẩm” mà họ làm ra ảnh hưởng trực tiếp trên thân xác, tinh thần của cả một con người. Nếu đã theo nghề cần học hành đàng hoàng để có kỹ năng tốt, cần trung thực trong khi hành nghề và nhất là đừng đánh mất cái tâm, y đức của người làm nghề y.

Phẫu thuật thẩm mỹ được xem là một trong những nghề “hot” nhất hiện nay, bác sĩ nghĩ gì về điều này?

Ngành PTTM Việt Nam những năm gần đây phát triển rất nhanh. Nhưng chuyên ngành này rất kén bác sĩ, không phải ai cũng có thể làm được. Xu hướng, kỹ thuật thẩm mỹ thay đổi theo từng năm và khác nhau từng khách hàng, không thể có một công thức chung đem áp dụng cho tất cả các trường hợp. Bác sĩ thẩm mỹ phải không ngừng học hỏi, đổi mới, nâng cao kiến thức.

Được biết bản thân bác sĩ và viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn - nơi ông làm việc, đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp mũi thẩm mỹ hỏng, bác sĩ có thể chia sẻ một số nguyên nhân đã gây nên tình trạng này không?

Thực tế, nhiều chị em trước khi đi phẫu thuật thẩm mỹ thường không tìm hiểu kỹ, bị đánh lừa bởi những lời quảng cáo, lời chào hoa mỹ... Một số trường hợp lại ham rẻ, chạy theo trào lưu nên đã lựa chọn những địa chỉ kém chất lượng, thậm chí bác sĩ thực hiện không có chứng chỉ hành nghề hay giấy phép hoạt động. Điều này dẫn đến việc họ phải gánh chịu những hậu quả hậu phẫu đáng tiếc.

Vậy chúng ta phải làm gì để tránh được rủi ro khi PTTM thưa bác sĩ?

Theo tôi, trước khi can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ, bản thân những người có nhu cầu phải hiểu được bản thân mình có khiếm khuyết gì, muốn thay đổi như thế nào. Họ có thể nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn để được rõ hơn. Ngoài ra, cần phải tỉnh táo tìm hiểu phương pháp, địa chỉ uy tín trước khi thực hiện.Bản thân tôi, trước khi tiến hành một ca làm đẹp, dù lớn hay nhỏ tôi luôn đích thân tư vấn cho khách hàng thay đổi như thế nào mới phù hợp, hài hòa và đẹp nhất. Tôi thường khuyên những khách hàng của mình nên làm cái gì và không nên làm cái gì, phẫu thuật những gì cần thiết chứ không quá lạm dụng.

Có khi nào bác sĩ đã từ chối thẩm mỹ cho một ai chưa?

Có chứ, nhiều lại đằng khác (cười). Nhiều khách chạy theo xu hướng nên bảo tôi làm giống người này, người kia... Tôi phải phân tích, tư vấn cho khách hiểu nên làm gì, không nên lạm dụng. Nhiều người bảo tôi có vấn đề, nhưng lương tâm tôi không cho phép điều đó. Cho dù tôi có nhận được khoản tiền lớn sau phẫu thuật nhưng nếu không vui vẻ thì những đồng tiền đó cũng vô nghĩa.

Ông được đánh giá là “bàn tay vàng” sửa mũi hỏng, ông có ấn tượng đặc biệt với ca nào mà mình đã cứu chữa thành công không?

20 năm làm nghề, tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp mũi hỏng, thậm chí biến dạng nặng, nhưng vì tính chất khó và phức tạp nên nhiều nơi từ chối phẫu thuật. Khách hàng khi tìm đến tôi, họ thường trong tâm trạng gần như tuyệt vọng, tự ti đến mức không dám soi gương khi mang một chiếc mũi hỏng.

Trường hợp tôi nhớ nhất là một bệnh nhân đã ngoài 60, sửa mũi từ năm 30 tuổi. Trước khi tìm đến tôi, cô ấy đã sửa tổng cộng 6 lần, mũi hỏng nặng biến dạng, đầu mũi co rút, sóng mũi vẹo. Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật, chỉnh sửa toàn diện cấu trúc mũi, mũi của cô đã đẹp trở lại. Cô ấy nói một câu khiến tôi nhớ mãi: “Tôi chỉ mong có cái mũi đẹp để lúc chết còn mãn nguyện, giờ thì được rồi”.

Trái tim yêu thương cho những số phận không may

Được biết chương trình “Vì sống là sẻ chia” do bác sĩ cùng viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn tổ chức đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật mũi - môi cho người dị tật sứt môi hở hàm ếch (SMHHE). Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về hoạt động này được không?

Tôi luôn tâm niệm là một bác sĩ ngoài chuyên môn và cống hiến cho nghề, thì cần cống hiến cho xã hội. Khi tiếp xúc, thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa mũi - môi cho người dị tật SMHHE bẩm sinh, tôi biết được những khó khăn, mặc cảm, sự tự ti mà các bạn phải gánh chịu. Điều đó khiến tôi trăn trở, suy nghĩ mỗi ngày mình phải làm điều gì đó để giúp cho những số phận này.

Hiện tại, những đứa trẻ sinh ra bị dị tật SMHHE sẽ được các tổ chức y tế vá môi, chỉnh hình dị tật lúc nhỏ. Nhưng những di chứng do dị tật để lại trên khuôn mặt khi trưởng thành không có nơi nào hỗ trợ phẫu thuật. Chính vì vậy, với mong muốn chia sẻ gánh nặng kinh tế, giúp những số phận không may dị tật sớm được phẫu thuật, tôi quyết định thực hiện chương trình “Vì sống là sẻ chia” hỗ trợ hơn 50% chi phí phẫu thuật chỉnh sửa mũi - môi cho người SMHHE ở tuổi trưởng thành trên khắp cả nước. Điều này sẽ giúp họ thay đổi cuộc đời, quên đi những ánh nhìn không thiện cảm trước đây, và có cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Chương trình “Vì sống là sẻ chia” đến nay đã giúp được bao nhiêu số phận không may thay đổi cuộc đời, thưa bác sĩ?

Tôi không nhớ chính xác lắm, nhưng có lẽ cũng hơn 1.000 trường hợp rồi đấy. Nhiều người thắc mắc tại sao tôi lại hỗ trợ một số tiền lớn như vậy, hơn nữa một ca phẫu thuật mũi dị tật khá phức tạp, thời gian trung bình 4-5 tiếng rất mệt mỏi. Nhưng mà tôi nghĩ nếu mình dùng tay nghề và khối óc trong vài tiếng phẫu thuật, hỗ trợ hơn 50% chi phí nhưng có thể thay đổi được cả tương lai cho một người thì điều đó thực sự xứng đáng. Tôi có thể hỗ trợ, hoặc tặng cho họ 50 triệu, nhưng tiền một thời gian tiêu cũng hết. Cái tôi muốn là giúp họ thay đổi số phận, viết tiếp tương lai. Đời người dài lắm, nếu sống mãi trong tự ti, mặc cảm thì thật không đáng chút nào.

Cảm ơn bác sĩ về buổi trò chuyện thú vị này!

Thực hiện: Trinh Ngô

Theo Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.