MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ánh sáng xanh gây hại như thế nào tới làn da của bạn?

Ánh sáng mặt trời giờ đây không còn là tác nhân duy nhất gây ảnh hưởng xấu đến làn da của phái đẹp.

Từ lâu, tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời được biết đến như là những nguyên nhân khiến làn da trở nên “kém sắc”. Đặc biệt, đối với những quý cô e ngại vấn đề lão hóa sớm, ánh nắng lại càng trở nên “đáng sợ” hơn. Tuy nhiên, ngoài hai tia UVA và UVB, ánh sáng xanh là cũng là một yếu tố mà các nàng cần quan tâm đến. Nhiều nghiên cứu cho thấy ánh sáng phát ra từ ánh nắng và các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng không nhỏ đến làn da. 

Để chống lão hóa sớm, việc bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB vẫn chưa thật sự đủ.  Ảnh: Unsplash.

Công nghệ hiện đại đang không ngừng phát triển. Ngày nay, bất kể ai cũng có thể sở hữu cho mình một chiếc điện thoại hay laptop. Chúng ta dành ra khá nhiều thời gian dành cho những thiết bị điện tử này. Theo chuyên gia da liễu Stefanie Williams, điều này chính là nguyên nhân khiến chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều hơn, đồng thời khiến làn da trở nên xấu đi. Để có thể hiểu rõ nét hơn về ánh sáng xanh, mời bạn cùng ELLE tìm hiểu những thông tin hữu ích thông qua bài viết dưới đây. 

ÁNH SÁNG XANH LÀ GÌ?

Ánh sáng được chia thành hai nhóm, bao gồm ánh sáng vô hình và hữu hình. Trong đó, tia UVA và UVB là ánh sáng vô hình. Ngược lại, ánh sáng xanh được xếp vào nhóm ánh sáng hữu hình. Ánh sáng xanh (blue light) xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ ánh nắng mặt trời cho đến các thiết bị đèn LED như màn hình máy tính, điện thoại. Theo nghiên cứu, blue light được phát ra nhiều nhất từ ánh mặt trời. Nguồn ánh sáng từ các thiết bị điện tử chỉ chiếm một phần nhỏ. Tuy nhiên, thói quen sử dụng điện thoại thường xuyên vô tình “tạo cơ hội” cho ánh sáng xanh dễ dàng làm hại da. 

Blue light “tấn công” làn da thông qua các thiệt bị điện tử. Ảnh: Pexels.

Chuyên gia da liễu Murad, nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Murad, đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này. Theo ông, việc dành ra bốn ngày làm việc trước máy tính, mỗi ngày tám tiếng sẽ tương ứng với việc bạn tiếp xúc với ánh nắng gắt trong vòng 20 phút. Trên thực tế, chỉ với 7 phút phơi nắng, làn da của bạn đã có thể bị cháy nắng. Thế hệ trẻ được cho là có nhiều khả năng tiếp xúc với ánh sáng xanh nhất. 

TÁC HẠI MÀ ÁNH SÁNG XANH MANG ĐẾN CHO DA

THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH LÃO HÓA

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng xanh thúc đẩy quá trình ôxy hóa ở da. So với hai tia UVA và UVB, blue light có thể thâm nhập sâu vào da hơn. Ánh sáng xanh có khả năng xuyên đến lớp hạ bì của da. Đây là nơi “cư ngụ” của collagen và elastin. Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng này kích thích sự hình thành của các gốc tự do. Điều này góp phần phá hủy collagen và elastin, từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa da. Kết quả mà bạn nhận được chính là sự xuất hiện của các nếp nhăn và làn da dần mất đi độ đàn hồi tự nhiên. 

Blue light là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng lão hóa sớm. Ảnh: Getty Image.

TĂNG SẮC TỐ DA VÀ LÀM TRẦM TRỌNG HƠN CÁC VẾT THÂM MỤN

Bên cạnh tác nhân gây lão hóa, ánh sáng xanh còn gây ra hiện tượng tăng sắc tố da. Thói quen sử dụng điện thoại thường xuyên khiến làn da phải tiếp xúc gần hơn với ánh sáng xanh. Các chuyên gia da liễu cho biết blue light có khả năng kích thích sự phát triển của sắc tố da. Đây là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về da như nám và sạm màu. Ngoài ra, các vết thâm mụn được cho là khó lành hơn khi thường xuyên để điện thoại gần với mặt. 

Tiếp xúc với thiết bị điện tử thường xuyên tăng nguy cơ sạm và nám da. Ảnh: Pexels.

ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIẤC NGỦ

Ngủ đủ giấc được ví như “liều thuốc” thần kỳ cho sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Thiếu ngủ sẽ khiến tinh thần mệt mỏi và da trở nên thiếu sức sống. Sử dụng điện thoại vào ban đêm sẽ tăng khả năng mất ngủ. Ánh sáng xanh có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ bằng cách làm rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Tiếp xúc với blue light vào ban đêm khiến quá trình sản sinh malatonin bị giảm. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ. Vì thế, các nàng nên giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại để duy trì một giấc ngủ ngon cho mình. 

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân khiến làn da trở nên thiếu sức sống. Ảnh: Pexels.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẢ VỆ DA KHỎI ÁNH SÁNG XANH?

Cách hiệu quả và nhanh nhất chính là trang bị cho các thiết bị điện tử màn hình chống ánh sáng xanh. Phương pháp này phù hợp với những người có nhu cầu sử dụng điện thoại và máy tính cao. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm những bí quyết chăm sóc và bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh. Hiện nay, thị trường mỹ phẩm cũng dần ra mắt những sản phẩm anti-blue ligth. Trong đó, dòng mỹ phẩm phổ biến nhất chính là kem chống nắng.

Hiện nay có rất nhiều những phát minh giúp ngăn chặn sự ảnh hưởng của blue light. Ảnh: Unsplash.

Theo Elle.vn



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.