Với giới mộ điệu thời trang Việt Nam, cái tên Nguyễn Công Trí mang đến cho họ không chỉ là cảm xúc thân thuộc với hành trình gần 20 năm của anh, mà còn là sự tự hào khi thấy tên anh xuất hiện trên sàn diễn Tuần lễ thời trang New York.
ƯU TIÊN CẢM XÚC NHIỀU HƠN LÀ LÝ TRÍ
Khi cuộc thi Collection Grand Prix được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000, đó cũng là lần đầu tiên độc giả được nhìn thấy các bản vẽ phác thảo thời trang đăng trên tạp chí. Điều đó mang lại rất nhiều cảm xúc cho họ. Riêng anh, anh vẫn còn giữ những quyển tạp chí của ngày xưa đó không?
Tôi vẫn còn lưu lại những hình ảnh đó và vẫn bồi hồi xúc động khi xem lại. Đó là thời khắc đầu của một Nguyễn Công Trí ngày hôm nay.
Với một số người, đặc biệt là thế hệ 7X và 8X, cái tên của anh là một phần trong thanh xuân của họ, khi mà họ đã chứng kiến từ ngày anh tham gia cuộc thi Collection Grand Prix 2000 cho đến ngày những thiết kế của anh xuất hiện ở Tuần lễ Thời trang New York Thu/Đông 2019 (New York Fashion Week Autumn/Winter 2019). Anh cảm thấy như thế nào về điều này?
Cũng chính điều này đã động viên tôi mạnh mẽ hơn để vượt qua bao khó khăn trong nghề. Ngày hôm nay, tôi cũng sẽ tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê, phấn đấu vươn lên một cách bền bỉ cho các thế hệ sau có một câu chuyện như “Người được chọn” của nhà văn Quỳnh Hương (cười).
Năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn anh có nói ba từ để miêu tả về quan điểm làm nghề của Công Trí, đó là “chỉn chu, sạch sẽ, tinh tế”? Quan điểm này sẽ là bất biến?
Sẽ vẫn như thế nhưng phải bổ sung thêm những cái theo thời cuộc. Chẳng hạn như “trendy” (theo xu hướng) hoặc còn hơn thế nữa (cười).
Con người của anh, triết lý sống của anh được phản ánh ra sao thông qua những thiết kế của mình?
“Chỉn chu, sạch sẽ và tinh tế” đúng theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đặc biệt tôi dễ tìm niềm vui trong cuộc sống giản dị.
Điều gì là bài học quý giá nhất trên hành trình trở thành nhà thiết kế thời trang của anh cho đến nay?
Sự nhẫn nại và kiên định là một phần trong kho vũ khí của tôi kể đến nay. Mọi thứ khác sẽ thay đổi và bắt bạn luân chuyển, tuy nhiên hai yếu tố trên giúp bạn tin vào quyết định của mình hơn.
Khi nói đến việc mang thời trang Việt ra thị trường quốc tế, mọi người thường cho rằng phải mang nét văn hóa Việt, “nhìn vào là biết thiết kế của người Việt”. Anh cho đấy là một sự áp đặt hay một yêu cầu chính đáng của khán giả? Còn tự thân trong con người mình, thì đó là điều nghiễm nhiên có trong tư duy của anh hay là điều mà anh buộc mình phải có?
Tôi nghĩ khán giả hay giới mộ điệu đều có những mong muốn phong phú và đa dạng. Mỗi nhà thiết kế đều có mỗi phong cách và làm thế nào để nổi bật trong một rừng hoa của thế giới thì là một câu chuyện khác. Tính quốc tế luôn đặt lên hàng đầu, nhưng nét văn hóa truyền thống cũng là một thế mạnh thực sự chỉ dành cho người xử trí thông minh ưu điểm này mà thôi. Đối với tôi, tôi luôn ưu tiên cảm xúc của mình ngay tại thời điểm đó nhiều hơn là lý trí. Tôi là người Việt và cảm xúc của tôi tất nhiên không thể trở thành người nước khác được.
Khán giả có thể mong đợi gì từ Nguyễn Công Trí trong tương lai gần? Anh có thể cho độc giả của Men&life biết ý tưởng về BST sắp tới?
Tôi xin mọi người đừng mong đợi gì từ tôi để mọi người được thoải mái và tôi cũng không áp lực gì để làm tốt vai trò của mình hơn nữa.
Và cho tôi được giữ bí mật đến phút cuối về những điều mình đang làm (cười).
CONG TRI & SÀN DIỄN QUỐC TẾ
Nếu sau này anh xuất bản quyển sách về cuộc đời mình, thì việc tham gia New York Fashion Week lần đầu tiên vào tháng 2 vừa rồi sẽ chiếm tỷ lệ khoảng bao nhiêu trang?
Tôi chưa có quyết định cuối cùng. Nhưng tôi nghĩ thì đó có thể chỉ là một vài từ như mẫu tin hoặc có thể không có trong sách luôn chẳng hạn.
Về thương hiệu CONG TRI, anh đã tự tin mình đã tạo dựng được phong cách, tên tuổiº để các ngôi sao quốc tế sẽ tìm đến anh chưa?
Tôi luôn nghĩ mỗi ngày trôi qua tôi phải làm việc và cố làm tốt hơn nhất có thể.
Và hẳn anh cũng đã có chiến lược tiếp cận nhiều hơn những ngôi sao ấy?
Có một ê-kíp luôn bên cạnh để giúp tôi làm tốt việc này. Tự bản thân tôi là một người khá đơn giản ở thời điểm hiện tại trong việc PR.
Người phụ nữ mà anh có trong đầu khi thiết kế cho thương hiệu CONG TRI là người như thế nào?
Đó là một phụ nữ thông minh, quyền lực nhưng vẫn biết thế mạnh mình là phụ nữ.
Anh có biết trước rằng nữ diễn viên Kate Bostworth sẽ mặc trang phục của anh tại đêm tiệc sau Oscar của tạp chí Vanity Fair? Cảm giác của anh như thế nào lần đầu tiên thấy hình ảnh đó và và khi cô ấy nhắc thẳng tên anh vào?
Tôi biết tin là cô ấy sẽ thử, bao nhiêu đó đủ làm tôi vui rồi. Nhưng khi biết cô ấy mặc thì tôi thấy vui nhiều hơn và động viên mình làm tốt các bước kế tiếp.
Nếu có thể, anh muốn ngôi sao nào sẽ khoác lên người trang phục của mình?
Tất nhiên là hàng “top” và nhiều ngôi sao khác nữa (cười lớn).
Năm năm nữa, anh hy vọng thương hiệu CONG TRI sẽ như thế nào ở thị trường quốc tế?
Thôi, “nói trước bước không qua” nên thôi không nói nhé. Nghĩ theo kiểu tới đâu hay tới đó đi cho dễ thở (cười lớn).
KHÔNG CHỊU KHÓ CƯỜI ĐÙA
Anh đã đi nhiều nước trên thế giới, anh cảm nhận thế nào về thời trang đường phố những nơi đó và đâu là nơi ấn tượng nhất với anh?
Mỗi nơi tất nhiên có vẻ đẹp riêng, tôi thích New York và London.
Về phong cách cá nhân, anh thường mặc trang phục của những thương hiệu hay nhà thiết kế nào?
Tôi mặc khá nhiều hiệu khác nhau và cả đồ tôi tự thiết kế riêng cho mình. Tôi quan niệm đơn giản là cái nào mình mặc hợp và đẹp thì mình mặc thôi.
Trong công việc, anh là người hi-tech hay low-tech? Cái được và chưa được của việc này?
Tôi luôn tìm tòi và áp dụng các công nghệ mới vào công việc và đời sống để cấp tiến, tiện ích hơn. Những gì thuộc về thế giới hi-tech ngày nay đã có cảm xúc nhiều hơn theo tôi nhận thấy (cười).
Ngoài công việc, anh có nghiện một thứ gì không? Gia đình chẳng hạn?
Tôi nghiện đi mua đồ linh tinh mà không có chủ đích gì cả. Tôi thích cảm giác ấm êm và bình yên của gia đình.
Anh có theo dõi cuộc thi cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2019 không?
Tôi không theo dõi nên cũng không biết đưa ý kiến gì.
Anh có thể nói được điều gì về xu hướng hay phong cách thời trang của bạn trẻ Việt Nam hiện nay?
Các bạn trẻ hiện nay, tôi thấy thời trang của họ rất tiện ích, cập nhật xu hướng và khá hóm hỉnh.
Nghề nghiệp nào cũng có những phức tạp phía sau. Đối với giới thiết kế thời trang, sự phức tạp đó là gì?
Sự phức tạp đối với tôi là đấu tranh chính bản thân mình để đơn giản hóa mọi việc, mọi mối quan hệ xung quanh để tập trung vào cảm xúc và chuyên môn nhiều hơn.
Rất nhiều nhà thiết kế nổi tiếng thế giới hiện nay vẫn tích cực sáng tạo dù tuổi đã hơn 70, 80 như Ralph Lauren, Giorgio Armani, Yohji Yamamotoº Viễn cảnh nào khi anh ở độ tuổi giống như họ?
Hiện tại thì tôi không biết về tương lai. Tôi thích hiện tại hơn.
Có điều gì mà anh hối tiếc rằng mình đã không làm?
Thân thiện và chịu khó cười đùa làm cho ai đó vui mà cứ bị quên hoài (cười).
Xin cảm ơn và chúc anh nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa trong tương lai.
Hỏi nhanh đáp gọn:
Bữa ăn sáng thường ngày của anh?
Dạo này thì bắp luộc, khoai luộc, nut bar (thanh bổ sung năng lượng) và nước ép trái cây. Đôi khi thêm cà phê.
Anh có phải là một đầu bếp giỏi?
Không xuất sắc nhưng biết chế biến đồ ăn cho vừa miệng.
Khi nào anh cảm thấy lo lắng?
Thời gian làm bộ sưu tập mới.
Anh có đang đọc quyển sách nào?
Dạo này đọc truyện ngắn thôi, đọc Nguyễn Ngọc Tư vì thấy bình yên.
Anh có ngủ đủ 8 giờ một đêm?
Không.
Màu sắc yêu thích của anh là gì?
Trước đây thích xám nhưng giờ thích trắng.
Cung hoàng đạo của anh?
Bảo Bình.
Anh nghĩ gì về tình yêu?
Là người bạn mà ai cũng nên có.
Trang phục, phụ kiện mà anh dùng lâu nhất là thứ gì?
Mắt kính.
Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí bước chân vào ngành thời trang với giải thưởng Ý tưởng của cuộc thi Collection Grand Prix 2000, giải thưởng Bay FM của Asia Collection Makuhari tại Nhật Bản 2001, giải Nhì cuộc thi Singapore Fashion Connection 2001.
Năm 2014, anh là thành viên Việt Nam đầu tiên được Hiệp hội Thời trang Cao cấp châu Á (Asian Couture Federation ± ACF) vinh danh. Cũng trong năm này, anh được trang web Not Just A Label mời tham gia triển lãm Origin: Passion & Belief với tư cách là 1 trong 100 nhà thiết kế Couture đương đại.
Khách hàng của Nguyễn Công Trí là những nhân vật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Rihanna, Katy Perry, Gwen Stefani và Jacqueline Fernandez.
Một số bộ sưu tập tiêu biểu:
- BST “Cuộc dạo chơi của những vì sao” tại Tuần lễ Thời trang New York Thu/Đông 2019
- BST số 10 “Em Hoa” tại Tuần lễ thời trang Tokyo Thu/Đông 2017
- BST số 09 “Lúa” tại Tuần lễ thời trang Tokyo 2016
- BST số 06 “Nấm” tại Tuần lễ thời trang London 2013
- BST “Love Story” tại Pierre Cardin Runway, Paris 2009
Thực hiện: Việt Khuê
Nhiếp ảnh: Khương Nguyễn
Creative & Stylist: Ste Cao
Sản xuất: Chiêu Nguyễn
Bình Luận