MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Anh Nguyễn Hoàng Lâm: Người muốn góp ‘Nắng’ cho ‘Ngày mới’ của cộng đồng người Điếc

Người Điếc có ngôn ngữ ký hiệu riêng và nền văn hoá rất sâu. Nhưng họ cần cơ hội để phát huy năng lực, cần những cái nắm tay ấm áp để hoà nhập cộng đồng. Đó chính là ngọn nguồn để công ty Nắng Mới ra đời, cũng là động lực cho cả hành trình dài phấn đấu không ngừng của anh Nguyễn Hoàng Lâm.

 Căn bệnh điếc bẩm sinh từng khiến Nguyễn Hoàng Lâm và gia đình có cảm giác như cánh cửa cuộc đời đã khép chặt với anh. Tuy nhiên ít ai ngờ, anh là người tự tay mở lại cánh cửa đó.
Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã quyết tâm xa gia đình, hết Hà Nội rồi Đồng Nai, theo học tại các ngôi trường dành cho học sinh điếc với mong muốn tìm được phương pháp học phù hợp nhất, thoả mãn được đam mê học hỏi trong anh. Trời không phụ lòng người, sau nhiều vất vả, năm 20 tuổi, anh đã hoàn thành chương trình phổ thông và có trong mình vốn kiến thức kha khá.
Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, hành trình học tập của Nguyễn Hoàng Lâm tiếp tục với chương trình Cao đẳng, rồi sau đó lên Đại học và hiện tại anh đang nỗ lực học tiếng Anh để tiếp tục tham gia chương trình đào tạo Thạc sỹ. Cứ vậy từng bước, anh đã chinh phục những nấc thang mới của cuộc đời mình.

Cách đây 4 năm, anh Nguyễn Hoàng Lâm sáng lập công ty Nắng Mới với mục tiêu đào tạo phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, vốn vô cùng ít ở trong nước. Nắng mới, tia nắng lấp lánh, tinh khôi bắt đầu một ngày mới như mong muốn của anh được góp phần trở thành cầu nối giữa người Nghe và người Điếc, xoá bỏ mọi rào cản ngôn ngữ, từ đó giúp người Điếc tự tin và toả sáng trong “Ngày mới” phía trước của họ.
Chia sẻ về công việc và cuộc sống của mình với mong muốn được truyền cảm hứng cho cộng đồng người Điếc, anh đã sẵn lòng tham dự chương trình CEO Talk dưới sự hỗ trợ của biên dịch viên. Đồng thời anh cũng gửi cho Ceo Talk bản text do chính tay anh soạn những lời tâm sự từ sâu thẳm trong anh.

Với một người bình thường điều hành công ty đã khó vậy với người Điếc như anh thì sao? Liệu đã bao giờ anh nản lòng trước khó khăn?
Việc quản lý công ty thì tôi cũng có gặp khó như các bạn làm quản lý người Nghe ở các công ty khác. Nhưng đối với người Điếc sẽ có thêm những khó khăn đặc thù, ví dụ như phải phụ thuộc vào nhân viên người Nghe khi cần trao đổi với các đối tác. Việc tìm nhân viên người Nghe có khả năng ký hiệu tốt cũng khá khó khăn.
Giai đoạn khó khăn nhất của công ty cũng giống như các công ty khác, là khoảng thời gian Covid-19 diễn ra, số lượng học viên của mỗi lớp rất ít, chỉ từ 2-3 học viên/lớp, may mắn là Nắng Mới cũng đã vượt qua được. 
Khó khăn hiện hữu thường xuyên nhất của Nắng Mới là số lượng người đăng ký học không nhiều, vì môn học này không hứa hẹn giúp các bạn kiếm được công việc tốt hơn, thu nhập nhiều hơn trong tương lai.
Đôi khi tôi chút nản lòng nhưng vẫn giữ được sự vui vẻ và lạc quan vì sứ mệnh của chúng tôi là đào tạo được thêm cho cộng đồng người Điếc ở Việt Nam 20 phiên dịch viên mới, đến nay chúng tôi đã đào tạo được 4 người sau 4 năm rồi, và đang có thêm khoảng 10 bạn tiềm năng nữa. 
Nắng Mới không tạo ra nguồn thu nhập quá nhiều nhưng chắc chắn sẽ tạo ra được lợi ích lớn cho cộng đồng người Điếc trong 5 năm tiếp theo. Điều này giúp tôi vững tâm tiếp tục sự nghiệp của mình.


Anh Nguyễn Hoàng Lâm và vợ

Để giúp người điếc thể hiện năng lực, tài năng của họ, theo anh giải pháp nào là quan trọng nhất?
Theo tôi, đầu tiên và quan trọng nhất là cải thiện môi trường học tập phổ thông để các bạn hoàn chỉnh được khả năng tiếng Việt và có vốn kiến thức cơ bản, bao gồm chương trình cấp 1, cấp 2, cấp 3. 
Tiếp đến, là xây dựng chương trình học trung cấp, cao đẳng, đại học, ngoài đại học và xây dựng phương án hỗ trợ người Điếc tham gia học tập.
 Khi đã có nền tảng giáo dục tốt, việc tiếp theo là truyền thông và giáo dục về người Điếc cho các doanh nghiệp, tổ chức, rằng người Điếc cũng có những kỹ năng giỏi, có thể làm việc và cống hiến như người nghe để từ đó các bạn có thể tham gia thị trường việc làm.

Được biết anh có một gia đình hạnh phúc, một mối tình đẹp, anh có thể chia sẻ để mang đến nhiều động lực cho các bạn không may mắn như anh?
Về chuyện tình cảm, lập gia đình, tôi cũng có lời khuyên đến các bạn. Trước hết bạn phải biết quan tâm, giúp đỡ, tôn trọng và bình đẳng với nhau với người yêu hay vợ,  chồng. Tiếp đó, các bạn nên cùng nhau xây dựng sự nghiệp, cùng nhau xây dựng gia đình bằng tinh thần và vật chất. Và cuối cùng, các bạn hãy suy nghĩ kỹ về quyết định sinh con, nếu đã quyết định sinh con thì phải chuẩn bị kỹ về tài chính.

Để hiểu thêm về anh Nguyễn Hoàng Lâm, cùng lắng nghe những câu chuyện thú vị của anh, mời các bạn theo dõi chương trình CEO talk qua sự dẫn dắn của Host Hoàng Minh và phiên dịch ký ngôn ngữ ký hiệu Nguyễn Hạnh. Chương trình được công chiếu vào 20g ngày 11/11 trên nền tảng Youtube (https://www.youtube.com/@MConnectSolutionsVietnam) và các nền tảng bổ trợ như Website (https://ceotalkvn.vn/), Facebook (https://www.facebook.com/mcs.ceotalk), Tiktok…

Chương trình được thực hiện bởi Công ty MCS Vietnam CORP, công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông – Marketing với định hướng hướng đến các nhóm sản phẩm dành riêng cho CEO về Personal Branding và Thời trang doanh nhân.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Hơn 200 trẻ em tại Việt Nam tham gia chương trình “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ”

Chặng cuối của hành trình tuyển chọn các tài năng trẻ toàn cầu thuộc chương trình Next Gen Draft - một sáng kiến từ EA SPORTS FC FUTURES và La Liga đã diễn ra tại Sân vận động Gia Định. Chương trình diễn ra nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng bóng đá trẻ trên toàn thế giới.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.

Hoà mình vào không gian lộng lẫy của các sáng tạo hương hàng đầu thế giới tại Escentric Signature

Là "thánh địa" nước hoa niche chính hãng tại Việt Nam, Escentric Signature luôn không ngừng mang đến những trải nghiệm hương độc đáo với đa dạng các chế tác hương sang trọng và đầy tinh tế.

La Roche-Posay kỷ niệm 50 năm ngành chăm sóc da làm thay đổi cuộc sống con người ​

Quay ngược thời gian trở về với những năm 1400, khi ấy có một con suối khoáng nóng từ La Roche-Posay, Pháp, đã làm thay đổi cuộc sống của con người.  Dòng suối giàu khoáng chất, với các nguyên tố vi lượng và chất chống oxy hóa tự nhiên selen đã trở thành trọng tâm trong các câu chuyện của Thương hiệu La Roche-Posay, và đã tạo ra những tác động tích cực trong hỗ trợ điều trị da liễu trong hơn sáu thế kỷ và tiếp tục sứ mệnh chăm sóc da cho con người cho đến tận ngày nay.

Regent Phú Quốc giới thiệu triển lãm nghệ thuật "Pursuing Fantasia - Kỳ Đảo Hành"

Regent Phú Quốc tự hào công bố khai mạc triển lãm nghệ thuật mới nhất của mình, “Pursuing Fantasia - Kỳ Đảo Hành”, một buổi trưng bày đầy mê hoặc về nghệ thuật đương đại Việt Nam.  . Triển lãm này là một cuộc đối thoại độc đáo giữa nghệ thuật điêu khắc sơn mài của Lamphong Studio và tranh lụa của Nguyễn Minh Quân, sẽ khai mạc vào ngày 9 tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 9 năm 2025 tại Regent Phú Quốc Gallery.

BOSS khai trương cửa hàng trên phố Tràng Tiền, hé lộ không gian mang tới trải nghiệm mua sắm mới

Với mong muốn đem tới những trải nghiệm mua sắm theo tiêu chuẩn quốc tế, BOSS khai trương không gian mua sắm trên phố Tràng Tiền (Hà Nội).

EA SPORTS và LALIGA khởi động chương trình “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ” (Next Gen Draft) tại Việt Nam

Dự án “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ” (Next Gen Draft) nằm trong sáng kiến toàn cầu EA SPORTS FC FUTURES, sẽ chính thức diễn ra vào cuối tuần này tại Sân vận động Gia Định (TP. HCM) với sự tham gia của hơn 200 cầu thủ trẻ triển vọng đến từ khắp Việt Nam. Sau ba ngày tuyển chọn, 8 gương mặt xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự trại huấn luyện đặc biệt tại Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6 tới.

Cận cảnh MSI Modern 14: Laptop văn phòng mỏng nhẹ, giá hợp lý

Trong phân khúc laptop văn phòng phổ thông, MSI Modern 14 F13MG - 027VN nổi bật nhờ thiết kế gọn nhẹ, cấu hình ở mức khá và giá dễ tiếp cận. Dù không mang trong mình những tính năng “hào nhoáng”, sản phẩm vẫn chứng minh được giá trị thực tế qua trải nghiệm sử dụng cả ngày.

Annam Gourmet lan tỏa tinh thần sống khỏe “sành điệu nhưng khoa học” với "Curating Wellness"

Ngay từ khi ra mắt Annam Gourmet Health Lab, Annam Gourmet đã tiên phong mang đến không gian trưng bày các sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe, giúp khách hàng tiếp cận chế độ ăn uống khoa học “Sành Điệu Nhưng Khoa Học” . Tiếp nối thành công đó, Annam Gourmet chính thức khởi động chiến dịch "Curating Wellness" trong tháng 4 này, với hàng loạt ưu đãi đặc biệt và trải nghiệm tương tác, khẳng định cam kết mang lại lối sống lành mạnh cho khách hàng.