MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đạo diễn Victor Vũ bật mí về “Mắt biếc” & Khát vọng nâng tầm nền điện ảnh Việt

Sở hữu một “bộ sưu tập” các tác phẩm điện ảnh thành công cả về khía cạnh thương mại lẫn giải thưởng, vị đạo diễn sinh năm 1975 luôn hào hứng khi nói về tình yêu với những thước phim, tâm huyết dành cho nền điện ảnh Việt, đồng thời hé lộ dự án Mắt biếc sắp ra mắt.

Từng thử sức với nhiều bộ phim, ông cảm thấy mình “mát tay” với thể loại nào nhất?
Tôi yêu thích nhất là thể loại thriller (ly kỳ). Khán giả hẳn sẽ nhận ra chất ly kỳ trong hầu hết tác phẩm mà tôi đạo diễn. Tuy nhiên, khi quyết định theo đuổi một dự án, tôi không đặt nặng yếu tố thể loại lên hàng đầu, điều mà tôi quan tâm nhất chính là cảm hứng mà nội dung câu chuyện mang lại cho tôi tại thời điểm đó.

Sự khác biệt của bản thân ông hiện tại so với thời điểm chân ướt chân ráo trở về Việt Nam là…?
Tôi bây giờ so với nhiều năm trước không có nhiều khác biệt, vẫn là một gã trai đam mê điện ảnh và yêu thích kể chuyện. Mỗi lần ra trường quay, tôi đều tự tay làm mọi thứ với niềm hăng say như một đứa trẻ. Điều khác biệt là cách kể chuyện của tôi trưởng thành hơn do bản thân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm theo thời gian, cá nhân tôi có nhiều cảm hứng hơn và do đó cũng tìm thấy nhiều đề tài đa dạng để khai thác.

Vậy bí quyết thành công của ông là gì?
Tôi không thích nhìn nhận bản thân như một hình tượng thành công, mà là người may mắn được làm công việc mình yêu thích. Đó là niềm hạnh phúc tôi không bao giờ muốn đánh đổi: cảm giác thức dậy mỗi sáng mà không thấy mệt mỏi. Bởi khi phải làm việc mà mình không thích, bạn sẽ có cảm giác “trả bài” như một robot và vô tình cũng đánh mất đi dấu ấn của mình. Được làm điều bản thân yêu thích, tôi luôn thấy phấn khích, hăng say và không hề tiếc thời gian dành cho dự án. Đó là điều may mắn của tôi.

Thành công về thương mại, hẳn ông cũng muốn ghi dấu ấn với tính nghệ thuật trong các bộ phim tiếp theo?
Yếu tố nghệ thuật trong một tác phẩm điện ảnh là vô cùng cần thiết để đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của khán giả, song tôi quan niệm mỗi bộ phim thành công đều phải đạt được sự cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại. Thực hiện các tác phẩm này cũng đầy thử thách, không kém một bộ phim nghệ thuật đơn thuần, vì đạo diễn phải biết cách cân đối hài hòa giữa hai yếu tố để chinh phục khán giả.

Điện ảnh Việt Nam hiện tại có gì khác biệt so với thời điểm khi ông vừa về nước?

Điện ảnh trong nước đang phát triển tích cực. Trước đây số lượng đầu phim, cụm rạp và các nhà làm phim rất hạn chế, văn hóa xem phim chưa phổ biến. Để phát triển như Hàn Quốc hay xa hơn là Hoa Kỳ, nền điện ảnh Việt Nam cần thời gian. Hàn Quốc phải trải qua thời gian dài mới có đại diện đầu tiên chiến thắng tại LHP Cannes. Theo quan sát của tôi, hiện thị trường đã cho thấy sự gia tăng về số lượng phim Việt cũng như các đạo diễn trẻ. Tuy nhiên, số lượng chưa phải là điều quan trọng. Để vươn ra thế giới, yếu tố cốt lõi nằm ở chất lượng của bộ phim, tiếp đến là nỗ lực từ nhà sản xuất. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã đi xa hơn các phim khác của tôi một phần vì nhà sản xuất cũng nỗ lực đưa phim tham dự các liên hoan phim và phát hành ra nước ngoài.

Có phải vì sự thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mà ông tiếp tục thực hiện Mắt biếc, cùng được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh?
Tôi rất thích chuyển thể tác phẩm văn học. Mắt biếc là một câu chuyện kinh điển và khó chuyển thể nên tôi quyết định thực hiện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trước. Bộ phim được đón nhận hơn mong đợi, song đây cũng là lý do tôi không thực hiện Mắt biếc ngay sau đó để tránh bị so sánh và tạo áp lực không cần thiết. Chắc chắn khi xem Mắt biếc, khán giả sẽ nhận ra dấu ấn của Victor Vũ nhưng về thể loại, cách kể và tinh thần của bộ phim sẽ khác so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Ông có thể chia sẻ về điểm khác biệt của bộ phim Mắt biếc so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh?
Mắt biếc là câu chuyện thiên về nội tâm, nặng về tâm lý hơn so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, nên cũng là một thử thách trong quá trình tuyển chọn diễn viên cho bộ phim. Ngoài ra, câu chuyện của Mắt biếc trải dài trong suốt 30 năm từ 1960 – 1990 nên bối cảnh và nhân vật cũng phải thay đổi theo. Đó là điều mà tôi chưa có cơ hội thực hiện với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Xin cảm ơn và chúc ông gặt hái nhiều thành công!

Đôi nét về đạo diễn Victor Vũ

Victor Vũ tên thật là Vũ Quốc Việt. Đạo diễn người Mỹ gốc Việt này sinh năm 1975 tại Bắc Hollywood, Los Angeles, tiểu bang California, Mỹ. Tác phẩm đầu tay của Victor Vũ là phim ngắn “Firecracker” (1997). Hiện ông sống và làm việc tại TP.HCM.

Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) do Victor Vũ đạo diễn đã đoạt giải Phim hay nhấttại LHP Quốc tế Silk Road cũng như Giải Bông sen vàng và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.

Ngoài đam mê thưởng thức, sưu tầm các tác phẩm điện ảnh, Victor Vũ còn đặc biệt yêu thích lắp ghép mô hình máy bay, xe hơi. Theo anh, điều này đã góp phần tạo nên phong cách làm việc chỉn chu, cầu toàn của bản thân.

Hiện Victor Vũ đang tận hưởng cuộc sống gia đình hạnh phúc cùng diễn viên kiêm người mẫu Đinh Ngọc Diệp và cậu con trai đầu lòng.

Theo Robb Report Vietnam



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.