MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Mẹo chữa cháy nắng hiệu quả ngay tức thì bạn nên biết

Mùa hè là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động thể thao, vui chơi ngoài trời và cũng chính là thời điểm làn da của chúng ta dễ bị cháy nắng. Vậy khi bị cháy nắng, chúng ta nên làm gì để giảm kích ứng và giúp làn da sớm được hồi phục?

Sau đây là 5 cách để giảm bớt vết cháy nắng một cách nhanh chóng. Trước hết, bạn cần biết những điều này:

Cháy nắng xảy ra như thế nào?

Da bị cháy nắng khi tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời. Điều này xuất phát từ hai loại tia UV khác nhau—UVA và UVB. UVA là bước sóng ánh sáng dài hơn và thâm nhập sâu vào da. UVB ngắn hơn và đốt cháy các lớp trên của da.

Dawn Davis, M.D., bác sĩ da liễu tại Mayo Clinic ở Rochester cho biết: “Ánh sáng tiếp xúc với da của bạn và hiện tượng sạm da ngay lập tức xảy ra khi da không thể bù đắp cho các tia nắng mặt trời và nó phải giải phóng các chất hóa học từ tế bào da. Việc này khiến làn da bị rám nắng, đồng nghĩa là cơ thể bạn đang phản ứng với tổn thương."

Khi hấp thụ quá nhiều tia UVB thì da sẽ bị bỏng. Và tiếp xúc với tia UVA quá mức sẽ khiến da lão hóa. Những vết bỏng này có thể gây đau, bong tróc, nhăn nheo, phồng rộp, mất mô và tăng nguy cơ ung thư da. Corey L. Hartman, M.D., cố vấn "Sức khỏe Nam giới" và người sáng lập Skin Wellness Dermatology ở Birmingham, AL cho biết: “Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều lần, không được bảo vệ và bị cháy nắng lặp đi lặp lại làm tăng đáng kể nguy cơ đó”.

Năm cách để hồi phục khi da bị cháy nắng

Mặc dù không có cách chữa cháy nắng nào được khoa học chứng minh, nhưng có một số cách được bác sĩ chấp thuận để bạn có thể giảm thiểu cơn đau và các triệu chứng liên quan đến cháy nắng.

1. Tắm muối hoặc bột yến mạch

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng thêm muối vào bồn tắm có thể giúp giảm đau.

Davis cho biết: "Thêm muối ăn vào bồn tắm sẽ làm thay đổi độ pH của nước, đồng thời giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi tắm khi da của họ thô ráp".

Tắm bột yến mạch cũng có thể giúp ích. Bột yến mạch chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm. Nếu bạn sử dụng bột yến mạch, hãy đảm bảo rằng bột đã được nghiền nhỏ để không bị mài mòn trên da.

2. Thoa lô hội

Gel lô hội thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen trong da và hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương. Chọn một sản phẩm có càng ít thành phần càng tốt, nên tránh các sản phẩm bôi ngoài da có nhiều hương liệu hoặc chất phụ gia.

3. Sử dụng Vaseline

Để hồi phục làn da của bạn, hãy thử Vaseline vì nó không gây dị ứng và sẽ không kích động vết bỏng của bạn thêm nữa. Davis cho biết: "Dưỡng ẩm rất quan trọng khi bạn bị cháy nắng. Da của chúng ta vốn dĩ đã mất nước, và khi da bị tổn thương, chẳng hạn như bị cháy nắng thì da thậm chí còn mất nước nhiều hơn. Do đó, da cần độ ẩm đó để chữa lành".

4. Thư giãn với độ lạnh

Hartman cho biết: “Nếu bạn thấy mình bị cháy nắng nhẹ, bạn có thể sử dụng một miếng gạc mát để giảm sưng tấy và hạ nhiệt trên da”.

5. Dùng thuốc không kê toa

Hartman cho biết các loại thuốc giảm đau không kê đơn như Advil và Tylenol có thể giúp giảm bớt một số chứng viêm và đau khi bị cháy nắng. Những loại thuốc này sẽ không chữa khỏi vết cháy nắng của bạn, nhưng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng cho da.

Làm thế nào để ngăn ngừa cháy nắng?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa cháy nắng là tránh xa ánh nắng mặt trời. Tìm kiếm bóng râm khi ra ngoài và che chắn bằng mũ và quần áo.

Bên cạnh đó, lựa chọn sáng suốt về kem chống nắng sẽ cứu làn da của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn chọn một sản phẩm được dán nhãn "phổ rộng", Hartman nói. Điều này sẽ bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB.

Điều quan trọng là phải hiểu SPF thực sự có nghĩa gì để bạn có thể chọn một cách thích hợp. SPF là viết tắt của chỉ số chống nắng, và đó là tỷ lệ thời gian bạn có thể ở dưới ánh nắng mặt trời trước khi màu da thay đổi khi sử dụng sản phẩm. "Vì vậy, khi tôi đứng bên ngoài mà không bôi sản phẩm thì da sẽ bắt đầu chuyển sang màu đỏ và có dấu hiệu viêm sau 10 phút, nhưng nếu tôi ra ngoài với kem chống nắng và trong cùng một môi trường, thì quá trình da bị tổn thương phải mất 300 phút. Đó là ý nghĩa của SPF 30," Davis nói.

Theo hướng dẫn chung, cô ấy khuyên mọi người nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15 mỗi ngày và có thể lên đến SPF 30 khi phải ra ngoài. "Tốt nhất là nếu bạn có làn da trắng, da nhạy cảm, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư da, sống ở vùng khí hậu phía nam, có nghề nghiệp ngoài trời, tôi khuyên dùng SPF hàng ngày là 30 và SPF ngoài trời là 50“, Davis cho biết.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ về vết cháy nắng của mình?

Nếu bạn bị phồng rộp, bong tróc và chảy máu hoặc cực kỳ đau đớn, hãy bỏ qua các biện pháp khắc phục tại nhà và đến gặp bác sĩ.

Nếu bạn có các triệu chứng tương tự như bệnh cúm, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, đau cơ sâu hoặc chán ăn, đó là dấu hiệu của ngộ độc ánh nắng — một trường hợp bỏng nắng nghiêm trọng có biểu hiện tương tự như phản ứng dị ứng.

"Một dấu hiệu khác là nếu bạn có một khu vực trông giống như bị nhiễm trùng, bởi vì khi vết cháy nắng sâu hoặc lan rộng, da rất dễ bị nhiễm trùng," Davis nói. "Nếu có nhiễm trùng, chúng tôi sẽ điều trị bằng thuốc chống vi khuẩn thích hợp."

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.

EuroStyle chính thức ra mắt monobrand showroom đầu tiên của Minotti tại Việt Nam

Sự kiện khai trương showroom monobrand đầu tiên của Minotti tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á.