PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Naoto Fukasawa: “Thiết kế là mang đến hạnh phúc cho con người”

Trong không gian sang trọng tại phòng trưng bày mới của B&B Italia, thương hiệu tiên phong với những thiết kế sản phẩm nội thất theo phong cách đương đại hiện đang được Eurasia Concept phân phối độc quyền tại Việt Nam, nhà thiết kế nổi tiếng đến từ Nhật Bản Naoto Fukasawa đã có chia sẻ thú vị về nguồn cảm hứng, kinh nghiệm cũng như triết lý mà ông đã đúc kết trong suốt 40 năm dấn thân vào lĩnh vực thiết kế đầy thử thách, thể hiện qua vô số tuyệt tác sở hữu tính thẩm mỹ hoàn hảo mà vẫn đáp ứng công năng sử dụng thiết thực.

Thưa ông, điều gì đã truyền cảm hứng để ông trở thành một nhà thiết kế?

Thuở nhỏ, tôi rất thích vẽ và tự tay tạo nên những món đồ vật xung quanh. Có lần, tôi tình cờ đọc được cuốn sách viết về lĩnh vực thiết kế có đề cập đến một triết lý thú vị: khi chúng ta thiết kế nên một sản phẩm, đó cũng là lúc ta mang đến hạnh phúc cho người khác. Điều này đã gây cho tôi một ấn tượng sâu sắc. Tôi cảm thấy ý nghĩa của công việc thiết kế không chỉ dừng lại ở việc tạo nên những sản phẩm vô tri vô giác, mà sâu xa hơn còn giúp mang hạnh phúc đến cho con người cũng như những điều tốt đẹp cho xã hội. Vì vậy, tôi càng đam mê và quyết tâm theo đuổi lĩnh vực này.

Những ý tưởng thiết kế của ông thường đến từ đâu, thưa ông?

Trước hết, tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng các yêu cầu của thương hiệu, cũng như chân dung khách hàng mục tiêu của thương hiệu đó, và cả những nhu cầu mà sản phẩm đó cần phải đáp ứng, rồi mới bắt tay lên ý tưởng cho sản phẩm. Ngoài ra, tôi luôn mong muốn tạo ra những thiết kế sản phẩm hài hòa với môi trường xung quanh, giống như một cá nhân luôn phải hòa hợp với đám đông thay vì trở nên quá nổi bật.

Thách thức mà ông gặp phải trong lĩnh vực thiết kế là gì?

Công việc thiết kế vốn dĩ luôn là một thách thức (cười). Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi làm việc tại một công ty chế tác đồng hồ, và có cơ hội chế tạo nên những chi tiết vô cùng nhỏ bé, vốn là một thử thách trong những ngày đầu. Sau đó, khi đã đạt được thành công nhất định trong sự nghiệp thiết kế sản phẩm, tôi tiếp tục chuyển hướng sang lĩnh vực thiết kế và trang trí nội thất. Đó tiếp tục là một thử thách đối với tôi. Bạn có thể cải tiến thiết kế của một sản phẩm theo thời gian, nhưng lĩnh vực thiết kế nội thất đòi hỏi một góc nhìn tổng thể, sở hữu nhiều kinh nghiệm. Một lĩnh vực nhiều thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị.

Liệu ông đã từng tạo nên những thiết kế riêng cho một khách hàng chuyên biệt?

Là một nhà thiết kế, tôi luôn muốn những sản phẩm của mình được nhiều người sử dụng vì điều đó chứng tỏ chất lượng của món đồ rất tốt. Tuy nhiên, vẫn có những nhà thiết kế chú trọng tạo ra những sản phẩm cầu kỳ, không đòi hỏi số lượng khách hàng lớn, có tính chuyên biệt cao. Quan điểm của tôi thì ngược lại, càng được công chúng đón nhận thì thiết kế đó càng thể hiện sự đặc biệt. Chẳng hạn như bộ sưu tập Papilio mà tôi hợp tác cùng thương hiệu B&B Italia là những sản phẩm rất thành công của tôi.

Không gian sang trọng tại phòng trưng bày mới của thương hiệu B&B Italia

Kỹ thuật & chất liệu yêu thích của ông là gì?

Quá trình thiết kế mọi sản phẩm đều xuất phát từ ý tưởng, rồi mới chọn ra chất liệu & kỹ thuật phù hợp. B&B Italia là một công ty độc đáo, nơi sản phẩm không được tạo ra từ một bộ phận, mà sử dụng thiết bị đặc biệt với kỹ thuật tạo “khối" thay vì lắp ráp riêng lẻ. Tôi cũng quan niệm rằng bề mặt của một món đồ nên thể hiện chất liệu thật của chúng vì điều này góp phần gia tăng niềm tin của người dùng vào sản phẩm.

Theo kinh nghiệm của ông, các nhà thiết kế Việt Nam cần làm gì để nâng tầm và có thể làm việc với các thương hiệu quốc tế?

Theo quan điểm của tôi, các nhà thiết kế cần phải bước ra khám phá thế giới, trực tiếp trải nghiệm, sinh sống tại đất nước mà mình mong muốn làm việc, hiểu biết ngôn ngữ địa phương để từ đó có thể thẩm thấu văn hóa và biến thành ý tưởng thiết kế hoàn hảo.

Ngoài ra, NTK cũng phải luôn phải nỗ lực quan sát kỹ lưỡng và tìm hiểu sự vật theo hướng đa chiều, nhiều tầng nghĩa khác nhau. Mỗi vật thể đều mang trong mình một giá trị nhất định, cũng như thiên nhiên và tạo hoá đã tạo ra một vòng tuần hoàn khép kín. Mọi thứ đều cần phải đặt đúng vị trí của nó và đều giữ một nhiệm vụ riêng, không thừa cũng không thiếu. Vì vậy, hãy học cách chú ý chi tiết, cảm nhận để có thể sáng tạo ra những tác phẩm ấn tượng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tính ứng dụng

Điều gì đặc biệt ở thương hiệu B&B Italia mà ông duy trì một quan hệ hợp tác lâu dài?

Ngay từ khi còn trẻ, tôi đã đặc biệt yêu thích B&B Italia. Và tôi rất xúc động khi lần đầu tiên nhận lời đề nghị hợp tác từ phía thương hiệu Ý vào 15 năm trước, và tác phẩm đầu tiên của tôi với B&B đã gặt hái nhiều thành công, vì vậy B&B Italia đã bày tỏ mong muốn hợp tác với tôi. Hiếm nhà thiết kế nào có thể làm việc lâu dài với một thương hiệu, song chúng tôi vẫn duy trì mối quan hệ bền vững, mỗi năm đều ra mắt các dòng sản phẩm hợp tác riêng, có lẽ vì sản phẩm của tôi có chất lượng cao, thiết kế trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng cũng như thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng với sức mua ổn định trong thời gian dài.

Đôi nét về nhà thiết kế Naoto Fukasawa

Nhà thiết kế (NTK) người Nhật Naoto Fukasawa nổi tiếng với các tác phẩm sở hữu đường nét đơn giản, khiêm tốn nhưng đầy tinh tế. Sự kết hợp giữa lý trí và bản năng của ông là tiền đề để mỗi tác phẩm ra đời đều ẩn chứa những tâm tư, suy nghĩ mang phong cách đặc trưng của Fukasawa.

Là người luôn nỗ lực phá vỡ những tiêu chuẩn truyền thống, NTK Naoto Fukasawa tạo nên nét riêng độc đáo với triết lý tập trung quan sát hành vi con người, sự tương tác giữa con người và những đồ vật quen thuộc trong đời sống hằng ngày, để từ đó tạo ra những sản phẩm không chỉ đáp ứng công năng mà còn có tính thẩm mỹ cao.

Fukasawa cũng có tầm ảnh hưởng nhất định đến các nhà thiết kế trẻ: ông là giáo sư giảng dạy tại trường đại học nghệ thuật Tama, trường đại học Tokyo và đồng thời là giám đốc tại bảo tàng 21_21 Design Sight nổi tiếng tại Nhật Bản. Ông còn là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng danh giá như Good Design năm 2013 cho mẫu ghế kiệt tác Hiroshima, hay Isamu Noguchi – giải thưởng dành cho những cá nhân kế thừa đam mê sáng tạo, ý thức trách nhiệm toàn cầu cùng tinh thần giao lưu văn hóa Đông – Tây.

Theo Robb Report Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

David Beckham “nóng bỏng tay” trong bộ ảnh đồ lót nam BOSS

BOSS ra mắt BST đồ lót nam BOSS ONE, cùng hình ảnh phong độ, bảnh bao của huyền thoại thời trang David Beckham. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng quy tụ sự góp mặt của dàn sao đình đám.

Sắc xuân ngọt ngào ngập tràn cung bậc tình yêu cùng Mövenpick Resort Phan Thiết

Mùa xuân mang theo làn gió mát cùng những đóa hoa chớm nở, cây cối đâm chồi nảy lộc, ngập tràn hy vọng, sức sống. Tại Mövenpick Resort Phan Thiết quý khách như đang lạc bước vào các cung bậc cảm xúc của những truyền thuyết và thần thoại, sống trọn từng khoảnh khắc của sự bình yên và hạnh phúc. Đắm chìm trong khung cảnh lung linh huyền ảo, không kém phần lãng mạn và tận hưởng các ưu đãi trong tháng hai này cùng Mövenpick Resort Phan Thiết nhé.

​​​​​​​UNIQLO : C Xuân/Hè 2025: Hiện đại, thời thượng, năng động trong từng chi tiết - Chính thức mở bán ngày 28 tháng 2

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ Sưu Tập (BST) UNIQLO : C, với những thiết kế đặc biệt được sáng tạo bởi Clare Waight Keller, nhà thiết kế thời trang người Anh nổi tiếng với phong cách tinh tế, thanh lịch. BST UNIQLO : C Xuân/Hè 2025 dành cho cả nam và nữ, giới thiệu những chất liệu và công nghệ mới nhằm nâng tầm phong cách trong nhịp sống hiện đại. Điển hình, BST tận dụng chất liệu nylon quen thuộc của trang phục thể thao, kết hợp thú vị giữa chất liệu và màu sắc tương phản đầy sang trọng, cuốn hút. Đây là BST của những trang phục thường ngày được nâng tầm, khơi gợi xúc cảm mạnh mẽ và đầy cảm hứng.

georges: Nơi trải nghiệm không khí ‘Singapore in Saigon’

Bạn không cần đem theo hộ chiếu, nhưng vẫn trải nghiệm quán bar sôi động bậc nhất Singapore tại Sài Gòn! Dù bạn muốn thư giãn với một ly cocktail hay quẩy hết mình suốt đêm, georges đều đáp ứng trọn vẹn mọi cuộc vui và dễ dàng trở về nhà với metro ngay bên cạnh.

Công cụ đo lường sức khỏe thể chất cho người U30

Sau đây là bài kiểm tra thể chất dưới dạng câu hỏi, được thiết kế dành cho nam giới ở độ tuổi 20 đến 30, bao gồm cả cardio đến việc giữ thăng bằng.

Xu hướng kính mát nam 2025

Thời trang kính mát nam ngày càng phá cách với nhiều kiểu kính mát độc đáo. Dưới đây là các xu hướng nổi bật cho năm 2025 mà quý ông đam mê thời trang cần biết!

Golden Concept ra mắt tại Việt Nam: Cửa hàng pop-up đầu tiên tại TTTM Takashimaya

Golden Concept, thương hiệu phong cách sống xa xỉ từ Thụy Điển, nổi tiếng với các phụ kiện đẳng cấp tương thích với sản phẩm công nghệ Apple, tự hào khi mở cửa hàng pop-up đầu tiên tại thị trường Việt Nam ngay trong tầng 2, TTTM Takashimaya sầm uất bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Valentine bên bờ biển: The Grand Ho Tram chưa bao giờ hết “hot”

Làm người ấy đi từ bất ngờ đến bất ngờ khác không khó, vì The Grand Ho Tram luôn sẵn sàng vì bạn!

Yêu say đắm & trải nghiệm kỳ nghỉ lễ tình nhân 2025 ngọt ngào tại các điểm đến của Fusion

Đến các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tọa lạc tại các điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam và Thái Lan, kỳ nghỉ lễ tình nhân của đôi uyên ương sẽ tràn ngập trong sắc màu lãng mạn. Các dịch vụ trọn gói, spa thư giãn, các hoạt động wellness giúp nâng cao thể chất và tinh thần như yoga, thiền, khám phá thiên nhiên, trang trí phòng khách sạn hoặc villa và bữa tối lạng mạn… đang chờ bạn đến trải nghiệm. Đặc biệt, đôi tình nhân còn nhận thêm ưu đãi giá đặt phòng lên đến 25% cùng nhiều quyền lợi độc quyền dành riêng cho hội viên Fusionlife khi đăng ký tại: https://fusionhotelgroup.com/vi/fusionlifevne/.

Triển lãm hương thơm đẳng cấp tại Crescent Mall cùng dàn sao Việt

Với sự góp mặt của các thương hiệu Versace, Moschino, Dsquared2, Michael Kors, và Atkinsons tại không gian Pop-up đẳng cấp tại Pop-up ở Crescent Mall, dàn sao Việt - Bảo Anh, Phí Phương Anh, Đồng Ánh Quỳnh, Mạc Trung Kiên, Minh Toại,... đã có những giây phút trải nghiệm tuyệt vời.

Living Canvas - Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam

Maison De Bijoux không chỉ đơn thuần giới thiệu những món trang sức với giới mộ điệu mà còn đang kể một câu chuyện về văn hóa, lịch sử và niềm tự hào về Việt Nam.

ASUS đánh dấu một năm nhiều thành công trong hành trình tiên phong phổ cập laptop AI tại Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu một năm quan trọng cho sự phát triển của laptop AI, khi các nhà sản xuất toàn cầu và các ông lớn trong ngành chip khởi động một chu kỳ đổi mới, đồng loạt ra mắt các thế hệ chip tích hợp NPU (Neural Processing Unit) chuyên cho các tác vụ AI. Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự báo laptop AI được kỳ vọng chiếm 51% tổng lượng laptop xuất xưởng vào năm 2025. Trong làn sóng đó, ASUS đã tiên phong thúc đẩy và phổ biến các dòng laptop tích hợp AI trên thị trường Việt Nam.

Madurai - Tuyệt tác hương từ MEMO PARIS

Khi một thành phố linh thiêng ở miền nam Ấn Độ, được tái hiện trong thế giới nước hoa sẽ như thế nào? Một sáng tạo độc đáo từ nhà nước hoa danh tiếng MEMO PARIS, mang trong mình hương thơm của huyền thoại, văn hóa, và vẻ đẹp kỳ bí gọi tên Madurai.

Rộn ràng đón Tết tại khách sạn Potique Nha Trang

Từ 25/1/2025 đến 2/2/2025 (tức từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Ất Tỵ), khách sạn Potique Nha Trang tổ chức nhiều hoạt động vui xuân để mong một năm mới an lành và hạnh phúc.

Chào đón xuân Ất Tỵ 2025 với trải nghiệm nghỉ dưỡng xa xỉ và ẩm thực tinh tế tại The Reverie Saigon

Với tinh thần linh hoạt đổi mới của năm 2025, The Reverie Saigon không chỉ là điểm đến ấn tượng của những giấc mơ mà còn là một khám phá độc bản với những dịch vụ đỉnh cao. Khách sạn sẽ mở cửa xuyên Tết đã phục vụ quý khách trong thời gian nghỉ lễ này.

Hoa hậu Thanh Thủy - Khi vẻ đẹp thăng hoa cùng vương miện quý giá

Vào tháng 11/2024, cô gái 22 tuổi Huỳnh Thị Thanh Thủy đã xuất sắc giành được chiếc vương miện danh giá tại Hoa hậu Quốc tế. Tuy nhiên, điều thực sự chinh phục trái tim công chúng không chỉ là nhan sắc tinh khôi của cô, mà còn là sự kết hợp đầy thú vị của một cô gái thông minh, kiên định nhưng vẫn giữ được nét tính cách hồn nhiên của mình.

Lạc vào thế giới gấu trúc với lễ hội “Pandastic” tại Hồng Kông dịp Tết 2025

Hồng Kông đang rộn ràng chào đón Tết Nguyên Đán 2025 với lễ hội “Pandastic” mang chủ đề gấu trúc có quy mô khắp thành phố. Sự kiện này không chỉ mang đến không gian văn hóa đặc sắc mà còn hứa hẹn trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á, thu hút đông đảo du khách trong dịp đầu năm mới.

Chinh phục mọi khứu giác với hai tạo hương đặc trưng từ MEMO PARIS

MEMO PARIS Inlé và Winter Palace, với hành trình hương thơm độc đáo, nơi mỗi mùi hương như mở ra một chương truyện riêng biệt, đã khiến cho hai chàng người mẫu Kang Chul, Khoai Vũ và Lu Đỗ trở nên đầy bí ẩn và cuốn hút.