PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Hải Hồ - Đồng sáng lập & CEO Triip: Mong muốn thúc đẩy du lịch bền vững

Triip hiện được đánh giá là ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới hiện nay. Anh Hải Hồ - người đồng sáng lập và CEO của Triip bày tỏ tham vọng thúc đẩy du lịch bền vững.

Ứng dụng blockchain du lịch vẫn là lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam. Hải Hồ và nhóm của mình đã tận dụng cơ hội để trở thành người dẫn đầu trong ngành này với ứng dụng Triip. Trong vai trò quản trị toàn bộ hoạt động của Triip, anh và các thành viên trong nhóm của mình đã xây dựng thành công một ứng dụng du lịch hàng đầu có mặt ở hơn 98 quốc gia, 615 thành phố; và từng được nhắc đến trên các tạp chí lớn của thế giới như The Wall Street Journal, CNN, Forbes, TheNextWebº Xuất hiện để gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 vào tháng 8 vừa qua, Hải Hồ đã thuyết phục Shark Việt đồng ý đầu tư. Chỉ 30 ngày sau khi chương trình lên sóng, ngày 06/09/2019, Intracom Group chính thức ký kết đầu tư cho Triip. Men&life đã có buổi trò chuyện với anh. 

Xin chào anh Hải Hồ, cũng đã vài tháng kể từ ngày Triip được Intracom rót vốn đầu tư. Xin hỏi ngược lại một chút, nếu hôm đó gọi vốn không thành công thì hôm nay anh và Triip sẽ như thế nào?

Nếu hôm đó tôi không gọi vốn thành công thì hôm nay có lẽ Triip sẽ phát triển chậm hơn kế hoạch khoảng 5 lần và sẽ lỡ dịp đón 7 thành viên kinh nghiệm vào nhóm.

Lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn cũng là một cách giới thiệu ứng dụng rất hiệu quả đến với người dùng tại Việt Nam, khi mà trước đó chỉ có 5%? Đến thời điểm này, chỉ số tăng trưởng của người dùng Việt Nam có làm anh hài lòng?

Sau khi tôi tham gia Shark Tank, số lượng người dùng tại Việt Nam đã vượt qua số lượng người dùng tại Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia để đứng đầu bảng xếp hạng số lượng người dùng. Cũng vì yêu cầu của đông đảo người dùng từ Việt Nam, chúng tôi đã ra mắt phiên bản tiếng Việt để mọi người sử dụng tiện hơn.

Trong buổi kêu gọi vốn tại Shark Tank, anh đã nói rằng “Trong ngành du lịch, khoảng cách giữa người mua và người bán càng xa nhau thì người trung gian càng hưởng lợi. Bọn em cảm thấy cuộc chơi như vậy là không công bằng, bọn em muốn viết lại luật chơi mới”. Anh có thể chia sẻ cụ thể điều này hơn không ạ?

Khi bạn đi du lịch ở một quốc gia xa lạ, bạn sẽ rất khó biết được ai sẽ là người cung cấp dịch vụ tốt và đáng tin tưởng. Chính vì điều này, ngày xưa chúng ta đã sử dụng các công ty môi giới du lịch hay đại lý du lịch để họ chịu trách nhiệm cho mình từ đầu đến cuối chuyến đi. Khi mà làn sóng công nghệ lan tỏa trong ngành du lịch, người môi giới du lịch cũng được thay thế bằng các trang web trực tuyến hay còn gọi là OTA. Những người môi giới này lấy từ 20-50% lợi nhuận của người cung cấp dịch vụ cho việc kết nối và đảm bảo thanh toán từ khách du lịch.

Tham vọng của chúng tôi là giảm bớt việc kết nối trung gian này để hai bên khách du lịch và người cung cấp dịch vụ có thể giao dịch trực tiếp dựa trên hợp đồng điện tử.

Với luật chơi mới này, có nghĩa là anh tự đặt lên vai mình trách nhiệm của Triip đối với thói quen của người dùng nói riêng cũng như ngành nền du lịch Việt Nam nói chung?

Cá nhân tôi cho rằng trước hết đây là một cơ hội kinh doanh đảm bảo tính Win - Win - Win (chiến thắng) cho cả ba đối tượng là khách du lịch, người cung cấp bản địa và đơn vị cung cấp giải pháp Triip. Do vậy, việc này theo tôi không phải là trách nhiệm mà là quyền lợi. Và nếu không phải Triip làm, thì trước sau gì cũng sẽ có một người khác làm. Do đó, chúng tôi tận dụng cơ hội để trở thành người dẫn đầu.

Anh tự tin Triip sẽ trở thành ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới. Điều gì khiến anh tự tin về điều này?

Tôi tự tin vì hiện nay theo thống kê của trang Dapp.com, trang hàng đầu về xếp hạng của các ứng dụng blockchain trên thế giới, ứng dụng Triip của chúng tôi đang giữ vị trí đó.

Vậy còn trở ngại lớn nhất để phát triển của Triip hiện nay là gì?

Thời gian. Triip không chỉ đơn giản mong muốn là ứng dụng blockchain số 1 về du lịch mà chúng tôi còn mong muốn từ nền tảng này chúng tôi có thể thúc đẩy du lịch bền vững. Tuy nhiên, tốc độ phát triển du lịch không bền vững cùng những hệ lụy của nó như là biến đổi khí hậu lại đang diễn ra quá nhanh.

Điều làm anh say mê nhất ở Triip là gì?

Được làm việc cùng một nhóm mà mọi người đều có chung chí hướng là bảo vệ và phát triển du lịch bền vững.

Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn cách mà nền tảng Triip có thể bảo vệ và thúc đẩy du lịch bền vững?

Có hai cách mà Triip đang làm. Thứ nhất là nhận thức của người du lịch. Mỗi thành viên sử dụng Triip đang được truyền thông và hiểu rằng mọi hành động trên ứng dụng đều đang đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái du lịch bền vững. Việc họ mời một người bạn tham gia ứng dụng cũng là cách họ đã giúp có thêm một người nữa biết đến khái niệm du lịch bền vững. Ngoài ra, Triip sẽ ưu tiên hiển thị các khách sạn hoặc tour du lịch xanh trên hệ thống để giúp tăng doanh thu cho các đối tác ưu tiên phát triển du lịch bền vững.

Thứ hai là hành động. Vào ngày cuối cùng của năm 2019, hội đồng quản trị và các nhà đầu tư quốc tế của Triip đã cùng ký vào tuyên bố chung để chính thức xem “Biến đổi khí hậu” là một chương trình hành động của công ty. Với điều này, Triip sẽ phát triển các giải pháp công nghệ để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu với ưu tiên ngang với phát triển doanh thu. Cụ thể, Triip sẽ trồng ít nhất 100.000 cây xanh mới trên thế giới trong 5 năm tới thông qua cam kết: “Mỗi 100 USD khách hàng chi tiêu tại Triip, công ty sẽ lấy 1 USD để trồng 1 cây xanh cùng các đối tác trồng rừng trên thế giới.” Sau hơn hai năm tập trung vào rác thải nhựa, đến năm 2020, chúng tôi chọn tập trung vào trồng cây xanh để giảm khí thải CO2 do tính cấp bách của tình hình biến đổi khí hậu.

Có nhận định rằng Triip có mô hình tương tự Airbnb. Anh có thể cho biết điểm khác biệt lớn nhất giữa hai ứng dụng này là gì?

Mọi người có thể thấy Airbnb và Triip là hai mô hình hoàn toàn khác biệt. Trong khi Airbnb là nền tảng du lịch tập trung với chủ sở hữu là công ty Airbnb. Còn Triip là nền tảng du lịch phi tập trung, nơi mà mọi thành viên đồng sở hữu Triip thông qua hệ thống điểm thưởng TriipMiles.

Lượng tải về ứng dụng đạt mức 122.000 trong 3 tháng đầu tiên mà anh không phải tốn một đồng chi phí. Vậy anh đã làm điều đó như thế nào? Anh có thể chia sẻ một số kinh nghiệm làm marketing và truyền thông này cho những người trẻ mới khởi nghiệp?

Tôi cũng chỉ cố gắng học và làm theo mô hình phát triển thông qua sự giới thiệu của thành viên cũ. Chỉ khi thành viên cũ cảm thấy ứng dụng có ích để giới thiệu cho thành viên mới thì mình mới có thể đi nhanh được.

Bản thân anh đã bao nhiêu lần sử dụng Triip để lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình? Nếu có, trải nghiệm tuyệt vời nhất mà anh đã có được là gì?

Trong mỗi chuyến đi của mình, tôi đều sử dụng tính năng chia sẻ lịch trình du lịch để nhận dặm thưởng TriipMiles.

Ngoài ra, tôi đặt phòng khách sạn cho các chuyến đi cũng trên Triip. Mỗi lần đặt phòng, tôi được hoàn tiền 5% vào ví của ứng dụng. Đồng thời, nếu tôi đặt phòng bằng cách sử dụng địa chỉ email đã đăng ký với Booking.com, tôi vẫn nhận được điểm loyalty (điểm trung thành) từ Booking.

Nếu anh phải quy sự tăng trưởng của Triip vào ba điều quan trọng, chúng sẽ là gì?

Đội ngũ, data (dữ liệu) và phát triển bền vững.

Anh có thể kể tên một ai đó trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới mà anh ngưỡng mộ?

Tôi ngưỡng mộ những CEO có cả sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngoài đời. Hiện tôi đang học theo CEO của Basecamp là Jason Fried bởi cách xây dựng doanh nghiệp cân bằng của ông.

Nhìn lại hồ sơ của anh, có thể thấy anh thay đổi công việc khá nhiều và kinh qua nhiều vị trí. Bài học lớn nhất của anh trong những lần thay đổi này?

Tôi là người tạo ra sản phẩm công nghệ và trải nghiệm. Đôi khi có sản phẩm thành công và cũng có nhiều sản phẩm không thành công. Đối với một startup, vòng đời sản phẩm cũng nhanh như vòng đời người làm sản phẩm. Tôi đã có cơ hội làm từ phần cứng đến phần mềm, đến cộng đồng nên những trải nghiệm đó rất quý cho công việc hiện nay.

Anh có thể chia sẻ một chút về nhóm làm việc của mình hiện nay?

Nhóm của tôi có thể nói là hơi già hơn so với các công ty khởi nghiệp khác. Các bạn đều là chuyên gia của lĩnh vực của mình và mong muốn xây dựng một sản phẩm có tính ảnh hưởng lớn đến phát triển bền vững và môi trường. Hiện tại nhóm chúng tôi tập trung vào nghiên cứu nên hơn 50% là các bạn kỹ sư và sản phẩm.  

Vậy anh thường tuyển dụng nhân sự theo cách như thế nào?

Thường là tôi đang mong có được ai, tự nhiên người ấy sẽ xuất hiện. Chắc là được nhiều người ủng hộ nên tôi thực sự có may mắn.

Với tư cách là người sáng lập và CEO của Triip, phong cách lãnh đạo của anh là gì? Anh đã học hỏi và phát triển như một nhà lãnh đạo như thế nào?

Tôi đang chập chững học cách quản lý cân bằng và xây dựng chiến lược lâu dài. Hiện tại, tôi đang học theo quyển Principles của Ray Dalio.

Được biết anh rất “siêng” tham gia các cuộc thi, các buổi giới thiệu về công nghệ, du lịch; đồng thời anh cũng là một diễn giả thường xuyên được mời nói chuyện với các bạn trẻ. Kinh nghiệm của anh trong việc đứng trước nhiều người để nói chuyện sao cho thu hút và thuyết phục là gì ạ?

Vì tôi siêng nói nên mỗi lần nói là một lần mình tự học cách nói tốt hơn. Tôi thực hành nguyên tắc cứ 1 phút nói thì dành 10 phút chuẩn bị khá nghiêm túc.

Cảm ơn anh Hải Hồ và chúc cho Triip tiếp tục giữ vững vị trí ứng dụng blockchain số 1 về du lịch và ngày càng phát triển hơn nữa!

Việt Khuê



Bình Luận

79 Wine Fair - Đỉnh cao nghệ thuật thưởng thức rượu vang tại Warehouse và Annam Gourmet

79 Wine Fair 2024 - sự kiện quan trọng do Warehouse và Annam Gourmet tổ chức, mang đến cơ hội để các tín đồ rượu vang đắm mình vào nghệ thuật thưởng thức và khám phá những dòng vang đỉnh cao.

Đón mùa lễ hội cuối năm với những khoảnh khắc đáng nhớ cùng Ralph Lauren

Mở màn cho mùa lễ hội đầy cảm xúc, Polo Ralph Lauren mời khách hàng tham gia một bữa tiệc cuối năm đầy sôi động, nổi bật với phong cách vượt thời gian, thể hiện đúng tinh thần đặc trưng của mùa lễ hội.

Bật mí địa điểm tổ chức đám cưới ngoài trời tại Mercure Dalat Resort

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm tổ chức đám cưới sang trọng và lãng mạn, Mercure Dalat Resort là lựa chọn hoàn hảo với dịch vụ tổ chức tiệc cưới trọn gói cùng đội ngũ nhân viên tận tâm và chuyên nghiệp.

Giải chạy bán Marathon thành phố Thủ Đức lần thứ 2 (2024) có nhiều hoạt động ý nghĩa

Giải chạy bán Marathon thành phố Thủ Đức lần thứ 2 (2024) sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 30/11-01/12/2024 tại Công viên bờ sông Sài Gòn. Thông điệp của giải năm nay là “Cùng chạy -Cùng vui - Cùng sống xanh - Cùng chia sẻ”, gắn với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thành phố Thủ Đức tổ chức City Tết Fest Thủ Đức 2025: Kết hợp giữa Văn hóa, Cộng đồng, Công nghệ và Bền vững

Thành phố Thủ Đức sẽ tổ chức Lễ hội chào đón năm mới - City Tết Fest Thủ Đức 2025 từ ngày 28/12/2024 đến ngày 01/01/2025 tại Công viên bờ sông Sài Gòn, với nhiều hoạt động đa sắc, đa trải nghiệm lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự kết hợp giữa Văn hóa, Cộng đồng, Công nghệ và Bền vững.

Khách sạn Hilton Saigon đạt bốn giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành khách sạn tại Việt Nam

Hilton Saigon tự hào thông báo về thành tựu xuất sắc khi liên tiếp giành được bốn giải thưởng quốc tế từ World Luxury Hotel Awards và Haute Grandeur Global Hotel Awards 2024. Những giải thưởng này khẳng định cam kết của Hilton Saigon trong việc mang đến những trải nghiệm khách hàng xuất sắc và dịch vụ khách sạn tuyệt vời tại Việt Nam.

Niềm đam mê nước hoa của một doanh nhân Paris

BDK Parfums – thương hiệu nước hoa đẳng cấp từ Paris, chính thức ra mắt tại Việt Nam! Được sáng lập bởi David Benedek, BDK Parfums là nơi hội tụ của những câu chuyện khứu giác độc đáo và đầy cảm hứng. Mỗi chai nước hoa như một cuốn sách, mở ra thế giới hương thơm tinh tế, dẫn dắt bạn vào hành trình cảm xúc qua từng nốt hương đầy mê hoặc.

Harley-Davidson® tổ chức ngày hội Asia Harley Days lần 3 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Sự kiện Asia Harley Days lần thứ ba sẽ hội tụ của những người đam mê xe máy và tín đồ âm nhạc từ khắp châu Á, đồng thời đóng góp vào nỗ lực cứu trợ lũ lụt ở Thái Lan.

Khu nghỉ dưỡng sang trọng ven biển tốt nhất Đông Nam Á được vinh danh bởi World Luxury Awards 2024

Danang Marriott Resort & Spa vui mừng thông báo đã xuất sắc dành chiến thắng với tám hạng mục dành cho khu nghỉ dưỡng, nhà hàng và spa tại giải thưởng World Luxury Awards 2024 danh giá - giải thưởng thường niên uy tín bậc nhất của ngành du lịch dịch vụ trên toàn thế giới.

Ra mắt khách sạn boutique mới nhất của Sailing Club tại Phú Quốc

Tọa lạc trên bờ biển xinh đẹp của đảo Phú Quốc, Sailing Club Beach Club Phú Quốc, Sailing Club Signature Resort Phú Quốc và Soul Boutique Hotel Phú Quốc được mong đợi nhiều nhất cung cấp những trải nghiệm không thể so sánh cho du khách tìm kiếm sự thư giãn, giải trí và cảm hứng.

Nâng ly mừng mùa lễ hội: Gói tiệc cuối năm đẳng cấp tại ibis Styles Vũng Tàu

Vũng Tàu - thành phố biển xinh đẹp đang rực rỡ sắc màu chào đón mùa lễ hội cuối năm 2024. Và để cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, ibis Styles Vũng Tàu trân trọng giới thiệu gói tiệc đặc biệt, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá không gian lý tưởng cho những bữa tiệc cuối năm tại The Reverie Saigon

Tiệc cuối năm là dịp để cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng và thành quả trong một năm vừa qua, đây còn là cơ hội để tạo dựng những khoảnh khắc đáng nhớ và chia sẻ niềm vui với đồng nghiệp và đối tác. Năm 2024 đang dần khép lại trong không khí tưng bừng của những bữa tiệc cuối năm, khách sạn The Reverie Saigon hân hạnh giới thiệu điểm đến lý tưởng cho những sự kiện trang trọng và đặc sắc với nhiều chương trình hấp dẫn cho khách hàng khi đặt tiệc với quy mô lớn.

UNIQLO chính thức khai trương cửa hàng mới tại TTTM Parc Mall

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng UNIQLO Parc Mall tại Trung tâm thương mại (TTTM) Parc Mall (Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 8 tháng 11 tới đây với nhiều chương trình mua sắm ưu đãi cùng quà tặng hấp dẫn. Đồng thời, UNIQLO cũng thông báo về kế hoạch mở rộng tại tỉnh Đồng Nai với cửa hàng đầu tiên đặt tại Thành phố Biên Hoà, dự kiến vào cuối năm nay. Hoạt động mở rộng và khai trương các cửa hàng mới tiếp tục khẳng định cam kết của UNIQLO nhằm mang các sản phẩm LifeWear chất lượng đến với ngày càng nhiều khách hàng Việt Nam.

Tái hiện "Cửu Long Thành Trại: Vây Thành" ngay tại Sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc)

Tổng cục Du lịch Hồng Kông kết hợp cùng các đơn vị khác để tổ chức triển lãm "Đến Hồng Kông, bước vào thế giới phim ảnh - Cửu Long Thành Trại: Vây Thành”, với những mô hình tái hiện chân thực bối cảnh phim từ nay đến ngày 20/11.

MC Lê Phước Tài miệt mài, kiên trì chinh phục niềm đam mê nghề dẫn chương trình

Là một MC năng động, nhiệt huyết và đầy “máu lửa” mỗi khi dẫn chương trình, MC Lê Phước Tài được đông đảo khán giả biết đến và yêu mến bởi nguồn năng lượng tích cực mỗi lần anh chàng xuất hiện. Tham gia dẫn dắt nhiều chương trình dành cho sinh viên và các thương hiệu hướng về giới trẻ, MC Lê Phước Tài dần tạo dựng được sự yêu mến từ đông đảo khán giả, nhất là các bạn trẻ. Nhưng ít ai biết đằng sau những khoảnh khắc xuất thần, đầy năng lượng trên sân khấu, MC Lê Phước Tài đã từng vượt qua hàng loạt thử thách, chông gai để theo đuổi con đường sự nghiệp ở hiện tại.

Đón mùa lễ hội đáng nhớ cùng Fusion Suites Vũng Tàu

Với không gian sang trọng, dịch vụ chuyên nghiệp cùng vô vàn hoạt động hấp dẫn, Fusion Suites Vũng Tàu là điểm đến hoàn hảo cho mùa lễ hội này.

Tangible Performance: Bản giao hưởng ArtTech lan tỏa thông điệp về tương lai bền vững

Buổi biểu diễn nghệ thuật Tangible Performance đã diễn ra tại Hội trường A.116 của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH). Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 đang diễn ra tại UEH, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia công nghệ - nghệ thuật, nghệ sĩ, nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới.

Nên chọn Versace Bright Crystal hay Versace Bright Crystal Absolu?

“Hương thơm Bright Crystal được chứa đựng bên trong chiếc lọ mang đến sự thanh lịch vĩnh cửu, ẩn chứa những nốt hương tươi mát và hoa cỏ.” - Donatella Versace