MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

10 tỉ phú gia tăng tài sản đáng kinh ngạc trong đại dịch COVID-19

10 trong số những người giàu nhất thế giới đã nâng khối tài sản khổng lồ của họ lên hơn 400 tỉ USD kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Jeff Bezos, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng từ 70 tỉ USD lên 185 tỉ USD. Ảnh: AP

Theo trang The Guardian (Anh), số tài sản tăng thêm mà 10 tỉ phú tích lũy được - khoảng 450 tỉ USD, theo số liệu của Forbes trong 9 tháng qua - nhiều hơn 348 tỉ USD mà chính phủ Anh ước tính đã chi để giải quyết hậu quả của đại dịch và thiệt hại kinh tế do dịch COVID-19 đã gây ra cho 66 triệu người.

Trong một báo cáo liên quan, nhóm vận động Người Mỹ vì Công bằng Thuế ước tính khối tài sản tập thể của 651 tỉ phú Mỹ đã tăng 1,1 tỉ USD so với cùng kỳ.

“Lợi nhuận trong đại dịch nhiều đến mức các tỉ phú của Mỹ có thể chi cho một dự luật cứu trợ dịch COVID-19 lớn mà vẫn không cần lấy thêm 1 xu nào từ khối tài sản trước đại dịch. Sự tăng trưởng tài sản của họ lớn đến mức chỉ riêng họ cũng có thể cung cấp khoản kích thích 3.000 USD cho mọi đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong nước, trong khi khối tài sản này vẫn nhiều hơn so với 9 tháng trước đó”, ông Frank Clemente, thành viên nhóm vận động Người Mỹ về công bằng thuế cho biết.

Jeff Bezos, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon, đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng vọt 70 tỉ USD kể từ tháng 3 lên mức kỷ lục 185 tỉ USD. Các chuyên gia cho rằng khi hàng trăm triệu người bị mắc kẹt tại nhà, họ đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của “gã khổng lồ” giao hàng trực tuyến để phục vụ mục đích ăn uống và giải trí.

Các thành viên khác của giới siêu giàu cũng nhận thấy những lợi ích tài chính khổng lồ trong cuộc khủng hoảng này. Đó là Elon Musk, nhà sáng lập tài ba của Tesla; Bernard Arnault, tỉ phú người Pháp sở hữu phần lớn cổ đông thương hiệu xa xỉ LVMH; Mark Zuckerberg của Facebook và Larry Page của Google

Bà Ana Arendar, người đứng đầu chiến dịch chống bất bình đẳng của Oxfam cho biết thực tế là những người giàu nhất trong số những người giàu đã kiếm được rất nhiều tiền trong đại dịch COVID-19.

“Việc khối tài sản của một số ít người gia tăng trong khi hàng trăm triệu người đang phải gánh chịu hậu quả do đại dịch gây ra chẳng khác nào việc chối bỏ trách nhiệm”, bà nói về việc các chính phủ trên thế giới không hành động trong việc gia tăng bất bình đẳng. “Tình trạng nghèo cùng cực đang gia tăng lần đầu tiên sau một thập kỷ khi hàng trăm triệu người phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng. Trong đó, nhiều người đã rơi vào cảnh nợ nần, đói khát và rơi vào cảnh túng quẫn”, bà Arendar nói.

Bà cho rằng thuế tài sản hầu như không tạo ra sự khác biệt đối với vận may của những người giàu nhất, nhưng có thể cứu sống những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ đang bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1930, cổ phiếu của Amazon vẫn tăng 90% kể từ tháng 3.

Ông Jeff Bezos, người thành lập Amazon từ năm 1994, vẫn sở hữu 11% cổ phần của công ty, cũng như liên doanh du lịch vũ trụ Blue Origin và Washington Post. Trong thời kỳ đại dịch, tài sản của ông đã tăng 66%.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói. Ảnh: PA

Tuần trước, vợ cũ của ông, Mackenzie Scott, tiết lộ rằng bà đã quyên góp 4 tỉ USD làm từ thiện trong 4 tháng qua. Số tiền quyên góp của bà kể từ khi đại dịch bùng phát đã tăng lên tới gần 6 tỉ USD. Bà Scott có khối tài sản hơn 50 tỉ USD sau khi giải quyết ly hôn với ông Bezos vào năm ngoái và đã hứa sẽ mang phần lớn tài sản của mình đi từ thiện. Bà cho biết COVID-19 “là một quả bóng phá hủy cuộc sống của những người Mỹ vốn đang gặp khó khăn, nhưng đã làm tăng đáng kể sự giàu có của các tỉ phú”.

Tuy nhiên, lợi nhuận của nhà sáng lập Amazon vẫn bị coi là nhạt nhòa so với Elon Musk, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty xe điện Tesla.

Tài sản của ông Musk tăng vọt từ 25 tỉ USD vào tháng 3 lên 153 tỉ USD, khi các chuyên gia cho rằng đại dịch sẽ khiến các chính phủ đẩy nhanh việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện. Ông Elon Musk, 49 tuổi, hiện sở hữu 20% cổ phần của Tesla và là người giàu thứ hai thế giới, tăng từ vị trí thứ 35 trong bảng xếp hạng tỉ phú toàn cầu hồi tháng 1.

Cổ phiếu Tesla đã tăng gần gấp 7 lần kể từ tháng 3, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng công ty này chắc chắn sẽ là nhà tiên phong trong một tương lai điện. Việc Tesla sắp gia nhập chỉ số blue-chip S&P 500 vào ngày 21/12, cũng đã khiến giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh hơn nữa trong những tuần gần đây.

Elon Musk, người sáng lập Tesla, một thành viên khác của giới siêu giàu có sở hữu khối tài sản khổng lồ trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: Getty Images

Bernard Arnault, người giàu nhất châu Âu, đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng gấp đôi kể từ khi đại dịch bùng phát. Khi nhu cầu đối với các thương hiệu cao cấp LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton gia tăng trở lại, tài sản của Arnault đã tăng từ 69 tỉ USD vào tháng 3 lên 148 tỉ đô la, giúp ông trở thành người giàu thứ ba trên hành tinh.

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, cũng đã trở thành nhà từ thiện và là người giàu thứ 4 trên thế giới, với khối tài sản ước tính 120 tỉ USD. Tài sản của ông đã tăng khoảng 20 tỉ USD kể từ tháng 3. Trong cùng thời gian, vị tỉ phú cũng đã cam kết chi hàng tỉ USD cho việc phát triển vaccine COVID-19 và các dự án chăm sóc sức khỏe.

Tài sản của nhiều tỉ phú khác cũng đã tăng đáng kể từ khi đại dịch bùng phát. Mark Zuckerberg của Facebook, đã chứng kiến tài sản của mình tăng khoảng 80% lên 100 tỉ USD. Nhà đầu tư Warren Buffett cũng có khối tài sản tăng 26% lên 85 tỉ USD, Larry Ellison - người đồng sáng lập Oracle - có khối tài sản tăng 50% lên 88 tỉ USD. Tài sản của Larry Page, người đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google đã tăng tài sản của mình lên gấp đôi lên 76 tỉ USD, và tài sản của nhà đồng sáng lập của ông, Sergey Brin, đã tăng tương tự lên 74 tỉ USD. Amancio Ortega, người sáng lập Inditex, cũng đã chứng kiến tài sản của mình tăng 47% lên 75 tỉ USD.

“Mọi người có lẽ không đánh giá cao sự giàu có của các tỉ phú. Để giúp bạn có một cái nhìn cụ thể hơn, hãy tưởng tượng rằng sự gia tăng giá trị ròng của 10 tỉ phú này trong 10 tháng qua nhiều hơn số tiền ước tính mà Chính phủ Anh đã chi trong năm nay để giải quyết những hậu quả kinh tế và sức khỏe do dịch COVID-19 gây ra cho 66 triệu người”, ông Luke Hildyard, Giám đốc điều hành High Pay Center, một tổ chức nghiên cứu việc trả lương quá cao tại Anh, cho biết.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.