MENANDLIFE
MENANDLIFE

Phong trào chơi xe thể thao Nhật Bản tại Việt Nam

JDM là viết tắt của cụm từ Japanese Domestic Market (Thị trường nội địa Nhật Bản). Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các sản phẩm xe hơi được sản xuất tại Nhật Bản mà không hề bị thay đổi, sửa đổi cho phù hợp với thị trường nhập khẩu (hay còn gọi là thuần Nhật).

Hình thành từ những năm 1970, phong trào JDM được biết đến nhiều hơn cho tới thời kỳ hoàng kim những năm 1990. Lúc này, những mẫu xe chạy điện, xe hybrid chưa phát triển. Vì vậy, các hãng xe của Nhật đã nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm (đặc biệt là xe thể thao) có hiệu năng cao nhất, trở thành văn hóa và tinh hoa của ngành cơ khí Nhật Bản. Thời điểm ấy, kinh tế Nhật Bản đang trong đà tăng trưởng, thu nhập bình quân mỗi người dân đều cao. Điều đó đã giúp các chủ xe không còn quá quan tâm đến cách sử dụng và bảo dưỡng sao cho chiếc xe bền bỉ theo năm tháng. Thay vào đó, họ hướng tới những phương pháp nâng cao tối đa hiệu năng cũng như độ lại phần thân vỏ (body kit) và các chi tiết khác giúp tăng diện mạo hầm hố, khả năng vận hành và khí động học nhiều hơn cho xe. Dần dần, phong trào này phát triển mạnh mẽ trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa chơi xe hơi thể thao Nhật Bản, đặc biệt là giới Underground.

Buổi offline đầu tiên của hội “JDM Việt Nam – Hội xe thể thao Nhật” tại Vũng Tàu, tháng 10/2019.

Độ xe kiểu JDM mang đến cho chiếc xe màu sắc của sự phân hóa độc đáo này cũng như âm hưởng “thuần Nhật” đặc trưng. Mặc dù cũng nhấn mạnh đến đặc điểm bánh lớn nhưng các bánh xe theo kiểu JDM lại không tương đồng về kích cỡ, chuẩn mực cụ thể nào. Hơn nữa, kiểu này nhấn mạnh vào phong thái bóng bẩy theo phong cách đường đua hơn là chú trọng đến sự tinh tế chi tiết như độ kiểu Dub, Import hay các kiểu khác.

Có thể nói JDM là phong cách của dân chơi xe yêu thích những dòng xe thể thao Nhật Bản nói chung và người Nhật nói riêng chứ không phải đơn giản chỉ là nguồn gốc xuất xứ những mẫu xe. Trường phái này giống như xe cơ bắp Mỹ (muscle car) hay xe hiệu suất cao (performance) ở châu Âu. Vì là những mẫu xe của thị trường nội địa Nhật Bản nên những dòng xe của thương hiệu Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Isuzu, Infiniti là những cái tên tiêu biểu trong văn hóa JDM.

Tại Việt Nam, JDM chưa được phổ biến rộng rãi bởi lượng người chơi xe còn khá ít, bên cạnh đó luật cấm nhập xe cũ có tuổi đời quá 5 năm. Phần lớn người hâm mộ Việt biết văn hóa này qua những series phim đua xe thể thao đường phố như Fast and Furious, qua bài hát Tokyo Drift hay trò chơi điện tử Need For Speed (1994). Xuất phát từ ý tưởng kết nối những cá nhân có chung niềm đam mê xe JDM tại Việt Nam, anh Minh Phạm cùng một số anh em đã lập hội “JDM Việt Nam – Hội xe thể thao Nhật”. Hiện tại, hội đã quy tụ nhiều mẫu xe thể thao, siêu xe Nhật Bản được tín đồ JDM yêu thích sưu tầm và phục chế như Acura NSX, Nissan 350Z, Nissan GTR-R35, Subaru WRX STI, Toyota Supra A80, Mitsubishi Lancer, Mitsubishi Evolution X…

Huyền thoại Acura NSX

Acura NSX đời 1991 là mẫu xe khá đặc biệt và là chiếc duy nhất có tại Việt Nam. Nhắc đến Honda NSX là nhắc đến một huyền thoại trên đường phố, sản xuất trong giai đoạn 1990 – 2005. Honda đã dành 140 triệu đô la Mỹ cho dự án NSX với mục tiêu rất rõ ràng. Một chiếc siêu xe, nhưng đáp ứng nhu cầu lái xe hằng ngày, ít hỏng vặt và dễ lái. Lịch sử chứng minh Honda đã thành công với NSX, một mẫu xe thể thao giá rẻ, dễ lái nhưng có thể đánh bại Ferrari 348, sánh ngang với Lotus Esprit, Porsche 911 hay Chevrolet Corvette.

Thành công của Nissan

Những mẫu xe thể thao 2 cửa dòng Z của Nissan như Nissan 370Z, Nissan 350Z trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe thể thao coupe toàn cầu, dù là xe đời mới hay cũ của dân chơi JDM. Nissan 370Z, Nissan 350Z là một phần nhỏ trong câu chuyện thành công của dòng xe thể thao Z-car của Nissan, đến nay đúng 50 năm (khởi đầu vào năm 1969 với mẫu xe Fairlady Z/Datsun 240Z). Năm thế hệ của dòng xe đã duy trì được tinh thần thể thao hiệu suất cao, thiết kế ít lỗi mốt và có thể lái xe tiện dụng hằng ngày. Ngoài ra, khi nhắc đến Nissan không thể không nhắc đến Nissan GT-R là mẫu siêu xe giá rẻ được ưa chuộng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, số lượng GT-R tại Việt Nam lại khá ít và đây cũng không phải là những chiếc GT-R thuộc đời mới nhất hiện tại.

Những chiến binh Mitsubishi

2005 Mitsubishi Lancer Evolution MR

Mitsubishi là thương hiệu không thể thiếu đối với phong cách chơi xe JDM như Mitsubishi Lancer Evo VII, Mitsubishi Lancer Evo X – những mẫu sedan thể thao được ví như chiến binh đường phố. Lancer Evo phát triển dựa trên nền tảng dòng sedan Lancer cùng phân khúc với Toyota Altis hay Honda Civic. Tuy nhiên, mẫu xe của Mitsubishi lại tạo nên nét cá tính khác lạ khi mang tính năng thể thao đậm nét trên một mẫu xe cỡ nhỏ (sportcar). Năm 1998, lần đầu tiên Lancer Evo có mặt ở một số đạil ý tại Anh và nhiều thị trường khác tại châu Âu. Có thể nói Mitsubishi Lancer Evo và Subaru WRX STi là một trong những cặp đối đầu thú vị trong làng xe hơi thế giới.

Theo Elle Men



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.