MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hiểu lầm kinh điển: Cái quan trọng không phải là bây giờ bạn kiếm được bao nhiêu, mà là 10 năm nữa bạn kiếm tiền bằng gì

Hiện nay người trẻ thường dễ sa vào sai lầm, rằng mình phải kiếm tiền thật nhanh, thật nhiều, để trở thành người thành công. Nhưng thực ra không phải vậy, người thành công, là người biết làm một điều đúng vào đúng thời điểm.

Em họ tôi vừa tốt nghiệp đại học, đứng trước ngã rẽ cuộc đời với nhiều sự lựa chọn, đã quyết định nghe theo những người bạn của mình đi xuất khẩu lao động. Đối với họ, những thanh niên mới bước vào trường đời, xuất khẩu lao động vừa kiếm được nhiều tiền, nhiều hơn rất nhiều những công việc bàn giấy dành cho sinh viên mới ra trường, lại thêm việc được đi ra nước ngoài, đi trải nghiệm những điều mới mẻ. Thế nên tốt nghiệp ra trường rồi đi nước ngoài lao động 2,3 năm dường như đã trở thành trào lưu hiện nay.

Sau khi quyết định và bàn bạc với gia đình, mẹ cậu ấy rất ủng hộ ý kiến ra nước ngoài, nhưng cô ấy lại nghĩ rằng, con mình là sinh viên tốt nghiệp đại học hẳn hoi, sao lại phải đi làm công nhân, làm phục vụ. Cô ấy cho là con trai có thể sang bên đó học một văn bằng, hoặc chỉ đơn giản là sang trau dồi thêm ngoại ngữ, chứ không cần phải đi làm lụng vất vả.

Nhưng cậu em tôi nghe xong tất nhiên không đồng ý, cảm thấy công việc không phân cao thấp sang hèn, chỉ cần kiếm tiền chân chính, không phạm pháp, không hại người thì nghề nào cũng như nghề nào.

Đúng là công việc không phân cao thấp sang hèn, đường đường chính chính kiếm tiền bằng năng lực bản thân chẳng có gì sai.

Nhưng vấn đề quan trọng không phải là bây giờ đi làm được bao nhiêu tiền mà là tương lai bạn sẽ phát triển đến mức độ nào, bạn sẽ kiếm tiền bằng cách nào.

Một công việc lí tưởng phải thỏa mãn hai yếu tốt, sự cân bằng và mức linh hoạt. Cân bằng, tức là bạn cống hiến một phần, thì cũng phải nhận được bằng hoặc hơn một phần, còn linh hoạt nghĩa là phải tính xa tính rộng được, bạn phải nhìn ra được một con đường tương lai ngày càng rộng lớn, chứ không phải mỗi lúc một hẹp lại.

Rất nhiều người chọn việc chỉ nhìn vào tiền lương trước mắt mà không quan tâm mình sẽ phải bỏ ra bao nhiêu công sức. Đây chính là khái niệm thù lao đầu tư. Tỷ lệ thù lao - công sức phải được cân bằng. Theo thời gian, khi tuổi tác tăng dần, người ta sẽ càng mong cải thiện tỷ lệ này. Càng lớn tuổi, người ta càng mong có thêm lựa chọn và có thể thăng tiến, thay vì cứ giậm chân tại chỗ.

Ví dụ như những người đi Nhật Bản xuất khẩu lao động làm lao động trong các nhà máy, lương mỗi tháng của họ rất cao, gấp 7, 8 lần lương kiếm được trong nước. Nếu coi "tiền vốn" họ bỏ ra để hoàn thành công việc này là 100% thì trong đó thể lực chiếm 50%, thời gian chiếm 40%, kĩ năng 10%, năng lực tổ chức 0%.

Nhìn vào con số này ta có thể nhận thấy một số vấn đề sau:

1. Thể lực và thời gian chiếm tỉ trọng rất lớn, nhưng theo dòng thời gian, cả hai đều sẽ suy giảm.

2. Tỉ trọng kĩ năng quá nhỏ, hơn nữa trừ phi tương lai vẫn làm trong nhà xưởng nếu không thì kĩ năng này cũng không thể vận dụng được.

3. Năng lực tổ chức bằng không, nhưng năng lực này lại là một nhân tố quan trọng góp phần vào việc nâng cao giá trị bản thân của bạn trong tương lai.

Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt mà phải phân tích kĩ càng tỉ lệ các yếu tố bên trong như thể lực, thời gian, kĩ năng, năng lực tổ chức,...

Bạn nên hạn chế kiếm tiền bằng cách đánh đổi những thứ "hữu hạn" như thể lực và thời gian, hãy cố gắng dùng tri thức, kĩ năng, năng lực tổ chức đã được học để có thể vừa kiếm được tiền vừa tích lũy kinh nghiệm, có ích cho con đường tương lai.

Công việc đáng làm là một công việc có tính tích lũy, như tích lũy kinh nghiệm, tích lũy quan hệ,... để lâu dần, giá trị bản thân của bạn sẽ tăng lên.

Nói cách khác, những loại công việc không có tính tích lũy chỉ nên làm khi còn đang học đại học, còn khi đã tốt nghiệp thì không nên, nếu không năm mười năm sau bạn sẽ nhận ra, dù đã cố gắng nhiều năm nhưng bạn cũng chẳng thu được bao nhiêu thứ hữu dụng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn tìm được công việc như ý, vậy phải làm sao? Dưới đây là hai cách có thể giúp bạn.

1. Tận dụng thời gian sau tan làm để học thêm

Bạn có thể học thêm một số kĩ năng mới, ví dụ như tin học, ngoại ngữ, kĩ năng mềm, kĩ năng quản lí,... Những kĩ năng này chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc.

2. Học cách đầu tư kiếm tiền

Đầu tư cũng có tính tích lũy, khi bạn học cách đầu tư, bạn vừa có thêm thu nhập vừa tích lũy được kinh nghiệm, khả năng quan sát, phân tích,...

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.