MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tòa nhà làm thay đổi đường chân trời của Hong Kong

Gần 30 năm sau khi khánh thành, tòa nhà Bank of China vẫn là một trong những công trình biểu tượng và gây tranh cãi nhất trên đường chân trời đầy nhà cao tầng của Hong Kong.

Ảnh: Sygma/Getty Images. 

Hầu như không có tòa nhà nào nổi bật và dễ nhận thấy trên đường chân trời nổi tiếng của Hong Kong bằng tòa tháp Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China, tòa nhà cao nhất trong hình). Khánh thành vào năm 1989 và được xây dựng trong một giai đoạn nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa mạnh mẽ như hiện nay, sau gần 30 năm, tòa nhà Bank of China giờ lại trở thành biểu tượng cho sự ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Hong Kong. 

Ảnh: Sygma/Getty Images. 

Năm 1982, Ngân hàng Trung Quốc đã yêu cầu kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa I.M. Pei thiết kế tòa nhà trụ sở cho ngân hàng này ở Hong Kong, nhưng phải đến năm 1985 công trình mới được khởi công. 

 Ảnh: LightRocket/Getty Images.

Mảnh đất dùng để xây dựng tòa nhà Bank of China nằm ngay điểm giao của trung tâm tài chính và trung tâm hành chính của Hong Kong. Dù vậy, mảnh đất có địa chỉ số 1 đường Garden Road từng là nơi đặt Murray House, trụ sở của Hải quân Hoàng gia Anh tại Hong Kong và nổi tiếng với di sản khủng khiếp khi nó từng được sử dụng là nhà tù và nơi hành quyết tù nhân trong thời Nhật Bản chiếm đóng Hong Kong từ năm 1941-1945.

 Ảnh: AFP/Getty Images.

Ngoài ra, 3 mặt của khu đất này đều là những xa lộ dốc với giao thông dày đặc, đồng nghĩa sẽ không có lối vào cho người đi bộ. Nó còn là một khu đất với hình thang hơi kỳ cục và không bằng phẳng. Tất cả những yếu tố trên, cả địa hình lẫn lịch sử, đã gây chậm trễ cho việc khởi công.

 Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Một thách thức mà kiến trúc sư Pei phải đối mặt thời điểm bấy giờ là sự so sánh không thể tránh khỏi với tòa nhà của HSBC, cũng đang được xây dựng khi đó. Với một khoản tiền khổng lồ được đổ vào đó, HSBC đơn giản đã yêu cầu kiến trúc sư Norman Foster "hãy tạo ra tòa nhà ngân hàng xuất sắc nhất thế giới".

Ảnh: AFP/Getty Images.

Tòa nhà đang xây của HSBC khi ấy là tòa nhà đắt nhất thế giới, với kinh phí xây dựng 668 triệu USD với tỷ giá của năm 1985, trong khi kinh phí dành cho tòa nhà Bank of China, được công bố trước khi Pei bắt đầu thiết kế, chỉ là 130 triệu USD. Đó đã là một số tiền lớn, trong bối cảnh Trung Quốc của thập niên 1980 không phải là cường quốc kinh tế như Trung Quốc ngày hôm nay.

Ảnh: Bloomberg/Getty Images.

Dù vậy, Pei để ý rằng tòa nhà này nằm ngoài đường bay của máy bay và sẽ không bị giới hạn chiều cao như tất cả những tòa nhà nằm về phía bắc của nó. "Một tòa nhà cao sẽ cho phép chúng tôi nhìn xuống những tòa nhà danh giá bậc nhất Hong Kong, với một góc nhìn toàn cảnh ra bến cảng và bán đảo Cửu Long", ông nói vào năm 2000.

Ảnh: Shutterstock.

Bản thiết kế ban đầu của tòa nhà ngay lập tức gây tranh cãi. Lời chỉ trích phổ biến nhất là từ các thầy phong thủy của thành phố và chúng kéo dài đến tận ngày nay. Hình dáng tháp nhọn của tòa nhà được miêu tả như một con dao chuẩn bị đâm vào các tòa nhà xung quanh. Đến ngày nay, nhiều người vẫn gọi nó là "con dao dựng đứng".

Ảnh: AFP/Getty Images.

Bị chỉ trích nặng nề nhất là các mảng chéo như chữ X ở mặt trước tòa nhà. Trong văn hóa Trung Hoa, "X" là ký hiệu dùng để gạch đi tên của một người sẽ bị hành quyết và được coi là biểu tượng của cái chết. Chữ X trên bề mặt tòa nhà được xem là một điềm gở cho Hong Kong. Pei không muốn làm mếch lòng công chúng, sau khi tham vấn, ông đã điều chỉnh để các phần nằm ngang trong cấu trúc bề mặt tòa nhà được làm bằng chất liệu khó thấy đối với mắt thường và chỉ những cấu trúc dọc và chéo được nhìn thấy. 

Ảnh: AFP/Getty Images.

Ngân hàng Trung Quốc chính thức chuyển vào làm việc tài tòa tháp này vào năm 1991. Kiến trúc sư nổi tiếng kiêm nhà phê bình Peter Blake đã gọi đây là "tòa nhà sáng tạo nhất được xây dựng tính đến lúc này". 

 Ảnh: AFP/Getty Images.

Gần 30 năm sau khi được hoàn tất, tòa nhà Bank of China vẫn là một trong những công trình nổi bật nhất bên bến cảng Victoria và trở thành một trong những biểu tượng của thành phố. Trong lúc đó, Trung Quốc đã vươn mình trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và sức mạnh kinh tế của đại lục đang trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết tại Hong Kong.

Theo Zing.vn



Bình Luận

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.