MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những bài học đắt giá đằng sau 8 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại

Từ "Nghĩ giàu, làm giàu" của Napolean Hill đến "Gã nghiện giày" của Phil Knight, mỗi cuốn sách đem đến cho người đọc những bài học quý báu về kinh doanh.

Đằng sau mỗi cuốn sách là những bài học thú vị, được tích lũy từ trải nghiệm thực tế của tác giả. Dưới đây là 8 cuốn sách kinh doanh hay nhất, đi kèm những bài học đắt giá mà bạn nên tham khảo.

1. Nghĩ giàu, làm giàu - Napolean Hill

Ảnh: Tiki.

Bài học: Bạn có thể đạt được bất cứ thứ gì nếu bạn thực sự hiểu và tin tưởng vào chúng.

Suy nghĩ là nguồn động lực mạnh mẽ. Tập trung và dồn quyết tâm vào những “mục tiêu rõ ràng”. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì đối mặt với những trở ngại, khó khăn trên con đường thành công.

Napoleon Hill lấy những câu chuyện từ các triệu phú như Henry Ford, Andrew Carnegie, và Thomas Edison để minh họa cho các nguyên tắc làm giàu.

2. Cha giàu, cha nghèo - Robert Kiyosaki

Ảnh: Tiki.

Bài học: Nhận biết sự khác biệt giữa tài sản và khoản nợ.

Có nhiều yếu tố khiến người giàu ngày càng giàu hơn. Họ hiểu sự khác biệt cơ bản giữa tài sản và nợ phải trả - điều người bình thường thường nhầm lẫn. Tài sản mang lại tiền bạc, ngược lại, các khoản nợ khiến bạn mất tiền. Người giàu là chỉ mua tài sản chứ không mua tiêu sản. Tài sản là những thứ tạo ra tiền, sau đó, mới dùng lợi nhuận để mua những thứ xa xỉ. Tiêu sản (khoản nợ) là những thứ lấy tiền của họ.

Cuốn sách kể về Kiyosaki và hai người cha của ông. Cha ruột là cha nghèo và cha nuôi - bạn thân của cha ruột - là cha giàu. Hai người đều dạy và cho Kiyosaki những lời khuyên rất hữu ích về tiền bạc và đầu tư.

Người giàu không làm việc để kiếm tiền, họ bắt tiền làm việc cho họ, trong khi đó, người nghèo chỉ biết làm việc, nhận lương mà không biết họ làm việc vì mục đích gì.

3. Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả - Michael Gerber

Ảnh: Tiki.

Bài học: Doanh nghiệp là mục tiêu để làm việc chứ không phải là địa điểm đến làm việc.

Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều xuất phát từ doanh nhân, nhà quản lý, kỹ thuật viên,… Tuy nhiên, khi thành lập doanh nghiệp, họ có xu hướng làm những công việc chuyên môn và phớt lờ các yếu tố quan trọng khác trong kinh doanh.

4. 22 quy luật bất biến trong marketing - Al Ries và Jack Trout

Ảnh: Tiki.

Bài học: Marketing là cuộc chiến về nhận thức, chứ không phải về sản phẩm.

Bạn luôn muốn là “người đầu tiên”. Trong bối cảnh cạnh tranh trực tuyến hiện tại, một kẻ chuyên đi copy khó có cơ hội tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, không phải cứ là “người đầu tiên” sẽ thành công, bởi bạn cần thêm 2 yếu tố nữa. Thứ nhất, thời điểm dẫn đầu. Thứ hai, các ý tưởng đừng quá điên rồ.

5. Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie

Ảnh: Tiki.

Bài học: Hãy nhớ rằng, tên của một người là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào.

Đây là một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử, với hơn 15 triệu bản từ năm phát hành 1936. Carnegie tin rằng thành công đến từ khả năng giao tiếp thay vì vốn hiểu biết. Trong cuốn sách này, ông dạy độc giả cách trân trọng những người khác và khiến họ cảm thấy được trân trọng.

6. Gian nan chồng chất gian nan - Ben Horowitz

Ảnh: Tiki.

Bài học: Trân trọng sự kỳ lạ, nền tảng và bản năng của bạn.

Horowitz cho rằng không có công thức nào để đối phó với khó khăn. Mặc dù nhiều cuốn sách kinh doanh có xu hướng đưa ra các giải pháp cho các thách thức, tuy nhiên, đó không phải là giải pháp duy nhất.

7. Chiến lược đại dương xanh - W. Chan Kim và Renée Mauborgne

Ảnh: Tiki.

Bài học: Tránh việc ganh đua với đối thủ cạnh tranh, thay vào đó, hãy tập trung xây dựng những bước nhảy vọt cho công ty.

Hầu hết các thị trường là đại dương đỏ. Thị trường đầy máu bởi tất cả cá mập đều ăn cùng một nhóm cá nhỏ. Theo thời gian, sự quá tải của “đại dương đỏ” dẫn đến sự phát triển của các thị trường nhỏ. Nếu bạn tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, bạn cần tạo ra một đại dương xanh cho riêng mình – nơi không ai cũng có thể lao vào.

8. Gã nghiện giày - Phil Knight

Ảnh: Tiki.

Bài học: Đừng nói với mọi người cách làm, hãy chỉ cho họ biết họ phải làm gì

Trong danh sách những cuốn sách cần đọc của Bill Gates, Phil Knight, đồng sáng lập Nike đã chia sẻ câu chuyện về một người đàn ông đã vay 50 USD từ cha của ông để đăng ký thành lập công ty, hiện nay, doanh thu mỗi năm của công ty là 50 tỷ USD. Công ty đó chính là Nike.

Theo CafeBiz

  • TAGS


Bình Luận

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.

Trải nghiệm du lịch MICE trọn vẹn tại các khách sạn cao cấp Đài Loan

Đài Loan ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của khu vực châu Á dành cho du lịch MICE, đặc biệt là phân khúc du lịch khen thưởng (Incentive travel). Với cảnh quan đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng dịch vụ lưu trú chất lượng cao, Đài Loan trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ và tái tạo năng lượng.

SYM Việt Nam & Khởi đầu hành trình mới “Start Your Miles”

Với thông điệp “Start Your Miles”, SYM Việt Nam khẳng định quyết tâm chinh phục, đổi mới và vươn xa cùng người Việt trên mọi hành trình.

Furla: Nghệ thuật tinh tế trong từng chai nước hoa

Đến từ nước Ý xinh đẹp, Furla mang đến bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ những vòm cung cổ kính. Ba mùi hương đặc biệt hòa quyện giữa nghệ thuật và chất thơ, như một lời ca ngợi vẻ đẹp đa sắc của người phụ nữ.

Mở đường cho sự phát triển của AdTech tại Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược cùng các chuyên gia Yango Ads

Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái ứng dụng phát triển, lượng sử dụng điện thoại thông minh gia tăng và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Khi các nhà phát hành ứng dụng và doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước mở rộng quy mô và đổi mới nhanh chóng, nhu cầu về các giải pháp quảng cáo chiến lược, dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo khả năng hiển thị, sự tương tác của người dùng và tăng trưởng bền vững.

Seahorse Resort & Spa: Nơi mùa hè được gói gọn trong nắng, gió & yêu thương

Mỗi năm, khi tiếng ve râm ran vang lên và cái nắng mùa hè bắt đầu ghé đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng bên biển. Lần này, chúng tôi chọn Seahorse Resort & Spa – một nơi được người bạn thân thiết giới thiệu là “khoảng lặng xanh” giữa lòng Mũi Né náo nhiệt. Và đúng như lời giới thiệu ấy, ngay khi đặt chân đến đây, tôi biết rằng mình đã chọn đúng.

Vị Giác Phiêu Du Giữa Thiên Đường Biển Đảo

Nép mình nơi thiên nhiên hoang sơ tại vị trí đắc địa Mũi Ông Đội, Premier Village Phú Quốc mang đến hành trình vị giác đa sắc màu diễn ra suốt tuần với thực đơn từ món Việt truyền thống đến ẩm thực quốc tế. Điểm nhấn các sự kiện là đêm nhạc sống, màn múa lửa rực rỡ, tiệc BBQ hải sản và buffet đặc sắc. Không gian ngập tràn âm nhạc, hương vị và niềm vui — lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Nguyễn Sơn Tùng và hành trình khám phá ẩm thực quốc tế “xanh” tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Cùng Nguyễn Sơn Tùng kể những câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng ẩm thực bất tận tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort trong chuyến nghỉ dưỡng của anh sau những dự án dài, thông qua cảm xúc chân thật trong từng bức ảnh anh chụp.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.