MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Văn hóa đàn ông - Phẩm giá đàn bà

“Đàn ông đi nước ngoài ông nào chẳng thử 'dâu ngô' một tí...”, lời chia sẻ tỉnh bơ của một nữ diễn viên về lùm xùm không mấy hay ho của một đồng nghiệp nam khiến cộng đồng mạng sửng sốt, và sau đó là phẫn nộ. Trước đó một nữ nghệ sĩ khác cũng có những chia sẻ tương tự trên trang cá nhân và ngây thơ cho rằng… văn hóa đàn ông là phải thế (?!). Không bàn đến khía cạnh quan điểm cá nhân đúng sai trong một vụ việc liên quan đến pháp luật của người Việt ở trời Tây. Câu hỏi tôi muốn đặt ra là: Liệu đàn ông chúng tôi có cái “văn hóa” giống như chị nghệ sĩ này khẳng định hay không?

“Đau đớn thay phận đàn bà/Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung” là hai câu thơ nổi tiếng trong truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Nhưng nếu hỏi nguồn gốc của hai câu thơ này thì không nhiều người có thể kể ra. Câu chuyện diễn ra vào tiết thanh minh, Thúy Kiều, Thúy Vân và Vương Quan đi tảo mộ, bên đường có một ngôi mộ vắng tanh, cỏ nửa xanh, nửa vàng, đấy là mộ Đạm Tiên - một ca nữ tài sắc, sống thì làm vợ khắp người, chết làm ma không chồng. Nghe xong câu chuyện, Kiều khóc cho Đạm Tiên, và khóc luôn cho phận đàn bà. 

208 năm trôi qua từ những câu thơ ấy, thân phận người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại đã hoàn toàn đổi thay. Người phụ nữ của thời đại này đã vươn lên làm chủ, thậm chí còn nắm giữ những vị trí quan trọng của một quốc gia. Cá biệt như bà Angela Merkel, một trong những chính trị gia quan trọng nhất của lịch sử hiện đại. Vào năm 2015, nhà báo Chris Patten viết một bài báo có tựa đề “Điều gì làm nên các lãnh đạo vĩ đại?” Ông liệt kê ra một loạt lãnh đạo từ Âu sang Á, từ Winston Churchill, tướng de Gaulle đến cả Đặng Tiểu Bình, Lý Quang Diệu. Sau đó kết luận: người lãnh đạo duy nhất xứng đáng với chữ “Great” còn sống chính là Angela Merkel. Bà không chỉ đứng đầu nước Đức, mà còn đứng đầu EU, đối mặt với bao nhiêu thứ, từ nợ công Hy Lạp qua khủng hoảng nhập cư, đến Brexit của Anh và đồng tiền Euro chao đảo. Vậy mà người phụ nữ này vẫn lì lợm và uyển chuyển, đưa nước Đức đến thịnh vượng và giữ cho EU không sụp đổ. 

Với những con người ở chế độ phong kiến thì phụ nữ chỉ đơn giản là “tam tòng tứ đức”, là không có quyền lực trong xã hội, là bất bình đẳng và bị đối xử như nô lệ. Tuy nhiên, phản ứng trước việc phái nam “đi tìm của lạ” đã phản ánh suy nghĩ của một số người đến giờ vẫn nằm ở 208 năm trước. Dù họ không than vãn rằng “Đau đớn thay phận đàn bà/Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung” như Thúy Kiều, nhưng với họ thì đã thành “Đơn giản thôi phận đàn ông/Đi xa kiếm gái cũng là thường thôi”. Bằng cách nói như thế, họ gián tiếp cổ súy lối sống tha hóa của đàn ông và hạ thấp thân phận của người phụ nữ; và người viết lưu ý thêm khi chính họ là phụ nữ. Phát ngôn của nữ diễn viên có câu “làm sai tôi cũng bênh”. Thực tế, chính chị là người đặt ra giả thiết các nam nhân bị “gài” trong vụ án cưỡng dâm này. 

Chúng ta tạm bỏ qua các thuyết âm mưu khác, mà nhấn mạnh ở câu nói “làm sai tôi cũng bênh”. Điều đó có nghĩa rằng nếu như khi nghi án cưỡng dâm này có phán quyết chính thức, rằng những nhân vật kia có tội, thì cô vẫn bênh họ dù họ đã cưỡng dâm một người con gái 17 tuổi ư? Vậy thì còn gì là luân thường đạo lý, còn gì là con người với con người nữa? Nhìn theo hướng này thì cô coi những cô gái kia đều là nô lệ tình dục cả ư? Phẩm giá ở đâu, lương tri ở đâu cho những sai lệch được bảo vệ một cách công khai như thế này?     

Tóm lại, như tiêu đề của bài viết. Hay nói chính xác hơn là phẩm giá của phụ nữ qua đánh giá của hai người phụ nữ có sức ảnh hưởng, là nghệ sĩ công chúng tại Việt Nam đó đơn giản là chà đạp, coi thường và thuộc về thời phong kiến. Người Việt Nam dễ giận, dễ quên. Nhưng có những thứ độc hại nếu như dễ dàng dung túng như câu chuyện phẩm giá phụ nữ thì quốc gia ấy sẽ bị ảnh hưởng trong vấn đề phát triển dân tộc.

Cựu tổng thống Singapore Lý Quang Diệu trong cuốn hồi ký “Từ thế giới thứ ba vươn lên thứ nhất” đã dành một sự tôn trọng tuyệt đối cho người phụ nữ. Và ông đã viết ra một câu để tất cả chúng ta hôm nay cần suy ngẫm và nhìn lại: “Một đất nước sẽ không phát triển nếu phụ nữ chưa được giải phóng”. Sự giải phóng đó còn là giải phóng trong suy nghĩ.

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.