PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Lonely Planet - đế chế cẩm nang du lịch đầu tiên giờ ra sao?

Lonely Planet từng bán được 145 triệu quyển cẩm nang du lịch trên toàn cầu. Tuy nhiên, công ty này đang gặp khó khăn trong việc tìm đường hướng phát triển mới.

Ba năm trước, ông Tony Wheeler được hỏi điều gì có thể xảy ra với Lonely Planet, công ty xuất bản cẩm nang du lịch mà ông thành lập với vợ mình, bà Maureen Wheeler, vào năm 1973.

Ông Wheeler cho rằng với đam mê du lịch của người Trung Quốc, Lonely Planet có thể bị mua lại bởi người Trung Quốc.

Thời thế thay đổi. Ba năm sau, công ty xuất bản cẩm nang du lịch thành công nhất thế giới phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ nền tảng đánh giá du lịch Tripadvisor và chật vật bởi những tác động của đại dịch Covid-19.

BBC đã mua công ty của Wheeler với giá 130 triệu bảng Anh (260 triệu USD) vào năm 2007. Sau đó, Lonely Planet được bán cho công ty NC2 Media của tỷ phú thuốc lá Mỹ Brad Kelley với giá 51,5 triệu bảng Anh, một khoản lỗ lớn cho BBC.

Hai vợ chồng nhà sáng lập công ty Lonely Planet cùng quyển sách du lịch đầu tiên của họ Across Asia on the Cheap vào năm 1973. Ảnh: Getty.

CEO vừa nhận việc vào tháng 2 năm nay của công ty, ông Luis Cabrera, đã tuyên bố “nâng thương hiệu Lonely Planet thành một nền tảng du lịch đa kênh”. Tuy nhiên, ngày 9/4, NC2 Media tuyên bố sẽ đóng cửa các văn phòng của Lonely Planet ở Melbourne, London và bỏ phát hành tạp chí, mặc dù công ty vẫn định hướng tiếp tục xuất bản sách hướng dẫn du lịch và sách cụm từ.

Với cặp đôi tạo ra Lonely Planet và chứng kiến quá trình phát triển của nó, tin tức về sự sụp đổ một phần của công ty này là cú sốc lớn.

“Tôi ước tôi biết điều gì đang xảy ra với Lonely Planet. Giờ tôi giống như người qua đường với công ty”, ông Tony Wheeler, 73 tuổi, nói với South China Morning Post. “Với tình hình hiện tại, bạn sẽ nói rằng việc bán hàng ở Mỹ không phải là một bước đi tốt, nhưng hiện tại, bước đi tốt có thể là gì?”

Công ty sách du lịch thành công nhất thế giới

Lịch sử hình thành của Lonely Planet được ghi lại một cách tự hào trong mỗi cuốn sách bán ra. Sau chuyến đi đường bộ từ châu Âu đến Australia (với chiếc ba lô chứa đầy giấc mơ), cặp vợ chồng đã đưa mọi thứ họ học được vào 94 trang sách bằng máy đánh chữ đi mượn.

Lúc bấy giờ, họ gặp ít sự cạnh tranh, vì vậy, cuốn sách đầu tiên của họ xuất bản năm 1973, "Across Asia on the Cheap" (Đi khắp châu Á giá rẻ)bán đắt như tôm tươi.

Công ty phát triển ổn định và tăng trưởng cao nhất vào năm 1981 với quyển cẩm nang về Ấn Độ được viết phần lớn bởi Geoff Crowther, người có thói quen đưa ý kiến cá nhân của mình vào để sách dễ đọc hơn.

Dù không lên kế hoạch kĩ càng, hai vợ chồng Wheeler chọn thời gian rất chuẩn xác. Những người thuộc thế hệ Baby Boomer sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số sau Thế chiến II là những du khách nhiệt huyết trong những thập kỷ cuối của thế kỷ 20. Ngành hàng không phát triển mạnh và những cẩm nang du lịch có sẵn thường được xem là “đáng tiền nhưng chán”.

Hai ông bà Tony Wheeler và Maureen Wheeler vào năm 1998. Ảnh: Melbourne Herald.

Ngay từ đầu, công ty bán được hơn 145 triệu cuốn sách hướng dẫn này đã đứng đầu cuộc đua. Hàng triệu du khách trên thế giới ra sức “ngấu nghiến” những lời khuyên thực tế và bổ ích của Lonely Planet.

Lonely Planet nhanh chóng có chỗ đứng trên toàn cầu và nắm lấy tiềm năng của công nghệ ở giai đoạn đầu phát triển.

Lonely Planet là một trong những bên đầu tiên giới thiệu blog du lịch. Công ty cũng tiên phong trong việc đưa sách hướng dẫn lên PalmPilots, thiết bị trợ giúp cá nhân (PDA) ăn khách đầu tiên trong lịch sử. Thorn Tree, diễn đàn trực tuyến ra mắt năm 1996, cũng sớm trở thành một trang bất cứ người đi du lịch nào phải xem qua.

May mắn đóng một phần quan trọng trong câu chuyện của Lonely Planet. Hai vợ chồng nhà Wheeler lần đầu tiên tình cờ gặp nhau trên ghế đá công viên ở London.

Họ đã thành lập công ty và đưa nó vào hoạt động vào đúng thời điểm du lịch phát triển theo cấp số nhân. Sau đó, họ tiếp tục kiếm được nhiều tiền và bán công ty vào đúng thời điểm mặc dù lúc đó họ là triệu phú.

“Tôi không hối tiếc về bất cứ điều gì chúng tôi đã làm”, ông Tony Wheeler chia sẻ. Ông cũng cho biết mình luôn nhớ tới câu nói: “Đưa ra dự đoán, đặc biết là dự đoán về tương lai, lúc nào cũng khó khăn”.

“Tôi trân trọng những người đã nói ‘Tôi sẽ không thực hiện chuyến đi đó nếu không nhờ cuốn sách của bạn’ hoặc một cái gì đó tương tự. Nhiều người đã làm việc với chúng tôi rất lâu sau đó nói rằng ‘Đó là công việc tốt nhất tôi từng có’”, ông Tony Wheeler cho biết.

Tony Wheeler được ca ngợi rất nhiều vì đã viết hướng dẫn du lịch đầu tiên trên thế giới về Đông Timor ngay sau khi quốc gia nhỏ bé này được quốc tế công nhận độc lập vào năm 2002. Năm ngoái, ông Tony Wheeler cũng xuất bản sách Islands of Australia (Các đảo của Australia) theo yêu cầu của Thư viện Quốc gia Australia.

Các sách hướng dẫn du lịch của Lonely Planet. Ảnh: Shutterstock.

“Tôi thích viết và nghiên cứu để viết sách, nhưng tôi cũng nhiệt tình không kém trong việc sản xuất, tập hợp nhóm viết sách và tìm ra thứ họ sẽ trình bày. Vì vậy, không nhất thiết tôi phải là người thực hiện các chuyến đi”, ông Tony Wheeler nói.

Cách tiếp cận của nhà Wheeler đã giúp họ có nhiều người hâm mộ, đặc biệt là trong ngành.

“Thành công của họ thật phi thường. Họ được các tác giả rất tôn trọng vì họ tự đi tìm hiểu vấn đề”, ông Magnus Bartlett, nhà xuất bản của công ty cẩm nang du lịch Odyssey Guide và là một người bạn lâu năm của cặp đôi này, nói.

“Về tình hình Lonely Planet hiện tại, họ cần một kế hoạch mới. Công ty cần tập trung vào các vấn đề cốt lõi của mình. Thương hiệu này quá mạnh để biến mất hoàn toàn”, ông Bartlett nói thêm.

Tiếp tục làm từ thiện và viết sách

“Tôi đã có những kế hoạch, suy nghĩ, ý tưởng chờ được thực hiện”, ông Tony Wheeler nói. “Khả năng tôi sẽ ra một cuốn sách tên là 'Border Lands' (Vùng đất biên giới), phần tiếp theo của những cuốn sách Bad Lands và Dark Lands. Tôi đã đi qua chín biên giới trên đất liền của Trung Quốc - Hong Kong, Macau, Triều Tiên, Việt Nam, Lào, Nepal, Pakistan, Kazakhstan và Mông Cổ. Những thứ này có thể viết thành một chương”.

Nhà Wheeler cũng cống hiến cho các dự án từ thiện như The Planet Wheeler Foundation. Tổ chức họ thành lập năm 2008 này tập trung vào y tế, giáo dục, nhân quyền và biến đổi khí hậu ở châu Phi và châu Á.

Việc bán Lonely Planet cho BBC đã giúp nhà Wheeler có điều kiện tài chính lớn hơn cũng như có thêm thời gian để có những trải nghiệm cá nhân đáng nhớ.

Hai ông bà Maureen Wheeler và Tony Wheeler ở Australia, nơi hai người đang sinh sống. Ảnh: Maureen Wheeler và Tony Wheeler.

“Năm 2012, tôi đến thăm dự án bệnh viện dành cho trẻ em chúng tôi đã tài trợ. Bệnh viện nằm cách Siem Reap, Campuchia, 30 km,” ông Tony Wheeler nói. “Tôi đến đó ngay sau khi một em bé được sinh ra. Tôi được dẫn đến gặp hai mẹ con và tôi rất sợ họ sẽ yêu cầu tôi cắt dây rốn”.

“Một dự án khác mà tôi thực sự quan tâm là Freo2. Dự án này cung cấp oxy cho những vùng xa xôi, nơi không có điện hoặc điện không ổn định. Tôi định đến thăm bệnh viện ở Uganda, nơi dự án này hoạt động hiệu quả. Tất nhiên oxy, máy thở và những thứ tương tự là chủ đề quan trọng trong thời điểm virus corona lây làn như hiện tại”, ông Tony Wheeler nói thêm.

Theo Zing News



Bình Luận

Top 3 sáng tạo mùa lễ hội từ MEMO PARIS cho mọi cô nàng cá tính

Khám phá ba sắc thái hương đặc biệt từ MEMO PARIS – Madurai, Inlé, và Inverness, với mỗi hành trình được chế tác tỉ mỉ để mang đến cảm xúc và ấn tượng chinh phục mọi cá tính.

Đón chào mùa lễ hội cuối năm 2024 cùng InterContinental Nha Trang

Chào đón mùa lễ hội cuối năm cùng InterContinental Nha Trang, dù bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ Giáng sinh cùng gia đình hay gặp gỡ bạn bè qua trải nghiệm ăn uống, InterContinental Nha Trang đều có thể đáp ứng tất cả vào dịp Giáng sinh này.

Mùa Lễ Hội rực rỡ tại Radisson Blu Resort Phú Quốc

Radisson Blu Resort Phú Quốc mời du khách trải nghiệm chuỗi sự kiện Giáng sinh và Năm mới thông qua hai chủ đề Oceanic Yuletide (Giáng Sinh Đảo Thiên Đường) và Blu Enchantment (Vẻ Đẹp Xanh). Với bối cảnh thiên nhiên miền nhiệt đới tại Đảo Phú Quốc – trời trong, cát trắng, nắng vàng và đại dương xanh thẳm, mùa Lễ hội năm nay hứa hẹn là sự kết hợp độc đáo giữa các hoạt động lễ hội thú vị và nét thanh lịch từ biển cả.

Versace Eros: Khi nét quyến rũ nam tính lên ngôi

“Tôi hình dung về một người đàn ông mạnh mẽ, đầy đam mê, tựa như vị thần Hy Lạp. Hương thơm được tạo nên từ những nốt hương thể hiện sự gợi cảm và mạnh mẽ, lan tỏa sức hút không thể cưỡng lại.” - Donatella Versace

Sheraton Saigon Grand Opera Hotel mừng xuân Ất Tỵ 2025 với bộ sưu tập quà tết cao cấp

Nhân dịp Tết Nguyên Đán, Sheraton Saigon Grand Opera Hotel trân trọng ra mắt bộ sưu tập quà Tết cao cấp 2025 mang tên “Bách Gia Khởi Sắc” giới thiệu hai mẫu hộp sang trọng được thiết kế dựa trên hai gam màu may mắn của ngày Tết. Mang thông điệp ý nghĩa về sự tái sinh và gắn kết tình thân, mỗi hộp quà Tết trong bộ sưu tập như lời chúc phúc khởi sắc và an lành đến mọi nhà.

Caravelle Saigon kỷ niệm 65 năm hành trình phát triển

“Kể từ khi khai trương vào năm 1959, Caravelle Saigon đã nhanh chóng trở thành biểu tượng không thể thiếu của Sài Gòn – một địa điểm kết nối lịch sử, văn hóa và nhịp sống năng động của thành phố. Với kiến trúc sang trọng mang hơi thở hiện đại cùng những dịch vụ tiên phong như hệ thống điều hòa không khí và thang máy tiên tiến nhất thời bấy giờ, Caravelle đã đặt nền móng cho sự phát triển của ngành khách sạn tại Việt Nam.”

Đón Giáng sinh và Năm mới cùng mùa lễ hội trên mây tại Mercure Danang French Village Bana Hills

Mercure Danang French Village Bana Hills hân hoan đón chào mùa lễ hội cuối năm với chủ đề “Mùa lễ hội trên mây”. Khách sạn thiết kế các chương trình ẩm thực phong phú và ưu đãi nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ trọn vẹn của bạn.

Khám phá mùa lễ hội “Red Joy, White Wonder” tại Wyndham Danang Golden Bay

Khi mùa lễ hội gõ cửa, Wyndham Danang Golden Bay mở ra một hành trình mang sắc màu rực rỡ của niềm vui và những điều kỳ diệu. Tại đây, sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng, ẩm thực tinh hoa và những trải nghiệm tràn đầy cảm xúc hứa hẹn sẽ làm say đắm mọi trái tim, biến mỗi khoảnh khắc thành kỷ niệm đáng nhớ tại khách sạn 5 sao dát vàng mang tính biểu tượng của Đà Nẵng.

Tuscany 150: Chìa khóa phong cách của phụ nữ hiện đại

Phụ nữ hiện đại không ngại thay đổi bản thân và luôn biết cách biến mình trở thành phiên bản hoàn hảo nhất. Và Tuscany 150 sẽ là một người bạn luôn đi cùng trong hành trình xây dựng phong cách mới của phụ nữ.

Khám phá bộ sưu tập "Parisienne" từ BDK Parfums – Hương thơm tinh tế, đậm chất Paris

Được thành lập bởi David Benedek vào năm 2016, bộ sưu tập đầu tiên của BDK Parfums – "Collection Parisienne" – là hành trình dẫn lối vào trái tim của Paris. Mỗi chai nước hoa trong bộ sưu tập này mang một câu chuyện riêng, gợi lên cảm xúc và ký ức về kinh đô ánh sáng đầy quyến rũ.

Trường Đại Học Lamarck : Quay ngược thời gian, hòa mình vào không khí của thập niên 20

Bạn có bao giờ muốn quay ngược thời gian và trải nghiệm một mùa Giáng sinh thật sự đặc biệt? Tại lễ hội của trường đại học Lamarck, điều đó sẽ trở thành hiện thực.

Triển lãm trang sức và đồng hồ xa hoa nhất năm - Salon Deluxe Vietnam 2024

Salon Deluxe Vietnam lần thứ 5 mang đến một trải nghiệm mua sắm xa hoa, đẳng cấp, nơi khách hàng có thể khám phá những tuyệt tác kim cương và đồng hồ độc đáo.

Ra mắt tính năng mới trên Showroom trực tuyến và các gói ưu đãi của Mercedes-Benz dịp cuối năm

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xe sang tại Việt Nam bằng việc giới thiệu tính năng mới trên Cửa hàng trực tuyến Mercedes-Benz (Online Showroom - nền tảng thương mại điện tử) thông qua website chính thức của mình – cột mốc mới trong hành trình nâng cấp trải nghiệm mua xe của khách hàng. Bên cạnh đó, MBV cũng công bố chương trình ưu đãi cuối năm với nhiều khuyến mại hấp dẫn dành cho các mẫu xe nhân dịp mùa lễ hội đang đến gần.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon tưng bừng chào đón mùa lễ hội Giáng sinh & năm mới

Mùa lễ hội đến cũng chính là lúc Sài Gòn khoác lên mình chiếc áo mới lộng lẫy. Nơi đây được biết đến với cộng đồng Thiên Chúa giáo lớn rộng, luôn sôi động với nhiều chương trình hấp dẫn vào dịp lễ Giáng sinh và thu hút hàng ngàn du khách thập phương. JW Marriott Hotel & Suites Saigon tự hào giới thiệu chương trình lễ hội đặc biệt, hứa hẹn mang đến cho quý khách những trải nghiệm khó quên, cùng du khách tận hưởng không khí Giáng sinh ấm áp và khám phá những điều thú vị tại thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng dàn sao việt ghi dấu ấn mùa lễ hội tại MEMO PARIS

Mỗi mùi hương MEMO PARIS đều tái hiện mạnh mẽ về không gian nguồn cội của chính nó và luôn khiến dàn sao Việt phải trầm trồ bởi từng nốt hương độc đáo, đánh thức mọi giác quan.

Khởi động mùa lễ hội cùng lễ thắp sáng cây thông noel tại The Reverie Saigon

Vừa qua, The Reverie Saigon tưng bừng tổ chức Lễ thắp sáng cây thông Noel - mở màn cho chuỗi các hoạt động Giáng Sinh và chào đón Năm mới với mong muốn mang lại niềm vui và sự may mắn đến tất cả mọi người.

Versace Bright Crystal Parfum: Biểu tượng của sự tinh tế và quyến rũ

Khi nói đến Versace, người ta thường nghĩ ngay đến sự sang trọng, hiện đại và quyến rũ khó cưỡng. Versace Bright Crystal Parfum, phiên bản nâng cấp của dòng nước hoa kinh điển Bright Crystal, là minh chứng hoàn hảo cho những giá trị ấy. Nó không chỉ đơn thuần là một mùi hương, mà còn là lời khẳng định đẳng cấp của người phụ nữ hiện đại – mạnh mẽ, tự tin, và đầy sức hút.

Six Senses Ninh Van Bay và Quà mừng lễ hội: ưu đãi 40% cho kỳ nghỉ xa hoa cuối năm

Toạ lạc tại vùng vịnh biển ngọc ôm trọn khung cảnh ngoạn mục của núi đồi trùng điệp, Six Senses Ninh Van Bay là điểm đến đẳng cấp được vinh danh trong Top 11 Khu Nghỉ Dưỡng đẹp nhất Châu Á do tạp chí danh tiếng thế giới Condé Nast Traveler bình chọn.