MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đạo diễn Victor Vũ bật mí về “Mắt biếc” & Khát vọng nâng tầm nền điện ảnh Việt

Sở hữu một “bộ sưu tập” các tác phẩm điện ảnh thành công cả về khía cạnh thương mại lẫn giải thưởng, vị đạo diễn sinh năm 1975 luôn hào hứng khi nói về tình yêu với những thước phim, tâm huyết dành cho nền điện ảnh Việt, đồng thời hé lộ dự án Mắt biếc sắp ra mắt.

Từng thử sức với nhiều bộ phim, ông cảm thấy mình “mát tay” với thể loại nào nhất?
Tôi yêu thích nhất là thể loại thriller (ly kỳ). Khán giả hẳn sẽ nhận ra chất ly kỳ trong hầu hết tác phẩm mà tôi đạo diễn. Tuy nhiên, khi quyết định theo đuổi một dự án, tôi không đặt nặng yếu tố thể loại lên hàng đầu, điều mà tôi quan tâm nhất chính là cảm hứng mà nội dung câu chuyện mang lại cho tôi tại thời điểm đó.

Sự khác biệt của bản thân ông hiện tại so với thời điểm chân ướt chân ráo trở về Việt Nam là…?
Tôi bây giờ so với nhiều năm trước không có nhiều khác biệt, vẫn là một gã trai đam mê điện ảnh và yêu thích kể chuyện. Mỗi lần ra trường quay, tôi đều tự tay làm mọi thứ với niềm hăng say như một đứa trẻ. Điều khác biệt là cách kể chuyện của tôi trưởng thành hơn do bản thân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm theo thời gian, cá nhân tôi có nhiều cảm hứng hơn và do đó cũng tìm thấy nhiều đề tài đa dạng để khai thác.

Vậy bí quyết thành công của ông là gì?
Tôi không thích nhìn nhận bản thân như một hình tượng thành công, mà là người may mắn được làm công việc mình yêu thích. Đó là niềm hạnh phúc tôi không bao giờ muốn đánh đổi: cảm giác thức dậy mỗi sáng mà không thấy mệt mỏi. Bởi khi phải làm việc mà mình không thích, bạn sẽ có cảm giác “trả bài” như một robot và vô tình cũng đánh mất đi dấu ấn của mình. Được làm điều bản thân yêu thích, tôi luôn thấy phấn khích, hăng say và không hề tiếc thời gian dành cho dự án. Đó là điều may mắn của tôi.

Thành công về thương mại, hẳn ông cũng muốn ghi dấu ấn với tính nghệ thuật trong các bộ phim tiếp theo?
Yếu tố nghệ thuật trong một tác phẩm điện ảnh là vô cùng cần thiết để đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của khán giả, song tôi quan niệm mỗi bộ phim thành công đều phải đạt được sự cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại. Thực hiện các tác phẩm này cũng đầy thử thách, không kém một bộ phim nghệ thuật đơn thuần, vì đạo diễn phải biết cách cân đối hài hòa giữa hai yếu tố để chinh phục khán giả.

Điện ảnh Việt Nam hiện tại có gì khác biệt so với thời điểm khi ông vừa về nước?

Điện ảnh trong nước đang phát triển tích cực. Trước đây số lượng đầu phim, cụm rạp và các nhà làm phim rất hạn chế, văn hóa xem phim chưa phổ biến. Để phát triển như Hàn Quốc hay xa hơn là Hoa Kỳ, nền điện ảnh Việt Nam cần thời gian. Hàn Quốc phải trải qua thời gian dài mới có đại diện đầu tiên chiến thắng tại LHP Cannes. Theo quan sát của tôi, hiện thị trường đã cho thấy sự gia tăng về số lượng phim Việt cũng như các đạo diễn trẻ. Tuy nhiên, số lượng chưa phải là điều quan trọng. Để vươn ra thế giới, yếu tố cốt lõi nằm ở chất lượng của bộ phim, tiếp đến là nỗ lực từ nhà sản xuất. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã đi xa hơn các phim khác của tôi một phần vì nhà sản xuất cũng nỗ lực đưa phim tham dự các liên hoan phim và phát hành ra nước ngoài.

Có phải vì sự thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mà ông tiếp tục thực hiện Mắt biếc, cùng được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh?
Tôi rất thích chuyển thể tác phẩm văn học. Mắt biếc là một câu chuyện kinh điển và khó chuyển thể nên tôi quyết định thực hiện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trước. Bộ phim được đón nhận hơn mong đợi, song đây cũng là lý do tôi không thực hiện Mắt biếc ngay sau đó để tránh bị so sánh và tạo áp lực không cần thiết. Chắc chắn khi xem Mắt biếc, khán giả sẽ nhận ra dấu ấn của Victor Vũ nhưng về thể loại, cách kể và tinh thần của bộ phim sẽ khác so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Ông có thể chia sẻ về điểm khác biệt của bộ phim Mắt biếc so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh?
Mắt biếc là câu chuyện thiên về nội tâm, nặng về tâm lý hơn so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, nên cũng là một thử thách trong quá trình tuyển chọn diễn viên cho bộ phim. Ngoài ra, câu chuyện của Mắt biếc trải dài trong suốt 30 năm từ 1960 – 1990 nên bối cảnh và nhân vật cũng phải thay đổi theo. Đó là điều mà tôi chưa có cơ hội thực hiện với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Xin cảm ơn và chúc ông gặt hái nhiều thành công!

Đôi nét về đạo diễn Victor Vũ

Victor Vũ tên thật là Vũ Quốc Việt. Đạo diễn người Mỹ gốc Việt này sinh năm 1975 tại Bắc Hollywood, Los Angeles, tiểu bang California, Mỹ. Tác phẩm đầu tay của Victor Vũ là phim ngắn “Firecracker” (1997). Hiện ông sống và làm việc tại TP.HCM.

Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) do Victor Vũ đạo diễn đã đoạt giải Phim hay nhấttại LHP Quốc tế Silk Road cũng như Giải Bông sen vàng và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.

Ngoài đam mê thưởng thức, sưu tầm các tác phẩm điện ảnh, Victor Vũ còn đặc biệt yêu thích lắp ghép mô hình máy bay, xe hơi. Theo anh, điều này đã góp phần tạo nên phong cách làm việc chỉn chu, cầu toàn của bản thân.

Hiện Victor Vũ đang tận hưởng cuộc sống gia đình hạnh phúc cùng diễn viên kiêm người mẫu Đinh Ngọc Diệp và cậu con trai đầu lòng.

Theo Robb Report Vietnam



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.