Tự nhận bản thân là người “ăn chắc mặc bền”, CEO The First Management - Nguyễn Hữu Anh mong muốn tạo ra một hệ sinh thái giải trí đa dạng ở Việt Nam sau chuyến “Trung tiến” thành công của ca sĩ Chi Pu vào năm 2023.
Chào anh Nguyễn Hữu Anh, cảm ơn anh vì đã nhận lời phỏng vấn cùng Men&life. Nữ ca sĩ Chi Pu, nghệ sĩ trực thuộc công ty quản lý The First Management, là một trong những ngôi sao nước ngoài hiếm hoi được yêu mến tại Trung Quốc hậu chương trình “Đạp gió 2023”. Anh cho có thể chia sẻ cho độc giả được biết hành trình “đưa” hình ảnh và giong hát Chi Pu ra thị trường nước ngoài diễn ra như thế nào không?
Xin chào Men&life. Năm 2023, đài truyền hình Hồ Nam tổ chức chương trình “Đạp Gió” phin bản quốc tế với mong muốn giao lưu các nền văn hóa khác nhau. Không còn gói gọn trong phạm vi Trung Quốc đại lục, chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Việt Nam… tham dự, và Chi Pu là sự lựa chọn đến từ Việt Nam duy nhất của họ. Ngay khi nhận được lời mời, tôi và ekip đã vô cùng đắn đo vì tiếp cận thị trường giải trí lớn như Trung Quốc là một sự mạo hiểm. Sau nhiều lần cân đo đong đếm, chúng tôi quyết tâm thuyết phục Chi Pu tham gia. Đồng hành cùng Chi Pu suốt gần một thập kỷ, tôi hiểu rõ em ấy phù hợp tiêu chí chương trình như thế nào. Chi có thể hát, nhảy, trình diễn sân khấu tốt, visual sáng và quyết tâm mạnh mẽ. Những gạch đầu dòng đó đã củng cố niềm tin của chúng tôi rằng Chi sẽ tỏa sáng.
Khi tham gia chương trình, cả ekip Việt Nam và Trung Quốc luôn kề cận Chi. Từ quản lý, trợ lý đến stylist, chuyên viên trang điểm, làm tóc, biên phiên dịch, chúng tôi đã luôn túc trực hỗ trợ Chi hoàn thành các phần trình diễn một cách tốt nhất.
Ánh hào quang showbiz vốn đã khắc nghiệt, huống hồ có thể đồng hành cùng nhau suốt 10 năm là điều vô cùng hiếm thấy?
Mỗi nghệ sĩ đều sở hữu cá tính nghệ thuật khác biệt cùng định hướng nghề nghiệp khác nhau. Bản thân tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó và cùng ekip tôn vinh năng lực cũng như con người nghệ sĩ, giúp họ có được một vị trí xứng đáng trong ngành thay vì tạo ra một “hình mẫu”. Mỗi nghệ sĩ đều có thể thành công theo cách riêng mà không cần đi theo thành tựu hay khuôn mẫu của bất cứ ai. Tôi cho rằng quan điểm đó là một trong những điều giúp nghệ sĩ có niềm tin và gắn bó với tôi hay với công ty trên một chặng đường dài.
Chuyến “xuất ngoại” thành công của Chi Pu có phải là tiền đề để các công ty quản lý xây dựng tên tuổi cho nghệ sĩ của họ ở nước ngoài không?
Trên thực tế, tìm kiếm chỗ đứng cho nghệ sĩ Việt Nam ở thị trường mới có nhiều khó khăn. Chúng tôi từng tiếp cận nhiều thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan… nhưng khán giả vẫn ưu tiên sản phẩm giải trí trong nước hơn. Tuy nhiên, việc đưa nghệ sĩ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là tiềm năng lớn, ít nhiều phản ánh qua hành trình Chi Pu tham gia “Đạp Gió 2023” và được khán giả xứ tỷ dân yêu mến.
Một rào cản quan trọng khác là ngôn ngữ. Để đây không còn là vấn đề nan giải, chúng tôi chuyển tải các nội dung giải trí của mình sang ngôn ngữ nước bản địa, ưu tiên tuyển chọn các nghệ sĩ biết ngoại ngữ và khuyến khích mọi người trau dồi, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn hoạt động để phù hợp thị trường quốc tế mà vẫn giữ được bản sắc riêng của Việt Nam trong từng sản phẩm nghệ thuật.
Có vẻ như anh là một người “ăn chắc mặc bền”. Đó có phải là tính cách vốn có của anh không?
Chính xác (cười). Bản thân tôi là một người cẩn trọng và tỉ mỉ. Đối với tôi, sự thận trọng giống như một phép toán để thử thách xem mình đã suy nghĩ thấu đáo hay chưa. Nó giúp tôi đúc kết nhiều kinh nghiệm trong suốt quá trình gắn bó với nghề. Cách đây không lâu, tôi cùng các cộng sự thành lập The First Management cũng như công bố 10 nghệ sĩ đầu tiên do công ty quản lý độc quyền. Trên thực tế, số nghệ sĩ đồng hành từ đầu hay đặt vấn đề hợp tác cùng chúng tôi nhiều hơn thế. Nhưng sau quá trình trao đổi hay hợp tác bước đầu để xem xét sự phù hợp, chúng tôi có sự chọn lọc để đi đến đội ngũ nghệ sĩ cùng mục tiêu và tâm huyết như hiện tại.
Nếu quá cẩn thận như vậy, anh có nghĩ mình sẽ đánh mất cơ hội đánh bóng những viên ngọc quý tiềm năng không?
Không chỉ mỗi mình tôi mà cả những cộng sự đồng sáng lập công ty cũng vô cùng cẩn trọng. Ban điều hành chúng tôi có một bạn vô cùng lý trí, một bạn muốn chớp thời cơ nhanh chóng và bạn còn lại thuộc trường phái cân bằng. Những nét tính cách này dung hòa lại nhau tạo nên một mô hình kiềng ba chân vững chãi, giúp chúng tôi đưa ra quyết định đúng đắn.
Ở thời điểm hiện tại, anh đã tự tin về những thành tựu mà mình đã đạt được chưa?
Chắc chắn là chưa (cười). Mọi người thường lầm tưởng làm việc với nghệ sĩ nổi tiếng và đầu tư cho họ chắc chắn rất giàu. Nhưng sự giàu có của tôi nằm ở những bài học và kinh nghiệm sau nhiều năm làm nghề. Bản thân tôi cũng có những trăn trở cũng như khó khăn riêng trên hành trình này. Thế nhưng, thành công lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại của tôi là có được sự tin tưởng của đội ngũ đã luôn đồng hành cùng mình. Họ là gia đình, cộng sự đồng sáng lập, đồng nghiệp trong ngành và các nghệ sĩ. Sự tin tưởng đó đã trở thành động lực lớn để tôi có thể tiếp tục cống hiến và tiến xa hơn.
Vậy hướng đi tiếp theo của anh trong thời gian sắp tới là gì?
Tôi vô cùng mong mỏi Việt Nam có thêm nhiều hệ sinh thái giải trí. Mặc dù thị trường giải trí hiện tại đa dạng nhưng tôi tin tưởng có thêm vẫn tốt hơn. Chúng tôi cũng đang nỗ lực tìm phương án tạo ra một hệ sinh thái khác biệt. Để biến ước mơ đó thành hiện thực, tôi cũng cần phải học hỏi và trau dồi thêm mỗi ngày.
Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh!
Bài KHÁNH DUYÊN
Ảnh THE FIRST MANAGEMENT
Men&life
Bình Luận