MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Mỗi khoảnh khắc đứng bếp đều là một khoảnh khắc đẹp

Khiêm nhường nhưng tự tin, tình cảm nhưng nguyên tắc là những gì mà người đối diện có thể cảm nhận được từ anh Trần Thanh Tâm - bếp phó khách sạn Equatorial HCM. Cùng trò chuyện với anh để hiểu thêm chuyện đứng bếp, và đặc biệt là học hỏi cách nấu món ăn ngày Tết.

Anh có thể chia sẻ ai hoặc điều gì đã truyền cảm hứng để anh trở thành một người đầu bếp chuyên nghiệp?

Mẹ là người đã truyền cảm hứng cho tôi theo nghề bếp. Tôi còn nhớ, trước đây khi còn nhỏ, mỗi chiều đi học về là tôi lại nghe được mùi thơm từ những món ăn mẹ nấu. Có thể đó chỉ là những món ăn gia đình bình thường, nhưng cách mà mẹ tôi chăm chút vị ngon cũng như dinh dưỡng cho mỗi bữa cơm đã tạo nhiều động lực cho tôi theo nghề.

Phong cách nấu ăn của anh là gì? Và những món ăn nào là sở trường của anh?

Phong cách của tôi là sự kết hợp và sở trường là món ăn Việt. Như tôi đã chia sẻ, mẹ tôi là người đã truyền cảm hứng cho tôi trong việc theo đuổi nghề bếp. Bà là một trong những người nấu món ăn truyền thống Việt Nam ngon nhất mà tôi biết. Với tôi, ẩm thực Việt đa dạng và giàu hương vị, là sân chơi lớn cho các đầu bếp thỏa sức sáng tạo.

Đã một thời gian dài nấu cho rất nhiều thực khách. Lời khen nào của họ ấn tượng nhất đối với anh?

Một trong những lời khen ý nghĩa nhất tôi từng nhận được là nhận xét từ một thực khách đến từ châu Âu. Sau khi thưởng thức món phở do tôi nấu, vị khách này đã nói rằng một trong những hối tiếc của ông khi rời đất nước Việt Nam là sẽ không bao giờ nếm được hương vị phở ngon như vậy nữa. Lời khen này cũng là một trong những điều khích lệ tôi rất nhiều trong công việc.

Đâu là nguyên liệu yêu thích nhất của anh? Và đâu là nguyên liệu mà anh ngán ngẩm nhất khi được yêu cầu thực hiện?

Tôi yêu thích tất cả các loại nguyên liệu nấu ăn của Việt Nam, đặc biệt là nước mắm, ngò gai, rau quế. Không hẳn là ngán ngẩm, nhưng món ăn Ấn Độ đối với tôi vẫn đang là một thử thách lớn. Hiện tại, tôi vẫn đang cố học hỏi thêm cách nêm các loại gia vị Ấn Độ.

Vị đầu bếp nào mà anh thực sự ngưỡng mộ và tại sao?

Tôi đang có cơ hội làm việc cùng ông Donald Pezar, bếp trưởng của khách sạn Equatorial HCM. Ông đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc. Trong mắt tôi, ông là một đầu bếp có vốn kiến thức rộng về ẩm thực và cũng đầy nhiệt huyết với nghề mà tôi học hỏi được nhiều điều.

Điều gì đã mang anh đến với khách sạn Equatorial HCM?

Chắc là có duyên. Equatorial HCM là một trong những khách sạn 5 sao lâu đời nhất ở Sài Gòn và chúng tôi có những đối tượng khách hàng đặc trưng, thích gắn bó với những giá trị cũ và không gian bình yên nơi đây. Tôi cũng vậy, môi trường làm việc ở Equatorial HCM giống như một gia đình, nơi mọi người gắn kết qua nhiều năm làm việc cùng nhau.

Là bếp phó tại Equatorial HCM gần hai năm, anh đã học hỏi cũng như đóng góp được điều gì cho khách sạn?

Sự hài lòng của khách hàng. Tôi vui vì được chăm chút cho mỗi bữa ăn của thực khách nơi đây.

Anh có thể chia sẻ về trải nghiệm thú vị nhất của anh trong thời gian làm việc ở Equatorial HCM?

Thực ra, hằng năm, trải nghiệm này đều lặp lại. Mùa cuối năm đông đúc, khách du lịch nhiều và khách đặt tiệc cũng nhiều, không khí trong bếp những ngày này lúc nào cũng nóng như nồi súp sôi trên bếp nhưng thực ra rất vui. Tôi thấy rằng bận rộn là tốt và mỗi ngày được bận rộn là một niềm vui.

Khoảnh khắc nổi bật nhất trong sự nghiệp của anh từ khi bắt đầu cho đến nay là gì?

Đối với tôi mỗi ngày vào bếp đều là một ngày đẹp và mỗi khoảnh khắc được đứng bếp đều là một khoảnh khắc đẹp.

Mỗi một ngành nghề có những áp lực khác nhau. Với nghề bếp và ở vị trí của anh, đó là áp lực gì?

Thời gian. Đôi khi công việc trong bếp gặp rất nhiều áp lực về thời gian. Chúng tôi luôn phải đảm bảo món ăn được mang đến thực khách đúng giờ, không để họ chờ đợi lâu. Do nguồn nhân lực đôi khi không đủ nên chúng tôi khá áp lực trong những mùa đông khách.

Anh có lời khuyên nào cho những bạn trẻ muốn trở thành đầu bếp không?

Vì làm bếp là sẽ thường xuyên ở trong môi trường nhiệt độ cao, tôi chỉ khuyên các bạn là nên có một cái đầu mát mẻ để không bị bốc cháy trong bếp và một dòng nhiệt huyết ấm áp đủ để tạo ra những món ăn ngon cho thực khách.

Trong ngày nghỉ của mình, anh thường thích làm gì?

Đơn giản là ở cùng với gia đình hoặc nghỉ ngơi đôi chút.

Nhân ngày Tết sắp đến, anh có thể chia sẻ với những người đầu bếp gia đình, đặc biệt là phái mạnh, một số bí quyết làm sao để có thể nấu ăn ngon?

Hãy thử bắt đầu từ những món ăn đơn giản như trứng chiên chẳng hạn. Làm người phụ nữ của gia đình mình ngạc nhiên nhân dịp năm mới sẽ là một trải nghiệm rất thú vị đấy! Đặc biệt, hãy để tâm vào mỗi món ăn mình nấu.

Xin cảm ơn những tâm sự chân thành của anh. Chúc anh luôn có những ngày đứng bếp tràn đầy niềm vui!

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.