MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Các tay đua đại dương IDEC Sport cập bến Việt Nam

Francis Joyon và đoàn thủy thủ của ông đã hoàn thành chặng 2 trong hành trình đến châu Á của IDEC SPORT trong đêm, đặt ra giờ tham chiếu cho chuyến đi giữa Mauritius và TP. HCM ở Việt Nam.

Sau khi thiết lập kỷ lục solo mới cho chặng đường Mauritius Route vào tháng trước, người nắm giữ cúp Jules Verne và cũng là người chiến thắng chặng Route du Rhum gần đây nhất, đã đến Việt Nam vào lúc 3 giờ, 27 phút 54 giây UTC (tức lúc 10 giờ, 27 phút, 54 giây giờ địa phương) vào thứ Tư ngày 4 tháng 12, sau 12 ngày, 20 giờ, 37 phút và 56 giây di chuyển giữa Mauritius và Việt Nam.

Francis Joyon cùng với Christophe Houdet, Bertrand Delesne, Antoine Blouet và con trai của mình là Corentin rời Mauritius vào ngày 21 tháng 11, thiết lập giờ tham chiếu mới cho tuyến đường khác dành cho các tay đua đại dương hiện đại, đưa họ từ Mauritius đến TP. HCM, đi ngang qua Ấn Độ Dương và Biển Đông. Sau 12 ngày, 20 giờ, 37 phút và 56 giây phiêu lưu trên đại dương trong nhiều thử thách và bất ngờ, IDEC SPORT đã thả neo tại TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn) sáng nay, vào cuối chặng đường mà theo lý thuyết dài khoảng 4.000 dặm (gần 6.438 km), nhưng trên thực tế do ảnh hưởng của thời tiết, Francis và đồng đội của mình đã lái thuyền 5.400 dặm (gần 8.691 km) từ Ấn Độ Dương đến Biển Đông. Chạy với tốc độ cao, qua các đoạn với điều kiện yên tĩnh bằng phẳng, đến vùng sóng to của Nam Đại Dương, các vùng biển động khó nhằn giữa Biển Đông và vùng Java, một sa mạc hàng hải và các tuyến đường vận chuyển hàng hoá bận rộn, cái lạnh gay gắt của Nam Cực và sức nóng không thể chịu đựng được của Indonesia… Đó quả thật là một cuộc phiêu lưu lớn nhưng đã được lường trước bởi 5 người thuỷ thủ tài giỏi, những con người bị mê hoặc bởi những cảnh tượng kỳ diệu và khác thường của các vùng biển ở Viễn Đông.

© Quinn Ryan / Alea / IDEC SPORT

Ba sắc thái xám

Francis, Corentin, Christophe, Bertrand và Antoine đã trải qua một chuyến đi lịch sử với trải nghiệm của ba sắc thái xám. Đó là màu xám nhạt của Nam Đại Dương, xám mờ của eo biển Karimata giữa Sumatra và Borneo, đường chân trời xám xịt của Biển Đông, nơi bị khuấy động bởi dòng không khí NE’ly mạnh mẽ. Khi thả thuyền vào Nam Đại Dương, đoàn thuỷ thủ đã nhanh chóng trở về các vĩ độ nóng và thậm chí là sôi sục; sau khi băng qua Đường Xích Đạo, họ tổ chức ăn mừng ngay bờ biển Borneo, đặc biệt dành cho Antoine Blouet – khi anh có những trải nghiệm thú vị đầu tiên tại đây.

Tăng tốc tối đa ở Nam Ấn Độ Dương

Màu trời xanh và vùng biển xanh ngọc của Mauritius đã sớm nhường chỗ cho ánh sáng kỳ lạ của Nam Đại Dương. Nhắm đến eo biển Sunda, đường vào biển Trung Quốc, Francis và thủy thủ đoàn của ông được hỗ trợ bởi chuyên gia thời tiết trên bờ - Christian Dumard, ông đã lặn xuống biển một đoạn dài hướng 37 độ Nam. Mối quan tâm chính trong chuyến hành trình Châu Á dài 27.000 dặm (gần 43.453km) này là việc bảo trì cho thuyền và thiết bị, vì họ có thể phải dừng ở bất kì nơi đâu trong suốt cuộc hành trình. Do đó, họ đã cố gắng để được thuận buồm xuôi gió càng nhiều càng tốt, lựa chọn tăng tốc trên tuyến đường ngắn nhất. Khoảng cách 3.000 dặm (4.828 km) giữa Mauritius và miền nam Sumatra trở thành 4.200 dặm (6.759 km) căng buồm trong chùm gió mậu dịch NE'ly ở Ấn Độ Dương. Với mức trung bình gần 23 hải lý trên mặt nước, họ đã tạo được một số thành công vượt bậc, 750 dặm (1.207 km) trong 24 giờ mà chiếc thuyền không hề có vấn đề gì, mà ngược lại thuỷ thủ đoàn rất thích những trải nghiệm tại các vùng biển phía Nam này. Francis Joyon chạm đến Indonesia vào ngày đua thứ tám.

Phương Đông bí ẩn

Phần bí ẩn nhất của chuyến hành trình châu Á vĩ đại này được bắt đầu. Từ việc là người phá vỡ kỷ lục đua thuyền, Francis đã trở thành nhà thám hiểm đại dương, phát hiện ra những vùng biển hiếm được thăm dò bởi những chiếc thuyền đua hiện đại. Dòng chảy mạnh mẽ dọc bờ biển Sumatra, kết hợp với sự tĩnh lặng không gió, chiếc IDEC như rơi vào vực thẳm với tốc độ đi cực chậm. “Trong suốt ba ngày liên tục, chúng tôi đã cố gắng chiến đấu hết mình để tránh bị trôi ngược trở lại”, Francis chia sẻ. Sự kết hợp giữa tính tò mò, niềm say mê và việc phải tránh những vấn đề bất ngờ, thuyền đánh cá, các quần đảo và chòi câu cá giữa biển, đoàn của IDEC SPORT đã phải sử dụng tất cả các nguồn lực để thực hiện bất kỳ bước tiến nào và đi ra khỏi lỗ gió này. “Sức nóng ngột ngạt đột nhiên ập đến mà không có bất kỳ cảnh báo nào thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên”, ông Patrickrand Delesne, thuyền trưởng của IDEC SPORT cho biết. “Chúng tôi không thể nào ngủ được, bên trong thuyền nóng như một cái lò. Chúng tôi quyết định thay phiên nhau nằm nghỉ mỗi người vài phút trên lưới bên ngoài”. Giương buồm ngược gió và việc phải liên tục thực hiện các thao tác điều động, thay đổi hướng buồm trong khoảng không sáng nhẹ xung quanh quần đảo Bangka và Belitung, trải nghiệm này đã làm cho những người thủy thủ tài giỏi trên IDEC SPORT cảm thấy kinh ngạc và nhanh chóng tìm cách thoát khỏi eo biển Karimata gần bờ biển Borneo. Kết quả là họ chỉ đi được 550 dặm (885 km) trong ba ngày, một con số không là gì so với khả năng thật sự của chiếc IDEC.

© Quinn Ryan / ALEA / IDEC Sport

Biển Đông vô tình 

Khi tiếp cận quần đảo Natuna và vùng Tây Bắc của Borneo, lớp sương mù Indonesia được thay thế bằng bầu trời xanh quen thuộc với những cơn mưa rào và gió mạnh. Một lần nữa, thử thách lại bất ngờ xảy ra với cơn gió lên tới gần ba mươi hải lý. Hơn bao giờ hết, khẩu hiệu trên thuyền là phải tập trung vào bảo trì thiết bị. Bertrand Delesne nhấn mạnh “IDEC SPORT được ra mắt từ năm 2006, chúng tôi không thích nhìn thấy chiếc thuyền này bị tàn phá”. 

500 dặm (805 km) cuối cùng ở vùng Biển Đông đã là một con đường đầy gian truân cho chiếc thuyền ba thân vĩ đại này. Ông Paul nói thêm: “Các ngọn sóng cao hơn 12 feet (3,7m) hướng thẳng về phía chúng tôi đã khiến chiếc thuyền chong chênh theo mọi hướng. Bị đánh bật lên hẳn 9 inch (gần 23 cm) từ chiếc giường của mình, việc ngủ nghỉ là hoàn toàn không thể”. Một cách khôn ngoan, Francis đã xoay chuyển chiếc thuyền lại để giảm cơn sốc sóng gió và để bảo vệ con thuyền trung thành của mình. Tiếp đó là đoạn cuối cùng ở Bán đảo Indonesia. Thuỷ thủ đoàn đã vô cùng mệt mỏi khi phải đối mặt với bầu khoảng không sáng nhẹ và buộc phải đối phó với tất cả những điều bất ngờ ở vùng biển chẳng lành này, một nơi vô tổ chức. Francis đã quyết định đợi cho đến khi mặt trời bắt đầu mọc lên trước khi chĩa mũi tàu của mình vào giữa vùng biển có nhiều tàu thuyền về phía Vũng Tàu, thương cảng lớn ở phía nam TP. HCM.

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.