Sở hữu một “bộ sưu tập” các tác phẩm điện ảnh thành công cả về khía cạnh thương mại lẫn giải thưởng, vị đạo diễn sinh năm 1975 luôn hào hứng khi nói về tình yêu với những thước phim, tâm huyết dành cho nền điện ảnh Việt, đồng thời hé lộ dự án Mắt biếc sắp ra mắt.
Từng thử sức với nhiều bộ phim, ông cảm thấy mình “mát tay” với thể loại nào nhất?
Tôi yêu thích nhất là thể loại thriller (ly kỳ). Khán giả hẳn sẽ nhận ra chất ly kỳ trong hầu hết tác phẩm mà tôi đạo diễn. Tuy nhiên, khi quyết định theo đuổi một dự án, tôi không đặt nặng yếu tố thể loại lên hàng đầu, điều mà tôi quan tâm nhất chính là cảm hứng mà nội dung câu chuyện mang lại cho tôi tại thời điểm đó.
Sự khác biệt của bản thân ông hiện tại so với thời điểm chân ướt chân ráo trở về Việt Nam là…?
Tôi bây giờ so với nhiều năm trước không có nhiều khác biệt, vẫn là một gã trai đam mê điện ảnh và yêu thích kể chuyện. Mỗi lần ra trường quay, tôi đều tự tay làm mọi thứ với niềm hăng say như một đứa trẻ. Điều khác biệt là cách kể chuyện của tôi trưởng thành hơn do bản thân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm theo thời gian, cá nhân tôi có nhiều cảm hứng hơn và do đó cũng tìm thấy nhiều đề tài đa dạng để khai thác.
Vậy bí quyết thành công của ông là gì?
Tôi không thích nhìn nhận bản thân như một hình tượng thành công, mà là người may mắn được làm công việc mình yêu thích. Đó là niềm hạnh phúc tôi không bao giờ muốn đánh đổi: cảm giác thức dậy mỗi sáng mà không thấy mệt mỏi. Bởi khi phải làm việc mà mình không thích, bạn sẽ có cảm giác “trả bài” như một robot và vô tình cũng đánh mất đi dấu ấn của mình. Được làm điều bản thân yêu thích, tôi luôn thấy phấn khích, hăng say và không hề tiếc thời gian dành cho dự án. Đó là điều may mắn của tôi.
Thành công về thương mại, hẳn ông cũng muốn ghi dấu ấn với tính nghệ thuật trong các bộ phim tiếp theo?
Yếu tố nghệ thuật trong một tác phẩm điện ảnh là vô cùng cần thiết để đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của khán giả, song tôi quan niệm mỗi bộ phim thành công đều phải đạt được sự cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại. Thực hiện các tác phẩm này cũng đầy thử thách, không kém một bộ phim nghệ thuật đơn thuần, vì đạo diễn phải biết cách cân đối hài hòa giữa hai yếu tố để chinh phục khán giả.
Điện ảnh Việt Nam hiện tại có gì khác biệt so với thời điểm khi ông vừa về nước?
Điện ảnh trong nước đang phát triển tích cực. Trước đây số lượng đầu phim, cụm rạp và các nhà làm phim rất hạn chế, văn hóa xem phim chưa phổ biến. Để phát triển như Hàn Quốc hay xa hơn là Hoa Kỳ, nền điện ảnh Việt Nam cần thời gian. Hàn Quốc phải trải qua thời gian dài mới có đại diện đầu tiên chiến thắng tại LHP Cannes. Theo quan sát của tôi, hiện thị trường đã cho thấy sự gia tăng về số lượng phim Việt cũng như các đạo diễn trẻ. Tuy nhiên, số lượng chưa phải là điều quan trọng. Để vươn ra thế giới, yếu tố cốt lõi nằm ở chất lượng của bộ phim, tiếp đến là nỗ lực từ nhà sản xuất. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã đi xa hơn các phim khác của tôi một phần vì nhà sản xuất cũng nỗ lực đưa phim tham dự các liên hoan phim và phát hành ra nước ngoài.
Có phải vì sự thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mà ông tiếp tục thực hiện Mắt biếc, cùng được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh?
Tôi rất thích chuyển thể tác phẩm văn học. Mắt biếc là một câu chuyện kinh điển và khó chuyển thể nên tôi quyết định thực hiện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trước. Bộ phim được đón nhận hơn mong đợi, song đây cũng là lý do tôi không thực hiện Mắt biếc ngay sau đó để tránh bị so sánh và tạo áp lực không cần thiết. Chắc chắn khi xem Mắt biếc, khán giả sẽ nhận ra dấu ấn của Victor Vũ nhưng về thể loại, cách kể và tinh thần của bộ phim sẽ khác so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
Ông có thể chia sẻ về điểm khác biệt của bộ phim Mắt biếc so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh?
Mắt biếc là câu chuyện thiên về nội tâm, nặng về tâm lý hơn so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, nên cũng là một thử thách trong quá trình tuyển chọn diễn viên cho bộ phim. Ngoài ra, câu chuyện của Mắt biếc trải dài trong suốt 30 năm từ 1960 – 1990 nên bối cảnh và nhân vật cũng phải thay đổi theo. Đó là điều mà tôi chưa có cơ hội thực hiện với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
Xin cảm ơn và chúc ông gặt hái nhiều thành công!
Đôi nét về đạo diễn Victor Vũ
Victor Vũ tên thật là Vũ Quốc Việt. Đạo diễn người Mỹ gốc Việt này sinh năm 1975 tại Bắc Hollywood, Los Angeles, tiểu bang California, Mỹ. Tác phẩm đầu tay của Victor Vũ là phim ngắn “Firecracker” (1997). Hiện ông sống và làm việc tại TP.HCM.
Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) do Victor Vũ đạo diễn đã đoạt giải Phim hay nhấttại LHP Quốc tế Silk Road cũng như Giải Bông sen vàng và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.
Ngoài đam mê thưởng thức, sưu tầm các tác phẩm điện ảnh, Victor Vũ còn đặc biệt yêu thích lắp ghép mô hình máy bay, xe hơi. Theo anh, điều này đã góp phần tạo nên phong cách làm việc chỉn chu, cầu toàn của bản thân.
Hiện Victor Vũ đang tận hưởng cuộc sống gia đình hạnh phúc cùng diễn viên kiêm người mẫu Đinh Ngọc Diệp và cậu con trai đầu lòng.
Theo Robb Report Vietnam
Bình Luận