Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.
TIẾP TỤC SỨ MỆNH QUẢNG BÁ VĂN HÓA DÂN TỘC RA THẾ GIỚI
Xin chào NTK Nguyễn Minh Công, nếu chỉ dùng một cụm từ để gói gọn năm 2024, anh sẽ chọn cụm từ nào? Vì sao?
Năm 2024 của tôi chắc có thể minh chứng qua cụm từ: “Rực rỡ”. Hành trình 9 năm làm nghề của tôi được đền đáp bởi hàng loạt thành tích. Cũng như việc tôi vinh dự trở thành sự lựa chọn ưu tú cho những vị trí quan trọng tại những cuộc thi về trang phục văn hóa dân tộc.
Năm 2024 thực sự là một dấu mốc đáng nhớ khi cái tên “Nguyễn Minh Công” liên tục được nhắc đến trên báo đài trong và ngoài nước. Đó không chỉ là sự ưu ái mà còn là sự công nhận rực rỡ cho hành trình làm nghề mà tôi đã bền bỉ theo đuổi.
Vậy thành tựu nào khiến anh tự hào nhất? Chắc hẳn là cột mốc “Mục đồng mơ trưa” thắng giải Best National Costume MIQ 2024 đúng không?
Đúng vậy! Chiến thắng giải quốc tế với trang phục dân tộc “Mục Đồng Mơ Trưa” tại Miss International Queen 2024 là một chiến tích đáng tự hào của tôi. Không chỉ giúp quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, mà còn khẳng định vị thế của tôi trong vai trò Mentor National Costume.
Năm 2016, tôi lần đầu tiên tiếp cận với trang phục văn hóa dân tộc và mang thiết kế của mình đến với quốc tế. Khi ấy, lòng tự hào dân tộc trong tôi như được bồi đắp, nó dâng trào thôi thúc tôi tiếp tục theo đuổi con đường này. Mãi đến năm 2024, tôi có cơ hội một lần nữa đưa tác phẩm của mình đến đấu trường quốc tế và giành chiến thắng. Đây là động lực to lớn cho hành trình quảng bá văn hoá của tôi được rộng mở hơn.
Có điều gì khiến anh chưa hài lòng trong năm 2024 không?
Có chứ! 2024 là một năm không ngừng nỗ lực của bản thân tôi. Những thành tựu rực rỡ, những lời khen có cánh của khán giả, tất cả đều là phần thưởng xứng đáng cho những ngày lao động không ngừng này rồi. Nhưng có lẽ sự hối tiếc lớn nhất là vì mải mê với công việc mà tôi chưa dành đủ thời gian cho bản thân và gia đình. Bước sang năm mới, tôi muốn cân bằng lại, để vừa chu toàn sự nghiệp, vừa có nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu.
CHỈ SỢ KHÔNG CÓ VIỆC ĐỂ LÀM, CHỨ KHÔNG SỢ QUÁ NHIỀU VIỆC
Bên cạnh vai trò mentor National Costume tại Miss Grand Vietnam 2024, anh còn đảm nhận vị trí Giám đốc thời trang của Bước Nhảy Hoàn Vũ 2024. Vị trí nào mang đến cho anh nhiều thách thức hơn?
Thật ra, mỗi công việc đều đi kèm với những áp lực riêng. Nhưng tôi luôn tin vào sự lựa chọn của mình. Một khi đã quyết định tham gia, tôi luôn sẵn sàng cống hiến hết mình.
Khi là Mentor, thì với kinh nghiệm cũng ngót nghét 5 năm rồi, thì đúng là tôi không gặp quá nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn các bạn trẻ. Tuy nhiên, điều thách thức hơn chính là làm sao cân bằng giữa việc truyền cảm hứng và giữ được cá tính riêng của từng thí sinh. Mỗi người một màu sắc, một phong cách, và tôi phải giúp họ phát huy tốt nhất bản sắc của mình mà không đánh mất tinh thần chung của cuộc thi.
Còn vai trò Giám đốc Thời trang lại đòi hỏi tôi phải có cái nhìn bao quát về từng tiết mục, từ trang phục phải tôn được cái thần, vẻ đẹp của nghệ sĩ đến sự hài hòa với cách dàn dựng của biên đạo. Chung quy lại thì công việc nào cũng có cái khó của nó, nhưng quan trọng là tôi thích và sẽ luôn hết mình nên cũng khá dễ dàng để vượt qua (cười).
Thời gian anh dành cho các công trình sáng tạo cá nhân như BST “Bách hoa tiên”, “Truyện cổ tích Việt Nam” hay “Nét dân gian” như thế nào?
Theo góc nhìn của tôi thì nguồn cảm hứng sáng tạo của một nhà thiết kế là chưa bao giờ cạn kiệt. Hơn nữa, tôi may mắn được tiếp xúc thường xuyên với những giá trị nguyên bản, nên việc phân bổ trí óc cho những sáng tạo của mình luôn ở tâm thế sẵn sàng. Thực ra, năm vừa qua, số lượng bộ sưu tập mà tôi ra mắt có phần ít hơn, nhưng đó là bởi tôi dành thời gian cho một mục tiêu lớn hơn: trở thành một người mentor thật “xịn” và truyền cảm hứng yêu văn hóa đến các bạn trẻ trong năm 2024.
SÁNG TẠO TRONG VĂN HÓA LÀ ĐỂ BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN
Anh có nghĩ rằng việc lựa chọn theo đuổi chất liệu văn hóa khiến các thiết kế của anh có chất riêng không?
Thật lòng mà nói, tôi cũng chỉ là một người vô tình được “văn hóa” chọn thôi (cười). Tôi dùng từ “chọn” vì bản thân tôi nghĩ không phải ai cũng có duyên gắn bó và được công nhận trong lĩnh vực này. Nhưng may mắn thay, tôi là một trong số ít người có được cơ hội ấy, vì vậy, tôi xem đó là trách nhiệm để tiếp nối, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa một cách trọn vẹn nhất.
Đặc biệt, kỷ lục Việt Nam là một bệ phóng giúp tôi có cơ hội tiếp cận văn hóa sâu hơn và đồng hành cùng nó trên một hành trình dài cho đến hôm nay. Phong cách của một nhà thiết kế được định hình từ tư duy duy mỹ và cách họ cảm nhận về đề tài nghiên cứu. Với tôi, văn hóa không chỉ là cảm hứng mà còn là chất liệu để hòa quyện vào hơi thở đương đại, và đó cũng chính là nét riêng trong thiết kế mà tạo nên một Nguyễn Minh Công bây giờ.
Là một nhà thiết kế dân tộc, trước các nhiều tranh luận về việc cách tân trang phục dân tộc, đặc biệt khi một số thiết kế bị cho là phá cách quá mức, quan điểm của anh về vấn đề này ra sao? Làm thế nào để anh kể câu chuyện văn hóa bằng ngôn ngữ hiện đại?
Như tôi chia sẻ, sự phá cách cũng chính là phương thức mà tôi đã và đang tiếp cận văn hóa. Tinh hoa sẽ mãi là tinh hoa nếu chỉ dừng lại ở việc lưu giữ, nhưng trách nhiệm của thế hệ trẻ, trong đó có tôi, là làm cho chúng tiếp tục sống trong dòng chảy hiện đại.
Những ý kiến trái chiều về việc cách tân văn hóa là điều không thể tránh khỏi, bởi đây là câu chuyện của bản sắc và lòng tự tôn dân tộc. Cách tân chỉ có ý nghĩa khi ta hiểu thấu bản chất của văn hóa và biết đặt giới hạn để gìn giữ những giá trị bền vững mà không làm mất đi cốt lõi. Những người làm nghệ thuật như tôi luôn mong muốn sáng tạo, nhưng với văn hóa, sáng tạo không phải để thay đổi, mà là để bảo tồn và phát triển, và đó mới là giá trị đích thực.
Đối với những nhà thiết kế trẻ đam mê trang phục dân tộc và mong muốn theo đuổi con đường này, anh có lời khuyên nào đến họ không?
Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi có thể hài lòng rằng mình đã và đang đi đúng hướng, đặc biệt trong vai trò lan tỏa cảm hứng đến các bạn trẻ, và chắc chắn hành trình đó vẫn sẽ luôn tiếp tục.
Tôi luôn nhắn nhủ rằng, đam mê và tình yêu dành cho văn hóa thôi là chưa đủ. Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu, bởi tình yêu ấy chỉ thật sự vững bền khi được nuôi dưỡng bằng tri thức. Khi hiểu thấu tận gốc rễ, ta không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn có thể lan tỏa những giá trị ấy đến cộng đồng. Bởi, khi hiểu tận gốc rễ thì chúng ta mới có thể bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp này.
Gần đây, anh là một trong những đại diện Việt Nam mang thiết kế trình diễn tại “China Fashion Week Xuân - Hè 2025”. Anh cảm thấy như thế nào về hành trình này?
Đối với tôi, “China Fashion Week Xuân - Hè 2025” là cũng là một trong những điểm sáng trong năm 2024. Mang một BST sang nước bạn, tôi có cơ hội giới thiệu hình ảnh Việt Nam qua câu chuyện về nòi giống Con Rồng Cháu Tiên và tinh thần yêu nước của Thánh Gióng. Đến giờ nhớ lại, cảm xúc trong tôi vẫn còn lâng lâng trong tràng pháo tay, trong những lời tán thưởng từ bạn bè quốc tế, khi họ nhìn thấy một Việt Nam hào hùng, rực rỡ trên sàn diễn.
Anh có thể “bật mí” kế hoạch sắp tới của mình không?
Năm 2025 cũng chính là kỷ niệm 10 năm làm nghề của tôi. Vậy nên chắc chắn sẽ có một dự án thật sự bùng nổ (cười)! Công ấp ủ dự án này rất lâu rồi, đến hôm nay, tôi nghĩ đã đủ và rất mong mọi người sẽ ủng hộ Triển lãm Nghệ thuật và Thời trang của tôi nhé!
Cám ơn những chia sẻ của anh!
NGUYỄN MINH CÔNG - Nhà thiết kế thời trang
• Các chương trình đã tham gia: Mentor của nhiều cuộc thi thiết kế Trang phục Văn hóa Dân tộc trong khuôn khổ của các cuộc thi hoa hậu, Đại sứ lễ hội Bánh dân gian 2 năm liền 2023 – 2024, China Fashion Week Spring/Summer 2025
• Giải thưởng đã đạt được: Kỷ lục “Người đầu tiên tại Việt Nam sáng tạo nên bộ sưu tập thời trang mini với chất liệu từ các món ăn của ẩm thực miền Tây Nam Bộ”; giải Cống hiến - Sống bằng sáng tạo do tổ chức kỷ lục Việt Nam trao tặng 2026; Đoạt giải Best National Costume Miss International Queen với trang phục Mục Đồng Mơ Trưa trình diễn bởi Á hậu Quốc tế Tường San.
Bài: Châm Khanh
Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert
Nhiếp ảnh: Phan Thành Cân
Ánh sáng: Hoàng Phạm
Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection
Men&life
Bình Luận