PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Những câu nên tránh nói với trẻ nếu không muốn chúng luôn cảm thấy mình là người thất bại

Những câu cha mẹ sử dụng để giao tiếp với con hoặc để chúng vô tình nghe thấy không chỉ phản ánh thế giới quan của người lớn, mà còn ảnh hưởng sâu sắc tới xu hướng nhận thức của những tâm hồn ngây dại.

Trong cuốn sách "13 Things Mentally Strong Prarents Don’t Do" (Tạm dịch:13 điều ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của con bố mẹ nên tránh), tác giả giải thích cách giúp các bậc phụ huynh từ bỏ những thói quen không lành mạnh nhưng lại vô cùng phổ biến. Những thói quen này đã vô tình cướp đi tiềm năng phát triển sức mạnh tinh thần để đạt được những điều tốt nhất của con. Rất nhiều trong số đó liên quan đến việc thay đổi ngôn ngữ giao tiếp.

Một số cụm từ mà bạn thường xuyên dùng trong đời sống hàng ngày nghe có vẻ vô hại nhưng chúng có thể khiến con bạn lớn lên với tâm lý luôn là nạn nhân - hoặc tin rằng mình không bao giờ có thể thành công.

Dưới đây là năm cụm từ độc hại cha mẹ nên loại bỏ ngay khỏi vốn từ vựng của mình:

1. "Nhà mình chẳng bao giờ có khả năng mua thứ đó"

Nếu có thứ bạn thật sự rất muốn nhưng lại nằm ngoài khả năng kinh tế, đừng khăng khăng tự nhủ và nói với con rằng mình túng thiếu và sẽ không bao giờ khá khẩm nổi. Thay vào đó, hãy cho con thấy rằng bạn nắm quyền kiểm soát tài chính của mình.

Ví dụ, hãy thủ thỉ với con: "Giấc mơ của bố mẹ là một ngày nào đó chúng ta sẽ được cùng sống dưới một mái nhà khang trang. Nhưng bây giờ thì chưa đủ điều kiện, mẹ nghĩ, mình phải tiết kiệm. Và mẹ cũng dành tiền để tham gia một khoá đào tạo nâng cao chuyên môn. Mẹ sẽ được thăng tiến và kiếm được nhiều tiền hơn. Chúng ta cùng nhau cố gắng nhé!". 

Hoặc, nếu con bạn thực sự mơ ước được đến Disney World, hãy nói với chúng: "Năm nay thì chúng ta chưa có đủ tiền rồi. Vậy bây giờ, mình đi mua một con lợn tiết kiệm tiền để sau này cả nhà cùng đi và thực hiện mong muốn của con nhé!". 

Nếu bạn giúp con nuôi dưỡng thói quen tài chính thông minh từ nhỏ, chúng sẽ trưởng thành với nhận thức rằng, khi chúng muốn thứ gì đó nằm ngoài tầm với, việc cần làm là cân nhắc, điều chỉnh các ưu tiên và bản thân phải thật nỗ lực.

Hoặc, nếu con bạn thực sự mơ ước được đến Disney World, hãy nói với chúng: "Năm nay thì chúng ta chưa có đủ tiền rồi. Vậy bây giờ, mình đi mua một con lợn tiết kiệm tiền để sau này cả nhà cùng đi và thực hiện mong muốn của con nhé!".

2. "Con làm bố mẹ phát điên"

Trong cuộc chiến làm cha mẹ, điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh và không đổ lỗi cho con cái hay bất kỳ ai chỉ để nuông chiều cảm xúc của bản thân. Thay vì hành động giận dữ với những gì con đã gây ra, một phản ứng lành mạnh hơn nên làm là thể hiện sự không đồng tình, sau đó giải thích lý do tại sao.

Hiểu được hành vi của chúng có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào là vô cùng quan trọng với con trẻ. Điều này sẽ khuyến khích chúng nhận thức rõ hơn phải quan tâm đến cảm xúc của cả những người xung quanh.

Ngoài ra, bằng cách giữ bình tĩnh, bạn đã dạy cho con một bài học rằng tất cả chúng ta đều có khả năng kiểm soát cảm xúc của chính mình, và điều đó tùy thuộc vào cách mình bộc lộ ra lành mạnh hay không. Bạn sẽ không muốn chúng lớn lên với lối nghĩ "mình chỉ việc đổ lỗi cho người khác là xong" đâu!

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều là con người, đôi khi có thể bị mất kiểm soát. Nếu điều này xảy ra, sau đó hãy cho con thấy mình hối tiếc, bắt đầu bằng một lời xin lỗi: "Bố mẹ xin lỗi vì đã mất bình tĩnh. Lần tới, bố mẹ sẽ cố gắng hơn, và con cũng thế nhé!".

3. "Tôi ghét công việc của mình"

Bạn đã có một ngày làm việc mệt mỏi và chỉ muốn về nhà và trút giận, tâm sự với vợ hoặc chồng mình. Điều này có vẻ vô hại vì thậm chí bạn còn chẳng trực tiếp nói chuyện với con, nhưng hãy nhớ: Lũ trẻ sẽ vô tình nghe được và chúng tiếp thu thông điệp này rất nhanh.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái độ của chúng ta về cuộc sống có ảnh hưởng lớn trong việc xác định thành công của con cái, đặc biệt là thành tích học tập.

Hơn nữa, phàn nàn về công việc của bản thân sẽ khiến chúng có định kiến rằng công việc không phải là niềm vui. Kết quả là chúng có thể lớn lên với suy nghĩ tuổi trưởng thành đồng nghĩa với việc dành hơn nửa ngày trong cảnh lao động khốn khổ.

Cách tốt hơn để xử lý trường hợp này? Hãy khẳng định với con rằng bạn có nhiều lựa chọn nghề nghiệp và tâm sự về những cố gắng nỗ lực bạn đang làm để có một suộc sống tốt đẹp hơn.

4. "Lại phải đi mua đồ!"

Bất cứ khi nào bạn nói rằng bạn phải làm một việc gì đó, cho dù đó chỉ là việc vặt hay đi ăn tối tại nhà họ hàng, bạn đang vô tình đưa ra một thông điệp rằng bạn bắt buộc phải làm những việc mà mình không muốn.

Thay vào đó, hãy cho con thấy bạn có khả năng tự kiểm soát thời gian của mình: Bạn có thể quyết định điều bạn sẽ làm và khi nào bạn sẽ làm điều đó.

Những đứa trẻ trưởng thành là những đứa trẻ hiểu được cuộc sống luôn xoay quanh những lựa chọn mà chúng đưa ra. Bạn có thể dạy cho chúng bài học quan trọng này bằng cách nói: "Bố mẹ cảm thấy không muốn đi mua sắm, nhưng nếu không đi, sợ rằng mai cả nhà mình sẽ hết đồ ăn mất!", hoặc "Bố mẹ hơi mệt, nhưng đã hứa với ông bà là sẽ qua ăn tối. Nên chúng ta phải giữ lời hứa chứ nhỉ!".

Tất nhiên, sẽ luôn có những điều con người ta không muốn làm, nhưng lại nên làm, chẳng hạn như đi ngủ sớm và ăn nhiều rau. Trong tình huống này, việc giải thích lý do tại sao chúng được yêu cầu làm như vậy sẽ rất hữu ích. Khi trẻ hiểu tầm quan trọng của một nhiệm vụ, chúng sẽ nghiêm túc tuân thủ theo.

Thái độ của chúng ta về cuộc sống có ảnh hưởng lớn trong việc xác định thành công của con cái, đặc biệt là thành tích học tập.

5. "Mọi thứ sẽ ổn thôi"

Nếu con không được cô giáo chọn làm lớp trưởng như mong muốn, hãy thuyết phục chúng rằng con người sẽ chỉ có được thành công khi thực sự nỗ lực và cố gắng.

Thay vì nói với chúng cuộc sống luôn kết thúc có hậu, hãy dạy chúng rằng mình có đủ sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn.

Có lẽ con bạn cần thực hành và va vấp nhiều hơn. Nếu tình huống trên xảy ra, hãy an ủi chúng bằng một cái ôm, thừa nhận cảm xúc của con bằng cách nói: "Bố mẹ biết con rất muốn được cô giáo tin tưởng, nhưng còn nhiều cơ hội khác. Kỳ sau cố gắng hết sức nhé!"

Bằng cách rèn luyện và hướng dẫn con vượt qua thử thách, chúng sẽ được trang bị kiến thức và hành trang tuyệt vời để vững bước vào tương lai.

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị Axi Plaza chính thức khai trương tại Cam Ranh

Axi Plaza, trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị mang dáng hình chiếc thuyền thúng đặc trưng của Việt Nam vừa chính thức khai trương trên bán đảo Cam Ranh.

Emeralda Resort Ninh Bình, sự lựa chọn hoàn hảo cho sự kiện và hội nghị đẳng cấp

Tự hào là điểm đến lý tưởng dành cho thị trường du lịch MICE với nhiều tiện ích chỉn chu, đẳng cấp, Emeralda Resort Ninh Bình giới thiệu gói Hội họp hấp dẫn chỉ từ 495.000đ/khách.

Thế hệ Gen-Zs và Millenials tại Châu Á Thái Bình Dương chú trọng trải nghiệm du lịch từ các chương trình khách hàng thân thiết

Khảo sát được thực hiện bởi Marriott Bonvoy tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APEC), nhằm khám phá những đặc tính, thói quen du lịch của thế hệ Gen-Zs và Millenials.

Sự trở lại của di sản Ý mang tên "KITON" tại Việt Nam

Thương hiệu âu phục thủ công cao cấp KITON và Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thái Tuấn hân hạnh khai trương cửa hàng đầu tiên với diện tích 150m2 tại trung tâm thương mại Union Square Saigon, ngay giữa lòng TP. Hồ Chí Minh, củng cố cam kết của thương hiệu trong việc mang đến những sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất với tinh thần gìn giữ truyền thống và sáng tạo không ngừng kể từ năm 1839.

Triển lãm “Neo Nirvana - Tùng Monkey”

Một triển lãm nghệ thuật mang tính táo bạo biến đổi văn hóa thị giác và đức tin con người thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Lấy bối cảnh không gian gợi mở của De La Sol, "Neo Nirvana - Tân Niết Bàn" đưa khán giả vào một thế giới đắm chìm, nơi các họa tiết truyền thống hòa quyện hoàn hảo với các biểu hiện nghệ thuật tiên phong.

Chính thức khai mạc đấu trường chuyên nghiệp dành cho Barista Việt “Play Hard, Play Fair, Be Proud.”

Năm 2024 đánh dấu sự trở lại đầy hứa hẹn của Vietnam Coffee Challenge (VCC) - cuộc thi Barista uy tín nhất Việt Nam. Với lần thứ 5 được tổ chức, VCC hứa hẹn mang đến một mùa giải bùng nổ với quy mô toàn quốc và quốc tế.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Bếp trưởng Arnaud Schuttrumpf mở đầu chương mới về ẩm thực Pháp tại Square One

Park Hyatt Saigon vui mừng thông báo bổ nhiệm anh Arnaud Schuttrumpf vào vị trí Bếp Trưởng Bếp Pháp - nhà hàng Square One. Với hành trình ẩm thực trải dài các địa danh nổi tiếng, Bếp Trưởng Arnaud được mong đợi sẽ là nhân tố nổi bật mang đến bước đột phá trong hành trình nâng tầm ẩm thực sang trọng của Square One.

Lacoste Đồng Khởi thành phố Hồ Chí Minh trở lại với diện mạo mới "Le Club Evolution"

Lacoste Đồng Khởi ra mắt lần đầu tiên vào 2018 trên con trên con đường Đồng Khởi phồn hoa bậc nhất Sài Thành, 2024 đánh dấu bước chuyển mình với concept mới mang hai tone màu chủ đạo trắng và xanh đặc trưng cùng sự tối giản tinh tế xây dựng theo concept "Le Club Evolution"

Vietnam Cocktail Festival 2024 trở lại với sự bùng nổ hơn bao giờ hết

Vietnam Cocktail Festival 2024 sẽ diễn ra vào mùa hè này trong hai ngày 14 & 15 tháng 6, từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối mỗi ngày, trong không gian sang trọng tại khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Khách tham dự có cơ hội khám phá triển lãm đồ uống có cồn quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay, thưởng thức hàng trăm loại cocktail không giới hạn miễn phí, cùng với các hoạt động giải trí thú vị.

Tận hưởng bản sắc Hội An dịp hè này cùng Renaissance Hoi An Resort & Spa

Mùa hè sôi động đang đến gần, bạn đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ dưỡng của mình chưa? Hãy để Renaissance Hoi An Resort & Spa vẽ nên bức tranh hoàn hảo cho kỳ nghỉ của bạn với một loạt ưu đãi cực kỳ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ.

Thums Up Charged® chính thức ra mắt với gương mặt đồng hành mới

Thums Up Charged® - thương hiệu nước giải khát tiếp sinh lực có tên gọi và biểu tượng được lấy cảm hứng từ hình ảnh "Ngón Tay Cái" cùng tinh thần "Thích Thì Nhích" - chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng Tư này. Sự kiện được diễn ra tại khuôn viên Ros Yacht Club (10B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM) cũng công bố thêm gương mặt đồng hành mới cùng thương hiệu sau 10 tháng Thums Up Charged® có mặt tại Việt Nam.

Onitsuka Tiger - Đón hè phong cách với những mẫu giày vintage

Onitsuka Tiger thổi làn gió mới vào bộ sưu tập giày cổ điển: Tinh tế vẫn năng động

Chương trình đặc biệt chào đón Lễ 30/40 và 1/5 tại The Reverie Saigon

Mừng kỷ niệm Ngày Thống Nhất Đất Nước 30/4 và Ngày Quốc Tế Lao Động 1/5, Khách sạn The Reverie Saigon mang đến những trải nghiệm đáng nhớ với kỳ nghỉ dưỡng sang trọng giữa trung tâm thành phố cùng các chương trình ẩm thực và giải trí hấp dẫn để bạn tận hưởng thời gian tuyệt vời cùng gia đình và bạn bè.

Khám phá 6 trải nghiệm ẩm thực độc lạ tại các khu nghỉ dưỡng 5 sao Việt Nam

Khám phá ẩm thực, thưởng thức những món ngon độc đáo luôn là một phần quan trọng của mọi chuyến du lịch, nghỉ dưỡng. Những trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ sau đây sẽ dẫn dắt thực khách tới cuộc phiêu lưu của hương vị và mở ra trải nghiệm ẩm thực tinh tế đánh thức mọi giác quan. Thưởng thức bữa tối lãng mạn dưới gốc cây trăm tuổi tại Cần Thơ hay trên dòng Hương Giang thơ mộng tại Huế hoặc lưạ chọn thưởng thức thực đơn tinh túy độc nhất vô nhị trên cáp treo giữa tầng không… trải nghiệm nào cũng để lại những dấu ấn khó phai!

Pandanus Resort Mũi Né giới thiệu chương trình ẩm thực đặc biệt kỉ niệm sinh nhật tuổi 20 và mừng lễ 30/4

Đặt dấu ấn cho hành trình 20 năm tự hào mang đến dịch vụ hiếu khách tại điểm đến Mũi Né - Phan Thiết, Pandanus Resort giới thiệu các chương trình ẩm thực và giải trí đặc biệt vào dịp Lễ 30/4 này để tri ân đến khách hàng đã ủng hộ trong suốt thời gian qua.

Cùng Châu Bùi, Anh Tú và dàn sao Việt khám phá dạ tiệc hương từ thương hiệu MEMO Paris

Với tôn chí đắm chìm vào những hành trình hương thơm đẳng cấp đến từ thương hiệu nước hoa Niche nổi tiếng MEMO Paris tại buổi dạ tiệc vừa qua, Châu Bùi, Anh Tú, cùng các KOLs đình đám trong Showbiz Việt đã cho mình vô vàn trải nghiệm đa giác quan cực kỳ mới lạ.

Matthieu Blazy và Bottega Veneta hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier ra mắt tác phẩm sắp đặt “On The Rocks”

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week) năm nay, Bottega Veneta sẽ hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier cho ra mắt "On the Rocks" - một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn tại Palazzo San Fedele, Milan. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Matthieu Blazy, tác phẩm sắp đặt này lấy trung tâm là chiếc ghế đẩu LC14 Tabouret Cabanon, biểu tượng vượt thời gian của Le Corbusier, thể hiện tinh hoa của xưởng mộc Cassina.