MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nhà sáng lập Lion City Group: Tôi muốn gìn giữ và truyền bá các món ăn truyền thống

Mười ba năm qua, nếu không dành hết đam mê cho món cháo ếch Singapore thì tôi chỉ là người nấu ăn đơn thuần chứ không phải một chuyên gia trong ngành ẩm thực, không thể đưa Lion City lên chuỗi 7 cửa hàng tại Hà Nội, Cần Thơ, TP.HCM và Malaysia” - ông Harry Ang chia sẻ.

Nổi tiếng tại Singapore với nghề xây dựng, thiết kế nhà hàng, ông Harry Ang lại có mối duyên với Việt Nam khi được mời thi công showroom cho thương hiệu loa JBL khi hãng này mở 4 chi nhánh ở TP.HCM và Hà Nội. Sau đó, nhiều thương hiệu đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam cũng mời Harry Ang như Loreal, Nokia... thiết kế và thi công phòng trưng bày sản phẩm. Cho đến ngày, gặp một cô gái Việt, Harry Ang xác định: “Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi”.

Làm việc tại Việt Nam, đôi lúc cũng vẫn nhớ món ăn quê nhà. Thế nhưng lúc đó, các món ăn Singapore được nấu đúng hương vị tại Việt Nam hầu như không có. Harry Ang nói:  “Từ nhỏ, tôi đã thích làm bếp. Do nhà nghèo nên hằng ngày tôi đi chợ, nấu ăn cho một bà hàng xóm lớn tuổi.  Nhờ vậy, tôi được bà tận tình chỉ bí quyết nấu các món ăn truyền thống của Singapore. Có bí quyết, lại được bạn bè, nhất là “bà xã” tấm tắc khen mỗi khi thưởng thức món ăn do tôi nấu, có người còn gợi ý tôi mở nhà hàng nên tôi quyết định mang ẩm thực của đảo quốc “sư tử” về Việt Nam”.

Với  niềm đam mê ẩm thực và dành hết tâm huyết cho công việc mới, chỉ sau một năm, nhà hàng Lion City đầu tiên tại trung tâm quận 1, TP.HCM đã phát triển đến 70 chỗ ngồi.

* Tại sao ông không tiếp tục lĩnh vực thiết kế khi đã có quá nhiều kinh nghiệm và tại Việt Nam cũng có không ít cơ hội?

- Kinh doanh lĩnh vực thiết kế, xây dựng tại Việt Nam không ít rủi ro và thời điểm đó cũng chưa nhiều cơ hội. Khi nhận một dự án, tôi dành hết tâm huyết, sự đam mê cho nó nhưng khi làm xong, khách hàng nghiệm thu rồi vẫn rất khó thu tiền, nhiều lúc có cảm giác như đi xin, nên dần dần tôi không còn mặn mà với ngành này nữa.

* Theo ông, bí quyết thành công ban đầu của Lion City là nhờ món ăn ngon hay thị trường ẩm thực Việt Nam nhiều cơ hội?

- Năm 2006, khi tôi quyết định mở nhà hàng, thị trường ẩm thực Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện các thương hiệu ẩm thực nước ngoài như Thái, Nhật, Hàn... và được người dân đón nhận rất nồng nhiệt, nhưng nhà hàng đậm chất Singapore tại Việt Nam hầu như chưa có nên cơ hội rất lớn.

Tuy nhiên, kinh doanh ẩm thực không bắt đầu từ cơ hội hay thị trường mà phải bắt đầu từ đam mê và công thức chế biến món ăn khác biệt. Khác biệt lớn nhất của Lion City là các món ăn được nấu đúng theo hương vị và bí quyết truyền thống của Singapore.

Có nhiều người bảo tôi cớ gì lại chọn cách làm cầu kỳ, lợi nhuận lại cao hơn, tôi nói, tâm huyết lớn nhất của tôi là muốn gìn giữ và truyền bá các món ăn của Singapore ra thế giới và cho thế hệ sau biết được giá trị món ăn truyền thống quê nhà. Thực hiện được điều này là niềm hạnh phúc của tôi.

Nếu chỉ nhắm đến lợi nhuận thì tôi đâu phải mất nhiều công sức, thời gian, đâu phải cặm cụi hằng ngày trong bếp để chế biến, nếm, thử món ăn. Chưa kể, rất nhiều loại nguyên liệu như ớt bột, nghệ, nước tương, bột cà ri, dầu hào, bào ngư Úc, cua Alaska, cua nhện Nhật, tôm hùm Canada, bò Hida Nhật Bản đều nhập khẩu với giá rất đắc, nhưng nếu sử dụng nguồn nguyên liệu thay thế tại Việt Nam sẽ không mang đến đúng hương vị tôi mong muốn.

Ví dụ, nếu sử dụng ớt khô Việt Nam cho món cháo ếch Singapore sẽ phá vỡ mùi vị truyền thống vì ớt Việt Nam rất cay, còn ớt Singapore có vị cay nhưng giữ được vị thanh.

* Và ông đã “chạm” đến hạnh phúc chưa?

- Mười ba năm để có Lion City hôm nay là một chặng đường không ít khó khăn nhưng tôi đã “chạm” đến nhiều niềm vui, hạnh phúc. Còn nhớ, khi tôi tham dự lễ hội ẩm thực quốc tế tại Singapore, nhiều người cho rằng tôi “chở củi về rừng”, nhưng lúc đó động lực của tôi là được thực hiện món ăn Singapore cho chính người dân bản xứ.

Và mãi mãi tôi không quên, đó là sau khi thưởng thức món mì hải sản Malaysia, cua sốt ớt Singapore, mực xào Sambal, rất nhiều người lớn tuổi đến gặp tôi, có người rơi nước mắt. Lúc đầu, tưởng món ăn bị cay nhưng họ nói, họ cảm động vì món ăn của tôi khiến họ nhớ lại món ăn ngày xưa bà và mẹ đã nấu mà lâu lắm không còn được thưởng thức.

Nhiều bạn trẻ cũng chia sẻ,  mấy chục năm ở Singapore nhưng chưa được ăn món ngon như vậy. Lúc đó, tôi thấy con đường mình đi đang đến gần mục tiêu và mang giá trị tinh thần rất lớn. Mới đây, Lion City còn được trang điện tử Lonely Planet bình chọn là top 10 nhà hàng Singapore tốt nhất tại Việt Nam.

* Không học thiết kế, xây dựng, không xuất thân từ ngành ẩm thực, điều gì khiến một người “tay ngang” như ông luôn thành công trong các lĩnh vực này, thưa ông?

- Không có bí quyết nào ngoài việc phải trung thực, đam mê, yêu những gì mình làm, mình ăn và đặt hết tâm huyết vào nó. Bạn có thể không học qua trường lớp nhưng thực tế cộng với sự yêu thích, đam mê công việc vẫn có thể thành công.

Vấn đề là phải không ngừng học hỏi, không giấu dốt. Ngoài năng khiếu, tôi dành nhiều thời gian để đọc sách nên cập nhật được những xu hướng mà cách nay 20 năm chưa có công ty nào có những thiết kế độc đáo như vậy, thậm chí có nhiều dự án khó không ai nhận hoặc nếu nhận  phải mất thời gian rất lâu, nhưng tôi làm được và thời gian hoàn thành cũng sớm nhất nên Công ty OQ International của tôi luôn nằm trong top đầu công ty uy tín.

* Gần 20 năm gắn bó với Việt Nam, so với ngày đầu, tình cảm của ông với quê hương thứ hai của mình có khác?

- Năm 2004, lần đầu tiên đến Viêt Nam, tôi bắt gặp cuộc sống ở đây không khác ở Singapore thời kỳ những năm 1980. Ký ức những năm đó với tôi đã trở thành thân quen và tôi yêu thích Việt Nam, muốn trải nghiệm những hoài niệm đã qua ở mảnh đất này.

Tuy nhiên, càng sống tại Việt Nam, tôi càng thấy thú vị và cảm nhận sự khác biệt. Ở Singapore, kinh doanh khó lắm, cái gì cũng đắt đỏ, nhất là mặt bằng và chi phí vận hành một công ty cũng rất cao.

Trong khi cuộc sống ở Việt Nam không nhiều lo toan, áp lực và bản tính của người Việt rất thân thiện. Phụ nữ Singapore khi lấy chồng, đa số không đi làm mà người chồng phải lo hết, còn phụ nữ Việt Nam chịu cực, chịu khó, sẵn sàng san sẻ công việc với chồng.

Đặc biệt, văn hóa gia đình là giá trị đáng quý nhất của người Việt mà tôi trân trọng. Ví dụ, ở Singapore, con rể và con dâu không được đối xử như con ruột nhưng ở Việt Nam thì con rể, con dâu cũng được xem như con ruột.

* Những năm gần đây, kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam cạnh tranh rất gay gắt, ông có cảm thấy áp lực?

- Ngày càng nhiều nhà hàng xuất hiện nên cũng thấy áp lực nhưng áp lực lớn nhất đối với tôi vẫn là làm sao giữ được bản sắc nhà hàng của mình cũng như dịch vụ mỗi ngày phải thêm tinh tế, chu đáo.

Để cạnh tranh, nhiều thương hiệu nước ngoài khi vào Việt Nam phải thay đổi công thức phù hợp với người Việt nhưng tôi thì không, nguyên tắc của tôi là vẫn  phải giữ nguyên khẩu vị đặc trưng của nhà hàng y như ngày đầu tiên.

Lại có nhà hàng còn sử dụng hình ảnh của chúng tôi đã dùng 11 năm trước nhưng tôi thấy vui , bởi càng nhiều món ăn Singapore được bán thì ẩm thực Singapore càng phổ biến và trong bảng danh sách đó, Lion City vẫn được xem là “anh cả”, trong đó có bốn món đặc trưng không thể lẫn là cháo ếch, cua sốt ớt, các món cà ri và các món làm  từ Sambal. Với 13 năm gầy dựng, không có lý do gì để tôi chuyển hướng mà vẫn luôn dành tình yêu cho con đường mình đi.

* Quản lý theo kiểu trao quyền cho nhân viên, ông có ngại nhân viên học lóm công thức?

- Khi đã trao quyền cho nhân viên thì không ngại, bởi nhân viên học được công thức này thì tôi đã có công thức khác cho món ăn cao cấp hơn. Đã có một bếp trưởng đem công thức học được ra mở nhà hàng và cũng có nhiều nhân viên “ra riêng” nhưng kinh doanh nhà hàng không dễ, khi có bạn đạt cấp độ 5 thì tôi đã ở cấp độ xa hơn rồi, đó là lý do rất nhiều nhân viên sau khi ra riêng lại quay về làm với tôi đến bây giờ.

* Ông có thể tiết lộ chìa khóa để mở “cái khó”?

- Cái khó của kinh doanh nhà hàng là ngoài giá trị cốt lõi của công thức nấu món ăn bí truyền còn là con người. Bạn có thể mở được nhà hàng nhưng “linh hồn” nhà hàng không phải người chủ nào cũng có. Hơn nữa, để có được đội ngũ nhân viên tận tâm với công việc cũng là một nghệ thuật.

Nghệ thuật đó phải được xuất phát từ tâm của người lãnh đạo. Ở Lion City, tất cả mọi người có giá trị như nhau và mọi người đều cảm nhận được giá trị riêng. Giá trị đó chính là tình cảm, sự chia sẻ công việc từ chính ngôi nhà thứ hai này. 

Tôi được biết ở nhiều nhà hàng, ông bà chủ chỉ quản lý, nhưng tôi thì khác, vẫn vào bếp nấu món ăn, vẫn ra phục vụ bàn, thậm chí bưng bê hoặc cùng nhân viên sắp đặt những bữa tiệc cho khách. Có những lúc đêm khuya ở Hà Nội, nhiệt độ xuống 5 độ C nhưng tôi vẫn cùng nhân viên khiêng vác hàng thay vì chỉ tay 5 ngón.

* So với nhiều lĩnh vực khác, kinh doanh nhà hàng vẫn là một ngành dịch vụ phục vụ, ông có  thấy bị... thấp đi?

- Người làm kinh doanh ẩm thực luôn phải xác định việc phục vụ khách hàng là tiêu chí quan trọng nhất. Cũng có nhiều người cho rằng, phải phục vụ ai đó là hạ thấp bản thân nhưng đó là suy nghĩ chưa đúng. 

Khi tôi phục vụ tốt cho ai đó thì tôi nhận được sự cảm phục, khi đó tôi thấy vui vì không phải ai cũng làm được việc phục vụ. Nó là nghề giúp  mình rèn luyện bản thân, luôn đòi hỏi điềm  tĩnh và khéo kéo, tinh tế trong từng hành động nhỏ, trong thái độ ứng xử.

* Dưới góc độ là chuyên gia ẩm thực, ông cảm nhận thế nào về giá trị ẩm thực Việt Nam?

- Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon, ẩm thực phong phú trải rộng khắp các vùng miền. Tôi từng đưa nhiều bạn bè nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt Nam, họ nói món ăn Việt Nam có nhiều rau củ và chế biến đa dạng, ngon.

Bản thân tôi cũng rất thích món ăn Việt Nam, đặc biệt là món phở. Nhưng thế mạnh đó chưa được chú trọng đầu tư. Tôi nghĩ, Việt Nam có thể làm tốt hơn và phải có chiến lược bài bản để nâng tầm giá trị ẩm  thực thành du lịch ẩm thực.

* Ông cho phép mình hưởng thụ thế nào với thành quả mình làm ra?

- Làm ra của cải, dĩ nhiên tôi có quyền được hưởng thụ nhưng hưởng thụ vẫn phải nằm trong mức cho phép. Tôi không thích phô trương, không cần quá giàu, chỉ cần có lợi nhuận đủ cho mình thực hiện nhiều mong muốn, đủ đưa vợ con đi du lịch, nhân viên có thu nhập tốt để họ yên tâm làm việc. Tôi dành hết thời gian cho công ty, mở thêm nhà hàng cũng là cách tôi hưởng thụ, thỏa niềm đam mê.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ! 

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.