MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Emma – Bức tranh đẹp của nữ quyền

Đã hơn 200 năm kể từ ngày Jane Austen qua đời, những tác phẩm của bà vẫn tiếp tục trở thành nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật khác. “Emma” bộ phim sắp sửa ra mắt dịp cuối tháng Hai này, tiếp tục là sự nối tiếp cho điều ấy, góp phần chứng tỏ những tư tưởng và sáng tạo của nữ tác giả người Anh chưa bao giờ lỗi thời.

Trong quãng thời gian sống ngắn ngủi của mình, Jane Austen đã kịp viết bảy cuốn tiểu thuyết, và tất cả đều đã trở nên quen thuộc với độc giả khắp thế giới, đặc biệt là Sense and Sensibility (Lý trí và cảm xúc) và Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến)Emma là cuốn tiểu thuyết thứ tư của bà, với nhân vật trung tâm cùng tên, được bà tự coi là nhân vật gần gũi nhất với chính bản thân mình. Tác phẩm đã từng được chuyển thể một lần vào năm 1996 với sự tham gia của diễn viên Gwyneth Paltrow, và sẽ một lần nữa được đưa lên màn ảnh lớn với hơi thở tươi mới và có lẽ là gần gũi hơn với phong cách văn chương của Jane Austen.

TINH HOA LÀNG HIGHBURY

Bộ phim xoay quanh cuộc sống của Emma Woodhouse, cô gái xinh đẹp mới bước vào độ tuổi 20 nhưng đã đảm nhận nhiệm vụ của một nội tướng trông coi gia sản giàu có vì mẹ cô sớm qua đời và chị gái đã lập gia đình. Sống cùng người cha có phần dè chừng, khó tính, cô gái cho rằng mình chẳng bao giờ lập gia đình, nhưng sẽ là người mai mối cho những cặp đôi phù hợp. Tự tin, thông minh, quyết đoán và có phần nóng vội, bồng bột, Emma với tham vọng trở thành bà mai mát tay đã gây ra cả bi kịch lẫn những tình huống dở khóc dở cười, đặc biệt là khi cô quyết tâm tìm được một tấm chồng hoàn hảo cho Harriette, cô bạn gái bé nhỏ và tội nghiệp mới chuyển đến làng Highbury – nơi gia đình cô sinh sống.

Đi theo diễn biến của câu chuyện, người ta dễ dàng nhìn thấy quá trình trưởng thành của Emma, một thiếu nữ tưởng chừng như có tất cả mọi thứ: tiền bạc, nhan sắc, trí tuệ. Những rắc rối do chính cô gây ra, những tan vỡ của mộng tưởng tự cô chuốc lấy, đều là một phần của hành trình trở nên sâu sắc, chín chắn và hiểu rõ về bản thân mình. Tuy nhiên, thông điệp sâu sắc hơn trong câu chuyện của Jane Austen và của cả bộ phim là tiếng nói của phụ nữ trong một xã hội có rất nhiều giới hạn.

Emma tuy là ngôi sao của làng Highbury, nhưng nó cũng chính là giới hạn của cô. Đó là toàn bộ thế giới mà cô biết, vì cô hiếm khi rời khỏi ranh giới để đến với một thế giới rộng lớn hơn. Ngôi làng với những cánh đồng đẹp hoàn hảo, những ngôi nhà xinh xắn trong phim chắc chắn là niềm tự hào của nước Anh, nhưng đó cũng là tấm khung giữ Emma trong thế giới đã bị đóng chặt. Điều đó không có nghĩa là cô gái trẻ xinh đẹp này thiếu đi sự nổi loạn ẩn sâu trong vẻ ngoài chỉn chu của một nữ nhân trong giới tinh hoa.

Khác với hình mẫu phụ nữ thời đại của mình, Emma là người chủ động tìm kiếm con đường đi cho cuộc đời mình. Cô không tìm kiếm một người đàn ông hay hạnh phúc của việc được làm một người vợ hoàn hảo. Trái lại, cô khẳng định niềm vui trong việc được sống và tận hưởng những điều mình muốn làm, với sự tự do của cuộc đời độc thân. Dù mâu thuẫn với chính mình, cô vẫn mang nặng tư tưởng về giai cấp xã hội, phân chia ranh giới rõ ràng giữa những người có giáo dục, có phong cách trang nhã và những người nông dân thô lỗ, quê kệch. Emma không hề nhận ra bản thân mình cũng đang tìm cách bảo vệ cho phẩm giá của những người yếu thế.

VÀ TRONG ĐIỆN ẢNH

Để miêu tả một người phụ nữ đấu tranh cho nữ quyền trong sự hồn nhiên như vậy, các nhà làm phim đã nỗ lực hết sức để tạo dựng nên bức chân dung phi thời đại của Emma. Bước đầu tiên của nỗ lực này là lựa chọn Anya Taylor-Joy – diễn viên từng được trao giải Trophée Chopard cho diễn viên mới triển vọng tại liên hoan phim Cannes năm 2017 – vào vai Emma. Anya sở hữu gương mặt sắc sảo và khả năng biến hóa linh hoạt qua nhiều vai diễn trong các phim kinh dị và hài hành động. Cô tận dụng lợi thế gương mặt thông minh, láu lỉnh của mình để biến Emma – một phụ nữ tinh hoa đầu thế kỷ 19 – thành một chân dung gần gũi với mọi cô gái trẻ của thời đại này.

Tạo hình của Emma cũng khác biệt với những nhân vật nữ xung quanh cô trong phim. Trang phục của Emma và ngôi nhà cô sinh sống được phủ rất nhiều sắc trắng và hồng pastel, sắc màu của sự sang trọng và nữ tính không thể chối cãi. Điều đó cho thấy một thế giới phụ nữ trị, trong sạch, ngây thơ nhưng lộng lẫy. Tuy nhiên, cô cũng trở nên đặc biệt nổi bật hơn khi diện những sắc màu mạnh mẽ như xanh da trời, đỏ sậm khi bước ra khỏi không gian xinh đẹp, an toàn ấy. Đặc biệt, không có gì thể hiện rõ ràng hơn cho sự mạnh mẽ và tham vọng làm chủ mọi thứ của Emma hơn chính poster của bộ phim. Cô đứng giữa khung hình trong trang phục màu vàng chói lọi, nổi bật trước hậu cảnh làng quê Anh yên bình.

Ở một mặt, Emma là chân dung nội tâm của Jane Austen – cô gái học thức, mạnh mẽ và quyết tâm sống tự tại trong độc lập. Bản thân Jane Austen cũng là một phụ nữ đam mê học tập, mang đầy khát khao thay đổi vị thế của phụ nữ, và cũng không hề kết hôn trong suốt cuộc đời. Mặt khác, cô chính là ước mơ của bà, vì cuộc đời Jane Austen hoàn toàn không có được những lợi thế mà Emma có – hậu thuẫn mạnh mẽ về tài chính và sự vững vàng trong vị thế xã hội. Bà tạo ra Emma như một cô gái vừa táo bạo, vừa bị giới hạn trong thế giới của mình, nhưng đồng thời cũng chẳng ngại ngần chỉ ra cho cô thấy giá trị thực sự của con người không bị co hẹp trong vấn đề giới hay giai cấp.

Các nhà làm phim đã biến những ước mơ bị chôn vùi của bà thành sự thật. Vào thời đại của Jane Austen, phụ nữ thậm chí còn chẳng được ký tên thật trong tác phẩm văn chương do mình sáng tác. Còn bây giờ, nhân vật nữ của bà được cất lên tiếng nói cá nhân, và cái tên của bà một lần nữa được vinh danh, tiếp tục đến với khán giả khắp thế giới theo một con đường mới.

Theo Elle.vn



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.