MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Iconic Chef Of The Year: Justin Kam - Mở rộng ranh giới sáng tạo nhưng vẫn trung thành với bản sắc di sản

Với 25 kinh nghiệm làm việc tại những thương hiệu nhà hàng - khách sạn 5 sao hàng đầu thế giới, bếp trưởng Justin Kam luôn không ngừng cống hiến nhằm mang đến những món ăn không chỉ thể hiện sự sáng tạo, đẹp mắt hay ngon miệng mà còn đại diện cho sự bền vững và khỏe mạnh.

Đầu tiên, xin chúc mừng anh với giải thưởng “Iconic Chef of The Year”. Triết lý ẩm thực của anh nếu có thể gói gọn trong một từ, anh sẽ dùng từ gì? 

Thực phẩm. Tôi chọn từ này vì niềm đam mê với ẩm thực và đồ uống của tôi bắt nguồn từ việc khám phá ẩm thực đa văn hóa và bền vững. Tôi tin rằng thực phẩm kết nối mọi người qua các nền văn hóa, đồng thời khuyến khích sự tôn trọng sâu sắc hơn đối với hành tinh chúng ta. Bên cạnh đó, thực phẩm còn là nền tảng của bữa ăn và kích thích sự tò mò của tôi về mọi nền ẩm thực. 

Anh có thể chia sẻ hành trình đến với ẩm thực của anh như thế nào không? 

Tôi bắt đầu sự nghiệp ẩm thực của mình khi còn là một thiếu niên, dần trưởng thành ở nhiều vai trò từ phụ bếp, phó bếp cho đến vị trí bếp trưởng như hiện tại các khách sạn và thương hiệu sang trọng, bao gồm cả Caravelle Saigon. Ngay từ đầu, tham vọng của tôi là trở thành một bếp trưởng chuyên nghiệp, và nấu ăn đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi, cho phép tôi chia sẻ kiến thức nấu nướng với thế giới.

Mục tiêu của tôi tập trung vào việc xây dựng sự chính trực và hoàn thiện kỹ năng ẩm thực. Đam mê lớn lao của tôi là làm việc với các nền ẩm thực đa văn hóa, tìm hiểu về sản phẩm thực phẩm và không ngừng rèn giũa tay nghề của mình. Tôi tin rằng luôn có nhiều điều để học hỏi và tôi muốn phát triển qua từng cơ hội.

Một trong những thành tựu tôi tự hào nhất là có cơ hội nấu cho những khách mời nổi tiếng, bao gồm các Tổng thống và Thủ tướng tại các sự kiện quốc tế. Hơn nữa, tôi còn giành chiến thắng trong một vài cuộc thi nấu ăn, điều này đã mang lại cho tôi không ít các giải thưởng lớn. Những trải nghiệm này đã thúc đẩy tôi không ngừng khai phá những giới hạn trong thế giới ẩm thực.

Anh tìm kiếm cảm hứng sáng tạo trong công việc từ đâu? Theo anh, sáng tạo trong ẩm thực quan trọng như thế nào?

Nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo trong bếp thường đến từ nhiều nguồn - thiên nhiên, những chuyến du lịch, truyền thống văn hóa và thậm chí là những người tôi làm việc cùng. Tôi tìm thấy niềm vui đặc biệt trong việc khám phá những món ăn nổi tiếng ở Sài Gòn, phát hiện nguyên liệu mới, thử các món ăn truyền thống và thử nghiệm các sự kết hợp hương vị độc đáo. Đôi khi, một khoảnh khắc hay kỷ niệm đơn giản có thể khơi dậy một ý tưởng hoàn toàn mới.

Sự sáng tạo là thiết yếu trong ẩm thực vì nó giữ cho nghệ thuật nấu ăn luôn năng động và thú vị. Nó thúc đẩy đổi mới, khuyến khích sự sáng tạo và cho phép đầu bếp thể hiện bản thân qua món ăn. Tuy nhiên, sự sáng tạo cần phải tôn trọng nguyên liệu và truyền thống mà nó bắt nguồn, kết hợp đổi mới với tính chân thực.

Anh là người yêu thích sự mới mẻ hay tôn trọng các giá trị truyền thông? 

Tôi tin vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa sự mới lạ và truyền thống. Mặc dù tôi thích thử nghiệm những ý tưởng và hương vị mới, tôi cũng tôn trọng sâu sắc các kỹ thuật và giá trị cốt lõi đã định hình văn hóa ẩm thực qua thời gian. Truyền thống cung cấp nền tảng vững chắc, trong khi sự mới lạ cho phép tôi vượt qua giới hạn và không ngừng phát triển.

Tôi áp dụng sự cân bằng này trong các món ăn của mình bằng cách tôn trọng các phương pháp và nguyên liệu cổ điển, sau đó thêm vào những điểm sáng sáng tạo của riêng mình. Cách tiếp cận này giữ cho tinh hoa của hương vị truyền thống được bảo tồn trong khi giới thiệu điều gì đó mới mẻ và thú vị trên đĩa.

Dễ nhận thấy các món ăn của anh có sự pha trộn của nhiều nền văn hóa. Theo anh, điều khó khăn và thuận lợi khi theo đuổi sự đa văn hóa trong ẩm thực là gì?

Là một đầu bếp, việc liên tục thích nghi và đáp ứng với sở thích của thực khách là điều vô cùng quan trọng. Việc theo đuổi ẩm thực đa văn hóa mang lại nhiều thách thức, chẳng hạn như duy trì tính xác thực trong khi hài hòa các hương vị từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, phần thưởng thực sự nằm ở sự sáng tạo vô hạn mà nó mang lại. Tôi giải quyết những thách thức này bằng cách nghiên cứu các truyền thống của từng nền văn hóa, kết hợp một cách tinh tế bản sắc của chúng trong khi giới thiệu những yếu tố đổi mới.

Ẩm thực của quốc gia nào khiến anh vô cùng ngưỡng mộ và luôn học hỏi? 

Tôi không có một nền ẩm thực nào đặc biệt yêu mến nhất; ngược lại, tôi thích khám phá đa dạng hương vị từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, tôi vô cùng ngưỡng mộ những nền ẩm thực thượng tôn sức khỏe vì những nền ẩm thực này luôn chú trọng đến chi tiết, tôn trọng nguyên liệu và sự đơn giản. Ẩm thực chú trọng sức khỏe nhấn mạnh sự cân bằng, chính xác và tính mùa vụ, những nguyên tắc mà tôi cố gắng tích hợp vào các món ăn của mình. Tôi luôn học hỏi từ những kỹ thuật này, đặc biệt là việc làm chủ nghệ thuật trình bày và nâng cao hương vị tự nhiên của nguyên liệu.

Anh cảm nhận như thế  nào về ẩm thực Việt Nam?

Ẩm thực Việt Nam thực sự có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Nó tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa những hương vị tươi mát sinh động và các kỹ thuật tinh tế, chính xác. Việc sử dụng hào phóng các loại thảo mộc, nguyên liệu tươi sống và nước dùng nhẹ nhàng tạo ra những món ăn vừa bổ dưỡng vừa đầy đặn hương vị. Tôi rất ngưỡng mộ cách mà ẩm thực Việt Nam phản ánh di sản văn hóa phong phú, lịch sử và đa dạng vùng miền của đất nước. Đây là một nền ẩm thực mang lại sự thoải mái và phấn khích, không ngừng truyền cảm hứng cho tôi với sự phức tạp và hài hòa của nó.

Đảm nhiệm vị trí Executive Chef tại Caravelle Saigon, anh có dự định hoặc tham vọng nào để nâng tầm trải nghiệm ẩm thực tại đây không?

Là Bếp trưởng Điều hành tại Caravelle Saigon, mục tiêu hàng đầu của tôi là nâng tầm toàn bộ trải nghiệm ẩm thực và đồ uống tại đây bằng cách kết hợp đổi mới với những truyền thống ẩm thực phong phú của Việt Nam, nhằm tạo ra một ấn tượng “Wow” khiến chúng tôi nổi bật ở TP. HCM. Tôi dự định giới thiệu những hương vị mới thú vị trong khi vẫn giữ nguyên tính xác thực của các món ăn. Bằng cách chú trọng vào tính bền vững, sự nhất quán, nguyên liệu theo mùa, và khám phá các yếu tố văn hóa giao thoa, tôi cũng ưu tiên phát triển thế hệ đầu bếp trẻ tiếp theo.

Mục tiêu của tôi là tạo ra một trải nghiệm đa dạng và đáng nhớ phản ánh cả xu hướng ẩm thực địa phương và toàn cầu, đồng thời liên tục mở rộng ranh giới sáng tạo trong khi vẫn trung thành với bản sắc di sản của chúng tôi.

Cám ơn vì những chia sẻ của anh!

JUSTIN KAM - Bếp trưởng điều hành tại Caravelle Saigon 
Đã có 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ẩm thực, trong đó hơn 10 năm đảm nhiệm vị trí Bếp trưởng Điều hành tại các thương hiệu khách sạn quốc tế danh tiếng như Marriott Hotels International, Starwood Hotels, Shangri-La Hotels, Hotel Mulia, InterContinental IHG Hotels…

Bài: Madame 
Ảnh: NVCC

Men&life



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”