MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Amazon sinh ra như để dành cho Covid-19: Đã mạnh càng mạnh hơn, tương lai còn mạnh nữa!

Mọi lĩnh vực kinh doanh đều phất như diều gặp gió khi dịch Covid-19 bùng phát, Amazon đã mạnh, càng mạnh hơn, tương lai còn mạnh nữa!

Khi dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều người phải ở trong nhà, một vài công ty đã được hưởng lợi, nhiều nhất trong số đó phải kể đến là Amazon. Từ rau củ đến thiết bị dọn dẹp, những gói hàng chuyển từ Amazon đã trở thành phao cứu sinh với nhiều người mắc kẹt trong nhà. Các lãnh đạo công ty đã so sánh sự tăng nhu cầu với hàng hóa lúc này ngang ngửa giai đoạn mùa mua sắm lễ hội hàng năm.

Tuy nhiên, thương mại điện tử không phải là lĩnh vực duy nhất Amazon chứng kiến tăng trưởng mạnh. Các chuyên gia phân tích nói rằng mảng kinh doanh điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) cũng chứng kiến nhu cầu tăng vọt khi mọi người đổ xô vào sử dụng dịch vụ của một số khách hàng của họ như Zoom và Netflix để làm việc và giải trí.

Amazon còn có các nền tảng giúp người dùng truy cập vào những cuốn audiobook và chương trình tivi để mọi người giải trí. Và khi ngày càng nhiều người ở nhà hơn, họ càng có thời gian để gắn bó với những thiết bị thông minh điều khiển bằng trí thông minh nhân tạo AI của Amazon.

Mức độ to lớn của những lợi ích kinh doanh và vị trí trung tâm ngày càng tăng trong chuỗi cung ứng mong manh ở Mỹ của Amazon đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công ty với người tiêu dùng và tiềm năng thống trị của nó trong những tháng tới.

"Cuộc khủng hoảng lần này càng kéo dài, Amazon càng trở nên kinh khủng hơn", theo James Bailey - Giáo sư tại Đại học George.

"Mọi cuộc khủng hoảng đều tạo ra những khoảng trống. Và dù là ai có thể lấp đầy những khoảng trống đó, họ đều có quyền lực rất khủng khiếp".

Amazon không phải là công ty duy nhất được hưởng lợi. Khủng hoảng xuất hiện đã giúp toàn ngành thương mại điện tử phất lên. Theo Bank of America, lĩnh vực này đã tăng trưởng 16% trong tháng 3 so với 1 năm trước. Thói quen tiêu dùng này có thể vẫn lưu giữ cho tới khi khủng hoảng qua đi, vì vậy rất có thể nó sẽ tạo ra làn sóng thay đổi lợi nhuận của Amazon trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên, nhờ vào quy mô và sự hiệu quả như hiện nay, Amazon đang vùng lên mạnh mẽ hơn nữa trong khủng hoảng so với các đối thủ cạnh tranh khác. Trong khủng hoảng lần này, Amazon có thể thu thêm 4 tỷ USD doanh thu cho năm nay mặc dù chi phí trong giai đoạn này có thể tăng khiến lợi nhuận của họ giảm đi đôi chút.

Có một thực tế không thể phủ nhận là người Mỹ đang ngày càng phụ thuộc vào Amazon. Và khi khủng hoảng lần này xảy ra, nó lại càng làm củng cố thêm câu hỏi mà các nhà hoạch định chính sách đã luôn băn khoăn ngay cả trước khi dịch Covid-19 xảy ra: Liệu Amazon có đang nắm quá nhiều quyền lực hay không?

Thiết lập lại vị thế

Thay đổi thấy rõ nhất về nhu cầu đối với các dịch vụ của Amazon không ngạc nhiên nằm ở mảng kinh doanh cốt lõi là bán lẻ. Công ty đã xây dựng được danh tiếng với dịch vụ vận chuyển siêu nhanh, không để khách hàng phải chờ đợi lâu với những sản phẩm rất cần thiết lúc này như nước rửa tay, giấy vệ sinh và nhiệt kế.

Người phát ngôn của Amazon đã so sánh khối lượng hàng hóa lần này giống với những gì họ chứng kiến trong dịp cao điểm mua sắm lễ hội năm ngoái. Tuần trước, Amazon nói trong một bài đăng rằng họ đã gần kết thúc việc tuyển thêm 100.000 nhân viên để "đáp ứng nhu cầu".

Chưa kể đến việc, phạm vi kinh doanh bán lẻ của Amazon còn mở rộng không chỉ thương mại điện tử. Ngoài thương vụ thâu tóm Whole Food, Amazon còn mua một dịch vụ giao rau củ riêng biệt Amazon Fresh. Cả 2 hiện đang đang sẵn sàng hưởng lợi từ việc người dân đều phải ở nhà. Người phát ngôn của Amazon không ngần ngại bày tỏ rằng: "Thời gian này rất thú vị".

Sức mạnh của Internet

Dù tất cả sự tập trung vào mảng kinh doanh thương mại điện tử nhưng ít người biết rằng mảng dịch vụ điện toán đám mây mới là con gà đẻ trứng vàng của Amazon. Báo cáo tài chính cho thấy AWS chiếm 63% lợi nhuận hoạt động của công ty vào năm ngoái.

Hiện tại, khi mà nhu cầu sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số trở nên phổ biến giữa đại dịch, nhu cầu với nền tảng điện toán đám mây của Amazon lại càng tăng cao.

"Bạn đang chứng kiến sự phổ biến của những ứng dụng như Slack, Zoom, Fortnite, Netflix phải không? Đó đều là khách hàng của AWS cả. Hoạt động của một vài khách hàng kể trên thậm chí tăng chóng mặt", Justin Post - chuyên gia từ Bank of America nói.

Giúp khách hàng lấp đầy thời gian chết

Không chỉ chứng kiến nhu cầu tăng chóng mặt với những hàng hóa vật lý, Amazon còn hưởng lợi từ việc chuyển sang các thiết bị kỹ thuật số khi mọi người phải ở nhà.

Amazon hiện sở hữu Audible - một nền tảng audiobook. Tháng trước, Audible đã cho phép người dùng truy cập vào hàng trăm audiobook miễn phí như một chương trình nhằm giúp đỡ người dân giải trí trong đại dịch. Kể từ khi ra mắt Audible Stories vào ngày 19/3, lượng truy cập vào website đã tăng đột biến. Những sản phẩm mới đã nhận được hàng triệu lượt xem mỗi ngày từ khắp nơi trên thế giới.

Trong khi đó, nếu sự gia tăng trong giải trí kỹ thuật số có thể là trên Youtube và Netflix thì Twitch của Amazon cũng không kém cạnh. Đây là nền tảng online để người dùng có thể xem livestream những người khác đang chơi game trực tuyến.

Trong những tuần gần đây, công ty xác nhận với CNN rằng lượng truy cập và lượt xem trên Twitch đã tăng trên khắp thế giới, đặc biệt là những kênh có kết nối với thể thao và âm nhạc.

Trước khi Covid-19 ập đến, Twitch đã là 1 trong 10 nền tảng stream video phổ biến nhất trên toàn bộ internet. Hiện tại, khi nhu cầu tăng cao, công ty thậm chí phải giảm chất lượng video ở khu vực châu Âu.

Tầm ảnh hưởng của Amazon sẽ tạo tác dụng cho nó theo những cách khác, đáng kể hơn rất nhiều. Khi đã chán với kho phim của Netflix, người Mỹ có thể chuyển sang những series truyền hình của Amazon hoặc mua ebook để đọc trên Kindle.

Ở trong nhà, những thiết bị thông minh của Amazon có thể giúp người dùng hẹn giờ nấu cơm, yêu cầu chúng bật một bản nhạc… Nói chung mọi người có thể sử dụng các dịch vụ của Amazon cho mọi nhu cầu trong cuộc sống.

Đã mạnh còn mạnh hơn, tương lai mạnh nữa

Điều khiến Amazon dường như đặc biệt sinh ra cho khủng hoảng dịch bệnh lần này không phải là khả năng phục vụ nhu cầu của con người từ xa hay cơ sở khách hàng khổng lồ của họ. Điều quan trọng ở đây là, chính những điều đó giúp Amazon trở thành cỗ máy bán lẻ được khai thác tốt nhất trên trái đất, tạo ra các vòng phản hồi tích cực - càng hiệu quả, nó càng trở nên hấp dẫn.

Người tiêu dùng vốn không có thời gian và tiền bạc để hoang phí. Đó hiển nhiên là sự thật trước khi khủng hoảng xảy ra, nhưng bây giờ nó còn đúng hơn nữa. Điều đó có nghĩa là khủng hoảng có thể củng cố vững chắc hơn sức mạnh trong tương lai của Amazon. Và điều đó có thể khiến một số đối thủ vốn kém hiệu quả, khó thích nghi với khủng hoảng của họ sẽ phải chết.

Từng chi tiết đều cho thấy Amazon được trang bị tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của họ để chiến đấu với khủng hoảng. Sự giàu có, quy mô và các mối quan hệ với nhà cung cấp đều trở thành yếu tố then chốt giúp họ có được đặc điểm giá trị khi bất kỳ cuộc khủng hoảng nào xảy ra: Khả năng phục hồi.

Cho tới vài tuần trước, Amazon vẫn còn chịu vô số lời chỉ trích, đặc biệt từ những nhà hoạch định chính sách về sự độc quyền của họ, sức mạnh quá lớn đang nằm trong tay họ.

Đến bây giờ, khi mà người Mỹ càng phụ thuộc vào Amazon hơn bao giờ hết như thế này, những câu hỏi về mức độ ảnh hưởng và mức độ hạn chế tăng trưởng của Amazon lại được dấy lên.

"Đại dịch Covid-19 lần này sẽ khiến người dân chuyển sang nhu cầu mua sắm trực tuyến nhiều hơn, điều đó rõ ràng mang lại lợi ích cho Amazon - gã khổng lồ lớn nhất trong ngành".

Theo Tổ quốc



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.