MENANDLIFE
MENANDLIFE

Phong trào chơi xe thể thao Nhật Bản tại Việt Nam

JDM là viết tắt của cụm từ Japanese Domestic Market (Thị trường nội địa Nhật Bản). Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các sản phẩm xe hơi được sản xuất tại Nhật Bản mà không hề bị thay đổi, sửa đổi cho phù hợp với thị trường nhập khẩu (hay còn gọi là thuần Nhật).

Hình thành từ những năm 1970, phong trào JDM được biết đến nhiều hơn cho tới thời kỳ hoàng kim những năm 1990. Lúc này, những mẫu xe chạy điện, xe hybrid chưa phát triển. Vì vậy, các hãng xe của Nhật đã nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm (đặc biệt là xe thể thao) có hiệu năng cao nhất, trở thành văn hóa và tinh hoa của ngành cơ khí Nhật Bản. Thời điểm ấy, kinh tế Nhật Bản đang trong đà tăng trưởng, thu nhập bình quân mỗi người dân đều cao. Điều đó đã giúp các chủ xe không còn quá quan tâm đến cách sử dụng và bảo dưỡng sao cho chiếc xe bền bỉ theo năm tháng. Thay vào đó, họ hướng tới những phương pháp nâng cao tối đa hiệu năng cũng như độ lại phần thân vỏ (body kit) và các chi tiết khác giúp tăng diện mạo hầm hố, khả năng vận hành và khí động học nhiều hơn cho xe. Dần dần, phong trào này phát triển mạnh mẽ trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa chơi xe hơi thể thao Nhật Bản, đặc biệt là giới Underground.

Buổi offline đầu tiên của hội “JDM Việt Nam – Hội xe thể thao Nhật” tại Vũng Tàu, tháng 10/2019.

Độ xe kiểu JDM mang đến cho chiếc xe màu sắc của sự phân hóa độc đáo này cũng như âm hưởng “thuần Nhật” đặc trưng. Mặc dù cũng nhấn mạnh đến đặc điểm bánh lớn nhưng các bánh xe theo kiểu JDM lại không tương đồng về kích cỡ, chuẩn mực cụ thể nào. Hơn nữa, kiểu này nhấn mạnh vào phong thái bóng bẩy theo phong cách đường đua hơn là chú trọng đến sự tinh tế chi tiết như độ kiểu Dub, Import hay các kiểu khác.

Có thể nói JDM là phong cách của dân chơi xe yêu thích những dòng xe thể thao Nhật Bản nói chung và người Nhật nói riêng chứ không phải đơn giản chỉ là nguồn gốc xuất xứ những mẫu xe. Trường phái này giống như xe cơ bắp Mỹ (muscle car) hay xe hiệu suất cao (performance) ở châu Âu. Vì là những mẫu xe của thị trường nội địa Nhật Bản nên những dòng xe của thương hiệu Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Isuzu, Infiniti là những cái tên tiêu biểu trong văn hóa JDM.

Tại Việt Nam, JDM chưa được phổ biến rộng rãi bởi lượng người chơi xe còn khá ít, bên cạnh đó luật cấm nhập xe cũ có tuổi đời quá 5 năm. Phần lớn người hâm mộ Việt biết văn hóa này qua những series phim đua xe thể thao đường phố như Fast and Furious, qua bài hát Tokyo Drift hay trò chơi điện tử Need For Speed (1994). Xuất phát từ ý tưởng kết nối những cá nhân có chung niềm đam mê xe JDM tại Việt Nam, anh Minh Phạm cùng một số anh em đã lập hội “JDM Việt Nam – Hội xe thể thao Nhật”. Hiện tại, hội đã quy tụ nhiều mẫu xe thể thao, siêu xe Nhật Bản được tín đồ JDM yêu thích sưu tầm và phục chế như Acura NSX, Nissan 350Z, Nissan GTR-R35, Subaru WRX STI, Toyota Supra A80, Mitsubishi Lancer, Mitsubishi Evolution X…

Huyền thoại Acura NSX

Acura NSX đời 1991 là mẫu xe khá đặc biệt và là chiếc duy nhất có tại Việt Nam. Nhắc đến Honda NSX là nhắc đến một huyền thoại trên đường phố, sản xuất trong giai đoạn 1990 – 2005. Honda đã dành 140 triệu đô la Mỹ cho dự án NSX với mục tiêu rất rõ ràng. Một chiếc siêu xe, nhưng đáp ứng nhu cầu lái xe hằng ngày, ít hỏng vặt và dễ lái. Lịch sử chứng minh Honda đã thành công với NSX, một mẫu xe thể thao giá rẻ, dễ lái nhưng có thể đánh bại Ferrari 348, sánh ngang với Lotus Esprit, Porsche 911 hay Chevrolet Corvette.

Thành công của Nissan

Những mẫu xe thể thao 2 cửa dòng Z của Nissan như Nissan 370Z, Nissan 350Z trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe thể thao coupe toàn cầu, dù là xe đời mới hay cũ của dân chơi JDM. Nissan 370Z, Nissan 350Z là một phần nhỏ trong câu chuyện thành công của dòng xe thể thao Z-car của Nissan, đến nay đúng 50 năm (khởi đầu vào năm 1969 với mẫu xe Fairlady Z/Datsun 240Z). Năm thế hệ của dòng xe đã duy trì được tinh thần thể thao hiệu suất cao, thiết kế ít lỗi mốt và có thể lái xe tiện dụng hằng ngày. Ngoài ra, khi nhắc đến Nissan không thể không nhắc đến Nissan GT-R là mẫu siêu xe giá rẻ được ưa chuộng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, số lượng GT-R tại Việt Nam lại khá ít và đây cũng không phải là những chiếc GT-R thuộc đời mới nhất hiện tại.

Những chiến binh Mitsubishi

2005 Mitsubishi Lancer Evolution MR

Mitsubishi là thương hiệu không thể thiếu đối với phong cách chơi xe JDM như Mitsubishi Lancer Evo VII, Mitsubishi Lancer Evo X – những mẫu sedan thể thao được ví như chiến binh đường phố. Lancer Evo phát triển dựa trên nền tảng dòng sedan Lancer cùng phân khúc với Toyota Altis hay Honda Civic. Tuy nhiên, mẫu xe của Mitsubishi lại tạo nên nét cá tính khác lạ khi mang tính năng thể thao đậm nét trên một mẫu xe cỡ nhỏ (sportcar). Năm 1998, lần đầu tiên Lancer Evo có mặt ở một số đạil ý tại Anh và nhiều thị trường khác tại châu Âu. Có thể nói Mitsubishi Lancer Evo và Subaru WRX STi là một trong những cặp đối đầu thú vị trong làng xe hơi thế giới.

Theo Elle Men



Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.