MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

6 nguyên liệu nước hoa đắt nhất thế giới

Làm sao biết được chai nước hoa bạn vừa mua xứng đáng với giá tiền? Nếu nó chứa 1 trong 6 nguyên liệu làm nước hoa đắt đỏ nhất thế giới này!

Bạn từng băn khoăn vì sao một số loại nước hoa lại đắt đỏ đến như thế? Đấy hoàn toàn vì nguyên liệu làm nên chúng.

Nhìn chung, nguyên liệu càng quý hiếm thì giá thành nước hoa càng cao.

Có một số nguyên liệu đắt vì chúng tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên. Ví dụ như cánh hoa. Cần hàng tấn cánh hoa chỉ để cho ra một ít hương liệu. Một số loài hoa thơm chỉ nở đúng một mùa trong năm. Một số khác lại phải được thu hoạch trước khi mặt trời mọc. Và chúng đều phải được ép lấy tinh dầu khi còn tươi nguyên. Chính vì vậy, tinh dầu từ hoa tươi luôn đắt đỏ.

Sau khi đọc bài viết này, Harper’s Bazaar hy vọng bạn sẽ cảm nhận được công sức của nghệ nhân làm nước hoa mỗi khi sử dụng chai nước thơm này. Và hy vọng bạn cũng sẽ biết cách bảo vệ bản thân trước hàng nước hoa dỏm.

Tinh dầu hoa nhài

Hương hoa nhài rất phổ biến trong các loại nước hoa floral. Nhưng bạn có biết: 80% các loại nước hoa hương hoa nhài trên thị trường thực chất sử dụng hương hoa nhân tạo?

Đây là vì tinh dầu hoa nhài vô cùng khó chiết xuất. Cần khoảng 900kg cánh hoa nhài tươi để làm nên vỏn vẹn 500g tinh dầu hoa nhài! Ngoài ra, nếu cánh hoa bị dập thì chất lượng tinh dầu sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, hoa nhài phải được hái tay và lập tức được chiết xuất sau khi hái.

Vì tiêu tốn quá nhiều hoa tươi như vậy nên tinh dầu hoa nhài thiên nhiên luôn đắt đỏ. Bạn sẽ phải bỏ ra 2 triệu đồng để mua 5 gram tinh dầu hoa nhài thiên nhiên. Trong khi đó, tinh dầu hoa oải hương thì chỉ khoảng 50,000 đồng cho trọng lượng tương tự.

 

Tinh dầu hoa hồng Bulgari

Nếu cảm thấy tinh dầu hoa nhài quá đắt, bạn sẽ phải sững sờ trước cái giá của tinh dầu hoa hồng.

Để chiết xuất nên 500g tinh dầu hoa hồng, nhà sản xuất phải tiêu tốn 4500kg cánh hoa hồng tươi. Gần gấp 5 lần so với lượng cánh hoa nhài.

Khu vực nuôi trồng và chiết xuất tinh dầu hoa hồng nổi tiếng nhất là thung lũng hoa hồng ở Bulgari. Nơi đây sản xuất 70% lượng tinh dầu hoa hồng toàn cầu.

Khối lượng nghe có vẻ khổng lồ, nhưng thực chất việc thu hoạch bị gói gọn trong chỉ 2 tháng chớm hè – tháng 5 và tháng 6 hàng năm. Đây là mùa hoa hồng nở rộ ở Bulgari. Bông hoa phải được cắt bằng tay, trong bóng tối trước khi mặt trời mọc, để mang lại tinh dầu hoa hồng thiên nhiên thơm nhất.

Một cảnh thu hoạch hoa hồng tại Thung lũng Hoa hồng ở Bulgari

Cũng vì quy trình sản xuất khó khăn như vậy nên tinh dầu hoa hồng thiên nhiên cũng có cái giá trên trời. 5 triệu đồng cho chỉ vỏn vẹn 5 gram tinh dầu!

Chính vì giá cả này mà tinh dầu hoa hồng thiên nhiên luôn bị pha loãng trong các dòng nước hoa bình dân. Một số thì sử dụng hương hoa hồng nhân tạo. Một số khác thì pha lẫn tinh dầu hoa hồng với tinh dầu hoa phong lữ. Nếu nhìn trong bảng thành phần của các chai nước hoa hương hồng, bạn sẽ để ý cái tên geranium hoặc palmarosa, tên khoa học của loài hoa phong lữ. Đây là bởi vì tinh dầu hoa phong lữ có mùi hương và kết cấu hóa học na ná hoa hồng.

 

Tinh dầu Orris từ chi diên vỹ

Tinh dầu Orris luôn là một trong top 3 tinh dầu hoa thiên nhiên khan hiếm nhất thế giới. Đây là vì nó được ép từ loài hoa diên vỹ mỏng manh, sớm nở chóng tàn.

Công đoạn làm nên tinh dầu Orris cũng rất phức tạp. Khác với hoa nhài và hoa hồng, tinh dầu Orris được chiết xuất từ phần thân củ chứ không phải cánh hoa. Và nó cũng không được ép từ củ tươi, mà phải sử dụng củ đã lên men từ 2 đến 5 năm. Trung bình, cần 1 tấn củ hoa để làm nên 2kg tinh dầu.

Chi diên vỹ và củ hoa dùng để chiết xuất tinh dầu Orris.

 

Tinh dầu Oud

Loại tinh dầu này được chiết xuất từ gỗ trầm hương (agarwood). Tuy nhiên, để làm nên oud không chỉ đơn giản là ép gỗ như cách chiết xuất tinh dầu từ cánh hoa.

Để làm nên oud, cây trầm hương phải bị nhiễm loại nấm gọi là Phialophora parasitica. Sau khi nhiễm nấm, thân gỗ sẽ sản xuất lên loại nhựa toả hương – đây chính là oud. Trung bình, chỉ khoảng 2% tất cả các cây trầm hương có thể sản xuất nên oud. Nên thứ tinh dầu này vô cùng khan hiếm.

Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới: (1) cây trầm hương, (2) phần thân gỗ bị mọc nấm, (3) gỗ được chẻ ra để lấy nhựa, (4) oud sau khi được tinh lọc. Ảnh: Frontiersin.org

Có một giai đoạn, tinh dầu oud còn đắt hơn cả vàng. Nên nó cũng được gọi là vàng lỏng (liquid gold). Giá thị trường của 500g tinh dầu oud vào khoảng 120 triệu đồng.

 

Xạ hương (Musk)

Xạ hương thường được dùng trong các hương nước hoa quyến rũ, tông đất. Tuy nhiên, đa phần các hương nước hoa hiện đại chỉ dùng xạ hương nhân tạo. Điều này hoàn toàn được giới làm nước hoa chấp nhận. Vì thứ toả hương thiên nhiên này vốn được lấy từ dịch tuyến của hươu xạ đực, một động vật bị liệt kê vào danh sách cấm săn bắn – và cách duy nhất là phải giết chết nó trước khi chiết xuất được xạ hương.

Hươu xạ (musk deer) bị săn bắn để lấy xạ hương trước khi phiên bản tổng hợp được sáng chế. Ảnh: 10tv.com

Đến cuối thế kỷ thứ 19, xạ hương thiên nhiên vẫn được khai thác theo cách truyền thống qua việc săn bắn hươu xạ đực. Tuy nhiên, loài động vật này quý hiếm và chỉ sinh sống trong một phạm vi nhỏ quanh khu vực Nepal. Chính vì vậy, xạ hương nhân tạo đã được sáng chế để ngăn chặn nạn săn bắn vô tội vạ.

Trong ngôn ngữ của nhà làm nước hoa, xạ hương nhân tạo còn thường được gọi là xạ hương trắng (white musk).

 

Long diên hương (Ambergris)

Long diên hương cũng là một thành phần thường thấy trong họ nước hoa quyến rũ. Tương tự như xạ hương, nó được chiết xuất từ động vật. Nếu xạ hương được lấy từ hươu, thì long diên hương được khai thác từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng.

Nhìn bề ngoài, long diên hương có màu xám nhợt nhạt, khi chạm vào có cảm giác như sáp. Vì được sản xuất trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng nên thực chất, long diên hương tươi đậm mùi của biển pha lẫn mùi phân cá! Chỉ đến khi được xử lý và lên men, nó mới tạo ra hương ngọt ngào tông đất quen thuộc.

Long diên hương thiên nhiên có hình dáng như một cục đá. Có thể nói là một chất thải từ loài cá nhà táng. Ảnh: National Geographic

Trong thị trường nước hoa, long diên hương tự nhiên là một trong 3 nguyên liệu làm nước hoa đắt tiền nhất. Các dòng nước hoa giá mềm bắt buộc phải sử dụng long diên hương tổng hợp. Chỉ còn một số những nước hoa đắt tiền nhất, cao cấp nhất mới chứa long diên hương tự nhiên.

 

-Theo Harper Bazaar Vietnam-



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.

3CE tiên phong ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee, định hình xu hướng làm đẹp cá nhân hóa tại Đông Nam Á

3CE, thương hiệu trang điểm hàng đầu từ Hàn Quốc, tự hào thông báo về việc chính thức giới thiệu công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân (Personal Color) ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đây là bước tiến đột phá, mang đến một cách tiếp cận làm đẹp cá nhân hóa hoàn toàn mới cho giới trẻ tại thị trường Đông Nam Á. Được phát triển dựa trên chuyên môn sâu rộng về màu sắc của 3CE và hợp tác cùng các chuyên gia Personal Color hàng đầu tại Hàn Quốc, công cụ tiên tiến này hiện đã có mặt độc quyền trên nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Trở về cuộc sống độc thân, Phương Mai cắt tóc tém, lấy lại vóc dáng gợi cảm

Body lý tưởng của MC Phương Mai sau nỗ lực tập luyện

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Tinh chất nhẹ mướt trên da, kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Double Serum Light Texture từ Clarins đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản tinh chất chống lão hóa mới nhất với kết cấu siêu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và nhịp sống hiện đại.

Khám phá “Chuẩn Thoải Mái, Chuẩn Phong Cách” cùng BST UNIQLO Jeans 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm Bộ sưu tập (BST) UNIQLO Jeans 2025 với những cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ dành cho Nam và Nữ.

Garmin chính thức công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới trên thị trường smartwatch

fēnix 8 MicroLED mang đến màn hình sáng và sắc nét nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới, khẳng định vai trò tiên phong của Garmin trong phân khúc smartwatch cao cấp. Sản phẩm sẽ được mở bán giới hạn tại thị trường Việt Nam vào ngày 13/10.

ECCO BIOM® C-TRAIL: Khi công nghệ cơ sinh học gặp thời trang dã ngoại

ECCO – thương hiệu giày toàn cầu đến từ Đan Mạch – vừa ra mắt ECCO BIOM® C-TRAIL, thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập BIOM® Active Lifestyle AW25. Đây là dòng giày trail siêu nhẹ, kết hợp giữa công nghệ cơ sinh học tiên tiến và xu hướng thời trang dã ngoại hiện đại, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho những ai yêu tự do và khám phá.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.

“Dạ Nguyệt An Lành” - Món quà đoàn viên tinh tế và đậm chất nghệ thuật trong mùa trung thu

Mỗi độ trăng rằm tháng Tám, Trung Thu lại trở thành cột mốc cảm xúc, nơi những yêu thương được gửi gắm qua những hộp bánh thơm nồng, những lời chúc chân thành và khoảnh khắc sum vầy đong đầy. Trong tinh thần ấy, Khách sạn Mai House Saigon hân hạnh ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 mang tên “Dạ Nguyệt An Lành”, như một món quà mang vẻ đẹp sang trọng, ý nghĩa gắn kết và niềm chúc tụng thịnh vượng dành cho mùa trăng năm nay.

“Thiên Hoa Khai Nguyệt” - The Reverie Saigon ra mắt BST Bánh Trung Thu 2025 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chuyển mình của đóa mẫu đơn

Trong ánh trăng e ấp của những ngày đầu thu, The Reverie Saigon khơi nguồn cảm hứng với những đóa mẫu đơn kiêu sa, dẫn dắt hành trình khám phá bộ sưu tập bánh trung thu "Thiên Hoa Khai Nguyệt”. Mỗi hộp bánh không chỉ là món quà tinh tế và sang trọng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập gồm ba tuyệt tác: Mẫu Đơn Vọng Nguyệt, Nguyệt Hoa Rực Rỡ và Phú Quý Nguyệt Viên, gói ghém những vị bánh độc đáo, giao thoa giữa nét truyền thống và đương đại, tôn vinh tinh thần ẩm thực phương Đông.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.

Cảm Xúc Thăng Hoa Với Đêm Nhạc The Pearl Harmony – Bản hòa ca của tình yêu và tự do

Ngày 01/09/2025, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An, chương trình nghệ thuật đặc biệt THE PEARL HARMONY – Bản hòa ca của tình yêu và tự do đã diễn ra thành công và để lại nhiều cảm xúc đẹp trong lòng khán giả.

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng thiết kế mới

Khi ra mắt mẫu xe Audi Concept C tại Milan, Audi mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế của các mẫu xe tương lai. Thương hiệu bốn vòng tròn đang thực hiện một bước cả tiến mới: trong một thế giới ngày càng phức tạp, Audi không ngừng cam kết về sự rõ ràng. Triết lý thiết kế mới là một phần trong quá trình tái cấu trúc nền tảng của Audi và đại diện cho một khởi đầu mới cho toàn bộ thương hiệu. Các sản phẩm, quy trình và cấu trúc đều tập trung vào những yếu tố thiết yếu, tạo không gian cho sự đổi mới và dẫn đầu về công nghệ.