MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tùy biến xe hơi - Nghệ thuật từ cá tính

Chính những vị khách với “cái tôi” to đùng và sở thích khác người đang góp phần tạo nên những cỗ xe kỳ diệu.

Nói đến nghệ thuật tùy biến xe hơi, chắc chắn không thể bỏ qua thương hiệu siêu sang Rolls-Royce mà đỉnh cao là chiếc Sweptail với giá bán lên tới 12 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, kỷ lục khó tin của Sweptail nhanh chóng bị Bugatti phá vỡ bằng chiếc La Voiture Noire với mức giá nhỉnh hơn đôi chút. Cả 2 siêu phẩm trên đều thuộc dòng xe độc bản dành riêng cho những tỉ phú chịu chơi và “điên rồ” bậc nhất. Dĩ nhiên, danh sách các mẫu xe với giá bán ngất ngưởng không chỉ lưu tên Rolls-Royce hay Bugatti mà còn rất nhiều thương hiệu đình đám như Bentley, Ferrari, Lamborghini, McLaren.

Rolls-Royce Sweptail được lấy cảm hứng từ siêu du thuyền

Đã có thời, gắn động cơ và hộp số lên khung gầm là công việc dành riêng cho những tay mơ mới đặt chân vào ngành xe cộ, còn thiết kế và chế tác thân xe là đặc quyền của những thương hiệu tên tuổi. Thời bấy giờ, các mẫu xe thường có thiết kế độc đáo chứ không nhạt nhòa như hiện nay. Tuy nhiên, chính sự nhạt nhòa ấy lại tạo ra nhu cầu về những mẫu xe độc đáo kiểu Sweptail – một trào lưu mới được hồi sinh trong giai đoạn gần đây. Giờ đây, một chiếc Bugatti Chiron với giá bán 2,5 triệu bảng Anh gần như không gây nên nhiều ngạc nhiên, thậm chí lại còn được coi là rẻ. Torsten Müller-Ötvös, CEO của Rolls-Royce, chia sẻ: “Trong con mắt của nhiều tín đồ hàng thửa, cá nhân hóa tạo ra sự khác biệt giữa những thương hiệu hạng sang đích thực và các thương hiệu hạng sang kiểu đại trà. Ở các thị trường mới nổi, tỉ lệ khách hàng mua xe Rolls-Royce tùy biến đang ngày một tăng lên”. Do đó, vào năm 2016, Rolls-Royce đưa ra kế hoạch tự chế tác thân xe thông qua mẫu xe concept 103EX.

Với mức giá nhỉnh hơn, Bugatti La Voiture Noire đã phá vỡ kỷ lục mà Sweptail thiết lập trước đó

Marek Reichman – Giám đốc sáng tạo của Aston Martin, có chung quan điểm: “Nên nhớ một điều, với giới siêu giàu thì tiếng tăm là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong thời buổi mạng xã hội phát triển như bây giờ. Việc tạo ra một mẫu xe độc bản cũng giống như xây nên một công trình giàu tính nghệ thuật hay tổ chức một triển lãm để đời.” Trên tinh thần này, Aston Martin tạo ra dịch vụ tùy biến mang tên “Q by Aston Martin” nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân hóa cao độ từ phía khách hàng.

Bộ sưu tập “DBS 59” được bộ phận tuỳ biến “Q by Aston Martin” tạo ra để vinh danh chiến thắng lịch sử của thương hiệu tại Giải đua Le Mans 24 giờ

Điều thú vị là cả Rolls-Royce và Aston Martin đều chưa xúc tiến mảng chế tác thân xe trong khi Ferrari đã làm điều này thông qua việc thành lập Bộ phận chuyên trách các dự án đặc biệt vào năm 2007. Thời đó, trong lúc ngẫu hứng, một khách hàng của Ferrari đã tự mình tạo ra một siêu xe độc bản thông qua thương hiệu chế tác thân xe Pininfarina. Vị khách đó không ai khác chính là nhà sản xuất phim người Mỹ – James Glickenhaus – với chiếc P4/5 nhằm vinh danh huyền thoại Ferrari P4. Tuy nhiên, Luca Cordero di Montezemolo – Chủ tịch Ferrari thời bấy giờ – lại tỏ ra vô cùng giận dữ và yêu cầu James Glickenhaus tháo logo Ferrari ra khỏi xe cũng như tuyệt đối không được đề cập đến tên thương hiệu. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Ferrari lại cho rằng, điều này chẳng có gì nghiêm trọng. Nó cũng giống như việc một công ty ở Scotland từng biến một chiếc Ferrari thành xe khách nhằm chở thanh thiếu niên trong các chuyến dã ngoại.

Ferrari P80/C cũng là dạng siêu xe độc bản nhằm phục vụ nhu cầu “khác người” của nhóm khách hàng chịu chơi

Mối bất hòa giữa Di Montezemolo và Glickenhaus cuối cùng cũng được xóa bỏ, còn Bộ phận phụ trách các dự án đặc biệt của Ferrari cũng bắt đầu đi vào hoạt động nhằm phục vụ các vị khách được lựa chọn ngặt nghèo với số lượng chỉ một vài xe mỗi năm. Hiện tại, danh mục xe độc bản của Ferrari đã lên tới hàng chục chiếc với các siêu phẩm như F12 TRS, 458 MM Speciale hay mới nhất là chiếc P80/C.

Năm 2011, McLaren khi đó mới chập chững bước vào con đường sản xuất siêu xe với sản phẩm đầu tay là chiếc 12C. Thực tế, đây là bước đột phá mạnh mẽ của thương hiệu Anh quốc thông qua việc sử dụng kết cấu thân xe tương tự xe đua F1. Thành quả mà McLaren đạt được là một mẫu xe được xếp vào diện “phi thường” lúc bấy giờ.

McLaren 600LT Spider – một sản phẩm tiêu biểu của Bộ phận chuyên trách các dự án đặc biệt của McLaren

James Banks, Giám đốc bán hàng tại Bộ phận chuyên trách cách dự án đặc biệt của McLaren (MSO) cho rằng: “Chế tác thân xe là một thuật ngữ rất phổ biến trong nửa đầu Thế kỉ 20. Thường thì các công ty riêng lẻ sẽ ‘đắp da đắp thịt’ lên khung gầm của các nhà sản xuất xe hơi để tạo nên mẫu xe hoàn chỉnh”. Tuy nhiên, sự ra đời của kết cấu khung xe liền khối trong các mẫu xe hiện đại khiến ngành chế tác thân xe dần đi vào ngõ cụt. Hiện tại, MSO vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía khách hàng dành cho xe độc bản. Tuy nhiên, James Banks vẫn cảm thấy có gì đó chưa thật rõ ràng trong xu hướng nói trên. James thừa nhận: “Những gì chúng ta thấy mới chỉ là hạt cát trong sa mạc mênh mông.”

Theo Robb Report Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

Young Film Director Of The Year: Huỳnh Lập - Diễn giải chuyện đời qua lăng kính tâm linh

Hơn 10 năm miệt mài với nghệ thuật, 5 năm kể từ bộ phim điện ảnh đầu tay, “Nhà Gia Tiên” đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Huỳnh Lập, phản chiếu rõ nét sự trưởng thành của anh. Dẫu đi xa đến đâu, anh vẫn giữ vững phần hồn, sự chân thành của những ngày đầu chập chững. Qua từng thước phim, anh và cả khán giả không chỉ chạm đến một cõi vô hình, mà còn chiêm nghiệm về hơi thở, ký ức và chất hồn Việt.

TUMI ra mắt bộ sưu tập mới 19 Degree Lite với chiến dịch cùng đại sứ thương hiệu toàn cầu Lando Norris

Thương hiệu du lịch và phong cách sống quốc tế TUMI chính thức ra mắt bộ sưu tập 19 Degree Lite thông qua chương hai của chiến dịch "Uncompromisingly Light” với sự tham gia của Lando Norris - Đại sứ thương hiệu toàn cầu lâu năm của TUMI và là tay đua Công thức 1 đình đám của đội McLaren.

Pretty Lady Of The Year: Hoa hậu Quốc tế Huỳnh Thị Thanh Thủy - Sự độc bản làm nên tất cả

Hiểu rõ giá trị và biết phát huy các thế mạnh bản thân đã giúp Huỳnh Thị Thanh Thủy trở thành cô gái Việt Nam đầu tiên trong lịch sử đăng quang tại Hoa hậu Quốc tế. Cũng vì thế, Thanh Thủy cho rằng việc được gọi bằng danh xưng nào không quan trọng bằng những giá trị tốt đẹp bản thân đang theo đuổi, gầy dựng và lan tỏa đến cộng đồng. Nhiệm kỳ hoa hậu là hữu hạn, song sứ mệnh và giá trị của một nàng hậu sẽ là mãi mãi.

Male Artist of The Year: Dương Domic - Hãy sống hết mình cho hiện tại!

Bứt phá từ chương trình “Anh Trai Say Hi”, nhận vô số lời khen cho EP “Dữ liệu quý” cùng hàng loạt giải thưởng âm nhạc uy tín, không nghi ngờ gì nữa, Dương Domic chính là cái tên nổi bật nhất hiện nay.

Gentleman Of The Year: Á Vương Phạm Tuấn Ngọc - “Gentleman là cả một hành trình rèn luyện”

Xuất thân là con nhà võ, đồng thời đi qua chặng đường dài để chạm đến danh hiệu Á vương 1 Mr. World 2024, Tuấn Ngọc càng thấm thía hơn ý nghĩa về một “Gentleman” - “Quý ông” thực thụ. Với anh, ánh sáng không chỉ nằm trên sân khấu hay ở những tràng vỗ tay tán thưởng, mà quan trọng hơn, mà nằm ở trách nhiệm, bản lĩnh và giá trị anh lựa chọn để theo đuổi.

The Innovating Producer Of The Year: Dược sĩ Tiến - “Dược sĩ” thích cống hiến

Từ một thủ khoa Đại học Y Dược Cần Thơ đến nhà sản xuất mát tay của Miss Universe Vietnam 2024, Dược sĩ Tiến không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng trong làng giải trí. Thành công nối tiếp thành công, nhưng dù gắn thêm bao danh xưng, anh vẫn lựa chọn “Dược sĩ Tiến” làm dấu ấn cho mọi lý tưởng và thành tựu của mình. Một cái tên - vừa là khởi nguồn, vừa là đích đến.

Chạm tay vào hè cùng Danang Marriott Resort & Spa, Non Nuoc Beach Villas

Giữa một không gian riêng dành cho gia đình của Danang Marriott Resort & Spa, Non Nuoc Beach Villas, bố mẹ sẽ thảnh thơi nghỉ ngơi, còn các bé sẽ thỏa thích vui chơi.

Buffet tối đẳng cấp giữa lòng Sài Gòn tại Liberty Central Saigon Riverside

Một hành trình ẩm thực tinh tế kết hợp trải nghiệm ngắm nhìn Bến Bạch Đằng từ góc nhìn đắt giá bậc nhất thành phố.

Young Talent of The Year: Emily Huỳnh Thanh Như - Hành trình tỏa sáng của tài năng trẻ

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Emily Huỳnh Thanh Như đã có 6 năm theo đuổi nghề người mẫu, đồng thời có cơ hội trình diễn tại các tuần lễ thời trang quốc tế. Với một hành trình đầy nỗ lực và đam mê, huỳnh Thanh Như đã chứng minh rằng tuổi tác không phải là rào cản, mà là động lực để vươn tới những ước mơ lớn lao.

Rising Star of The Year: Katherine Minh Vy - Tài không đợi tuổi

Với niềm đam mê mãnh liệt dành cho thời trang, Katherine Minh Vy đã không ngừng nỗ lực để theo đuổi ước mơ và nhanh chóng trở thành một trong những người mẫu nhí nổi bật của làng thời trang Việt.

Best Anti-Aging Invention Of The Year: BhmeD - Viên uống trẻ hóa tế bào nhau thai cừu từ châu Âu: Đỉnh cao công nghệ sinh học

Trong hành trình không ngừng đổi mới và sáng tạo, thương hiệu Bhmed đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi được vinh danh tại Men&life Awards 2024 với danh hiệu “Best Anti-Aging Invention Of The Year” cho sản phẩm PE Vital Cell Softgels.

Best Skin Rejuvenation Device Of The Year: Tripollar - Thiết bị trẻ hóa cá nhân từ châu Âu: Bước tiến vượt bậc trong công nghệ làm đẹp

Khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực công nghệ trẻ hóa da, Tripollar đã vinh dự nhận được giải thưởng “Best Skin Rejuvenation Device Of The Year” tại Men&life Awards 2024.

Tiger Beer bật tung sảng khoái mùa hè với chương trình “Bật Lon Coolpack - Săn Tiger Vàng”, mang đến hàng triệu giải thưởng hấp dẫn

Thương hiệu bia cao cấp Tiger Beer chính thức ra mắt chương trình khuyến mại quy mô toàn quốc “Bật Lon Coolpack - Săn Tiger Vàng” với hàng triệu giải thưởng hấp dẫn dành cho người tiêu dùng. Bên cạnh mang đến cơ hội trúng thưởng đặc biệt, mỗi lon Tiger được bật nắp trong mùa hè này sẽ cùng người tiêu dùng bật lên sự sảng khoái và mở ra những khoảnh khắc kết nối đầy hứng khởi bên người thân và bạn bè.

Iconic Chef Of The Year: Justin Kam - Mở rộng ranh giới sáng tạo nhưng vẫn trung thành với bản sắc di sản

Với 25 kinh nghiệm làm việc tại những thương hiệu nhà hàng - khách sạn 5 sao hàng đầu thế giới, bếp trưởng Justin Kam luôn không ngừng cống hiến nhằm mang đến những món ăn không chỉ thể hiện sự sáng tạo, đẹp mắt hay ngon miệng mà còn đại diện cho sự bền vững và khỏe mạnh.

Sofitel Legend Metropole Hanoi - Dấu ấn lịch sử giữa lòng thủ đô

Giữa lòng Hà Nội, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi không chỉ là một địa điểm lưu trú sang trọng mà còn là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá lịch sử và văn hóa thủ đô.

The Straits Kitchen & Bar - Sự giao thoa độc đáo

Lấy cảm hứng từ sự năng động, đa văn hóa và ẩm thực của Singapore, The Straits Kitchen & Bar mở ra hành trình ẩm thực đầy sắc vị ngay giữa lòng Sài Gòn.

Phiên bản đặc biệt Jasper Plum từ Dyson: Lời cảm ơn chân thành dành cho mẹ

Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay chưa biết thể hiện tình cảm cho mẹ hay vợ mình thế nào trong dịp Ngày của Mẹ (11/5) sắp tới, đừng bỏ qua dòng sản phẩm chăm sóc tóc phiên bản màu giới hạn Jasper Plum của Dyson.

Best “Mother - Daughter” Podcast Of The Year: Podcast “Solcolala” - Đoan Trang và bé Sol Hành trình trưởng thành là bài học dành cho con, cho mình

Được ghép từ tên bé Sol và tên bản hit đình đám “Socola” của Đoan Trang, podcast “Solcolala” không chỉ có những câu chuyện mẹ dạy con, mà còn mở ra một thế giới quan độc đáo của một cô bé 10 tuổi. Thế giới ấy được tạo nên từ quá trình bé Sol được nuôi dưỡng, giáo dục, tiếp nhận hệ giá trị tốt đẹp từ môi trường xung quanh. Và đó cũng là hành trình những bậc sinh thành như Đoan Trang rèn luyện bản thân trở thành tấm gương sáng, mang tới những điều tốt đẹp cho con mình.