MENANDLIFE
MENANDLIFE

Những câu nên tránh nói với trẻ nếu không muốn chúng luôn cảm thấy mình là người thất bại

Những câu cha mẹ sử dụng để giao tiếp với con hoặc để chúng vô tình nghe thấy không chỉ phản ánh thế giới quan của người lớn, mà còn ảnh hưởng sâu sắc tới xu hướng nhận thức của những tâm hồn ngây dại.

Trong cuốn sách "13 Things Mentally Strong Prarents Don’t Do" (Tạm dịch:13 điều ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của con bố mẹ nên tránh), tác giả giải thích cách giúp các bậc phụ huynh từ bỏ những thói quen không lành mạnh nhưng lại vô cùng phổ biến. Những thói quen này đã vô tình cướp đi tiềm năng phát triển sức mạnh tinh thần để đạt được những điều tốt nhất của con. Rất nhiều trong số đó liên quan đến việc thay đổi ngôn ngữ giao tiếp.

Một số cụm từ mà bạn thường xuyên dùng trong đời sống hàng ngày nghe có vẻ vô hại nhưng chúng có thể khiến con bạn lớn lên với tâm lý luôn là nạn nhân - hoặc tin rằng mình không bao giờ có thể thành công.

Dưới đây là năm cụm từ độc hại cha mẹ nên loại bỏ ngay khỏi vốn từ vựng của mình:

1. "Nhà mình chẳng bao giờ có khả năng mua thứ đó"

Nếu có thứ bạn thật sự rất muốn nhưng lại nằm ngoài khả năng kinh tế, đừng khăng khăng tự nhủ và nói với con rằng mình túng thiếu và sẽ không bao giờ khá khẩm nổi. Thay vào đó, hãy cho con thấy rằng bạn nắm quyền kiểm soát tài chính của mình.

Ví dụ, hãy thủ thỉ với con: "Giấc mơ của bố mẹ là một ngày nào đó chúng ta sẽ được cùng sống dưới một mái nhà khang trang. Nhưng bây giờ thì chưa đủ điều kiện, mẹ nghĩ, mình phải tiết kiệm. Và mẹ cũng dành tiền để tham gia một khoá đào tạo nâng cao chuyên môn. Mẹ sẽ được thăng tiến và kiếm được nhiều tiền hơn. Chúng ta cùng nhau cố gắng nhé!". 

Hoặc, nếu con bạn thực sự mơ ước được đến Disney World, hãy nói với chúng: "Năm nay thì chúng ta chưa có đủ tiền rồi. Vậy bây giờ, mình đi mua một con lợn tiết kiệm tiền để sau này cả nhà cùng đi và thực hiện mong muốn của con nhé!". 

Nếu bạn giúp con nuôi dưỡng thói quen tài chính thông minh từ nhỏ, chúng sẽ trưởng thành với nhận thức rằng, khi chúng muốn thứ gì đó nằm ngoài tầm với, việc cần làm là cân nhắc, điều chỉnh các ưu tiên và bản thân phải thật nỗ lực.

Hoặc, nếu con bạn thực sự mơ ước được đến Disney World, hãy nói với chúng: "Năm nay thì chúng ta chưa có đủ tiền rồi. Vậy bây giờ, mình đi mua một con lợn tiết kiệm tiền để sau này cả nhà cùng đi và thực hiện mong muốn của con nhé!".

2. "Con làm bố mẹ phát điên"

Trong cuộc chiến làm cha mẹ, điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh và không đổ lỗi cho con cái hay bất kỳ ai chỉ để nuông chiều cảm xúc của bản thân. Thay vì hành động giận dữ với những gì con đã gây ra, một phản ứng lành mạnh hơn nên làm là thể hiện sự không đồng tình, sau đó giải thích lý do tại sao.

Hiểu được hành vi của chúng có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào là vô cùng quan trọng với con trẻ. Điều này sẽ khuyến khích chúng nhận thức rõ hơn phải quan tâm đến cảm xúc của cả những người xung quanh.

Ngoài ra, bằng cách giữ bình tĩnh, bạn đã dạy cho con một bài học rằng tất cả chúng ta đều có khả năng kiểm soát cảm xúc của chính mình, và điều đó tùy thuộc vào cách mình bộc lộ ra lành mạnh hay không. Bạn sẽ không muốn chúng lớn lên với lối nghĩ "mình chỉ việc đổ lỗi cho người khác là xong" đâu!

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều là con người, đôi khi có thể bị mất kiểm soát. Nếu điều này xảy ra, sau đó hãy cho con thấy mình hối tiếc, bắt đầu bằng một lời xin lỗi: "Bố mẹ xin lỗi vì đã mất bình tĩnh. Lần tới, bố mẹ sẽ cố gắng hơn, và con cũng thế nhé!".

3. "Tôi ghét công việc của mình"

Bạn đã có một ngày làm việc mệt mỏi và chỉ muốn về nhà và trút giận, tâm sự với vợ hoặc chồng mình. Điều này có vẻ vô hại vì thậm chí bạn còn chẳng trực tiếp nói chuyện với con, nhưng hãy nhớ: Lũ trẻ sẽ vô tình nghe được và chúng tiếp thu thông điệp này rất nhanh.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái độ của chúng ta về cuộc sống có ảnh hưởng lớn trong việc xác định thành công của con cái, đặc biệt là thành tích học tập.

Hơn nữa, phàn nàn về công việc của bản thân sẽ khiến chúng có định kiến rằng công việc không phải là niềm vui. Kết quả là chúng có thể lớn lên với suy nghĩ tuổi trưởng thành đồng nghĩa với việc dành hơn nửa ngày trong cảnh lao động khốn khổ.

Cách tốt hơn để xử lý trường hợp này? Hãy khẳng định với con rằng bạn có nhiều lựa chọn nghề nghiệp và tâm sự về những cố gắng nỗ lực bạn đang làm để có một suộc sống tốt đẹp hơn.

4. "Lại phải đi mua đồ!"

Bất cứ khi nào bạn nói rằng bạn phải làm một việc gì đó, cho dù đó chỉ là việc vặt hay đi ăn tối tại nhà họ hàng, bạn đang vô tình đưa ra một thông điệp rằng bạn bắt buộc phải làm những việc mà mình không muốn.

Thay vào đó, hãy cho con thấy bạn có khả năng tự kiểm soát thời gian của mình: Bạn có thể quyết định điều bạn sẽ làm và khi nào bạn sẽ làm điều đó.

Những đứa trẻ trưởng thành là những đứa trẻ hiểu được cuộc sống luôn xoay quanh những lựa chọn mà chúng đưa ra. Bạn có thể dạy cho chúng bài học quan trọng này bằng cách nói: "Bố mẹ cảm thấy không muốn đi mua sắm, nhưng nếu không đi, sợ rằng mai cả nhà mình sẽ hết đồ ăn mất!", hoặc "Bố mẹ hơi mệt, nhưng đã hứa với ông bà là sẽ qua ăn tối. Nên chúng ta phải giữ lời hứa chứ nhỉ!".

Tất nhiên, sẽ luôn có những điều con người ta không muốn làm, nhưng lại nên làm, chẳng hạn như đi ngủ sớm và ăn nhiều rau. Trong tình huống này, việc giải thích lý do tại sao chúng được yêu cầu làm như vậy sẽ rất hữu ích. Khi trẻ hiểu tầm quan trọng của một nhiệm vụ, chúng sẽ nghiêm túc tuân thủ theo.

Thái độ của chúng ta về cuộc sống có ảnh hưởng lớn trong việc xác định thành công của con cái, đặc biệt là thành tích học tập.

5. "Mọi thứ sẽ ổn thôi"

Nếu con không được cô giáo chọn làm lớp trưởng như mong muốn, hãy thuyết phục chúng rằng con người sẽ chỉ có được thành công khi thực sự nỗ lực và cố gắng.

Thay vì nói với chúng cuộc sống luôn kết thúc có hậu, hãy dạy chúng rằng mình có đủ sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn.

Có lẽ con bạn cần thực hành và va vấp nhiều hơn. Nếu tình huống trên xảy ra, hãy an ủi chúng bằng một cái ôm, thừa nhận cảm xúc của con bằng cách nói: "Bố mẹ biết con rất muốn được cô giáo tin tưởng, nhưng còn nhiều cơ hội khác. Kỳ sau cố gắng hết sức nhé!"

Bằng cách rèn luyện và hướng dẫn con vượt qua thử thách, chúng sẽ được trang bị kiến thức và hành trang tuyệt vời để vững bước vào tương lai.

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.