MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

10 tỉ phú gia tăng tài sản đáng kinh ngạc trong đại dịch COVID-19

10 trong số những người giàu nhất thế giới đã nâng khối tài sản khổng lồ của họ lên hơn 400 tỉ USD kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Jeff Bezos, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng từ 70 tỉ USD lên 185 tỉ USD. Ảnh: AP

Theo trang The Guardian (Anh), số tài sản tăng thêm mà 10 tỉ phú tích lũy được - khoảng 450 tỉ USD, theo số liệu của Forbes trong 9 tháng qua - nhiều hơn 348 tỉ USD mà chính phủ Anh ước tính đã chi để giải quyết hậu quả của đại dịch và thiệt hại kinh tế do dịch COVID-19 đã gây ra cho 66 triệu người.

Trong một báo cáo liên quan, nhóm vận động Người Mỹ vì Công bằng Thuế ước tính khối tài sản tập thể của 651 tỉ phú Mỹ đã tăng 1,1 tỉ USD so với cùng kỳ.

“Lợi nhuận trong đại dịch nhiều đến mức các tỉ phú của Mỹ có thể chi cho một dự luật cứu trợ dịch COVID-19 lớn mà vẫn không cần lấy thêm 1 xu nào từ khối tài sản trước đại dịch. Sự tăng trưởng tài sản của họ lớn đến mức chỉ riêng họ cũng có thể cung cấp khoản kích thích 3.000 USD cho mọi đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong nước, trong khi khối tài sản này vẫn nhiều hơn so với 9 tháng trước đó”, ông Frank Clemente, thành viên nhóm vận động Người Mỹ về công bằng thuế cho biết.

Jeff Bezos, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon, đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng vọt 70 tỉ USD kể từ tháng 3 lên mức kỷ lục 185 tỉ USD. Các chuyên gia cho rằng khi hàng trăm triệu người bị mắc kẹt tại nhà, họ đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của “gã khổng lồ” giao hàng trực tuyến để phục vụ mục đích ăn uống và giải trí.

Các thành viên khác của giới siêu giàu cũng nhận thấy những lợi ích tài chính khổng lồ trong cuộc khủng hoảng này. Đó là Elon Musk, nhà sáng lập tài ba của Tesla; Bernard Arnault, tỉ phú người Pháp sở hữu phần lớn cổ đông thương hiệu xa xỉ LVMH; Mark Zuckerberg của Facebook và Larry Page của Google

Bà Ana Arendar, người đứng đầu chiến dịch chống bất bình đẳng của Oxfam cho biết thực tế là những người giàu nhất trong số những người giàu đã kiếm được rất nhiều tiền trong đại dịch COVID-19.

“Việc khối tài sản của một số ít người gia tăng trong khi hàng trăm triệu người đang phải gánh chịu hậu quả do đại dịch gây ra chẳng khác nào việc chối bỏ trách nhiệm”, bà nói về việc các chính phủ trên thế giới không hành động trong việc gia tăng bất bình đẳng. “Tình trạng nghèo cùng cực đang gia tăng lần đầu tiên sau một thập kỷ khi hàng trăm triệu người phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng. Trong đó, nhiều người đã rơi vào cảnh nợ nần, đói khát và rơi vào cảnh túng quẫn”, bà Arendar nói.

Bà cho rằng thuế tài sản hầu như không tạo ra sự khác biệt đối với vận may của những người giàu nhất, nhưng có thể cứu sống những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ đang bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1930, cổ phiếu của Amazon vẫn tăng 90% kể từ tháng 3.

Ông Jeff Bezos, người thành lập Amazon từ năm 1994, vẫn sở hữu 11% cổ phần của công ty, cũng như liên doanh du lịch vũ trụ Blue Origin và Washington Post. Trong thời kỳ đại dịch, tài sản của ông đã tăng 66%.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói. Ảnh: PA

Tuần trước, vợ cũ của ông, Mackenzie Scott, tiết lộ rằng bà đã quyên góp 4 tỉ USD làm từ thiện trong 4 tháng qua. Số tiền quyên góp của bà kể từ khi đại dịch bùng phát đã tăng lên tới gần 6 tỉ USD. Bà Scott có khối tài sản hơn 50 tỉ USD sau khi giải quyết ly hôn với ông Bezos vào năm ngoái và đã hứa sẽ mang phần lớn tài sản của mình đi từ thiện. Bà cho biết COVID-19 “là một quả bóng phá hủy cuộc sống của những người Mỹ vốn đang gặp khó khăn, nhưng đã làm tăng đáng kể sự giàu có của các tỉ phú”.

Tuy nhiên, lợi nhuận của nhà sáng lập Amazon vẫn bị coi là nhạt nhòa so với Elon Musk, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty xe điện Tesla.

Tài sản của ông Musk tăng vọt từ 25 tỉ USD vào tháng 3 lên 153 tỉ USD, khi các chuyên gia cho rằng đại dịch sẽ khiến các chính phủ đẩy nhanh việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện. Ông Elon Musk, 49 tuổi, hiện sở hữu 20% cổ phần của Tesla và là người giàu thứ hai thế giới, tăng từ vị trí thứ 35 trong bảng xếp hạng tỉ phú toàn cầu hồi tháng 1.

Cổ phiếu Tesla đã tăng gần gấp 7 lần kể từ tháng 3, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng công ty này chắc chắn sẽ là nhà tiên phong trong một tương lai điện. Việc Tesla sắp gia nhập chỉ số blue-chip S&P 500 vào ngày 21/12, cũng đã khiến giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh hơn nữa trong những tuần gần đây.

Elon Musk, người sáng lập Tesla, một thành viên khác của giới siêu giàu có sở hữu khối tài sản khổng lồ trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: Getty Images

Bernard Arnault, người giàu nhất châu Âu, đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng gấp đôi kể từ khi đại dịch bùng phát. Khi nhu cầu đối với các thương hiệu cao cấp LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton gia tăng trở lại, tài sản của Arnault đã tăng từ 69 tỉ USD vào tháng 3 lên 148 tỉ đô la, giúp ông trở thành người giàu thứ ba trên hành tinh.

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, cũng đã trở thành nhà từ thiện và là người giàu thứ 4 trên thế giới, với khối tài sản ước tính 120 tỉ USD. Tài sản của ông đã tăng khoảng 20 tỉ USD kể từ tháng 3. Trong cùng thời gian, vị tỉ phú cũng đã cam kết chi hàng tỉ USD cho việc phát triển vaccine COVID-19 và các dự án chăm sóc sức khỏe.

Tài sản của nhiều tỉ phú khác cũng đã tăng đáng kể từ khi đại dịch bùng phát. Mark Zuckerberg của Facebook, đã chứng kiến tài sản của mình tăng khoảng 80% lên 100 tỉ USD. Nhà đầu tư Warren Buffett cũng có khối tài sản tăng 26% lên 85 tỉ USD, Larry Ellison - người đồng sáng lập Oracle - có khối tài sản tăng 50% lên 88 tỉ USD. Tài sản của Larry Page, người đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google đã tăng tài sản của mình lên gấp đôi lên 76 tỉ USD, và tài sản của nhà đồng sáng lập của ông, Sergey Brin, đã tăng tương tự lên 74 tỉ USD. Amancio Ortega, người sáng lập Inditex, cũng đã chứng kiến tài sản của mình tăng 47% lên 75 tỉ USD.

“Mọi người có lẽ không đánh giá cao sự giàu có của các tỉ phú. Để giúp bạn có một cái nhìn cụ thể hơn, hãy tưởng tượng rằng sự gia tăng giá trị ròng của 10 tỉ phú này trong 10 tháng qua nhiều hơn số tiền ước tính mà Chính phủ Anh đã chi trong năm nay để giải quyết những hậu quả kinh tế và sức khỏe do dịch COVID-19 gây ra cho 66 triệu người”, ông Luke Hildyard, Giám đốc điều hành High Pay Center, một tổ chức nghiên cứu việc trả lương quá cao tại Anh, cho biết.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.