MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

IoT ảnh hưởng đến các doanh nghiệp thế nào trong 5 năm tới?

Để thành công trong thời đại kỹ thuật số, doanh nghiệp không chỉ cần biết áp dụng những công nghệ mới nhất, mà còn phải đi đầu trong việc xác định các xu hướng trước khi chúng trở nên phổ biến.

Theo định nghĩa từ Wikipedia, Internet vạn vật (tiếng Anh: Internet of Things, viết tắt: IoT) là mạng lưới vạn vật kết nối Internet, trong đó các thiết bị được tích hợp cảm biến và đi kèm phần mềm điều khiển, cùng với khả năng kết nối mạng giúp cho chúng có thể thu thập và truyền tải dữ liệu. IoT được phát triển dựa trên nền tảng của mạng Internet, công nghệ không dây và công nghệ vi cơ điện tử.

Như vậy, có thể tạm hiểu IoT là tất cả mọi thứ được kết nối với nhau qua mạng Internet, người dùng (chủ sở hữu) có thể kiểm soát mọi đồ vật của mình qua mạng chỉ bằng một thiết bị thông minh, chẳng hạn như smartphone, tablet, PC hay thậm chí bằng smartwatch. Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng kỷ nguyên IoT chỉ thực sự bùng nổ trong những năm gần đây, sau sự phát triển của smartphone, tablet và những thiết bị kết nối không dây. Với IoT, giờ đây mọi thứ đều trở nên “thông minh”, từ thành phố thông minh cho đến nhà thông minh, TV thông minh, bếp thông minh, tủ lạnh thông minh...

Hiện nay, IoT đã cho thấy tiềm năng với những số liệu đáng kinh ngạc. Theo dự đoán của trang Business Insider, trong vòng 5 năm nữa (tức là cho đến hết năm 2023), người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ nhiều nước trên thế giới sẽ cài đặt hơn 40 tỷ thiết bị IoT, tăng từ khoảng 9 tỷ vào năm 2017 và 10 tỷ của năm 2018. Dự kiến sẽ có hơn 64 tỷ thiết bị IoT vào năm 2025. Lúc đó, sẽ có nhiều thứ hơn được kết nối mạng mọi lúc mọi nơi, xuất hiện thêm nhiều thiết bị kết nối thông minh hơn chẳng hạn như loa thông minh, xe hơi thông minh...

Trong mảng IoT tiêu dùng, chỉ riêng ở Mỹ, số lượng thiết bị nhà thông minh ước tính sẽ vượt 1 tỷ vào năm 2023. Nếu ước đoán mỗi hộ gia đình chi khoảng 725 USD cho các thiết bị IoT trong nhà thì tổng cộng sẽ có hơn 90 tỷ USD được chi cho các giải pháp IoT tiêu dùng.

Đối với mảng IoT doanh nghiệp vốn được xem là phân khúc trưởng thành nhất của IoT, các công ty sẽ tiếp tục rót hàng tỷ USD vào các thiết bị được kết nối và tự động hóa. Đến năm 2023, tổng số hệ thống robot công nghiệp được lắp đặt sẽ đạt gần 6 triệu trên toàn thế giới, trong khi chi tiêu hàng năm cho sản xuất các giải pháp IoT doanh nghiệp sẽ đạt khoảng 450 tỷ USD.

Trong mảng IoT dành cho chính phủ, các nước trên toàn cầu đang triển khai các thiết bị IoT để thúc đẩy sự phát triển của thành phố thông minh, trang bị camera kết nối, đèn đường thông minh và đồng hồ kết nối để cung cấp hệ thống điều khiển giao thông theo thời gian thực, theo dõi các hành vi vi phạm và các yếu tố môi trường. Đầu tư hàng năm vào lĩnh vực này dự kiến sẽ đạt gần 900 tỷ USD vào năm 2023.

Rất nhiều công ty và tổ chức trên toàn thế giới đang chạy đua để áp dụng các giải pháp IoT mới nhất và hòa chung xu hướng trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ. IoT đang tạo ra sức mạnh chuyển đổi cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng và chính phủ. Các công cụ và công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning) và mạng di động 5G đang cho phép đạt được hiệu quả lớn trong việc áp dụng IoT ở mọi nơi. Sự phát triển liên tục của ngành công nghiệp IoT sẽ là một lực lượng biến đổi trong tất cả các tổ chức. Bằng cách tích hợp tất cả thiết bị hiện đại kết nối mạng Internet, thị trường IoT đang trên đà phát triển lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm tính cho đến năm 2026.

Các công ty được đề cập trong xu hướng này gồm Alibaba, Alphabet, Amazon, Apple, Around Analytics, Arm, AT&T, August Home, C3 IoT, China Mobile, Dallas Innovation Alliance, Dell, Ericsson, Filament, FogHorn, Google, Grubhub, Guardzilla, Huawei, ibex, Intel, Microsoft, Next, Nokia, Pandora, PsiKick, Qualcomm, SAM, Samsung, Sidewalk Labs, Spotify, STMicroelectronics, Verizon, Whirlpool và Xage.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.