MENANDLIFE
MENANDLIFE

Anh Nguyễn Hoàng Lâm: Người muốn góp ‘Nắng’ cho ‘Ngày mới’ của cộng đồng người Điếc

Người Điếc có ngôn ngữ ký hiệu riêng và nền văn hoá rất sâu. Nhưng họ cần cơ hội để phát huy năng lực, cần những cái nắm tay ấm áp để hoà nhập cộng đồng. Đó chính là ngọn nguồn để công ty Nắng Mới ra đời, cũng là động lực cho cả hành trình dài phấn đấu không ngừng của anh Nguyễn Hoàng Lâm.

 Căn bệnh điếc bẩm sinh từng khiến Nguyễn Hoàng Lâm và gia đình có cảm giác như cánh cửa cuộc đời đã khép chặt với anh. Tuy nhiên ít ai ngờ, anh là người tự tay mở lại cánh cửa đó.
Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã quyết tâm xa gia đình, hết Hà Nội rồi Đồng Nai, theo học tại các ngôi trường dành cho học sinh điếc với mong muốn tìm được phương pháp học phù hợp nhất, thoả mãn được đam mê học hỏi trong anh. Trời không phụ lòng người, sau nhiều vất vả, năm 20 tuổi, anh đã hoàn thành chương trình phổ thông và có trong mình vốn kiến thức kha khá.
Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, hành trình học tập của Nguyễn Hoàng Lâm tiếp tục với chương trình Cao đẳng, rồi sau đó lên Đại học và hiện tại anh đang nỗ lực học tiếng Anh để tiếp tục tham gia chương trình đào tạo Thạc sỹ. Cứ vậy từng bước, anh đã chinh phục những nấc thang mới của cuộc đời mình.

Cách đây 4 năm, anh Nguyễn Hoàng Lâm sáng lập công ty Nắng Mới với mục tiêu đào tạo phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, vốn vô cùng ít ở trong nước. Nắng mới, tia nắng lấp lánh, tinh khôi bắt đầu một ngày mới như mong muốn của anh được góp phần trở thành cầu nối giữa người Nghe và người Điếc, xoá bỏ mọi rào cản ngôn ngữ, từ đó giúp người Điếc tự tin và toả sáng trong “Ngày mới” phía trước của họ.
Chia sẻ về công việc và cuộc sống của mình với mong muốn được truyền cảm hứng cho cộng đồng người Điếc, anh đã sẵn lòng tham dự chương trình CEO Talk dưới sự hỗ trợ của biên dịch viên. Đồng thời anh cũng gửi cho Ceo Talk bản text do chính tay anh soạn những lời tâm sự từ sâu thẳm trong anh.

Với một người bình thường điều hành công ty đã khó vậy với người Điếc như anh thì sao? Liệu đã bao giờ anh nản lòng trước khó khăn?
Việc quản lý công ty thì tôi cũng có gặp khó như các bạn làm quản lý người Nghe ở các công ty khác. Nhưng đối với người Điếc sẽ có thêm những khó khăn đặc thù, ví dụ như phải phụ thuộc vào nhân viên người Nghe khi cần trao đổi với các đối tác. Việc tìm nhân viên người Nghe có khả năng ký hiệu tốt cũng khá khó khăn.
Giai đoạn khó khăn nhất của công ty cũng giống như các công ty khác, là khoảng thời gian Covid-19 diễn ra, số lượng học viên của mỗi lớp rất ít, chỉ từ 2-3 học viên/lớp, may mắn là Nắng Mới cũng đã vượt qua được. 
Khó khăn hiện hữu thường xuyên nhất của Nắng Mới là số lượng người đăng ký học không nhiều, vì môn học này không hứa hẹn giúp các bạn kiếm được công việc tốt hơn, thu nhập nhiều hơn trong tương lai.
Đôi khi tôi chút nản lòng nhưng vẫn giữ được sự vui vẻ và lạc quan vì sứ mệnh của chúng tôi là đào tạo được thêm cho cộng đồng người Điếc ở Việt Nam 20 phiên dịch viên mới, đến nay chúng tôi đã đào tạo được 4 người sau 4 năm rồi, và đang có thêm khoảng 10 bạn tiềm năng nữa. 
Nắng Mới không tạo ra nguồn thu nhập quá nhiều nhưng chắc chắn sẽ tạo ra được lợi ích lớn cho cộng đồng người Điếc trong 5 năm tiếp theo. Điều này giúp tôi vững tâm tiếp tục sự nghiệp của mình.


Anh Nguyễn Hoàng Lâm và vợ

Để giúp người điếc thể hiện năng lực, tài năng của họ, theo anh giải pháp nào là quan trọng nhất?
Theo tôi, đầu tiên và quan trọng nhất là cải thiện môi trường học tập phổ thông để các bạn hoàn chỉnh được khả năng tiếng Việt và có vốn kiến thức cơ bản, bao gồm chương trình cấp 1, cấp 2, cấp 3. 
Tiếp đến, là xây dựng chương trình học trung cấp, cao đẳng, đại học, ngoài đại học và xây dựng phương án hỗ trợ người Điếc tham gia học tập.
 Khi đã có nền tảng giáo dục tốt, việc tiếp theo là truyền thông và giáo dục về người Điếc cho các doanh nghiệp, tổ chức, rằng người Điếc cũng có những kỹ năng giỏi, có thể làm việc và cống hiến như người nghe để từ đó các bạn có thể tham gia thị trường việc làm.

Được biết anh có một gia đình hạnh phúc, một mối tình đẹp, anh có thể chia sẻ để mang đến nhiều động lực cho các bạn không may mắn như anh?
Về chuyện tình cảm, lập gia đình, tôi cũng có lời khuyên đến các bạn. Trước hết bạn phải biết quan tâm, giúp đỡ, tôn trọng và bình đẳng với nhau với người yêu hay vợ,  chồng. Tiếp đó, các bạn nên cùng nhau xây dựng sự nghiệp, cùng nhau xây dựng gia đình bằng tinh thần và vật chất. Và cuối cùng, các bạn hãy suy nghĩ kỹ về quyết định sinh con, nếu đã quyết định sinh con thì phải chuẩn bị kỹ về tài chính.

Để hiểu thêm về anh Nguyễn Hoàng Lâm, cùng lắng nghe những câu chuyện thú vị của anh, mời các bạn theo dõi chương trình CEO talk qua sự dẫn dắn của Host Hoàng Minh và phiên dịch ký ngôn ngữ ký hiệu Nguyễn Hạnh. Chương trình được công chiếu vào 20g ngày 11/11 trên nền tảng Youtube (https://www.youtube.com/@MConnectSolutionsVietnam) và các nền tảng bổ trợ như Website (https://ceotalkvn.vn/), Facebook (https://www.facebook.com/mcs.ceotalk), Tiktok…

Chương trình được thực hiện bởi Công ty MCS Vietnam CORP, công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông – Marketing với định hướng hướng đến các nhóm sản phẩm dành riêng cho CEO về Personal Branding và Thời trang doanh nhân.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Hương Paris trong mùa lễ hội: Khi Collection Parisienne kể chuyện ánh sáng

Giữa mùa lễ hội rực rỡ ánh đèn, BDK Parfums mang đến Collection Parisienne – bộ sưu tập nước hoa đậm chất Paris, nơi mỗi mùi hương là một chương ký ức được viết bằng ánh sáng, cảm xúc và sự thanh lịch bất tận. Cùng Bùi Quỳnh Hoa và Nguyễn Huỳnh Kim Duyên, những sắc hương ấy lại càng tỏa sáng giữa mùa lễ hội đầy mê hoặc.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.

Đón Giáng Sinh rực rỡ và năm mới đầy năng lượng tại các khách sạn & khu nghỉ dưỡng Fusion

Chào đón Giáng Sinh và năm 2026, du khách tham quan và chọn kỳ nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn Fusion tại Việt Nam hoặc Thái Lan sẽ tham gia vào các bữa tiệc đầy ấm cúng, những hoạt động vui nhộn cùng nhiều điều đặc biệt chỉ có riêng tại mỗi điểm đến.

Mediterra Restaurant & Bar - Hành trình cảm xúc đến từ bờ biển Nam Âu giữa lòng Sài Gòn

Có những nơi mang lại cảm giác như một chuyến du hành, ngay từ khoảnh khắc bạn đặt chân vào. Tháng 11 này, Sài Gòn chào đón một điểm đến ẩm thực riêng biệt và độc đáo: Mediterra Restaurant & Bar. Nơi đây không chỉ là một nhà hàng, mà là một thánh địa ẩm thực, nơi tinh hoa của bờ biển Nam Âu được tái hiện sống động ngay tại trung tâm đô thị sôi nổi nhất Việt Nam.

Staris Latkas mang triết lý đột phá song hành cùng khu nghỉ dưỡng lớn nhất của Marriott tại Việt Nam

Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island trân trọng thông báo việc bổ nhiệm ông Staris Latkas vào vị trí Tổng Quản lý. Ông Staris sở hữu hơn 38 năm kinh nghiệm lãnh đạo trong ngành khách sạn quốc tế, trong đó có 9 năm gắn bó với Tập đoàn Marriott International tại khu vực Trung Đông, trước khi đảm nhiệm vai trò mới tại Việt Nam.

Mùa lễ hội nhiệm màu cùng khách sạn Hà Nội Daewoo

Khoảng thời gian đẹp nhất trong năm tại khách sạn Hà Nội Daewoo tựa như một bản hoà ca rộn ràng, nơi nghệ thuật, ẩm thực và cảm xúc cùng hội tụ. Đại sảnh bừng lên trong sắc đỏ - vàng rực rỡ, với tâm điểm là ngôi nhà bánh gừng lấy cảm hứng từ Nhà thờ Chính tòa Thánh Phêrô (Adelaide), tỏa sáng như biểu tượng của sự ấm áp và kỳ diệu của mùa lễ an lành.

The Grill được Robb Report Vietnam vinh danh là “Nhà hàng Nổi bật"

Nhà hàng The Grill, nổi tiếng với phong cách ẩm thực cao cấp và các món thịt bò thượng hạng, vừa được Robb Report Vietnam tôn vinh trong danh sách “Nhà hàng Nổi bật”, danh sách lần đầu tiên ra mắt trong khuôn khổ sự kiện Ẩm thực Cao cấp 2025.

Khai trương Showroom TD CASA - Định vị chuẩn sống độc bản mới

Trong nhịp sống hiện đại, khi con người tìm kiếm nhiều hơn sự cân bằng và cá tính trong nơi mình trở về mỗi ngày, nội thất độc bản cá nhân hóa “bespoke” đã trở thành lựa chọn được yêu thích của những gia chủ tinh tế.

Delphinus & Centaurus – Món quà Giáng Sinh tỏa sáng giữa mùa lễ hội

Khi hương thơm vượt khỏi mọi giới hạn, trở thành ngôn ngữ của phong cách và là biểu tượng của sự tinh tế và quyền lực trong từng giọt hương.

Monotheme Natural – Hương thơm mới dành cho tâm hồn yêu thiên nhiên

Giữa nhịp sống hiện đại, bộ sưu tập Monotheme Natural ra đời như một lời tri ân gửi đến thiên nhiên. Với những nốt hương thuần khiết, quy trình bền vững và thiết kế tối giản, bốn sáng tạo mới mang đến trải nghiệm tinh tế cho những ai muốn chạm vào vẻ đẹp thiên nhiên..

ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan 2025

Cục Du lịch Đài Loan (TTA) vừa tổ chức sự kiện ra mắt đại sứ du lịch thường niên trên du thuyền mới nhất Dosm Elite of Saigon cruise dọc sông Sài Gòn, chính thức công bố ca sĩ - diễn viên ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan năm 2025.

Furla Armoniosa – Tân hương Ý cho vẻ đẹp đương đại

Thanh lịch, tinh tế và đầy sức sống – Furla Armoniosa Eau de Parfum là hương thơm mới nhất vừa ra mắt tại Việt Nam, mang tinh thần Ý hiện đại đến gần hơn với phụ nữ Việt. Một bản giao hưởng nơi truyền thống và đương đại hòa quyện trong sự cân bằng hoàn hảo.

The Grand Ho Tram có mặt trong chương trình thí điểm trò chơi có thưởng cho người Việt

The Grand Ho Tram, một trong những khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Việt Nam, vừa được Chính phủ đưa vào danh sách mở rộng chương trình thí điểm kéo dài 5 năm, cho phép công dân Việt Nam đủ điều kiện được tham gia hoạt động trò chơi có thưởng trong khuôn khổ quản lý chặt chẽ.

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.