MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những bài học đắt giá đằng sau 8 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại

Từ "Nghĩ giàu, làm giàu" của Napolean Hill đến "Gã nghiện giày" của Phil Knight, mỗi cuốn sách đem đến cho người đọc những bài học quý báu về kinh doanh.

Đằng sau mỗi cuốn sách là những bài học thú vị, được tích lũy từ trải nghiệm thực tế của tác giả. Dưới đây là 8 cuốn sách kinh doanh hay nhất, đi kèm những bài học đắt giá mà bạn nên tham khảo.

1. Nghĩ giàu, làm giàu - Napolean Hill

Ảnh: Tiki.

Bài học: Bạn có thể đạt được bất cứ thứ gì nếu bạn thực sự hiểu và tin tưởng vào chúng.

Suy nghĩ là nguồn động lực mạnh mẽ. Tập trung và dồn quyết tâm vào những “mục tiêu rõ ràng”. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì đối mặt với những trở ngại, khó khăn trên con đường thành công.

Napoleon Hill lấy những câu chuyện từ các triệu phú như Henry Ford, Andrew Carnegie, và Thomas Edison để minh họa cho các nguyên tắc làm giàu.

2. Cha giàu, cha nghèo - Robert Kiyosaki

Ảnh: Tiki.

Bài học: Nhận biết sự khác biệt giữa tài sản và khoản nợ.

Có nhiều yếu tố khiến người giàu ngày càng giàu hơn. Họ hiểu sự khác biệt cơ bản giữa tài sản và nợ phải trả - điều người bình thường thường nhầm lẫn. Tài sản mang lại tiền bạc, ngược lại, các khoản nợ khiến bạn mất tiền. Người giàu là chỉ mua tài sản chứ không mua tiêu sản. Tài sản là những thứ tạo ra tiền, sau đó, mới dùng lợi nhuận để mua những thứ xa xỉ. Tiêu sản (khoản nợ) là những thứ lấy tiền của họ.

Cuốn sách kể về Kiyosaki và hai người cha của ông. Cha ruột là cha nghèo và cha nuôi - bạn thân của cha ruột - là cha giàu. Hai người đều dạy và cho Kiyosaki những lời khuyên rất hữu ích về tiền bạc và đầu tư.

Người giàu không làm việc để kiếm tiền, họ bắt tiền làm việc cho họ, trong khi đó, người nghèo chỉ biết làm việc, nhận lương mà không biết họ làm việc vì mục đích gì.

3. Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả - Michael Gerber

Ảnh: Tiki.

Bài học: Doanh nghiệp là mục tiêu để làm việc chứ không phải là địa điểm đến làm việc.

Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều xuất phát từ doanh nhân, nhà quản lý, kỹ thuật viên,… Tuy nhiên, khi thành lập doanh nghiệp, họ có xu hướng làm những công việc chuyên môn và phớt lờ các yếu tố quan trọng khác trong kinh doanh.

4. 22 quy luật bất biến trong marketing - Al Ries và Jack Trout

Ảnh: Tiki.

Bài học: Marketing là cuộc chiến về nhận thức, chứ không phải về sản phẩm.

Bạn luôn muốn là “người đầu tiên”. Trong bối cảnh cạnh tranh trực tuyến hiện tại, một kẻ chuyên đi copy khó có cơ hội tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, không phải cứ là “người đầu tiên” sẽ thành công, bởi bạn cần thêm 2 yếu tố nữa. Thứ nhất, thời điểm dẫn đầu. Thứ hai, các ý tưởng đừng quá điên rồ.

5. Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie

Ảnh: Tiki.

Bài học: Hãy nhớ rằng, tên của một người là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào.

Đây là một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử, với hơn 15 triệu bản từ năm phát hành 1936. Carnegie tin rằng thành công đến từ khả năng giao tiếp thay vì vốn hiểu biết. Trong cuốn sách này, ông dạy độc giả cách trân trọng những người khác và khiến họ cảm thấy được trân trọng.

6. Gian nan chồng chất gian nan - Ben Horowitz

Ảnh: Tiki.

Bài học: Trân trọng sự kỳ lạ, nền tảng và bản năng của bạn.

Horowitz cho rằng không có công thức nào để đối phó với khó khăn. Mặc dù nhiều cuốn sách kinh doanh có xu hướng đưa ra các giải pháp cho các thách thức, tuy nhiên, đó không phải là giải pháp duy nhất.

7. Chiến lược đại dương xanh - W. Chan Kim và Renée Mauborgne

Ảnh: Tiki.

Bài học: Tránh việc ganh đua với đối thủ cạnh tranh, thay vào đó, hãy tập trung xây dựng những bước nhảy vọt cho công ty.

Hầu hết các thị trường là đại dương đỏ. Thị trường đầy máu bởi tất cả cá mập đều ăn cùng một nhóm cá nhỏ. Theo thời gian, sự quá tải của “đại dương đỏ” dẫn đến sự phát triển của các thị trường nhỏ. Nếu bạn tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, bạn cần tạo ra một đại dương xanh cho riêng mình – nơi không ai cũng có thể lao vào.

8. Gã nghiện giày - Phil Knight

Ảnh: Tiki.

Bài học: Đừng nói với mọi người cách làm, hãy chỉ cho họ biết họ phải làm gì

Trong danh sách những cuốn sách cần đọc của Bill Gates, Phil Knight, đồng sáng lập Nike đã chia sẻ câu chuyện về một người đàn ông đã vay 50 USD từ cha của ông để đăng ký thành lập công ty, hiện nay, doanh thu mỗi năm của công ty là 50 tỷ USD. Công ty đó chính là Nike.

Theo CafeBiz

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.