MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Công Trí: Sự nhẫn nại và kiên định là vũ khí của tôi

Với giới mộ điệu thời trang Việt Nam, cái tên Nguyễn Công Trí mang đến cho họ không chỉ là cảm xúc thân thuộc với hành trình gần 20 năm của anh, mà còn là sự tự hào khi thấy tên anh xuất hiện trên sàn diễn Tuần lễ thời trang New York.

ƯU TIÊN CẢM XÚC NHIỀU HƠN LÀ LÝ TRÍ

Khi cuộc thi Collection Grand Prix được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000, đó cũng là lần đầu tiên độc giả được nhìn thấy các bản vẽ phác thảo thời trang đăng trên tạp chí. Điều đó mang lại rất nhiều cảm xúc cho họ. Riêng anh, anh vẫn còn giữ những quyển tạp chí của ngày xưa đó không?

Tôi vẫn còn lưu lại những hình ảnh đó và vẫn bồi hồi xúc động khi xem lại. Đó là thời khắc đầu của một Nguyễn Công Trí ngày hôm nay.

Với một số người, đặc biệt là thế hệ 7X và 8X, cái tên của anh là một phần trong thanh xuân của họ, khi mà họ đã chứng kiến từ ngày anh tham gia cuộc thi Collection Grand Prix 2000 cho đến ngày những thiết kế của anh xuất hiện ở Tuần lễ Thời trang New York Thu/Đông 2019 (New York Fashion Week Autumn/Winter 2019). Anh cảm thấy như thế nào về điều này?

Cũng chính điều này đã động viên tôi mạnh mẽ hơn để vượt qua bao khó khăn trong nghề. Ngày hôm nay, tôi cũng sẽ tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê, phấn đấu vươn lên một cách bền bỉ cho các thế hệ sau có một câu chuyện như “Người được chọn” của nhà văn Quỳnh Hương (cười).

Năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn anh có nói ba từ để miêu tả về quan điểm làm nghề của Công Trí, đó là “chỉn chu, sạch sẽ, tinh tế”? Quan điểm này sẽ là bất biến?

Sẽ vẫn như thế nhưng phải bổ sung thêm những cái theo thời cuộc. Chẳng hạn như “trendy” (theo xu hướng) hoặc còn hơn thế nữa (cười).

Con người của anh, triết lý sống của anh được phản ánh ra sao thông qua những thiết kế của mình?

“Chỉn chu, sạch sẽ và tinh tế” đúng theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đặc biệt tôi dễ tìm niềm vui trong cuộc sống giản dị.

Điều gì là bài học quý giá nhất trên hành trình trở thành nhà thiết kế thời trang của anh cho đến nay?

Sự nhẫn nại và kiên định là một phần trong kho vũ khí của tôi kể đến nay. Mọi thứ khác sẽ thay đổi và bắt bạn luân chuyển, tuy nhiên hai yếu tố trên giúp bạn tin vào quyết định của mình hơn.

Khi nói đến việc mang thời trang Việt ra thị trường quốc tế, mọi người thường cho rằng phải mang nét văn hóa Việt, “nhìn vào là biết thiết kế của người Việt”. Anh cho đấy là một sự áp đặt hay một yêu cầu chính đáng của khán giả? Còn tự thân trong con người mình, thì đó là điều nghiễm nhiên có trong tư duy của anh hay là điều mà anh buộc mình phải có?

Tôi nghĩ khán giả hay giới mộ điệu đều có những mong muốn phong phú và đa dạng. Mỗi nhà thiết kế đều có mỗi phong cách và làm thế nào để nổi bật trong một rừng hoa của thế giới thì là một câu chuyện khác. Tính quốc tế luôn đặt lên hàng đầu, nhưng nét văn hóa truyền thống cũng là một thế mạnh thực sự chỉ dành cho người xử trí thông minh ưu điểm này mà thôi. Đối với tôi, tôi luôn ưu tiên cảm xúc của mình ngay tại thời điểm đó nhiều hơn là lý trí. Tôi là người Việt và cảm xúc của tôi tất nhiên không thể trở thành người nước khác được.

Khán giả có thể mong đợi gì từ Nguyễn Công Trí trong tương lai gần? Anh có thể cho độc giả của Men&life biết ý tưởng về BST sắp tới?

Tôi xin mọi người đừng mong đợi gì từ tôi để mọi người được thoải mái và tôi cũng không áp lực gì để làm tốt vai trò của mình hơn nữa.

Và cho tôi được giữ bí mật đến phút cuối về những điều mình đang làm (cười).

CONG TRI & SÀN DIỄN QUỐC TẾ

Nếu sau này anh xuất bản quyển sách về cuộc đời mình, thì việc tham gia New York Fashion Week lần đầu tiên vào tháng 2 vừa rồi sẽ chiếm tỷ lệ khoảng bao nhiêu trang?

Tôi chưa có quyết định cuối cùng. Nhưng tôi nghĩ thì đó có thể chỉ là một vài từ như mẫu tin hoặc có thể không có trong sách luôn chẳng hạn.

Về thương hiệu CONG TRI, anh đã tự tin mình đã tạo dựng được phong cách, tên tuổiº để các ngôi sao quốc tế sẽ tìm đến anh chưa?

Tôi luôn nghĩ mỗi ngày trôi qua tôi phải làm việc và cố làm tốt hơn nhất có thể.

Và hẳn anh cũng đã có chiến lược tiếp cận nhiều hơn những ngôi sao ấy?

Có một ê-kíp luôn bên cạnh để giúp tôi làm tốt việc này. Tự bản thân tôi là một người khá đơn giản ở thời điểm hiện tại trong việc PR.

Người phụ nữ mà anh có trong đầu khi thiết kế cho thương hiệu CONG TRI là người như thế nào?

Đó là một phụ nữ thông minh, quyền lực nhưng vẫn biết thế mạnh mình là phụ nữ.

Anh có biết trước rằng nữ diễn viên Kate Bostworth sẽ mặc trang phục của anh tại đêm tiệc sau Oscar của tạp chí Vanity Fair? Cảm giác của anh như thế nào lần đầu tiên thấy hình ảnh đó và và khi cô ấy nhắc thẳng tên anh vào?

Tôi biết tin là cô ấy sẽ thử, bao nhiêu đó đủ làm tôi vui rồi. Nhưng khi biết cô ấy mặc thì tôi thấy vui nhiều hơn và động viên mình làm tốt các bước kế tiếp.

Nếu có thể, anh muốn ngôi sao nào sẽ khoác lên người trang phục của mình?

Tất nhiên là hàng “top” và nhiều ngôi sao khác nữa (cười lớn).

Năm năm nữa, anh hy vọng thương hiệu CONG TRI sẽ như thế nào ở thị trường quốc tế?

Thôi, “nói trước bước không qua” nên thôi không nói nhé. Nghĩ theo kiểu tới đâu hay tới đó đi cho dễ thở (cười lớn).

KHÔNG CHỊU KHÓ CƯỜI ĐÙA

Anh đã đi nhiều nước trên thế giới, anh cảm nhận thế nào về thời trang đường phố những nơi đó và đâu là nơi ấn tượng nhất với anh?

Mỗi nơi tất nhiên có vẻ đẹp riêng, tôi thích New York và London.

Về phong cách cá nhân, anh thường mặc trang phục của những thương hiệu hay nhà thiết kế nào?

Tôi mặc khá nhiều hiệu khác nhau và cả đồ tôi tự thiết kế riêng cho mình. Tôi quan niệm đơn giản là cái nào mình mặc hợp và đẹp thì mình mặc thôi.

Trong công việc, anh là người hi-tech hay low-tech? Cái được và chưa được của việc này?

Tôi luôn tìm tòi và áp dụng các công nghệ mới vào công việc và đời sống để cấp tiến, tiện ích hơn. Những gì thuộc về thế giới hi-tech ngày nay đã có cảm xúc nhiều hơn theo tôi nhận thấy (cười).

Ngoài công việc, anh có nghiện một thứ gì không? Gia đình chẳng hạn?

Tôi nghiện đi mua đồ linh tinh mà không có chủ đích gì cả. Tôi thích cảm giác ấm êm và bình yên của gia đình.

Anh có theo dõi cuộc thi cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2019 không?

Tôi không theo dõi nên cũng không biết đưa ý kiến gì.

Anh có thể nói được điều gì về xu hướng hay phong cách thời trang của bạn trẻ Việt Nam hiện nay?

Các bạn trẻ hiện nay, tôi thấy thời trang của họ rất tiện ích, cập nhật xu hướng và khá hóm hỉnh.

Nghề nghiệp nào cũng có những phức tạp phía sau. Đối với giới thiết kế thời trang, sự phức tạp đó là gì?

Sự phức tạp đối với tôi là đấu tranh chính bản thân mình để đơn giản hóa mọi việc, mọi mối quan hệ xung quanh để tập trung vào cảm xúc và chuyên môn nhiều hơn.

Rất nhiều nhà thiết kế nổi tiếng thế giới hiện nay vẫn tích cực sáng tạo dù tuổi đã hơn 70, 80 như Ralph Lauren, Giorgio Armani, Yohji Yamamotoº Viễn cảnh nào khi anh ở độ tuổi giống như họ?

Hiện tại thì tôi không biết về tương lai. Tôi thích hiện tại hơn.

Có điều gì mà anh hối tiếc rằng mình đã không làm?

Thân thiện và chịu khó cười đùa làm cho ai đó vui mà cứ bị quên hoài (cười).

Xin cảm ơn và chúc anh nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa trong tương lai.

Hỏi nhanh đáp gọn:

Bữa ăn sáng thường ngày của anh?

Dạo này thì bắp luộc, khoai luộc, nut bar (thanh bổ sung năng lượng) và nước ép trái cây. Đôi khi thêm cà phê.

Anh có phải là một đầu bếp giỏi?

Không xuất sắc nhưng biết chế biến đồ ăn cho vừa miệng.

Khi nào anh cảm thấy lo lắng?

Thời gian làm bộ sưu tập mới.

Anh có đang đọc quyển sách nào?

Dạo này đọc truyện ngắn thôi, đọc Nguyễn Ngọc Tư vì thấy bình yên.

Anh có ngủ đủ 8 giờ một đêm?

Không.

Màu sắc yêu thích của anh là gì?

Trước đây thích xám nhưng giờ thích trắng.

Cung hoàng đạo của anh?

Bảo Bình.

Anh nghĩ gì về tình yêu?

Là người bạn mà ai cũng nên có.

Trang phục, phụ kiện mà anh dùng lâu nhất là thứ gì?

Mắt kính.

 

 

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí bước chân vào ngành thời trang với giải thưởng Ý tưởng của cuộc thi Collection Grand Prix 2000, giải thưởng Bay FM của Asia Collection Makuhari tại Nhật Bản 2001, giải Nhì cuộc thi Singapore Fashion Connection 2001.

Năm 2014, anh là thành viên Việt Nam đầu tiên được Hiệp hội Thời trang Cao cấp châu Á (Asian Couture Federation ± ACF) vinh danh. Cũng trong năm này, anh được trang web Not Just A Label mời tham gia triển lãm Origin: Passion & Belief với tư cách là 1 trong 100 nhà thiết kế Couture đương đại.

Khách hàng của Nguyễn Công Trí là những nhân vật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Rihanna, Katy Perry, Gwen Stefani và Jacqueline Fernandez.

Một số bộ sưu tập tiêu biểu:

- BST “Cuộc dạo chơi của những vì sao” tại Tuần lễ Thời trang New York Thu/Đông 2019

- BST số 10 “Em Hoa” tại Tuần lễ thời trang Tokyo Thu/Đông 2017

- BST số 09 “Lúa” tại Tuần lễ thời trang Tokyo 2016

- BST số 06 “Nấm” tại Tuần lễ thời trang London 2013

- BST “Love Story” tại Pierre Cardin Runway, Paris 2009

Thực hiện: Việt Khuê

Nhiếp ảnh: Khương Nguyễn

Creative & Stylist: Ste Cao

Sản xuất: Chiêu Nguyễn



Bình Luận

Thủ đô Viêng Chăn - Hành trình khám phá nghệ thuật & văn hóa Lào

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến vừa mang vẻ đẹp thanh bình vừa đậm nét văn hóa, thủ đô Viêng Chăn chính là lựa chọn hoàn hảo. Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng nổi bật không thể bỏ qua tại thủ đô đất nước Lào nhé!

Leading Duo Of The Year: Dược sĩ Tiến & Hương Giang - Bộ đôi tạo ra chuẩn mực mới cho truyền hình thực tế

Chỉ trong 3 năm hợp tác, Dược sĩ Tiến và Hương Giang và đã kiến tạo nên thương hiệu riêng gắn liền với các chương trình truyền hình thực tế mới lạ, độc đáo, góp phần tạo ra bước tiến và chuẩn mực mới cho thị trường giải trí. Nổi bật là các chương trình như The Next Gentleman, The New Mentor và Miss Universe Vietnam 2024. Các dự án này vừa mang màu sắc riêng của chương trình Việt Nam, vừa thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn và chiến lược của bộ đôi nhà sản xuất đầy tiềm năng.

Comedian Of The Year: Tiến Luật - Khi hài hước là bản năng, chân thành là thương hiệu

Nụ cười, vốn là một thứ diệu kỳ. Nó không chỉ là phương thuốc xoa dịu những căng thẳng, phiền muộn, mà còn là công cụ kết nối người với người. Ở đó, có những nghệ sĩ sinh ra với sứ mệnh mang đến tiếng cười cho khán giả, và Tiến Luật là một người như thế.

Danang Marriott Resort & Spa - Chốn bình yên bên bờ biển Non Nước

Khi cần bạn tìm một chốn bình yên để tái tạo năng lượng và thoát khỏi những ồn ào, náo nhiệt của đời sống phố thị, thì Danang Marriott Resort & Spa - một điểm đến kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực tinh tế - chính là lựa chọn lý tưởng.

Actor Of The Year: Liên Bỉnh Phát - Cứ dũng cảm bước tới, vì mọi thứ sẽ không như tưởng tượng

Không ồn ào, không vội vã, mỗi bước đi của Liên Bỉnh Phát đều là những chuyển động âm thầm nhưng đầy nội lực, chờ ngày bùng nổ. Dù ở vai trò diễn viên, ca sĩ hay “mầm non giải trí”, anh chưa từng để mình bị bó buộc trong bất kỳ hình tượng nào. Hiện tại, “Bác Sĩ Tha Hương” đã đưa cái tên anh vang xa khỏi biên giới, nhưng với Liên Bỉnh Phát, thành công không chỉ nằm ở sự công nhận, mà ở dấu ấn riêng anh để lại - một tinh thần khám phá không ngừng và sự chân thành trong từng hành trình

Leading Man Of The Year: Ngô Nhật Minh - Thành công đến từ con người, không chỉ từ quy trình

Với vai trò là Tổng quản lý Wyndham Grand Phu Quoc, ông Ngô Nhật Minh đã luôn luôn linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng, đưa thương hiệu Wyndham Grand Phu Quoc trở thành khu nghỉ dưỡng và điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đảo Ngọc.

Best Luxury Family Resort Of The Year: Radisson Blu Resort Cam Ranh - Thiên đường nghỉ dưỡng cho gia đình

Mang nét đặc trưng và ưu điểm của một khu nghỉ dưỡng kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp thiên nhiên với tiêu chuẩn nghỉ dưỡng quốc tế, và tôn vinh văn hóa bản địa, Radisson Blu Resort Cam Ranh mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp cho du khách mà không bất cứ nơi nào có được. Chính vì vậy, Radisson Blu Resort Cam Ranh tự hào được vinh danh là “The Best Luxury Family Resort of the Year” tại giải thưởng Men&life Awards 2024.

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

Senstive Skin Soothing Care – Giải pháp dành riêng cho làn da nhạy cảm

Sisley Paris – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp, nổi tiếng với việc kết hợp tinh hoa thực vật và công nghệ tiên tiến – chính thức giới thiệu tại Việt Nam sản phẩm mới đột phá: Sensitive Skin Soothing Care. Đây là sản phẩm đầu tiên của Sisley được phát triển với chuyên môn da liễu dành riêng cho làn da nhạy cảm – một phân khúc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành chăm sóc da toàn cầu.

The Merchant of Venice: Hương thơm viết tiếp di sản vàng son của Venice

The Merchant of Venice mang đến những mùi hương tinh tế, kết hợp di sản nước hoa lâu đời của Venice với nghệ thuật chế tác hiện đại. Lấy cảm hứng từ những chuyến hải trình xa hoa và văn hóa phương Đông, thương hiệu khơi gợi một thế giới hương thơm đầy mê hoặc.

Chương Tử Di tỏa sáng trong thiết kế Cong Tri tại The Gold House Gala Awards

Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.

Six Senses Côn Đảo và Biologique Recherche: Khởi tạo hành trình vẻ đẹp từ tâm thức đến làn da

Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village – điểm đến lý tưởng cho hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện chính thức ra mắt chương trình hợp tác cùng Biologique Recherche, thương hiệu chăm sóc da danh tiếng đến từ Pháp. Với 55 năm nghiên cứu chuyên sâu mang đến các liệu trình được cá nhân hóa đến từng chi tiết, Biologique Recherche định hình một chuẩn mực mới cho vẻ đẹp đích thực – khỏe mạnh, thuần khiết và bền vững. Sự cộng hưởng giữa tinh hoa khoa học chăm sóc da toàn cầu và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên của Six Senses Côn Đảo không chỉ nâng tầm trải nghiệm làm đẹp, mà còn mở ra hành trình tái kết nối thân – tâm – trí, nuôi dưỡng vẻ đẹp rạng ngời toàn diện.

Hương vị mùa hè trong từng ly vang

Hệ thống cửa hàng Warehouse trên toàn quốc sẽ tổ chức Summer Wine Fair 2025 – lễ hội rượu vang diễn ra từ ngày 16 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025. Với thông điệp “Taste the World in Every Glass”, sự kiện là điểm hẹn dành cho người yêu vang khám phá bộ sưu tập  nhập khẩu chính ngạch từ Pháp, Ý, Úc, Chila, Tây Ban Nha đến New Zealand.

Fashion Director of The Year: Kye Nguyễn - Thời trang Việt Nam cần được vươn xa hơn

Là người đảm nhiệm vị trí cố vấn thời trang và định hình phong cách cho nhiều nhân vật có tiếng trong làng giải trí, Kye Nguyễn đã tái định nghĩa và nâng tầm vị trí của Stylist lẫn Fashion Director trong thế giới thời trang luôn biến đổi không ngừng.

Fashion Designer Of The Year: NTK Nguyễn Minh Công - Tôi cũng chỉ là người vô tình được “văn hóa” chọn

Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.

Best Young Fashion Model of The Year: JiJi Cát Tường - Ngôi sao tiềm năng của thời trang Việt

Tuy chỉ mới sải bước trên sàn catwalk không lâu, nhưng JiJi Cát Tường đã chứng minh thực lực của bản thân và được đánh giá là một trong những người mẫu nhí đầy tiềm năng của thời trang Việt.

Thưởng thức bánh bá trạng thủ công thượng hạng từ nhà hàng Li Bai

Thức quà sang trọng mùa Tết Đoan Ngọ từ Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Bánh bá trạng Li Bai được chế biến theo công thức bí truyền của các đầu bếp Quảng Đông với hơn 30 năm kinh nghiệm, kết hợp nguyên liệu cao cấp cùng kỹ thuật lành nghề mang đến hương vị Quảng Đông đặc trưng. Sản phẩm được đóng gói trong hộp quà sang trọng với bốn lựa chọn nhân mặn và chay

Best Premium MICE Resort/Hotel Of The Year: The Grand Ho Tram - Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE

The Grand Ho Tram mang đến một trải nghiệm toàn diện cho du lịch MICE - nơi công việc và thư giãn giao thoa hoàn hảo. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cùng chuỗi tiện ích giải trí, ẩm thực đa dạng, The Grand Ho Tram không chỉ giúp doanh nghiệp tổ chức sự kiện hiệu quả mà còn tạo nên những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ.