MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Avatar 2 liệu còn nên được đánh giá như một bom tấn điện ảnh?

Sau hơn một thập kỷ vắng bóng trong Hollywood không ngừng phát triển, chẳng mấy ai còn dám nghĩ rằng Avatar 2 có thể làm nên chuyện.

Vào năm 2009, Avatar đã tạo nên làn sóng về cả mặt phê bình và thương mại, doanh thu phòng vé kỷ lục sau cùng đã đủ để xác nhận, thế giới 3D là một hiện tượng toàn cầu. Số tiền thu về kỷ lục vượt ngưỡng 2 tỷ USD, chẳng ai có thể nghĩ bất kỳ một bộ phim nào trong tương lai thậm chí có thể tiệm cận đến tài sản của James Cameron, nhưng như chúng ta đã biết, đó là hiện thực trước cuộc lật đổ mang tên Avengers: Endgame.

Cho những bạn đọc chưa xem qua phim, lấy bối cảnh nền sử thi khoa học viễn tưởng hàng trăm năm trong tương lai, Avatar diễn ra trên hành tinh xa lạ Pandora và ghi lại cuộc xung đột giữa giống loài bản địa, người Na'vi, và loài người khi này đang tìm cách xâm lược. Nhận được cả tá lời khen đa chiều, nhưng phần lớn sự tán dương dành cho tác phẩm lại xoay quanh nghệ thuật làm phim và hiệu ứng hình ảnh 3D được coi là cách mạng vào thời điểm đó. Chỉ tiếc là phần hậu truyện đã đến quá lâu, hơn một thập kỷ Avatar 2 mới chính thức hoàn thiện bấm máy sản xuất, đồng thời chúng ta thấy nền văn hóa của thế giới Pandora không mấy tương thích với những gì công chúng đương đại ưa chuộng.

Để trả lời cho câu hỏi liệu Avatar 2 còn mang dáng vóc của bom tấn hay không ? Câu trả lời dễ dàng được đưa ra là có, đơn giản thôi vì người sừng sững ở ghế đạo diễn của phim thôi cũng đã đủ khiến phòng vé chật kín chỗ ngồi. Nhưng để nói về tham vọng của một nhượng quyền dài hơn, có lẽ sẽ là giấc mơ xa xỉ, khi tiếp nối được thành công câu chuyện gốc vốn đã là ý tưởng mơ hồ.

Hơn một thập kỷ trôi qua điều gì đã thay đổi

Niềm tự hào của Avatarm thứ trải nghiệm phim 3 chiều ngày ấy đã khá lỗi thời sau 10 năm, đồng thời là sự thay đổi nhanh đến chóng mặt về những chủ đề thu hút mức độ quan tâm của công chúng,

Thêm vào đó, Avatar 2 dường như đang cố gắng đi theo bước chân của người tiền nhiệm bằng cách chứng minh bản thân là kẻ tiên phong trong công nghệ làm phim mới. Phản ánh bối cảnh của câu chuyện, phần lớn cảnh quay của phim đã được tiết lộ trong các bể chứa dưới nước cùng công nghệ ghi hình chuyển động hỗ trợ. Phương pháp có thể ghi lại trải nghiệm mượt mà, thực tế hơn cách mà các cảnh quay trong môi trường nước trước đây từng áp dụng nhờ nắm bắt chính xác chuyển động vật lý của vật thể dưới nước. Mặc dù thành công của những phương pháp này vẫn chưa được chứng minh, nhưng nỗ lực đáng kinh ngạc này có thể phần nào khiến người hâm mộ nhẹ lòng sau công sức chờ đợi quá dài.

Khác với thời kỳ điện ảnh hiện đại giai đoạn đầu tiên, các nhà phê bình cũng như khán giả của 2020 đều bày tỏ sự kém hứng thú với tính leo thang của nhượng quyền, điều này xuất phát từ công thức vàng mà Marvel Studios sản sinh để rồi vô số hãng phim đã cố gắng tái tạo và thất bại. Tất nhiên vẫn có một số trường hợp càng lớn tuổi càng hay như Fast and Furious hay John Wick, nhưng dù là như thế nào, đối với hậu truyện, điểm chung không thể bỏ qua là việc khán giả sẽ xem phim dưới góc nhìn khó tính hơn nhiều lần.

Hơn một thập kỷ trôi qua điều gì chẳng hề thay đổi

James Cameron là một đạo diễn tài năng đã no nê với những giải thưởng danh giá nhất trong môn nghệ thuật thứ 7 và theo sau đó là một số bộ phim mang tính biểu tượng xuyên suốt lịch sử điện ảnh. Với khoảng cách 12 năm giữa Titanic và Avatar, Cameron đã chứng minh mình không chỉ sở hữu khả năng tạo ra những bộ phim xoay tua để phù hợp với thị hiếu thời đại mà còn là sức nặng chuyên môn ổn định. Terminator và Terminator 2 cách xa nhau 7 năm trình chiếu, nhưng chất lượng của phim thì tất nhiên là không cần bàn cãi.

Avatar 2 cùng nguồn vốn là lớp người xem cũ khá đông đảo cộng thế hệ khán giả trẻ chưa có cơ hội tiếp xúc với bộ phim đầu tiên nhưng bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố, một là xu hướng đám đông, hai là tính thành tựu được truyền tải qua các video clip, bài viết phân tích, tất cả đủ tạo nên một đầu ra đảm bảo ở phòng vé. Và sau cùng, không chút hoài nghi, Avatar 2 vẫn xứng đáng xếp ở vị trí bom tấn hàng đầu 2022.

Kết luận

Câu hỏi đặt ra vẫn là liệu bộ phim có đủ ấn tượng với khán giả hay không ? Mặc dù phương pháp quay phim dưới nước mới chắc chắn đầy tham vọng, nhưng không chắc bộ phim sẽ hấp dẫn đến mức nào đối với người xem nói chung. Bộ phim ban đầu được phát hành trong hoàn cảnh khác lạ rất nhiều, khi CGI hiện đại vẫn còn ở thời kỳ sơ khai, khái niệm về môi trường do máy tính tạo ra và đồ họa chụp chuyển động trông thực tế rất non trẻ. Giờ đây, chẳng những Marvel, Warner Bros. hay Star Wars nặng nề kỹ xảo bắt mắt, màn ảnh nhỏ thậm chí đã khai thác thế mạnh này đến mức toàn diện.

Sự lười biếng để theo dõi và thấu hiểu điều gì đã diễn ra trong Avatar (2009) cũng là một tác nhân bất lợi. Bộ phim không có sẵn trên Netflix và với hoàn cảnh xã hội đầy âu lo bận bịu hồi phục lại sau COVID-19, thời gian siêu phẩm 3D một thời đòi hỏi để tiếp thu được những tinh túy có lẽ là quá mức cho khán giả trẻ đáp ứng.

Theo Nghe nhìn Việt Nam



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.