MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đặc sắc chương trình “Hồn quê Nam bộ” của sinh viên Việt Nam học, trường đại học Nguyễn Tất Thành

Chuyên đề tốt nghiệp “Hồn quê Nam Bộ” của khóa 15 ngành Việt Nam học, trường đại học Nguyễn Tất Thành khiến người tham dự ngạc nhiên và ấn tượng vì quy mô, sự chỉn chu và nhiệt huyết của các bạn sinh viên.

Hướng đi đúng đắn của Khoa và nỗ lực của sinh viên

Chương trình “Hồn quê Nam Bộ” mang đến cho người tham dự không gian thấm đẫm văn hóa Nam Bộ cùng những trải nghiệm thú vị, từ những góc tiểu cảnh miền quê mộc mạc, nơi thưởng thức các món bánh truyền thống cho đến góc thưởng thức nghệ thuật đờn ca tài tử hoặc tham gia các trò chơi dân gian thú vị…

Góc đờn ca tài tử và trò chơi dân gian

Dưới góc độ chỉ là một chuyên đề tốt nghiệp và 100% do các bạn sinh viên tự thực hiện, từ việc lên ý tưởng cho đến kinh phí, thiết kế, tổ chức… thì có thể nói “Hồn quê Nam Bộ” là chương trình chỉn chu, nghiêm túc và kết quả tuyệt vời của tập thể gắn kết.  

Kết quả này chính là nhờ vào định hướng sát sao thực tế của Khoa Du lịch & Việt Nam học, trường đại học Nguyễn Tất Thành. Với những giảng viên trẻ, luôn đầy nhiệt huyết cho sinh viên, hiểu được các bạn cần sự va chạm với thực tế để xây dựng cho mình những kinh nghiệm, Khoa đã không ngại ngần tạo mọi điều kiện, tư vấn, hướng dẫn các bạn sinh viên thực hiện chuyên đề.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc

Và “Hồn quê Nam Bộ” cũng không thể hình thành nếu không có sự nỗ lực của sinh viên. “Thực hiện chuyên đề là cách thể hiện đầy đủ nhất các kiến thức chúng em đã học. Việc này cũng giúp em nhìn ra những khía cạnh khác mà sách vở không truyền đạt được, hiểu rõ hơn về chuyên ngành đang học và các công việc đi cùng.” - bạn Thiều Thị Kiều Hạ cho biết.

Bạn Võ Thanh Duy bổ sung, mong muốn của các bạn là có cơ hội làm việc cùng nhau và trau dồi kỹ năng làm việc nhóm. Việc lựa chọn hình thức tốt nghiệp này cũng giúp sinh viên hiểu rõ hơn về quy trình tạo một sản phẩm du lịch.

Từ trên giấy thành hiện thực

Để thực hiện được chuyên đề này, các bạn đã phải chuẩn bị rất nhiều hạng mục. Thanh Duy chia sẻ: “Trước hết, chúng em nhận được sự hướng dẫn hết sức tận tình của Khoa để định hình một chuyên đề gắn liền với những gì chúng em đã được học, từ đó vận dụng vào triển khai từng bước một.” 

Khu vực bánh truyền thống Nam Bộ

Dựa trên gợi ý của thầy cô, cả lớp sẽ đưa ra những ý tưởng đề và lựa chọn những ý tưởng nào khả thi. Tiếp theo, các bạn phải thành lập những ban như Quản trị, Tài chính, Kinh doanh, Truyền thông… và tùy theo thế mạnh của mỗi bạn mà phân công vào vị trí phù hợp. Sau đó, các bạn sẽ đi khảo sát thực tế các làng nghề để lấy tư liệu. Sau khi đã hoàn tất, các bạn cũng phải dự trù kinh phí tổng chương trình, lên các mặt hàng sẽ bán nhằm quảng bá chuyên đề, xin tài trợ từ các doanh nghiệp.

“Hồn quê Nam Bộ” là chương trình kết hợp văn hóa và giải trí, ẩm thực và âm nhạc của vùng đất Nam Bộ. Việc vận dụng các kiến thức đã học để đưa vào chuyên đề là một điều nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất khá tốn thời gian. Kiều Hạ lý giải: “Để chuyển các nội dung trên sách vở thành thực tế sao cho người xem cảm nhận được, chúng em đã phải đơn giản hóa lượng kiến thức đi nhiều lần và thể hiện bằng hình thức dễ tiếp cận khán giả nhất, ví dụ như những trang phục, bài hát, điệu múa đặc trưng…”

Một góc tiểu cảnh Nam Bộ

Các bạn cũng phải vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng khác nhau, từ giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo đến quản lý thời gian. Quan trọng hơn cả là theo bạn Nguyễn Thị Thanh Thoản là để có được nội dung hấp dẫn và lôi cuốn, các bạn phải vận dụng những kiến thức về văn hóa, phong tục để việc thiết kế tiểu cảnh, chọn tiết mục văn nghệ, món ăn... mang nét đặc trưng vùng miền.

Tuy nhiên, quan trọng nhất và khó khăn nhất đối với sinh viên là khâu sắp xếp, tổ chức và quản lý chương trình. Bạn Lê Quốc Hưng nhớ lại: “Lần đầu tiên cả lớp chúng em được áp dụng những kiến thức tổ chức và quản lý chương trình vào thực tế nên khá bỡ ngỡ. Ở giai đoạn đầu, mọi thứ gần như đi vào ngõ cụt, khi mọi người khá “cứng nhắc” trong xử lý các tình huống phát sinh, tạo ra nhiều ý kiến trái chiều và tranh luận. Về sau, mọi người “mở rộng” tư duy nên công việc trôi chảy hơn.”

Tự hào với thành quả

Chuyên đề tốt nghiệp không chỉ mang đến cho các bạn kinh nghiệm thực tế, mà còn giúp các bạn có cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn. Thanh Thoản cho biết: “Trước đây, em là một người nhút nhát, run sợ khi đứng trước đám đông, nhưng sau thời gian học tập, em đã luyện được kỹ năng nói chuyện, hoạt náo, truyền đạt thông tin đến cho mọi người.”

Tập thể K15 ngành Việt Nam học

Bạn Lê Quốc Hưng, hiện đang là hướng dẫn viên du lịch, kiêm điều hành tour và tổ chức sự kiện của công ty Du lịch Viva Travel cho rằng với phương pháp đào tạo ứng dụng thực hành, sinh viên sẽ năng động hơn và linh hoạt hơn, biết cách ứng dụng những gì đã được học. “Cá nhân em tâm đắc nhất chính là kỹ năng xử lý tình huống của bản thân được trau dồi thêm sau quá trình thực hiện chuyên đề. Chính những điều trên đã giúp cho em được công ty tin tưởng và giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng.”  

Với những gì đã được đào tạo, đặc biệt là qua chuyên đề tốt nghiệp theo hướng thực hành này, tin rằng sinh viên Việt Nam học sẽ có được một công việc như mơ ước của họ.

Ngành Việt Nam học thuộc khoa Du lịch & Việt Nam học, trường đại học Nguyễn Tất Thành

Ngành Việt Nam học tuyển sinh theo 4 phương thức:

Phương thức 1: Xét tuyển kết quả thi THPT năm 2020 theo tổ hợp môn.

Phương thức 2: Tổng ĐTB 1 HK lớp 10+ ĐTB 1 HK lớp 11+ ĐTB 1 HK lớp 12 đạt từ 18 trở lên (được chọn điểm cao nhất trong 2 HK của mỗi năm học)

Điểm tổ hợp các môn xét tuyển lớp 12 đạt từ 18 trở lên.

Điểm Trung bình cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 trở lên.

Phương thức 3: Xét tuyển kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Phương thức 4: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và cử tuyển.

Tìm hiểu thêm thông tin tại: https://dlvnh.ntt.edu.vn/ 

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.