MENANDLIFE
MENANDLIFE

Thói quen tiết kiệm của tỷ phú Michael Bloomberg

Nắm trong tay hàng chục tỷ đô nhưng Michael Bloomberg chỉ đi 2 đôi giày trong suốt 10 năm, uống cà phê khi khát và luôn mua size cốc nhỏ nhất.

Michael Bloomberg sinh năm 1942 trong một gia đình trung lưu tại Medford, bang Massachusetts. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tử đại học Johns Hopkins, ông tiếp tục học tập để có được tấm bằng MBA tại Harvard Business School. Ra trường, ông làm việc cho hãng dịch vụ tài chính Salomon Brothers tại bộ phận két sắt với mức lương khởi điểm 9.000 USD/năm.

Tại đây, ông đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về cổ phiếu và trái phiếu. Năm 1972, ông trở thành nhân viên giao dịch trái phiếu, còn có cổ phần trong công ty. Nhờ cố gắng nỗ lực, cuối thập niên 70, ông trở thành trưởng bộ phận giao dịch cổ phiếu.

Bloomberg (trái) và John Gutfreund, CEO Salomon Brothers vào năm 1975. Ảnh: NYT

Năm 1979, John Gutfreund, CEO của Salomon Brothers, bổ nhiệm ông vào vị trí quản lý hệ thống máy tính mới được thành lập. Đây thực chất là một sự giáng chức đối với Bloomberg.

Năm 1981, Salomon Brothers trở thành công ty đại chúng sau khi sáp nhập với hãng giao dịch hàng hóa đã niêm yết - Phibro Corporation. Rất nhiều người nắm giữ cổ phiếu của Salomon Brothers giàu lên nhanh chóng sau thương vụ này. Tuy nhiên, Bloomberg lại bị yêu cầu rời đi với 10 triệu USD.

Ông trùm truyền thông Michael Bloomberg.

Không để lãng phí thời gian, ông ngay lập tức dùng số tiền này đầu tư vào đế chế tài chính truyền thông của mình. Cùng với 3 người bạn Charles Zegar, Thomas Secunda và Duncan MacMillan, Bloomberg lập nên Innovative Market Systems. Ông thành lập công ty với mong muốn cải thiện hiệu suất và sự minh bạch trên thị trường tài chính cho cả bên mua lẫn bên bán.

Một năm sau, ông tiếp tục tạo ra Bloomberg Terminal (dịch vụ theo dõi thông tin tài chính). Đây là hệ thống phần mềm giúp thực hiện việc giao dịch cổ phiếu trực tuyến và truy cập vào dữ liệu thị trường luôn được cập nhật.

Truyền thông Mỹ nhận định, phố Wall ngày nay không thể tồn tại mà không nhờ những đổi mới mang tính cách mạng từ Bloomberg. Bloomberg Terminal nhanh chóng trở thành công cụ phổ biến được các ngân hàng đầu tư sử dụng, là đối thủ đáng gớm của Thomson Reuters Eikon, FactSet và S&P Capital IQ.

Năm 1986, Innovative Market Systems được đổi tên thành Bloomberg L.P. Sau đó công ty tiếp tục tung ra nhiều dịch vụ mới trước khi ra mắt hãng thông tấn chuyên cung cấp thông tin tài chính mang tên Bloomberg News vào năm 1993. Ngày nay, Bloomberg L.P là công ty dẫn đầu trong mảng dịch vụ tài chính và là một đế chế truyền thông với 20.000 nhân viên tại 167 văn phòng trên khắp thế giới.

Theo Forbes, ước tính năm 2019, Michael Bloomberg có trong tay 52,4 tỷ USD. Số tiền này không chỉ lớn gấp 17 lần tổng tài sản của ông Donald Trump (3,1 tỷ USD), mà còn lớn hơn tài sản của các ông trùm trong giới truyền thông Rupert Murdoch, Ted Turner và Sumner Redstone gộp lại. Thời điểm đó Bloomberg là người giàu thứ 17 thế giới trên bảng xếp hạng của Forbes và giàu nhất giới truyền thông.

Ngoài kinh doanh, Bloomberg cũng rất quan tâm đến lĩnh vực chính trị.Năm 2001, ông đứng ra tranh cử chức Thị trưởng thành phố New York và nhậm chức năm 2002, đúng thời điểm thành phố này phải vực dậy từ những tàn dư của vụ khủng bố 11/9. Song, trong nhiệm kỳ của Bloomberg chất lượng sống của New York được cải thiện đáng kể khi tỷ lệ tội phạm giảm, tỷ lệ tốt nghiệp tại các trường tăng. Kết thúc 12 năm giữ vị trí lãnh đạo thành phố, ông dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện.

Đáng chú ý, cuối năm 2019 Bloomberg thông báo chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 với tư cách ứng cử viên đảng Dân chủ, trở thành đối thủ của ông Donald Trump. Tuy nhiên đầu tháng 3/2019, tỷ phú truyền thông quyết định ngừng tranh cử đồng thời tuyên bố ủng hộ cựu phó tổng thống Joe Biden.

Đôi giày hơn 10 năm tuổi của tỷ phú Bloomberg.

Giàu có nhưng Michael Bloomberg vẫn giữ lối sống vô cùng giản dị và tiết kiệm. Suốt thời gian làm việc tại văn phòng thị trưởng ông chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD/năm. Ông không dùng biệt thự được cấp mà ở nhà riêng ở Manhattan và thường xuyên ngồi tàu điện ngầm đến nơi làm việc.

Theo tờ New York Post, trong hơn 10 năm, Bloomberg chỉ thay phiên sử dụng 2 đôi giày công sở. Hai đôi giày này đều có màu đen cổ điển, chỉ khác nhau chút ít về kiểu dáng. Tuy rất giữ gìn nhưng những đôi giày đều cũ đi ít nhiều, thậm chí không nhìn rõ nhãn hiệu. “Thị trưởng cho biết giày chỉ cần đi thoải mái và tiện dụng là được, ông không có nhu cầu mua giày mới", người phát ngôn của Bloomberg tiết lộ. Theo một chuyên gia, một trong hai đôi thuộc về một hãng giày của Italy, có giá 328 USD.

Lối sống tiết kiệm của Bloomberg còn được thể hiện cả trong đời tư lẫn công việc. Khi đi mua cà phê, ông luôn chọn size cốc nhỏ nhất đủ dùng, không lãng phí và chỉ mua khi khát. Quần áo cũng vậy, ông chỉ sắm mới khi có nhu cầu. "Tôi muốn dành dụm tiền cho những thứ khác xứng đáng hơn thay vì tiêu xài hoang phí vào những thứ không cần thiết", ông trùm truyền thông quan niệm.

Hà tiện với bản thân nhưng tỷ phú Bloomberg rất hào phóng trong việc làm từ thiện. Ông đã quyên góp 8 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện và nhiều hoạt động xã hội khác như tặng 1,8 tỷ USD cho đại học Johns Hopkins cũng như đóng góp nhằm nỗ lực kiểm soát súng đạn. Chia sẻ về việc ủng hộ số tiền lớn cho trường cũ, Bloomberg nói: "Tôi muốn đảm bảo rằng ngôi trường từng cho tôi một cơ hội có thể mở ra cánh cửa cơ hội đó cho những người khác!”.

Theo Người đưa tin



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.