PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

H’Hen Niê: Tôi muốn giới thiệu văn hóa Ê Đê đi khắp thế giới

Từ một xã nghèo của Tây Nguyên, cô gái dân tộc Ê Đê - H’hen Niê đã bước ra khỏi buôn làng của mình và làm nên lịch sử: Là người dân tộc thiểu số đầu tiên của Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (2017), lọt top 5 chung cuộc HHHV thế giới 2018 và được chuyên trang sắc đẹp Missosology bình chọn là hoa hậu đẹp nhất hành tinh với giải thưởng “Timeless Beauty” (Vẻ đẹp vượt thời gian) 2018.

Vậy những yếu tố văn hóa nào đã ảnh hưởng và tạo nên một H'Hen Niê độc đáo, bản lĩnh và có thể làm nên những kỳ tích như vậy? Hãy cùng Men&life trao đổi với H'Hen Niê xoay quanh chủ đề này.

VĂN HÓA BUÔN LÀNG, DÂN TỘC

Là một người dân tộc thiểu số đăng quang hoa hậu, H'Hen Niê có thể chia sẻ nét văn hóa độc đáo của quê mình?

Hen xin kể một chút về văn hóa tín ngưỡng của quê Hen. Ngày xưa mọi người thờ cúng Giàng, sông, núi, gió, rừng. Nhưng sau này khi các tôn giáo khác du nhập vào buôn thì mọi người không thờ cúng nữa. Dù vậy, người dân vẫn giữ lại những nét đẹp của tín ngưỡng xưa, đó là sự đoàn kết, chế độ mẫu hệ, thích uống nước suối, sống gần gũi yêu thương nhau, ăn uống đạm bạc không cần quá nhiều đồ ăn trong một bữa mà chỉ cần một nồi canh cả nhà cùng ăn là ngon rồi.

Những nét văn hóa đó có ảnh hưởng như thế nào để tạo nên một H'Hen Niê như ngày hôm nay?

Có lẽ tính cách Hen bây giờ một phần ảnh hưởng từ những nét văn hóa của quê mình. Đặc biệt Hen rất đề cao giá trị gia đình, dù làm gì, đi đâu cũng đều nghĩ đến gia đình, chẳng hạn như ăn món ngon thì nghĩ phải chi mẹ mình cũng được ăn món này. Rồi khi trở thành hoa hậu và tham gia showbiz, Hen cũng giữ cho mình cái tính đơn giản trong suy nghĩ, việc mình mình làm, không can thiệp chuyện người khác.

Khi tham các cuộc thi sắc đẹp và giao lưu với bạn bè quốc tế, Hen muốn chia sẻ với bạn bè năm châu những điểm văn hóa độc đáo nào của Việt Nam?

Hen sẽ giới thiệu văn hóa Ê Đê! Nói điều này nghe có vẻ “cá nhân” một xíu nhưng Hen là người dân tộc Ê Đê, Hen hiểu rõ dân tộc mình có điều gì hay để giới thiệu với bạn bè thế giới.

Hen đã tham gia những hoạt động hoặc dự án cộng đồng  nào để góp phần xây dựng những nét đẹp văn hóa ấy cho Việt Nam?

Vào tháng 3 năm nay, Hen tham gia Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột với vai trò Đại sứ. Thông qua lễ hội, Hen hy vọng du khách trong và nước sẽ biết đến cà phê quê Hen nhiều hơn, nhờ vậy mà đời sống người dân sẽ được cải thiện.

VĂN HÓA GIA ĐÌNH

Ba mẹ Hen thường xuất hiện cùng nhau trước công chúng cùng con gái. Hen có thể tiết lộ chút ít về cuộc sống hôn nhân của hai người chứ?

Trong buôn nơi Hen sống có một nhà gọi là nhà Dài. Mỗi đêm có từ 1-5 cặp thanh niên sẽ trực ở nhà đó. Ba mẹ Hen quen biết nhau tại đây rồi kết hôn. Trong gia đình, mẹ là người quyết liệt hơn, có chiều sâu hơn. Còn ba đối ngoại tốt hơn vì biết nhiều chữ. Ba mẹ Hen sống hòa thuận và ít khi cãi vã.

Hãy nói đôi chút về hình ảnh một người đàn ông là “Mr. Right” của Hen?

(Cười). Đó phải là một người vì gia đình, đơn giản, thương Hen và gia đình Hen.

Theo Hen, muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc cần yếu tố gì?

Hen nghĩ mọi người cần phải có sự thấu hiểu và tôn trọng nhau, không có nhiều đòi hỏi mà phải tập chấp nhận những sai sót của nhau để mọi thứ trở nên nhẹ nhàng. Hen quan niệm vợ chồng cần phải tôn trọng, lắng nghe nhau. Không ai là hoàn hảo cả, phải biết tha thứ để cùng nhau sống lâu dài.

Khi nào Hen muốn bước lên xe hoa và xây dựng một gia đình như vậy?

Khi Hen cảm thấy gia đình ổn, vững chắc, đủ trưởng thành, đủ duyên số thì Hen sẽ lên xe hoa thôi. Nhưng chuyện này chắc còn lâu lắm! (cười)

VĂN HÓA, GIÁ TRỊ SỐNG CÁ NHÂN

Là người truyền cảm hứng sống cho nhiều bạn trẻ, vậy ai là người truyền cảm hứng sống cho Hen?

Chàng trai không tay không chân Nick Vujicic là người truyền cảm hứng sống và nghị lực mạnh mẽ cho Hen. Bạn thấy đấy, anh ấy không có tay và chân, nhưng anh ấy có thể tự mình làm mọi việc, anh ấy có vợ con và nổi tiếng trên toàn thế giới. Còn mình có đủ tay, đủ chân, tại sao mình không làm được như anh ấy, đúng không nào?

Nguyên tắc sống nào mà Hen không bao giờ cho mình vi phạm?

Hen không thích sự sân si! Nhiều người thường nhận xét, bàn tán về người này người kia. Còn Hen thì không. Hen không thích nói về người khác, nếu điều đó không có ý nghĩa. Hen luôn dặn lòng là không được sân si, soi mói người khác. Cả ê-kíp của Hen cũng vậy, mọi người luôn sống chan hòa, tập trung cho công việc và không sân si với người khác.

Cuộc thi HHHV 2019 sắp khởi động. Bây giờ hãy hình dung Hen đang đứng trên sân khấu đêm chung kết và trao vương miện cho tân hoa hậu. Nếu được nói một câu với tân hoa hậu lúc đó, Hen sẽ nói gì?

“Thật tuyệt vời và chúc mừng em đã trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019”!

Câu này tuy ngắn gọn nhưng có sức nặng vô cùng. Vì vương miện Hoa hậu luôn kèm theo đó là rất nhiều sứ mệnh. Hai năm sắp tới của tân hoa hậu có nhiều việc để làm lắm. Nên Hen chỉ biết chúc mừng và mong bạn ấy sẽ cố gắng để hoàn thành nhiệm kỳ của mình.

Cảm ơn những chia sẻ của Hen!

Thực hiện: Đoàn Dung

Men&life



Bình Luận

Hành trình hải tặc

Tại triển lãm Milano Unica 39th, ngay cả hành trình hải tặc cũng là nguồn cảm hứng cho chất liệu thời trang trong mùa Thu Đông 2025-2026 sắp tới - Vũ Minh Dương

Thành công của triển lãm Milano Unica lần thứ 39

"Tôi thực sự đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Milano Unica 39th.” Vũ Minh Dương

Xu hướng hậu hiện đại trong thiết kế

Hậu hiện đại đã trở thành một xu hướng mổi bật tại triển lãm Milano Unica 39th.

Cảm hứng Rotterdam cho ngành dệt

Khó có thể ngờ rằng Rotterdam đã trở thành nơi giao thoa giữa nghệ thuật kiến trúc và vải dệt tại Minalo Unica 39th.

Hành trình sáng tạo Tendenze

Có thể nói, Milano Unica Tendenze chính là nguồn cảm hứng quý giá cho giới thời trang.

Shilla Monogram Quangnam Danang: Không gian nghỉ dưỡng hòa quyện cùng nghệ thuật và thiên nhiên

Nằm trên bờ biển Non Nước thơ mộng, Shilla Monogram Quangnam Danang mang đến du khách một không gian nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp, nơi nghệ thuật được tôn vinh và hòa quyện cùng thiên nhiên.

Soul Boutique Phú Quốc: thiên đường nghỉ dưỡng mới mẻ cho những du khách trẻ trung và đam mê nghệ thuật

Khách sạn Soul Boutique hân hạnh thông báo khai trương trên bờ biển tuyệt đẹp của đảo Phú Quốc, mang đến sự kết hợp độc đáo giữa thiết kế tối giản và biểu hiện văn hóa sống động, phù hợp với những du khách trẻ trung và nghệ thuật.

Park Hyatt Saigon ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2024 –Thanh Đình Lục Vũ

Lấy cảm hứng từ hình ảnh chuồn chuồn bay lượn tựa khiêu vũ trên không trung, khách sạn Park Hyatt Saigon mời bạn cùng đồng hành trên chuyến lãng du về mùa trăng tuổi thơ qua bộ sưu tập bánh trung thu 2024 – Thanh Đình Lục Vũ.

Hublot phô diễn tài nghệ chế tác và khả năng “chơi đùa với chất liệu” qua mẫu đồng hồ cực phẩm

Tiếp nối thành công của cỗ máy Square Bang Unico All Black Magic huyền ảo, Hublot tung ra phiên bản Square Bang Unico All Black Diamonds nhằm nâng tầm nghệ thuật “chơi đùa với chất liệu” vốn được xem là DNA của thương hiệu

NSPACE - nền tảng thực hành nói ngoại ngữ cùng AI: Kết nối tri thức, mở rộng tương lai

NSPACE - nền tảng nói ngoại ngữ cùng AI ra đời như một công cụ tiên tiến, giúp người học dễ dàng tiếp cận và nâng cao trình độ ngoại ngữ một cách hiệu quả.

Dyson WashG1™ - Máy lau nhà chuyên dụng đầu tiên của Dyson chính thức có mặt tại Việt Nam

Ngày 19/7 vừa qua, Dyson chính thứcra mắt công nghệ chăm sóc sàn nhà mới nhất: máy lau sàn Dyson WashG1™ tại thị trường Việt Nam.

Nhịp tim Việt Nam kỉ niệm cột mốc chữa lành 11.000 trái tim

Trải qua hành trình 18 năm, chương trình Nhịp tim Việt Nam của tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) đã đạt được cột mốc cứu sống 11.000 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam. Mỗi trái tim được hồi sinh là một hy vọng mới được nhen nhóm, mang đến không chỉ sự sống mà còn cả tương lai tươi sáng cho các em nhỏ, góp phần tạo nên một Việt Nam khỏe mạnh và thịnh vượng hơn.

Mia Saigon Luxury Boutique Hotel giới thiệu Bếp trưởng điều hành mới

Khách sạn Mia Saigon bổ nhiệm ông Éric Drogueux vào vị trí Bếp trưởng điều hành mới, đảm nhiệm hoạt động ẩm thực của các nhà hàng, bar cùng các tiệc hội nghị, sự kiện của khách sạn.

BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam, giới thiệu 03 dòng xe mới hướng đến tương lai xanh

Thương hiệu xe BYD đã mang đến 03 dòng xe năng lượng mới đến gần hơn với khách hàng, đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng hướng đến phát triển bền vững để hiện thực hóa một tương lai xanh trong tháng 7 vừa rồi.

Tận hưởng kỳ nghỉ gia đình đầy phong cách tại Premier Residences Phu Quoc

Tọa lạc tại Bãi Kem - một trong top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới, du khách lưu trú tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay luôn có thể thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên của “đảo ngọc” Phú Quốc. Khu nghỉ dưỡng hữu hệ thống lưu trú đa dạng với 752 phòng, phù hợp với nhiều đối tượng du khách khác nhau. Với hàng loạt các hoạt động giải trí hấp dẫn, đây chính là điểm đến hoàn hảo dành cho gia đình trong mùa hè này.

SYM 50cc an toàn mùa mưa, năng động mùa tựu trường

Được thiết kế để đáp ứng hoàn hảo nhu cầu di chuyển của người trẻ năng động, SYM 50cc không chỉ giúp Gen Z lái xe an toàn mỗi khi mùa mưa về, mà còn người bạn đồng hành tuyệt vời, truyền cảm hứng cho mùa tựu trường tràn đầy hứng khởi.

Na Uy - Dòng nước mát hồi sinh và đổi mới

Dù bạn thường bị ấn tượng bởi những kỳ quan thiên nhiên hay những sáng tạo vĩ đại của loài người, đất nước Na Uy lại giống như một dòng nước mát: hồi sinh và đổi mới. Dưới đây là 5 lý do để bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu Bắc Âu đáng nhớ nhất trong đời.

Ngân hàng NCB hướng tới trải nghiệm khách hàng vượt trội qua nền tảng Zoho CRM Plus

Ngày 10/7 vừa qua, công ty công nghệ hàng đầu thế giới Zoho Corporation đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Nền tảng Quản lý Quan hệ Khách hàng Zoho CRM Plus với Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trên hành trình số hóa và chuyển đổi toàn diện của ngân hàng.