MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Xu hướng thời trang thập niên 60: Thập kỷ của sự phá cách

Khi nói đến thời trang thập niên 1960, đó là thập kỷ chứng kiến sự trỗi dậy của phong cách, âm nhạc và văn hóa đã thay đổi thế giới mãi mãi. Bối cảnh thời trang thập niên 60 tràn ngập màu sắc rực rỡ, thiết kế lạ mắt và phong cách táo bạo.

Tổng quan thời trang thập niên 60

Thời trang thập kỷ này bắt đầu với sự tập trung vào các phom dáng cổ điển: váy chữ A và váy bút chì được ưa chuộng nhờ những đường nét tôn dáng, trong khi đường viền cổ cao và ống tay dài được coi là tôn dáng của phụ nữ. Tuy nhiên, vào cuối thập kỷ này, những xu hướng này đã phần nào suy yếu và được thay thế bằng những kiểu dáng tự do hơn như quần ống loe và váy ngắn.

Những thay đổi về kiểu dáng này đi kèm với những thay đổi về chất liệu—các loại vải tổng hợp như polyester trước đây chỉ được thấy ở đồng phục công sở đã trở nên phổ biến với váy, áo khoác, áo thun,...

Nhà thiết kế thời trang đại diện thập niên 1960

Các nhà thiết kế của thời đại này đã tạo ra sự kết hợp thú vị giữa những ý tưởng cũ và mới giúp định hình tương lai của thời trang.

Những cái tên nổi tiếng trong thời kỳ này bao gồm Paco Rabanne, Mary Quant, Emilio Pucci, Pierre Cardin và Yves Saint Laurent. Tuy nhiên, một số nhà thiết kế ít được biết đến hơn nên được ghi nhận vì những đóng góp của họ cho phong cách của thập kỷ này.

Thời trang thập niên 60 đồng nghĩa với sự đổi mới phong cách theo hướng tương đối hiện đại. Ví dụ, phụ nữ mặc quần đã trở nên dễ chấp nhận hơn trước. Tương tự như vậy, tập trung vào trang phục thường ngày với sự phổ biến của quần jean và áo thun đơn giản. Thời đại vũ trụ đã tạo ra những phong cách lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng như những chiếc váy dây kim loại của Paco Rabanne.

Mini skirt

Váy ngắn trở nên phổ biến từ giữa đến cuối những năm 1960. Trong những năm đầu tồn tại, váy ngắn đã được những người nổi tiếng như Twiggy và Brigitte Bardot mặc. Sự nổi lên của những bộ quần áo này trùng hợp với thời kỳ giải phóng tình dục cho phụ nữ, những người cảm thấy ít áp lực hơn trong việc tuân thủ các quy định về trang phục bảo thủ.

Khi mức độ nổi tiếng của chúng tăng lên, độ dài của chúng cũng tăng theo; các nhà thiết kế như Mary Quant và André Courrèges đã phổ biến các phiên bản mini thậm chí còn ngắn hơn trong khoảng thời gian này. Nhà thiết kế người Anh Mary Quant cũng trở nên nổi tiếng với việc tạo ra những chiếc quần nóng bỏng.

Xu hướng thời trang thập niên 60 cuối cùng đã được các nhà mốt chính thống như Christian Dior và Yves Saint Laurent áp dụng trước khi trở thành một phần quan trọng trong tủ quần áo hiện đại trên khắp thế giới — và nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay!

Xu hướng thời trang hippie

Hippies là một phong trào phản văn hóa nổi lên trong những năm 1960. Văn hóa nhóm hippie gắn liền với hòa bình, tình yêu và ma túy. Nam theo phong trào này được biết đến với mái tóc dài và bộ râu, ăn mặc lôi thôi.

Những người theo hippie cũng thường mặc quần áo sặc sỡ như nhuộm cà vạt và các thiết kế chắp vá có màu sắc rực rỡ. Họ ưa chuộng quần áo rộng rãi làm từ vải tự nhiên như vải lanh hoặc bông thay vì vải tổng hợp như polyester — và họ không ngại kết hợp các mẫu với nhau!

Thời trang hippie thường giản dị và thân mật nhưng vẫn rất cá tính, tùy thuộc vào sở thích phong cách cá nhân của mỗi người.

Người mẫu nổi tiếng thập niên 60

Người mẫu Anh Twiggy

Người mẫu nổi tiếng của thập niên 1960 điển hình có Veruschka, Twiggy và Jean Shrimpton. Jean Shrimpton trở nên nổi tiếng nhờ làm việc với nhiếp ảnh gia David Bailey, xuất hiện trên các trang bìa tạp chí như Vogue và Harper's Bazaar. Cô cũng là người mẫu giúp mini skirt trở thành xu hướng lớn.

Được biết đến là người kế thừa Jean, người mẫu Anh Twiggy gắn liền với thời trang thập niên 1960 nhờ kiểu tóc ngắn, dáng người waif và đôi mắt to. Twiggy cũng là một trong những người mẫu có chiều cao thấp bé nổi tiếng nhất

Veruschka là một người mẫu người Đức nổi tiếng vào những năm 1960 và có một số bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới về nhiếp ảnh thời trang. Cô ấy đã xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue cho các ấn bản của Hoa Kỳ, Ý, Pháp và Vương quốc Anh trong suốt thập kỷ.

Mod fashion

Mod fashion là một phong trào của Anh nổi lên vào đầu những năm 1960. Nó bị ảnh hưởng bởi phong cách Ý và Pháp, đồng thời thể hiện sự yêu thích đối với các hình dạng đơn giản hóa như trang phục hình học, màu sắc đậm và sự trẻ trung. Mod là viết tắt của Modernist. Thời trang mod gắn liền với Phố Carnaby của Luân Đôn trong những năm sáu mươi.

Thời trang của đàn ông Mod được biết đến với những bộ vest hoặc áo len mỏng vừa vặn kết hợp với cà vạt mỏng hoặc khăn quàng quanh cổ (được gọi là khăn quàng cổ). Những người đàn ông mặc quần ống hẹp thuôn dài đến giày.

Phong cách của phụ nữ bắt chước kiểu dáng này nhưng thường bao gồm váy ngắn thay vì quần dài. Nói chung, quần áo mod được thiết kế để khiến bạn trông trẻ trung và tươi tắn trong khi có vẻ như bạn không quan tâm đến ngoại hình của mình—tất cả chỉ là về thái độ!

Biểu tượng thời trang thập niên 60

Nhiều biểu tượng thời trang lớn nhất từ thời đại này bao gồm Twiggy, Audrey Hepburn, Diana Ross và Jackie Kennedy.

Jackie Kennedy là một trong những người phụ nữ mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử. Khi trở thành Đệ nhất phu nhân, Jackie Kennedy đã thay đổi phong cách Mỹ mãi mãi bằng cách đưa thời trang Pháp phổ biến trở lại. Sự quyến rũ và thanh lịch cổ điển của cô ấy đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ trong thời kỳ đó — và vẫn còn cho đến ngày nay! Cô được biết đến với những bộ váy liền, trang phục dạ hội quyến rũ và màu sắc nhẹ nhàng.

Audrey Hepburn

Phong cách đặc trưng của Audrey Hepburn rất đơn giản nhưng cũng rất thanh lịch — và đó chính xác là điều đã thu hút mọi người. Cô ấy được biết đến với việc mặc những loại váy cổ điển với nhiều màu đen và trắng. Cô có mối quan hệ thân thiết với nhà thiết kế thời trang người Pháp Hubert de Givenchy.

Váy shift

Chiếc váy shift đã xuất hiện từ những năm 1920, nhưng nó thực sự trở thành một phần của thời trang những năm 1960. Chiếc váy thay đổi hình dáng là một chiếc váy đơn giản thường dài đến đầu gối, không có đường eo và thường không có tay áo. Nó được làm từ vải cotton hoặc vải polyester (mặc dù đôi khi là lụa hoặc sa tanh), và nó trông giống nhau đối với mọi người vì nó không có đường thắt lưng.

Vậy tại sao chiếc váy đơn giản này lại trở nên phổ biến trong khoảng thời gian này của thời trang thập niên 60? Vì nó dễ dàng kết hợp với mọi thứ, từ boots, trang sức, mũ, dây chuyền và các phụ kiện táo bạo hơn.

Cảm hứng phong cách thời trang thập niên 1960 ngày nay

Xu hướng thời trang có tính chu kỳ. Những gì phổ biến trong những năm 1960 vẫn có thể quay trở lại ngày nay. Ví dụ, color block của những năm 1960 đã trở thành một xu hướng vượt thời gian. Ngoài ra, kiểu váy chainmail đã trở lại.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Versace Eros Energy – Khi bản lĩnh lên tiếng bằng mùi hương

Có những mùi hương không chỉ lưu lại trên làn da, mà còn in sâu trong cách người ta bước đi, nói chuyện và sống. Versace Eros Energy chính là một mùi hương như thế — nơi tình yêu, sự sống và khát vọng hoà làm một, mang theo tinh thần mãnh liệt đặc trưng của Eros nhưng được thổi thêm làn gió mới: tươi sáng, tự do, và ngập tràn năng lượng.

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối

Nữ tính không còn là chiếc váy xoè, một đôi mắt ướt hay cái cúi đầu e dè. Với thế hệ Gen Z, nữ tính có thể là một cái nhún vai tự tin, là ánh mắt nhìn thẳng, là cách bạn biết mình cần gì – và không ngại thể hiện điều đó.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

Creed Eladaria & Chloe Nguyễn: Bản giao hưởng của hương thơm và khí chất

Trong thế giới của những mùi hương huyền thoại, nơi mỗi giọt hương là một di sản được chưng cất qua nhiều thế hệ, sự ra đời của một sáng tạo mới từ nhà Creed luôn là một sự kiện được giới mộ điệu toàn cầu nín thở trông đợi

Nha Trang Marriott Resort & Spa chào đón đội ngũ bếp tài năng - Khai mở chương ẩm thực mới tại đảo Hòn Tre

Với sự đổi mới này, hành trình ẩm thực tại đảo Hòn Tre được thổi hồn từ bản sắc văn hóa, triết lý phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đầy táo bạo.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

Ẩm Thực Chay Mùa Vu Lan với nhiều chương trình hấp dẫn tại Khách sạn Windsor Plaza

Mùa Vu Lan năm nay, với mong muốn mang đến sự đa dạng và hấp dẫn hơn các món chay ngon, thanh lành và tốt cho sức khỏe để bạn thưởng thức cùng các đấng sinh thành, người thân, bạn bè và đối tác, khách sạn Windsor Plaza mở ra nhiều chương trình ẩm thực chay gồm Buffet Chay ‘Gửi Trao Duyên Lành’ được yêu thích qua nhiều năm cũng như thêm lựa chọn phong phú với các thực đơn chay đặc sắc từ ngày 22/08 đến 30/09/2025.

Lê Gia Mao Trung Group kỷ niệm 35 năm thành lập và giới thiệu sáng kiến mới Matone

Là một trong những hệ sinh thái vật liệu đầu tiên tại Việt Nam tích hợp AI vào trải nghiệm trưng bày, Lê Gia Mao Trung Group đánh dấu bước ngoặt 35 năm bằng sự kiện “TRIO” – nơi vật liệu không chỉ để xây, mà còn để kể chuyện.

Thưởng thức Trà chiều sang trọng tại các khách sạn 5 sao

Có nguồn gốc từ Anh Quốc, văn hóa thưởng thức trà chiều đã trở nên phổ biến khắp nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam. Trong không gian sang trọng của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, nhâm nhi một tách trà, thưởng thức một chút bánh, và hàn huyên tâm sự với bạn bè, người thân chắc chắn là một trải nghiệm khó quên.

Cùng UNIQLO “Tìm Lại Vẻ Đẹp Kinh Điển” qua Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa ra mắt Bộ sưu tập (BST) LifeWear Thu/Đông 2025 với chủ đề “Revisiting Classic - Tìm Lại Vẻ Đẹp Kinh Điển”. BST mang đến những thiết kế vượt thời gian cùng những trang phục giàu tính năng, được cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ.

Dolce&Gabbana ra mắt K&Q Parfums – Biểu tượng mới của sự cuốn hút bất tận

Dolce&Gabbana K&Q Parfums - Trong thế giới thời trang và làm đẹp, có những mùi hương không chỉ đơn thuần là một sản phẩm, mà là một câu chuyện, một dấu ấn để lại trên làn da và trong ký ức

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Minh Beta – Chủ nhân bản hit quốc dân “Việt Nam ơi” và hành trình gieo cảm hứng yêu nước

Tối 10/8, tại Concert Quốc gia “Tổ Quốc Trong Tim”, hàng chục nghìn khán giả hòa giọng fanchant trong ca khúc “Việt Nam ơi”, sáng tác của Minh Beta - Chủ tịch Beta Group.

Quốc Khánh năm nay, khám phá vẻ đẹp văn hóa Việt giữa kiệt tác kiến trúc tại JW Marriott Phú Quốc

Quốc Khánh năm nay, JW Marriott Phú Quốc xây dựng nên những trải nghiệm văn hóa độc đáo, nơi mà dấu ấn Việt Nam được tôn vinh trong những đường nét kiến trúc kiệt tác của nhà thiết kế huyền thoại Bill Bensley, những hành trình ẩm thực đa sắc màu, và hoạt động nghỉ dưỡng chăm sóc thân – tâm dành cho cả gia đình.

Thương hiệu Skechers trở lại với diện mạo mới tại Cresent Mall

Skechers chính thức tái xuất tại Crescent Mall với cửa hàng lớn nhất Việt Nam, khoác lên mình diện mạo mới hiện đại, trẻ trung. Sự kiện re-opening bùng nổ với sự góp mặt của các nghệ sĩ, KOLs đình đám cùng nbững hoạt động tương tác sôi động, mang đến trải nghiệm trọn vẹn kết hợp giữa thời trang, giải trí và kết nối cộng đồng.

Double Points, Double Joy: Trải nghiệm nghỉ dưỡng khác biệt tại Somerset Feliz Hồ Chí Minh City

Giữa cái nắng hừng hực của Sài Gòn vào mùa đỉnh điểm, không gian xanh trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Khi thành phố ướp mình trong cái nóng oi ả, Somerset Feliz Ho Chi Minh City lại dịu dàng mở ra một thế giới khác: mát lành, yên tĩnh và đầy hơi thở thiên nhiên.