MENANDLIFE
MENANDLIFE

Công Trí: Sự nhẫn nại và kiên định là vũ khí của tôi

Với giới mộ điệu thời trang Việt Nam, cái tên Nguyễn Công Trí mang đến cho họ không chỉ là cảm xúc thân thuộc với hành trình gần 20 năm của anh, mà còn là sự tự hào khi thấy tên anh xuất hiện trên sàn diễn Tuần lễ thời trang New York.

ƯU TIÊN CẢM XÚC NHIỀU HƠN LÀ LÝ TRÍ

Khi cuộc thi Collection Grand Prix được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000, đó cũng là lần đầu tiên độc giả được nhìn thấy các bản vẽ phác thảo thời trang đăng trên tạp chí. Điều đó mang lại rất nhiều cảm xúc cho họ. Riêng anh, anh vẫn còn giữ những quyển tạp chí của ngày xưa đó không?

Tôi vẫn còn lưu lại những hình ảnh đó và vẫn bồi hồi xúc động khi xem lại. Đó là thời khắc đầu của một Nguyễn Công Trí ngày hôm nay.

Với một số người, đặc biệt là thế hệ 7X và 8X, cái tên của anh là một phần trong thanh xuân của họ, khi mà họ đã chứng kiến từ ngày anh tham gia cuộc thi Collection Grand Prix 2000 cho đến ngày những thiết kế của anh xuất hiện ở Tuần lễ Thời trang New York Thu/Đông 2019 (New York Fashion Week Autumn/Winter 2019). Anh cảm thấy như thế nào về điều này?

Cũng chính điều này đã động viên tôi mạnh mẽ hơn để vượt qua bao khó khăn trong nghề. Ngày hôm nay, tôi cũng sẽ tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê, phấn đấu vươn lên một cách bền bỉ cho các thế hệ sau có một câu chuyện như “Người được chọn” của nhà văn Quỳnh Hương (cười).

Năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn anh có nói ba từ để miêu tả về quan điểm làm nghề của Công Trí, đó là “chỉn chu, sạch sẽ, tinh tế”? Quan điểm này sẽ là bất biến?

Sẽ vẫn như thế nhưng phải bổ sung thêm những cái theo thời cuộc. Chẳng hạn như “trendy” (theo xu hướng) hoặc còn hơn thế nữa (cười).

Con người của anh, triết lý sống của anh được phản ánh ra sao thông qua những thiết kế của mình?

“Chỉn chu, sạch sẽ và tinh tế” đúng theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đặc biệt tôi dễ tìm niềm vui trong cuộc sống giản dị.

Điều gì là bài học quý giá nhất trên hành trình trở thành nhà thiết kế thời trang của anh cho đến nay?

Sự nhẫn nại và kiên định là một phần trong kho vũ khí của tôi kể đến nay. Mọi thứ khác sẽ thay đổi và bắt bạn luân chuyển, tuy nhiên hai yếu tố trên giúp bạn tin vào quyết định của mình hơn.

Khi nói đến việc mang thời trang Việt ra thị trường quốc tế, mọi người thường cho rằng phải mang nét văn hóa Việt, “nhìn vào là biết thiết kế của người Việt”. Anh cho đấy là một sự áp đặt hay một yêu cầu chính đáng của khán giả? Còn tự thân trong con người mình, thì đó là điều nghiễm nhiên có trong tư duy của anh hay là điều mà anh buộc mình phải có?

Tôi nghĩ khán giả hay giới mộ điệu đều có những mong muốn phong phú và đa dạng. Mỗi nhà thiết kế đều có mỗi phong cách và làm thế nào để nổi bật trong một rừng hoa của thế giới thì là một câu chuyện khác. Tính quốc tế luôn đặt lên hàng đầu, nhưng nét văn hóa truyền thống cũng là một thế mạnh thực sự chỉ dành cho người xử trí thông minh ưu điểm này mà thôi. Đối với tôi, tôi luôn ưu tiên cảm xúc của mình ngay tại thời điểm đó nhiều hơn là lý trí. Tôi là người Việt và cảm xúc của tôi tất nhiên không thể trở thành người nước khác được.

Khán giả có thể mong đợi gì từ Nguyễn Công Trí trong tương lai gần? Anh có thể cho độc giả của Men&life biết ý tưởng về BST sắp tới?

Tôi xin mọi người đừng mong đợi gì từ tôi để mọi người được thoải mái và tôi cũng không áp lực gì để làm tốt vai trò của mình hơn nữa.

Và cho tôi được giữ bí mật đến phút cuối về những điều mình đang làm (cười).

CONG TRI & SÀN DIỄN QUỐC TẾ

Nếu sau này anh xuất bản quyển sách về cuộc đời mình, thì việc tham gia New York Fashion Week lần đầu tiên vào tháng 2 vừa rồi sẽ chiếm tỷ lệ khoảng bao nhiêu trang?

Tôi chưa có quyết định cuối cùng. Nhưng tôi nghĩ thì đó có thể chỉ là một vài từ như mẫu tin hoặc có thể không có trong sách luôn chẳng hạn.

Về thương hiệu CONG TRI, anh đã tự tin mình đã tạo dựng được phong cách, tên tuổiº để các ngôi sao quốc tế sẽ tìm đến anh chưa?

Tôi luôn nghĩ mỗi ngày trôi qua tôi phải làm việc và cố làm tốt hơn nhất có thể.

Và hẳn anh cũng đã có chiến lược tiếp cận nhiều hơn những ngôi sao ấy?

Có một ê-kíp luôn bên cạnh để giúp tôi làm tốt việc này. Tự bản thân tôi là một người khá đơn giản ở thời điểm hiện tại trong việc PR.

Người phụ nữ mà anh có trong đầu khi thiết kế cho thương hiệu CONG TRI là người như thế nào?

Đó là một phụ nữ thông minh, quyền lực nhưng vẫn biết thế mạnh mình là phụ nữ.

Anh có biết trước rằng nữ diễn viên Kate Bostworth sẽ mặc trang phục của anh tại đêm tiệc sau Oscar của tạp chí Vanity Fair? Cảm giác của anh như thế nào lần đầu tiên thấy hình ảnh đó và và khi cô ấy nhắc thẳng tên anh vào?

Tôi biết tin là cô ấy sẽ thử, bao nhiêu đó đủ làm tôi vui rồi. Nhưng khi biết cô ấy mặc thì tôi thấy vui nhiều hơn và động viên mình làm tốt các bước kế tiếp.

Nếu có thể, anh muốn ngôi sao nào sẽ khoác lên người trang phục của mình?

Tất nhiên là hàng “top” và nhiều ngôi sao khác nữa (cười lớn).

Năm năm nữa, anh hy vọng thương hiệu CONG TRI sẽ như thế nào ở thị trường quốc tế?

Thôi, “nói trước bước không qua” nên thôi không nói nhé. Nghĩ theo kiểu tới đâu hay tới đó đi cho dễ thở (cười lớn).

KHÔNG CHỊU KHÓ CƯỜI ĐÙA

Anh đã đi nhiều nước trên thế giới, anh cảm nhận thế nào về thời trang đường phố những nơi đó và đâu là nơi ấn tượng nhất với anh?

Mỗi nơi tất nhiên có vẻ đẹp riêng, tôi thích New York và London.

Về phong cách cá nhân, anh thường mặc trang phục của những thương hiệu hay nhà thiết kế nào?

Tôi mặc khá nhiều hiệu khác nhau và cả đồ tôi tự thiết kế riêng cho mình. Tôi quan niệm đơn giản là cái nào mình mặc hợp và đẹp thì mình mặc thôi.

Trong công việc, anh là người hi-tech hay low-tech? Cái được và chưa được của việc này?

Tôi luôn tìm tòi và áp dụng các công nghệ mới vào công việc và đời sống để cấp tiến, tiện ích hơn. Những gì thuộc về thế giới hi-tech ngày nay đã có cảm xúc nhiều hơn theo tôi nhận thấy (cười).

Ngoài công việc, anh có nghiện một thứ gì không? Gia đình chẳng hạn?

Tôi nghiện đi mua đồ linh tinh mà không có chủ đích gì cả. Tôi thích cảm giác ấm êm và bình yên của gia đình.

Anh có theo dõi cuộc thi cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2019 không?

Tôi không theo dõi nên cũng không biết đưa ý kiến gì.

Anh có thể nói được điều gì về xu hướng hay phong cách thời trang của bạn trẻ Việt Nam hiện nay?

Các bạn trẻ hiện nay, tôi thấy thời trang của họ rất tiện ích, cập nhật xu hướng và khá hóm hỉnh.

Nghề nghiệp nào cũng có những phức tạp phía sau. Đối với giới thiết kế thời trang, sự phức tạp đó là gì?

Sự phức tạp đối với tôi là đấu tranh chính bản thân mình để đơn giản hóa mọi việc, mọi mối quan hệ xung quanh để tập trung vào cảm xúc và chuyên môn nhiều hơn.

Rất nhiều nhà thiết kế nổi tiếng thế giới hiện nay vẫn tích cực sáng tạo dù tuổi đã hơn 70, 80 như Ralph Lauren, Giorgio Armani, Yohji Yamamotoº Viễn cảnh nào khi anh ở độ tuổi giống như họ?

Hiện tại thì tôi không biết về tương lai. Tôi thích hiện tại hơn.

Có điều gì mà anh hối tiếc rằng mình đã không làm?

Thân thiện và chịu khó cười đùa làm cho ai đó vui mà cứ bị quên hoài (cười).

Xin cảm ơn và chúc anh nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa trong tương lai.

Hỏi nhanh đáp gọn:

Bữa ăn sáng thường ngày của anh?

Dạo này thì bắp luộc, khoai luộc, nut bar (thanh bổ sung năng lượng) và nước ép trái cây. Đôi khi thêm cà phê.

Anh có phải là một đầu bếp giỏi?

Không xuất sắc nhưng biết chế biến đồ ăn cho vừa miệng.

Khi nào anh cảm thấy lo lắng?

Thời gian làm bộ sưu tập mới.

Anh có đang đọc quyển sách nào?

Dạo này đọc truyện ngắn thôi, đọc Nguyễn Ngọc Tư vì thấy bình yên.

Anh có ngủ đủ 8 giờ một đêm?

Không.

Màu sắc yêu thích của anh là gì?

Trước đây thích xám nhưng giờ thích trắng.

Cung hoàng đạo của anh?

Bảo Bình.

Anh nghĩ gì về tình yêu?

Là người bạn mà ai cũng nên có.

Trang phục, phụ kiện mà anh dùng lâu nhất là thứ gì?

Mắt kính.

 

 

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí bước chân vào ngành thời trang với giải thưởng Ý tưởng của cuộc thi Collection Grand Prix 2000, giải thưởng Bay FM của Asia Collection Makuhari tại Nhật Bản 2001, giải Nhì cuộc thi Singapore Fashion Connection 2001.

Năm 2014, anh là thành viên Việt Nam đầu tiên được Hiệp hội Thời trang Cao cấp châu Á (Asian Couture Federation ± ACF) vinh danh. Cũng trong năm này, anh được trang web Not Just A Label mời tham gia triển lãm Origin: Passion & Belief với tư cách là 1 trong 100 nhà thiết kế Couture đương đại.

Khách hàng của Nguyễn Công Trí là những nhân vật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Rihanna, Katy Perry, Gwen Stefani và Jacqueline Fernandez.

Một số bộ sưu tập tiêu biểu:

- BST “Cuộc dạo chơi của những vì sao” tại Tuần lễ Thời trang New York Thu/Đông 2019

- BST số 10 “Em Hoa” tại Tuần lễ thời trang Tokyo Thu/Đông 2017

- BST số 09 “Lúa” tại Tuần lễ thời trang Tokyo 2016

- BST số 06 “Nấm” tại Tuần lễ thời trang London 2013

- BST “Love Story” tại Pierre Cardin Runway, Paris 2009

Thực hiện: Việt Khuê

Nhiếp ảnh: Khương Nguyễn

Creative & Stylist: Ste Cao

Sản xuất: Chiêu Nguyễn



Bình Luận

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Roku ra mắt tháng 12: dấu ấn mới của ẩm thực Nhật Bản bên Vịnh Hạ Long

Tháng Mười Hai mang đến cho Hạ Long làn không khí se lạnh dịu dàng, cũng là lúc Roku – không gian ẩm thực Nhật Bản trên tầng cao hướng vịnh – mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các buổi tối bên vịnh di sản. Phục vụ bữa tối và những khoảnh khắc thư thả cuối ngày, Roku được xây dựng như một hành trình của hương vị, của sự chỉn chu và của những chi tiết mang chiều sâu văn hoá. Từ tầng thượng, sắc hoàng hôn rực rỡ phủ xuống vịnh biển như khởi đầu nhẹ nhàng cho một buổi tối nhiều trải nghiệm đang đến.

Tôn vinh mùa lễ hội trên đảo ngọc: Regent Phu Quoc chào đón vẻ đẹp rực rỡ và thanh bình bên bờ biển

Một mùa lễ hội đặc sắc, nơi tinh hoa ẩm thực, khoảnh khắc sum vầy và vẻ đẹp đảo ngọc giao thoa.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.