MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Làm việc tại nhà - giải pháp cho người đi làm thời COVID-19

Hàng loạt công ty Việt Nam đã áp dụng chính sách làm việc tại nhà để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là hiệu quả công việc liệu có đảm bảo?

7h30 sáng, Huỳnh Chi – nhân viên một công ty săn đầu người (headhunt) có trụ sở trên đường Cống Quỳnh (quận 1, TP.HCM) thức giấc. Lần đầu tiên sau gần 1 năm đi làm, Chi không cần có mặt tại công ty. Thời gian trang điểm và di chuyển từ nhà đến công ty, thường kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ, vì vậy cũng được cắt giảm.

Đối với Chi, chính sách làm việc tại nhà trong giai đoạn này giải tỏa phần nào lo lắng lây lan dịch Covid-19, đồng thời cho cô khoảng thời gian hiếm hoi để chăm sóc bản thân. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống chưa bao giờ được nhìn nhận rõ ràng như vậy.

Tuy nhiên, những ngày làm việc tại nhà cũng đặt ra câu hỏi lớn về hiệu quả công việc, khi Chi không có người quản lý trực tiếp giám sát và nhắc nhở.

Sức khỏe và sự an toàn của nhân viên là ưu tiên hàng đầu

Từ khi “cuộc chiến” chống Covid-19 bước sang giai đoạn thứ 2, hàng loạt công ty ở nhiều ngành nghề, từ các tên tuổi lớn như Vingroup, Vinamilk, AB Inbev, Nielsen, Tiki… đến các start-up đều chính thức áp dụng hình thức làm việc tại nhà.

Hàng nghìn nhân sự của các doanh nghiệp được cho phép làm việc tại nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Lan Anh.

Trong lá thư gửi cán bộ, công nhân viên, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk khẳng định, sức khỏe và sự an toàn của họ là ưu tiên hàng đầu. Do đó, doanh nghiệp này cam kết đảm bảo mọi chế độ, quyền lợi của nhân viên nếu họ thấy cần thiết phải làm việc tại nhà.

“Nếu có bất cứ việc không may nào xảy đến với nhân viên chúng ta vì Covid-19, người đó sẽ nhận được sự hỗ trợ từ công ty, lãnh đạo và hàng nghìn đồng nghiệp”, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki Trần Ngọc Thái Sơn cũng nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm này, Nielsen Việt Nam chia nhân sự làm việc tại nhà luân phiên từ ngày 11/3. Đến thứ hai vừa qua, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, hãng nghiên cứu này chính thức áp dụng chính sách làm việc tại nhà cho hầu hết nhân viên.

Bà Louise Hawley - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam chia sẻ: “Con người được đặt lên hàng đầu bởi họ giúp Nielsen tiếp diễn việc kinh doanh hiện tại và tương lai. Vì thế, chúng tôi thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ nhân viên, giảm thiểu rủi ro mà họ có thể đối mặt với virus corona, đồng thời đảm bảo khi có rủi ro xảy ra, chúng tôi vẫn có thể tiếp tục kinh doanh cho khách hàng và cộng đồng chúng tôi đang hoạt động”.

Mặc dù vậy, một số người lao động vẫn bày tỏ mong muốn được làm việc tại nhà sớm hơn. Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó tổng giám đốc Phát triển Doanh nghiệp tại Tiki chia sẻ, công ty cần nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo áp dụng với quy mô lớn mà vẫn vận hành tốt để phục vụ khách hàng, đồng thời tránh gây hoang mang cho nhân viên.

Do đó, khi hơn 1.500 nhân viên khối văn phòng trên toàn quốc của Tiki được làm việc tại nhà từ ngày 15-22/3, ông Gia Khánh khẳng định doanh nghiệp này vẫn hoạt động ổn định.

Nhân viên và quản lý cùng chia sẻ khó khăn

Mặc dù làm việc tại nhà là một trong những giải pháp tối ưu trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, hình thức này vẫn gây ra một số trở ngại. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là tính hiệu quả và năng suất lao động, theo chuyên gia Phạm Việt Anh.

“Công nghệ cho phép cấp quản lý và nhân sự có thể tương tác 24/7, nhưng hiệu quả công việc còn phụ thuộc rất lớn vào tính tự giác và kỷ luật của người lao động, mà rõ ràng những yếu tố này ở lao động Việt Nam vốn chưa được đề cao”, ông nhận định.

Huỳnh Chi cũng xác nhận: “Đến công ty tôi cảm thấy có không khí làm việc hơn, chưa kể ở nhà còn thiếu hệ thống máy tính để bàn và tai nghe lọc âm nên việc liên hệ với khách hàng khó xử lý nhanh gọn”.

Không ít nhân sự quản lý tỏ ra đồng cảm với nhân viên trong giai đoạn này. “Trao đổi công việc qua nhắn tin hay gọi điện khó diễn giải chính xác vấn đề, có khi tôi nhắn tin 15 phút chưa thấy được phản hồi. Nhưng tôi hiểu đây là giải pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe, nên chúng tôi đang cùng nhau tìm ra cách làm việc hiệu quả nhất”, trưởng phòng chăm sóc khách hàng của một công ty quảng cáo có trụ sở tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ.

Làm việc tại nhà được cho là dễ bị xao nhãng hơn. Ảnh: Getty.

Để đảm bảo công việc, chị T. – quản lý truyền thông một doanh nghiệp thương mại điện tử cho rằng cần xác định rõ tư tưởng đang đi làm, chỉ thay đổi địa điểm làm việc. Đồng thời, mỗi người phải lên danh sách công việc trong ngày theo thứ tự ưu tiên, cuối ngày kiểm tra lần cuối.

Với tư cách quản lý một đội ngũ 6 người, chị T. thường xuyên theo dõi công việc và tiến độ của từng cá nhân, từ đó có sự phân bổ phù hợp. Cuộc họp online vào 10h sáng mỗi ngày, theo chị T., không chỉ để cập nhật tình hình công việc, mà còn tạo không khí làm việc từ đầu ngày cho nhóm.

Mặc dù vậy, chị vẫn phải thừa nhận rằng nhóm chị đều là những cá nhân có tính kỷ luật cao. Bên cạnh đó, vì cả nhóm đã chuẩn bị sẵn tinh thần và sao chép đầy đủ dữ liệu vào laptop nên không quá lo lắng về hiệu quả công việc.

Trong khi đó, đối với một công ty toàn cầu như Nielsen, bà Louise Hawley cho rằng không gặp khó khăn. “Chúng tôi có mặt tại hơn 100 quốc gia, làm việc trong môi trường mà hầu hết mối quan hệ đều trên mạng, nên tôi ít khi gặp đồng nghiệp và khách hàng trực tiếp. Bù lại, tôi có những công cụ hỗ trợ tuyệt vời. Làm việc tại nhà vốn là chính sách từ lâu của Nielsen khi nhân viên có nhu cầu nên không sao”, bà nhận định.

Thực tế, theo ông Phạm Việt Anh, dù đây là tình huống bất khả kháng, phần lớn doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc tại nhà đều kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ. Riêng bộ phận sản xuất vẫn duy trì đến nhà máy vì yêu cầu công việc bắt buộc. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức tiêu thụ nhiều sản phẩm, dịch vụ giảm sút như hiện nay, việc cắt giảm số ca làm việc của công nhân hay giảm năng suất lao động của bộ phận làm việc tại nhà không tác động quá lớn.

“Các chi phí dành cho nhân viên tại văn phòng, nhà máy được cắt giảm, khối lượng công việc cũng không còn như trước, nên doanh nghiệp không cần quá lo lắng. Chứ làm việc tại nhà mà yêu cầu về cường độ công việc như cũ thì rất khó đảm bảo”, vị chuyên gia này nhân định.

Trong tình huống này, ông Việt Anh đề xuất doanh nghiệp thay đổi mô hình từ quản trị theo tiến trình sang quản trị theo mục tiêu. Theo đó, thay vì kiểm tra trực tiếp tiến độ làm việc của nhân viên, họ có thể tin tưởng giao việc và đánh giá nhân viên theo kết quả công việc.

Tuy nhiên, theo ông đánh giá, trừ các công việc cho phép hoạt động độc lập, các vị trí khác cơ bản sẽ quay lại hình thức làm việc tập trung tại văn phòng sau khi dịch bệnh qua đi. Bởi lẽ, "doanh nghiệp cần nhất là sự quy củ, kỷ luật", ông khẳng định.

Theo Zing.vn

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.