MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Từng ‘qua mặt’ Bill Gates, tỷ phú giàu nhất Mexico vẫn sống tằn tiện, suốt 40 năm không đổi nhà

Phóng viên Tim Padgett của tạp chí Time từng nhận xét "Nếu chỉ nhìn vào Carlos Slim, bạn sẽ không bao giờ nghĩ ông ấy là một tỷ phú".

Các tỷ phú thường được biết đến với lối sống xa hoa và những thú vui xa xỉ. Tuy nhiên, vẫn có những người tuy giàu nhưng vẫn duy trì cuộc sống giản dị, không phô trương. Carlos Slim là một trong số đó.

Ông là người giàu nhất tại Mexico với tài sản ước tính 43,6 tỷ USD, xếp thứ 24 trong danh sách người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index. Trong khi đó, tạp chí Forbes ước tính tài sản của ông có thể lên tới 51 tỷ USD. 

TỶ PHÚ QUYỀN LỰC BẬC NHẤT MEXICO, MỘT LẦN “QUA MẶT” BILL GATES

Carlos Slim là chủ sở hữu America Movil - hãng viễn thông di động lớn nhất Mỹ Latinh với doanh thu năm ngoái đạt 52 tỷ USD. Tỷ phú 80 tuổi cũng nắm cổ phần tại nhiều công ty trong lĩnh vực khai khoáng, ngân hàng, xây dựng và năng lượng tại Mexico; và nhiều công ty niêm yết nước ngoài như CaixaBank và New York Times. Ông cũng sở hữu Sears Mexico - chuỗi cửa hàng bán lẻ vẫn ăn nên làm ra bất chấp công ty mẹ ở Mỹ đệ đơn phá sản. Bloomberg ước tính Slim đã bỏ túi gần 10 tỷ USD lợi nhuận từ các khoản đầu tư trên.

Slim sinh ra trong một gia đình nhập cư người Lebanon tại thủ đô Mexico vào năm 1940. Ông bắt đầu học cách đọc báo cáo tài chính và đầu tư từ cha ngay khi còn nhỏ. Ông được thừa kế cơ nghiệp từ cha, một doanh nhân thành đạt trong cả lĩnh vực bán lẻ lẫn bất động sản, sau khi cha qua đời vào năm 1953.

Slim tốt nghiệp Đại học Tự trị Quốc gia Mexico ngành kỹ sư dân dụng năm 1961. Không lâu sau đó, ông thành lập công ty đầu tiên Inversora Bursatil, một công ty bảo hiểm. Phần lớn những năm 1960-1980, ông xây dựng danh mục đầu tư đa ngành và hiện thống trị nền kinh tế Mexico.

Khi bạn sống theo ý kiến của người khác thì bạn chẳng còn tồn tại. Tôi không muốn phải sống mà bận tâm về việc mọi người nghĩ về mình thế nào. --- Carlos Slim

Tỷ phú giàu nhất Mexico có chiến lược rõ ràng trong kinh doanh: Thâu tóm những công ty gặp khó khăn và biến chúng trở thành những doanh nghiệp tỷ USD trước bán đi để kiếm lợi nhuận. Đặc biệt, ông tận dụng cuộc khủng hoảng nợ Mexico năm 1982 để thâu tóm hàng loạt công ty vỡ nợ với giá rẻ bèo. Ông cũng sử dụng chiến lược tương tự trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2009, điển hình là thương vụ cho tờ báo New York Times của Mỹ vay 250 triệu USD với lãi suất 14%. Tới năm 2017, ông tuyên bố sẽ bán gần một nửa cổ phần tại New York Times vào năm 2020. Chỉ trong năm 2018, ông đã bán số cổ phần trị giá ít nhất 86 triệu USD của tờ báo nổi tiếng của Mỹ. 

Dù tung hoành khắp thương trường Mexico, phải tới năm 1991, Slim mới nhận được sự chú ý của quốc tế khi lọt vào danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes với tài sản 1,7 tỷ USD. Gần một thập kỷ sau, vào năm 2010, Slim vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên trong 16 năm tỷ phú giàu nhất thế giới không phải là người Mỹ. 

KHÔNG MÁY BAY, KHÔNG DU THUYỀN, 40 NĂM KHÔNG ĐỔI NHÀ

Dù giàu có, Carlos Slim duy trì thói quen sống tiết kiệm và giản dị, nói không với sự xa hoa. Không giống nhiều tỷ phú khác, ông không mua du thuyền hay máy bay riêng. Phần lớn tiền bạc của ông được dùng để tái đầu tư hoặc làm từ thiện.

Theo Business Insider, Slim chưa từng đổi nhà trong suốt 40 năm qua. Ông chỉ sống tại căn nhà 6 phòng ngủ ở thành phố Mexico. Năm 2010, Slim mua một dinh thự tại Fifth Avenue, New York (Mỹ) với giá 44 triệu USD để đầu tư, chứ không phải để ở. Hai thú vui xa xỉ nhất của ông là xì gà Cuba và sưu tầm nghệ thuật.

Phóng viên Tim Padgett của tạp chí Time, người từng phỏng vấn tỷ phú Mexico, cho biết: "Nếu chỉ nhìn vào Carlos Slim, bạn sẽ không bao giờ nghĩ ông ấy là một tỷ phú". 

 Tỷ phú Carlos Slim và các con, cháu. Ảnh: Forbes.

Ông có cuộc hôn nhân 32 năm với bà Soumaya trước khi bà qua đời vì suy thận. Hai người có 6 con chung và đây sẽ là những người sẽ thừa kế đế chế kinh doanh của ông. 

Năm 1994, Slim mở bảo tàng nghệ thuật phi lợi nhuận Museo Soumaya tại thành phố Mexico, miễn phí vé vào cửa cho khách tham quan. Bảo tàng được đặt tên theo người vợ quá cố của ông. Từ năm 2004 đến nay, ông rút khỏi hội đồng quản trị 3 công ty lớn nhất của mình để tập trung cho gia đình, làm từ thiện và vì sức khỏe bản thân.

Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes năm 2012, Slim cho biết vào mỗi thứ hai, ông dùng bữa tối với các con và thảo luận về công việc kinh doanh, và dành mỗi thứ Tư để ăn trưa cùng các cháu. 

Nếu chỉ nhìn vào Carlos Slim, bạn sẽ không bao giờ nghĩ ông ấy là một tỷ phú.Tim Padgett - Phóng viên tạp chí Time

Hiện tại, dù vẫn là người kiểm soát các công ty, nhưng ông đã chuyển giao phần lớn công việc điều hành và ra quyết định cho 3 con trai: Carlos, Marco Antonio, Patrick và con rể Arturo Elías Ayub. Hai cháu nội của ông hiện cũng nằm trong hội đồng quản trị của các công ty này. Còn các con gái của ông, Johanna, Vanessa và Soumaya, đều tham gia công tác từ thiện và sưu tầm nghệ thuật của gia đình. 

Giàu có và có sức ảnh hưởng trên khắp Mexico, nhưng Slim cũng vấp phải chỉ trích là “độc tài”, đẩy giá cả leo thang và tỷ lệ thất nghiệp lên cao. Tuy nhiên, tỷ phú này dường như không mấy bận tâm về điều này. “Khi bạn sống theo ý kiến của người khác thì bạn chẳng còn tồn tại”, ông nói. “Tôi không muốn phải sống mà bận tâm về việc mọi người nghĩ về mình thế nào”.

Thay vì bận tâm về những điều đó, tỷ phú 80 tuổi tuyên bố một trong những mục tiêu lớn nhất của ông là xóa đói giảm nghèo tại Mexico và việc này cần phải được thúc đẩy ở cấp độ tổ chức. 

"Nghèo đói không thể được giải quyết bằng các khoản quyên góp”, Slim nói với Forbes vào năm 2012. “Việc xây dựng các doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội hơn là chỉ vây quanh ông già Noel”. 

Vài năm gần đây, tài sản của Carlos Slim sụt giảm mạnh, đặc biệt sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016. Thời điểm đó, chứng khoán toàn cầu sụt giảm mạnh và đồng peso của Mexico mất giá kỷ lục khiến tài sản của Slim bay hơi hơn 9%, theo tạp chí Money. Tới tháng 3/2017, thống kê của Bloomberg cho thấy ông là người mất nhiều tiền nhất trong số các tỷ phú trên thế giới sau khi ông Trump trở thành chủ Nhà Trắng.

Năm nay, tỷ phú Mexico lại hứng cú sốc mới từ đại dịch Covid-19. Vào đầu tháng 5, tài sản của Slim bay hơi 5 tỷ USD chỉ trong một ngày - còn gọi là “Ngày thứ Hai đen tối” khi thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh nhất trong bối cảnh nỗi lo về đại dịch gia tăng trên toàn cầu. 

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.