MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

IoT ảnh hưởng đến các doanh nghiệp thế nào trong 5 năm tới?

Để thành công trong thời đại kỹ thuật số, doanh nghiệp không chỉ cần biết áp dụng những công nghệ mới nhất, mà còn phải đi đầu trong việc xác định các xu hướng trước khi chúng trở nên phổ biến.

Theo định nghĩa từ Wikipedia, Internet vạn vật (tiếng Anh: Internet of Things, viết tắt: IoT) là mạng lưới vạn vật kết nối Internet, trong đó các thiết bị được tích hợp cảm biến và đi kèm phần mềm điều khiển, cùng với khả năng kết nối mạng giúp cho chúng có thể thu thập và truyền tải dữ liệu. IoT được phát triển dựa trên nền tảng của mạng Internet, công nghệ không dây và công nghệ vi cơ điện tử.

Như vậy, có thể tạm hiểu IoT là tất cả mọi thứ được kết nối với nhau qua mạng Internet, người dùng (chủ sở hữu) có thể kiểm soát mọi đồ vật của mình qua mạng chỉ bằng một thiết bị thông minh, chẳng hạn như smartphone, tablet, PC hay thậm chí bằng smartwatch. Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng kỷ nguyên IoT chỉ thực sự bùng nổ trong những năm gần đây, sau sự phát triển của smartphone, tablet và những thiết bị kết nối không dây. Với IoT, giờ đây mọi thứ đều trở nên “thông minh”, từ thành phố thông minh cho đến nhà thông minh, TV thông minh, bếp thông minh, tủ lạnh thông minh...

Hiện nay, IoT đã cho thấy tiềm năng với những số liệu đáng kinh ngạc. Theo dự đoán của trang Business Insider, trong vòng 5 năm nữa (tức là cho đến hết năm 2023), người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ nhiều nước trên thế giới sẽ cài đặt hơn 40 tỷ thiết bị IoT, tăng từ khoảng 9 tỷ vào năm 2017 và 10 tỷ của năm 2018. Dự kiến sẽ có hơn 64 tỷ thiết bị IoT vào năm 2025. Lúc đó, sẽ có nhiều thứ hơn được kết nối mạng mọi lúc mọi nơi, xuất hiện thêm nhiều thiết bị kết nối thông minh hơn chẳng hạn như loa thông minh, xe hơi thông minh...

Trong mảng IoT tiêu dùng, chỉ riêng ở Mỹ, số lượng thiết bị nhà thông minh ước tính sẽ vượt 1 tỷ vào năm 2023. Nếu ước đoán mỗi hộ gia đình chi khoảng 725 USD cho các thiết bị IoT trong nhà thì tổng cộng sẽ có hơn 90 tỷ USD được chi cho các giải pháp IoT tiêu dùng.

Đối với mảng IoT doanh nghiệp vốn được xem là phân khúc trưởng thành nhất của IoT, các công ty sẽ tiếp tục rót hàng tỷ USD vào các thiết bị được kết nối và tự động hóa. Đến năm 2023, tổng số hệ thống robot công nghiệp được lắp đặt sẽ đạt gần 6 triệu trên toàn thế giới, trong khi chi tiêu hàng năm cho sản xuất các giải pháp IoT doanh nghiệp sẽ đạt khoảng 450 tỷ USD.

Trong mảng IoT dành cho chính phủ, các nước trên toàn cầu đang triển khai các thiết bị IoT để thúc đẩy sự phát triển của thành phố thông minh, trang bị camera kết nối, đèn đường thông minh và đồng hồ kết nối để cung cấp hệ thống điều khiển giao thông theo thời gian thực, theo dõi các hành vi vi phạm và các yếu tố môi trường. Đầu tư hàng năm vào lĩnh vực này dự kiến sẽ đạt gần 900 tỷ USD vào năm 2023.

Rất nhiều công ty và tổ chức trên toàn thế giới đang chạy đua để áp dụng các giải pháp IoT mới nhất và hòa chung xu hướng trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ. IoT đang tạo ra sức mạnh chuyển đổi cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng và chính phủ. Các công cụ và công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning) và mạng di động 5G đang cho phép đạt được hiệu quả lớn trong việc áp dụng IoT ở mọi nơi. Sự phát triển liên tục của ngành công nghiệp IoT sẽ là một lực lượng biến đổi trong tất cả các tổ chức. Bằng cách tích hợp tất cả thiết bị hiện đại kết nối mạng Internet, thị trường IoT đang trên đà phát triển lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm tính cho đến năm 2026.

Các công ty được đề cập trong xu hướng này gồm Alibaba, Alphabet, Amazon, Apple, Around Analytics, Arm, AT&T, August Home, C3 IoT, China Mobile, Dallas Innovation Alliance, Dell, Ericsson, Filament, FogHorn, Google, Grubhub, Guardzilla, Huawei, ibex, Intel, Microsoft, Next, Nokia, Pandora, PsiKick, Qualcomm, SAM, Samsung, Sidewalk Labs, Spotify, STMicroelectronics, Verizon, Whirlpool và Xage.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.