PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Sáu cái bóng học sinh phải thoát để vươn cao

Các môn học, quá khứ, ghi chép - ghi nhớ hay thầy cô là những cái bóng khiến học sinh không thể vươn lên giữa rừng tháp cao xứ người.

TS Nguyễn Chí Hiếu, với hơn 10 năm dạy học, đã chia sẻ về những thách thức học sinh Việt Nam phải đối mặt.

Trong chuyến đi kết nối và trao đổi với các tổ chức, nhà lãnh đạo giáo dục trong khuôn khổ chương trình Eisenhower Fellowships diễn ra tại Mỹ, tôi được ngồi nói chuyện với Jerome, cha đẻ của The Millennium Project đang diễn ra trên 67 nước. Ông nói rất nhiều về 5 lĩnh vực sẽ thay đổi thế giới vào năm 2050, bao gồm: khoa học và công nghệ, văn hóa và nghệ thuật, quản lý chính phủ, doanh nghiệp và lao động, giáo dục. 

Ở lĩnh vực nào, tôi cũng hiểu thêm được nhiều điều, đặc biệt ở mảng giáo dục. Và tôi đã suy nghĩ rất nhiều về sáu cái bóng quá lớn đang dè bẹp sự phát triển của học sinh, cũng là sáu điều mà Jerome nói cần "thay đổi, cách mạng và giải phóng" cho học sinh để chúng sẵn sàng sống trong tương lai - năm 2050 - khi mà nhiều người lớn trong chúng ta chưa chắc còn để thấy.

Cái bóng số 1: Các môn học

Khi Việt Nam còn đang đắm chìm trong rừng môn học chính phụ ở trường và cả ở trung tâm học thêm thì ở nhiều môi trường giáo dục tiên tiến, người ta nhấn mạnh học sinh cần được chú trọng phát triển những điểm sau từ lớp 1 đến lớp 12: tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, giá trị và đạo đức, nghệ thuật, triết học, khởi nghiệp, thấu hiểu bản thân, các quan hệ giữa con người với con người, và sự hòa hợp xã hội.

TS Nguyễn Chí Hiếu. Ảnh: Dương Tâm

TS Nguyễn Chí Hiếu. Ảnh: Dương Tâm

Cái bóng số 2: Quá khứ

Học sinh suốt ngày phải học thuộc những sự kiện về quá khứ, những thứ đã diễn ra và không thể thay đổi, nhưng lại thiếu đi cái nhìn sắc nét, góc cạnh để chiết xuất tư duy và năng lực phân tích.

Và quan trọng hơn hết, học sinh được dạy về quá khứ, nhưng lại không được dạy để nhìn về và phân tích tương lai nên chẳng biết làm thế nào để chuẩn bị đón nhận và ứng phó với cái tương lai mà mai kia chúng phải sống và cần làm chủ.

Cái bóng số 3: Kiểm tra, thi cử

Học sinh Việt Nam phải thi cử triền miên, và cách dạy - học ngày nay dù ở trường hay ở nhà, cũng toàn tập trung kỹ năng giải đề, làm bài tập lặp đi lặp lại, luyện hết đề này qua đề khác, chạy theo những mục tiêu như phát âm tiếng Anh thật chuẩn, làm toán phải thật nhanh, làm ngữ pháp tiếng Anh vèo vèo.

Để rồi dẫu có điểm số cao, giải thưởng nhiều, huy chương lấp lánh, nhưng cái mà không ít học sinh thiếu đi chính là năng lực học tập trọn đời - khả năng tự học.

Còn ở vài môi trường giáo dục và trường học khác, ở bậc phổ thông, có thể học sinh không có nhiều điểm số, giải thưởng, huy chương nhưng năng lực học tập trọn đời thì quá tốt. Và đó chính là tiền đề, nền tảng để học sinh có đủ lực để đi thật xa ở các bậc học cao hơn cũng như trong công việc sau này.

Cái bóng số 4: Dạy nghề

Ở Việt Nam, không ít nơi và không ít phụ huynh cứ tư duy là phải dạy cho học sinh theo kiểu cho chúng một cái nghề, mà quên mất rằng có thể cái nghề đó chưa chắc đã còn tồn tại tầm 5-10 năm nữa, chứ đừng nói đến năm 2050.

Còn ở nhiều nước khác, người ta tư duy không phải dạy nghề mà là dạy kỹ năng. Và kỹ năng ở đây là vô số thứ khác ngoài kỹ năng nghề.

Một ví dụ cho dễ hiểu là đến giờ vẫn còn có rất nhiều người, dù là đi học nước ngoài về, vẫn cứ hỏi tôi một câu mà cả chục năm qua tôi bị hỏi đi hỏi lại, nhiều khi cũng ngán ngẩm: "Sao học kinh tế mà không đi làm tài chính ngân hàng, lại chuyển qua làm giáo dục"?

Tôi chỉ biết trả lời: Học kinh tế chục năm em quên gần hết kiến thức và mô hình, lập trình này kia rồi, nhưng được cái không quên cách tư duy logic, lập luận, giao tiếp, kỹ năng tự tìm tòi, thử nghiệm, sáng tạo để em đủ dùng dù là đào tạo giáo viên, viết chương trình, viết sách hay đi dạy.

Dạy nghề nó khác với dạy kỹ năng là ở chỗ đó.

Cái bóng số 5: Ghi chép và ghi nhớ

Hai cái cụm từ này đúng là quan trọng vì học sinh nào cũng phải có và phải được tập, nhưng cũng giống như trong ẩm thực, đồ ăn có ngon cách mấy thì cũng phải ăn vừa phải thôi, ăn nhiều quá là bội thực và mất cân bằng.

Khi nhiều thứ ở nhà, học ở trường hay ra ngoài trung tâm, Toán, Lý, Hóa hay Văn, Anh, Sử, Địa, tập trung nhiều quá về ghi nhớ và ghi chép thì học sinh học mãi cũng oải, giảm ngay năng lực tò mò và tìm hiểu mà con người sinh ra đã có, cái mà ở nhiều nước như Mỹ, người ta đang làm mọi cách để thúc đẩy: Dạy và học theo nhu cầu - chuyên ngành gọi là inquiry-based learning.

Nói cho dễ hiểu, học sinh thích tìm hiểu và nghiên cứu những gì thì giáo viên và nhà trường cần làm hết sức để đẩy nó đi thật xa, để chính học sinh nhận thức và vỡ ra nhiều thứ mà có khi cả thầy cô còn chưa chắc ngộ ra được.

Cái bóng số 6: Thầy cô

Ở Việt Nam, chắc thầy cô là thầy cô, còn ở một số môi trường giáo dục khác, người ta muốn định nghĩa lại và đào tạo lại thầy cô theo nghĩa là huấn luyện viên. Tức là thầy cô cần có năng lực định hướng, hướng dẫn và tạo động lực cho học sinh; chứ không chỉ là dạy kiến thức, giao phiếu bài tập, đọc sửa đáp án, chấm chữa bài và cho chúng ghi chép mệt nghỉ.

Sáu cái bóng này ở Việt Nam, vì nhiều lý do mà trở nên quá lớn và học sinh cũng quá mệt mỏi. Nhiều ngôi sao cấp 1 lên đến cấp 2 thường gặp phải một trong hai viễn cảnh mà nhiều lúc tôi thấy đau và xót khi chứng kiến.

Một là vẻ mặt đờ đẫn, bơ phờ và mất hết động lực học tập, chứ đừng nói chi là niềm vui từ những thứ bình dị trong cuộc sống và thế giới xung quanh. Hai là vẫn lao vào học thêm, thi cử, giành nhiều giải thưởng, huy chương nhưng gặp chúng, trao đổi với chúng, tôi cứ thấy cái ruột bị rỗng rỗng bên trong.

Ở xứ người, họ cũng có những vấn đề y như ở Việt Nam, trường học cũng khó khăn, thầy cô cũng đeo mang nhiều thứ, nhưng được cái là khi đã ý thức được thì họ sẽ làm.

Hiện ở Việt Nam, nhiều phụ huynh và thầy cô cũng đã cởi mở, chịu làm, chịu thay đổi để giúp học sinh thoát khỏi sáu cái bóng này và nhiều cái bóng khác mà chúng đang phải vật vã đeo mang. Mai kia ra biển lớn, chúng thật sự không còn là cái bóng giữa rừng tháp cao xứ người, mà chính chúng sẽ tự tin vươn cao để che bóng cho bao người khác.

Và Việt Nam thực sự cần nhiều hơn nữa những phụ huynh và thầy cô như vậy.

Theo Vnexpress



Bình Luận

Bon Bon Underwear - Nâng niu từng cảm xúc của phái đẹp

Một bộ đồ lót đẹp phù hợp với cơ thể sẽ giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái và tin hơn trong hoạt động hàng ngày. Không chỉ tôn đường cong duyên dáng của phái đẹp, nôi y như làn da thứ hai ôm sát cơ thể và một đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo nên cảm xúc tích cực cho người mặc.

Pax Ana Dốc Lết Resort & Spa hoàn thiện tiện ích 5 sao sẵn sàng bùng nổ chào hè

Sau khi được Tổng Cục Du Lịch Việt Nam công nhận đạt chuẩn 5 sao cuối tháng 01/2024, khu nghỉ dưỡng Pax Ana Dốc Lết Resort & Spa đã chính thức hoàn thiện toàn bộ tiện ích, cải thiện chất lượng thiết kế, cơ sở vật chất và tiêu chuẩn dịch vụ sẵn sàng cho việc đón khách giai đoạn Hè 2024.

Garrya Mù Cang Chải - Điểm đến nghỉ dưỡng mới tại non cao Tây Bắc Việt Nam

Chính thức đón khách vào ngày 02/08/2024, khu nghỉ dưỡng Garrya Mù Cang Chải sẽ mang tới cho du khách một trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo tại non cao xứ Mù.

Khách sạn Potique khuyến mãi dịp chào mừng 100 năm xây dựng và phát triển Thành phố Nha Trang

Khách sạn Potique Nha Trang giới thiệu chương trình khuyến mãi phòng nghỉ trong tháng 4 và tháng 5 với giá từ 2.241.000++ VND / phòng / đêm. Lưu trú nhiều đêm, nhận thêm nhiều ưu đãi.

Hệ thống khách sạn quốc tế Mercure và ibis Styles Vũng Tàu tung gói ưu đãi nghỉ dưỡng và khám phá thực đơn ẩm thực phong cách

Hàng loạt gói ưu đãi nghỉ dưỡng & khám phá ẩm thực đã được hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp thiết kế riêng để dành tặng các tín đồ xê dịch trong tháng 3 này.

En Rose Tearoom Boutique & Spa - Xứ sở hoa hồng dành cho phái đẹp

Vào một chiều tháng 3 đẹp trời, Sài Gòn đón chào sự xuất hiện của một tiệm trà ngập tràn sắc hồng – En Rose Tearoom Boutique & Spa – là nơi giao lưu của các quý cô yêu thích cái đẹp.

Chào hè rực rỡ cùng ưu đãi ẩm thực và nghỉ dưỡng tại Khách Sạn LOTTE Sài Gòn

Hòa vào không khí náo nhiệt ngày hè, khách sạn LOTTE Sài Gòn hân hạnh mang đến cho quý khách những trải nghiệm ẩm thực và thư giãn đẳng cấp với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Sự kiện ẩm thực Hàn Quốc – Korean Spices tại nhà hàng Saigon Kitchen

Tháng 4 này, đón chờ trong sự kiện ẩm thực đầu tiên trong năm – Korean Spices, thưởng thức những phong vị Hàn Quốc trứ danh bên cạnh loạt những hoạt động mang đậm văn hóa địa phương chỉ có tại nhà hàng Saigon Kitchen.

Những chương trình ẩm thực và trải nghiệm hấp dẫn

Mời bạn tham khảo những chương trình ẩm thực và trải nghiệm tại các nhà hàng, khách sạn, resort  danh tiếng trên  khắp cả nước.

Yêu thương bản thân với những điều “xa hoa” nho nhỏ

Những điều “xa hoa” nho nhỏ tại Wyndham Grand Phu Quoc sẽ làm cho cuộc sống thêm phần thú vị, tiếp thêm động lực cho chúng ta hăng hái phấn đấu mỗi ngày.

TGĐ Ngân hàng số Timo: Trong kinh doanh, đạo đức và thành công có thể cùng tồn tại song song

Ông Jonas Eichhorst - Tổng Giám đốc Ngân hàng số Timo chia sẻ với Men&life về triết lý cân bằng Tomi-ism, các giá trị cốt lõi trong kinh doanh…

Lacoste Fashion Show Thu Đông 2024/25: Chuyến du hành về cội nguồn thương hiệu

Dưới bàn tay của tân Giám đốc Thiết kế Sáng tạo mới Pelagia Kolotouros, BST mang nhiều âm hưởng của thập niên 20 trung hòa và cộng hưởng cùng di sản thương hiệu Cá Sấu tỉ đô

Phiên bản đồng hồ đặc biệt Tissot PRX Damian Lillard

Vừa qua, Tissot đã công bố hợp tác với cầu thủ bóng rổ lừng danh Damian Lillard - người đã 8 lần được chọn vào NBA All-Star (Sự kiện quy tụ hai đội bóng gồm các siêu sao bóng rổ nước Mỹ). Anh cũng được biết đến với nghệ danh Dame D.O.L.L.A trong âm nhạc. Phiên bản đặc biệt PRX Damian Lillard là sự kết hợp tuyệt vời giữa truyền thống chế tạo đồng hồ bậc thầy thông qua phiên bản tự động mang tính biểu tượng và phong cách đầy ấn tượng của Damian.

Bí ẩn của vẻ đẹp nữ tính và bóng tối

Trong đêm tối, ánh sáng bất ngờ chiếu xuống, lan tỏa vào mọi góc khuất, soi rọi vẻ đẹp nữ tính, đầy bí ẩn của cô gái. Nét quyến rũ, kiêu sa của nàng cùng bóng tối huyền ảo; đan xen ánh sáng rực rỡ, không gian sang trọng, thanh lịch của khách sạn Sofitel... tất cả hòa quyện và tạo nên những khoảnh khắc tuyệt đẹp.

Sáng tạo và sinh động với họa tiết in hoa

Áo sơ mi, áo khoác hoặc quần in hoa có thể là điểm nhấn cho phong cách thời trang của mỗi chúng ta. Chúng cũng có thể đóng vai trò như món phụ kiện tinh tế, tô điểm màu sắc và hoa văn cho những bộ trang phục trung tính. Chúng phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ cuộc sống đời thường đến cả những dịp trang trọng.

Khu nghỉ dưỡng Angsana & Dhawa cùng các hoạt động nghỉ dưỡng hấp dẫn dịp Lễ

Chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh 3 giờ di chuyển để trải nghiệm những hoạt động ẩm thực, thư giãn cùng các liệu pháp trị liệu tại khu nghỉ dưỡng Angsana & Dhawa Hồ Tràm tọa lạc bên bờ biển Hồ Tràm thơ mộng êm đềm

Sự kiện chính thức ra mắt thương hiệu Elizabeth Arden tại Việt Nam.

Lấy ý tưởng từ niềm hạnh phúc khi được tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ hằng ngày, bộ sưu tập nước hoa White Tea ra đời vào năm 2017, mở đầu cho hành trình chìm đắm trong sự yên bình với hương nước hoa tinh tế và thuần khiết.

Khám phá tuyệt phẩm ngọc trai và kim cương tại Salon Deluxe Vietnam 2024

Nối tiếp thành công rực rỡ của 3 phiên triển lãm năm 2010, 2011, 2012, Salon Deluxe Vietnam lần thứ 4 chính thức khai mạc vào ngày 22.03, trong không gian sang trọng của khách sạn Park Hyatt Saigon.