MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Thói quen tiết kiệm của tỷ phú Michael Bloomberg

Nắm trong tay hàng chục tỷ đô nhưng Michael Bloomberg chỉ đi 2 đôi giày trong suốt 10 năm, uống cà phê khi khát và luôn mua size cốc nhỏ nhất.

Michael Bloomberg sinh năm 1942 trong một gia đình trung lưu tại Medford, bang Massachusetts. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tử đại học Johns Hopkins, ông tiếp tục học tập để có được tấm bằng MBA tại Harvard Business School. Ra trường, ông làm việc cho hãng dịch vụ tài chính Salomon Brothers tại bộ phận két sắt với mức lương khởi điểm 9.000 USD/năm.

Tại đây, ông đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về cổ phiếu và trái phiếu. Năm 1972, ông trở thành nhân viên giao dịch trái phiếu, còn có cổ phần trong công ty. Nhờ cố gắng nỗ lực, cuối thập niên 70, ông trở thành trưởng bộ phận giao dịch cổ phiếu.

Bloomberg (trái) và John Gutfreund, CEO Salomon Brothers vào năm 1975. Ảnh: NYT

Năm 1979, John Gutfreund, CEO của Salomon Brothers, bổ nhiệm ông vào vị trí quản lý hệ thống máy tính mới được thành lập. Đây thực chất là một sự giáng chức đối với Bloomberg.

Năm 1981, Salomon Brothers trở thành công ty đại chúng sau khi sáp nhập với hãng giao dịch hàng hóa đã niêm yết - Phibro Corporation. Rất nhiều người nắm giữ cổ phiếu của Salomon Brothers giàu lên nhanh chóng sau thương vụ này. Tuy nhiên, Bloomberg lại bị yêu cầu rời đi với 10 triệu USD.

Ông trùm truyền thông Michael Bloomberg.

Không để lãng phí thời gian, ông ngay lập tức dùng số tiền này đầu tư vào đế chế tài chính truyền thông của mình. Cùng với 3 người bạn Charles Zegar, Thomas Secunda và Duncan MacMillan, Bloomberg lập nên Innovative Market Systems. Ông thành lập công ty với mong muốn cải thiện hiệu suất và sự minh bạch trên thị trường tài chính cho cả bên mua lẫn bên bán.

Một năm sau, ông tiếp tục tạo ra Bloomberg Terminal (dịch vụ theo dõi thông tin tài chính). Đây là hệ thống phần mềm giúp thực hiện việc giao dịch cổ phiếu trực tuyến và truy cập vào dữ liệu thị trường luôn được cập nhật.

Truyền thông Mỹ nhận định, phố Wall ngày nay không thể tồn tại mà không nhờ những đổi mới mang tính cách mạng từ Bloomberg. Bloomberg Terminal nhanh chóng trở thành công cụ phổ biến được các ngân hàng đầu tư sử dụng, là đối thủ đáng gớm của Thomson Reuters Eikon, FactSet và S&P Capital IQ.

Năm 1986, Innovative Market Systems được đổi tên thành Bloomberg L.P. Sau đó công ty tiếp tục tung ra nhiều dịch vụ mới trước khi ra mắt hãng thông tấn chuyên cung cấp thông tin tài chính mang tên Bloomberg News vào năm 1993. Ngày nay, Bloomberg L.P là công ty dẫn đầu trong mảng dịch vụ tài chính và là một đế chế truyền thông với 20.000 nhân viên tại 167 văn phòng trên khắp thế giới.

Theo Forbes, ước tính năm 2019, Michael Bloomberg có trong tay 52,4 tỷ USD. Số tiền này không chỉ lớn gấp 17 lần tổng tài sản của ông Donald Trump (3,1 tỷ USD), mà còn lớn hơn tài sản của các ông trùm trong giới truyền thông Rupert Murdoch, Ted Turner và Sumner Redstone gộp lại. Thời điểm đó Bloomberg là người giàu thứ 17 thế giới trên bảng xếp hạng của Forbes và giàu nhất giới truyền thông.

Ngoài kinh doanh, Bloomberg cũng rất quan tâm đến lĩnh vực chính trị.Năm 2001, ông đứng ra tranh cử chức Thị trưởng thành phố New York và nhậm chức năm 2002, đúng thời điểm thành phố này phải vực dậy từ những tàn dư của vụ khủng bố 11/9. Song, trong nhiệm kỳ của Bloomberg chất lượng sống của New York được cải thiện đáng kể khi tỷ lệ tội phạm giảm, tỷ lệ tốt nghiệp tại các trường tăng. Kết thúc 12 năm giữ vị trí lãnh đạo thành phố, ông dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện.

Đáng chú ý, cuối năm 2019 Bloomberg thông báo chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 với tư cách ứng cử viên đảng Dân chủ, trở thành đối thủ của ông Donald Trump. Tuy nhiên đầu tháng 3/2019, tỷ phú truyền thông quyết định ngừng tranh cử đồng thời tuyên bố ủng hộ cựu phó tổng thống Joe Biden.

Đôi giày hơn 10 năm tuổi của tỷ phú Bloomberg.

Giàu có nhưng Michael Bloomberg vẫn giữ lối sống vô cùng giản dị và tiết kiệm. Suốt thời gian làm việc tại văn phòng thị trưởng ông chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD/năm. Ông không dùng biệt thự được cấp mà ở nhà riêng ở Manhattan và thường xuyên ngồi tàu điện ngầm đến nơi làm việc.

Theo tờ New York Post, trong hơn 10 năm, Bloomberg chỉ thay phiên sử dụng 2 đôi giày công sở. Hai đôi giày này đều có màu đen cổ điển, chỉ khác nhau chút ít về kiểu dáng. Tuy rất giữ gìn nhưng những đôi giày đều cũ đi ít nhiều, thậm chí không nhìn rõ nhãn hiệu. “Thị trưởng cho biết giày chỉ cần đi thoải mái và tiện dụng là được, ông không có nhu cầu mua giày mới", người phát ngôn của Bloomberg tiết lộ. Theo một chuyên gia, một trong hai đôi thuộc về một hãng giày của Italy, có giá 328 USD.

Lối sống tiết kiệm của Bloomberg còn được thể hiện cả trong đời tư lẫn công việc. Khi đi mua cà phê, ông luôn chọn size cốc nhỏ nhất đủ dùng, không lãng phí và chỉ mua khi khát. Quần áo cũng vậy, ông chỉ sắm mới khi có nhu cầu. "Tôi muốn dành dụm tiền cho những thứ khác xứng đáng hơn thay vì tiêu xài hoang phí vào những thứ không cần thiết", ông trùm truyền thông quan niệm.

Hà tiện với bản thân nhưng tỷ phú Bloomberg rất hào phóng trong việc làm từ thiện. Ông đã quyên góp 8 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện và nhiều hoạt động xã hội khác như tặng 1,8 tỷ USD cho đại học Johns Hopkins cũng như đóng góp nhằm nỗ lực kiểm soát súng đạn. Chia sẻ về việc ủng hộ số tiền lớn cho trường cũ, Bloomberg nói: "Tôi muốn đảm bảo rằng ngôi trường từng cho tôi một cơ hội có thể mở ra cánh cửa cơ hội đó cho những người khác!”.

Theo Người đưa tin



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.