MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nghệ nhân thiết kế hoa Doan Ly: Đóa hóa lạ giữa lòng New York

Sinh ra ở Việt Nam, Doan Ly cùng gia đình di cư tới Minnesota, sau đó đến california học chuyên ngành văn học anh, kế tiếp lại đến New York học diễn xuất, trở về Los Angeles làm diễn viên kiêm bồi bàn và hiện tại đang dành trọn thời gian vào những bông hoa mà cô yêu thích tại studio mang tên a.p. bio đặt ở New York.

Những mảng màu hư ảo

Khi nhìn vào những sáng tạo mà Doan Ly và các thành viên khác của a.p. bio thực hiện, bạn sẽ nhận ra chúng thật đặc biệt. Tất cả đều được thiết kế, sắp đặt và chụp lại bằng một phong cách độc đáo, phi truyền thống và luôn chứa đựng một câu chuyện. Trong mắt Doan Ly, chụp ảnh tĩnh vật hoa không đơn giản chỉ có ánh sáng tự nhiên bên ô cửa sổ mà luôn cần sự sắp đặt nghệ thuật. Với đôi mắt của người nghệ sĩ, cô nhìn thấy vẻ đẹp đến từ mọi hình dạng, từ những khối vuông, ly thủy tinh, que kem hay lon nước. Ở a.p. bio studio, những bông hoa không chỉ tỏa hương mà còn nói ngôn ngữ của một cuộc chơi màu sắc siêu thực đầy chất thơ.

DOAN LY
– Tên thật là Lý Trang Thục Đoan
– Đã có 10 năm gắn bó với nghề thiết kế hoa và 4 năm trong nghề nhiếp ảnh
– Hiện đang sống tại New York

Mỗi ngày, Doan Ly đều đến studio do mình sáng lập nằm ở khu Brooklyn, New York. Ở đây, cô cùng những người phụ nữ yêu nghệ thuật, thích hoa cỏ tạo nên một chốn làm việc đầy thi vị và thường chia sẻ về nó trên tài khoản Instagram có gần 52 ngàn lượt follow. Họ không chỉ làm hoa cho các thương hiệu, tạp chí, mà còn tự sáng tạo để thỏa mãn trí tưởng tượng của mình. Trong studio luôn có sự chuyển động, bởi cắm hoa với Doan Ly không phải là việc đứng yên một chỗ. Cô cứ tỉ mẩn làm việc, di chuyển mọi vật xung quanh, mang đi, xếp lại, thử thay đổi ánh sáng, thêm đạo cụ, cho đến khi thấy phù hợp. Ở đây, vẻ đẹp không chỉ nằm ở dáng hình, màu sắc của những loài hoa, nó còn nằm trong cách một người nghệ nhân tự mở rộng định nghĩa về cái đẹp.

Từ bản năng sinh tồn đến tự do của người nghệ sĩ

Cũng như nhiều trường hợp khác, gia đình Doan Ly gặp không ít khó khăn khi đến Mỹ. Những trải nghiệm đó đã hình thành bản năng sinh tồn trong cô. Doan Ly thừa nhận: “Tôi không biết làm việc một cách thông minh, tôi chỉ biết làm việc chăm chỉ”. Chính tố chất đó cách đây 10 năm đã đưa đẩy cô đến với công việc tại cửa hàng hoa do một người bạn làm chủ tại Brooklyn.

“Tôi không định hướng rằng mình phải trở thành một người thiết kế hoa. Đây đơn giản là cách mà tôi sống”. Cô có một sự ám ảnh với những bông hoa và chính vì lẽ đó, cô không xem thiết kế hoa hay chụp ảnh hoa là một nghề. Đã từng tiếp xúc với công việc diễn xuất tại Los Angeles qua các bộ phim như “Zodiac”, “After.Life”, nhưng Doan Ly chia sẻ rằng việc đó không khiến cô tìm thấy niềm vui, bởi mọi thứ đều phải được thực hiện theo một ý đồ có sẵn. Người phụ nữ này chỉ cảm thấy trọn vẹn khi được tung tẩy với bản năng của mình thông qua những bó hoa, những bức ảnh do chính cô chụp. “Tôi gọi nó là hành trình tìm kiếm khẩu vị bản thân. Đó là thời gian để vui chơi, thời gian để tôi sáng tạo”.

Yêu những nhành lan hồ điệp

Theo chị, làm sao để một người Việt có thể nắm bắt cơ hội và thành danh ở nước ngoài?

Tôi nghĩ mỗi người đều có hành trình của riêng mình. Không phải ai cũng có đặc quyền để theo đuổi đam mê. Đôi khi bạn phải làm một việc gì đó để chi trả các hóa đơn sinh hoạt. Nhưng nếu bạn đủ may mắn để có thể theo đuổi giấc mơ, thì tôi nghĩ sự tò mò là rất quan trọng. Lắng nghe tiếng nói bên trong và không ngừng tò mò, khám phá. Điều đó sẽ nuôi dưỡng cho bạn một dấu ấn riêng biệt. Cuối cùng, tính chăm chỉ và lòng tốt sẽ giúp bạn tiến xa.

Có bất kì điều gì ở Việt Nam truyền cảm hứng cho chị trong việc thiết kế hoa?

Tôi yêu cách sử dụng màu sắc táo bạo ở Việt Nam. Nó thể hiện ở những viên gạch cũ, trong những ngôi trường sơn tường vàng với cửa chớp màu xanh ở vùng nông thôn, trong các quầy hàng trái cây, trong chợ, trong sản phẩm dệt may. Tôi sử dụng rất nhiều màu sắc trong nhiếp ảnh và thiết kế của mình. Màu sắc có lẽ đã nằm trong máu của tôi rồi.

Điều chị thích nhất ở quê hương mình là gì?

Tôi rất mê đồ Việt. Ẩm thực Việt Nam với tôi là ngon nhất thế giới. Tôi thích từ cơm bình dân đến bánh canh và cháo. Cả trái cây, chè và sinh tố nữa.

Loài hoa nào mang màu sắc Việt mà chị thích sử dụng trong các thiết kế của mình?

Tôi thích các loại lan hồ điệp được nhuộm màu, chúng rất độc đáo và vui nhộn. Tôi luôn cảm thấy phấn chấn khi nhìn chúng. Loài hoa này từng xuất hiện trong bộ ảnh Superga USA FW 2018 của tôi.

Theo Tạp chí Đẹp



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.