MENANDLIFE
MENANDLIFE

Cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee và triết lý thay đổi cuộc đời: 'Hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con'

Câu nói bất hủ "Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ con" của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee ngụ ý rằng mỗi nhân viên cần thay đổi hết mình ngoại trừ gia đình, bởi đây là thứ đáng giá nhất.

Chủ tịch tập đoàn Samsung - Lee Kun Hee đã qua đời vào sáng hôm nay (25/10), hưởng thọ 78 tuổi. Nguyên nhân qua đời của Chủ tịch Samsung không được tiết lộ, chỉ biết rằng gia đình ông sẽ tổ chức tang lễ riêng tư.

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee qua đời vào hôm nay (25/10), hưởng thọ 78 tuổi. (Ảnh: Chosun)

Cố Chủ tịch Lee Kun Hee là người đã dẫn dắt Samsung trong hơn hai thập kỷ. Dưới sự dẫn dắt của ông, Samsung từ một tập đoàn chỉ được xem là nhà sản xuất TV giá rẻ trong mắt người phương Tây, đã vươn lên thành một trong những tập đoàn tăng trưởng bật nhất thế giới, với sản phẩm có mặt ở mọi nơi trên toàn cầu.

Chủ tịch Lee Kun Hee là người có tầm nhìn xa trông rộng, ông đã dẫn dắt Samsung từ một doanh nghiệp địa phương thành tập đoàn hàng đầu thế giới. (Ảnh: The Verge)

"Thành quả này không phải đến từ tình cờ mà đến từ quyết định ngày càng tập trung vào nhân sự của chủ tịch Lee Kun Hee", Giáo sư Ka Jae San, cựu Giám đốc nhân sự với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Samsung, từng chia sẻ tại chuỗi sự kiện "What Makes Samsung Giant" và "Bí Kíp Quản Trị Nhân Sự" do GPO Corp cùng MBA Andrews phối hợp tổ chức.

Xem thêm: Cố chủ tịch Lee Kun Hee, người dẫn dắt Samsung trở thành đế chế hàng đầu thế giới

Một trong những thay đổi đưa Samsung trở thành tập đoàn điện tử lớn nhất toàn cầu, tính theo doanh thu, đến từ triết lý sẵn sàng thay đổi mọi thứ, ngoại trừ vợ và con, của cố Chủ tịch Lee Kun Hee.

Cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee cùng vợ, bà Hong Ra-hee. (Ảnh: Korea Herald)

Cụ thể, vào năm 1987, khi người sáng lập Samsung Lee Byung-chul, cũng là cha ruột của ông Lee Kun Hee, qua đời, ông đã đứng ra đảm nhận trọng trách tiếp quản đế chế Samsung.

Dưới thời của ông, Samsung liên tục có những sự thay đổi về chiến lược. Ban đầu, Chủ tịch Lee Kun Hee quyết định thay đổi cách làm việc của Samsung bằng cách không đến công ty. Thay vào đó, ông làm việc tại nhà ở ngoại ô Seoul, và nhất định không nghe điện thoại cũng như tiếp khách.

Ông Lee Kun-hee thời điểm nhậm chức Chủ tịch Samsung vào năm 1987. (Ảnh: Samsung Electronics)

Chủ tịch Samsung muốn các quản lý cấp dưới của mình phải tự ra quyết định và chịu trách nhiệm trước các quyết định đó. Với thay đổi này, giá trị vốn hóa của Samsung tăng gấp 2,5 lần sau 6 năm từ 1988-1993.

Tháng 6/1993, Chủ tịch Lee Kun Hee cùng các lãnh đạo cấp cao của Samsung đã quyết định có một chuyến thị sát tại nhiều quốc gia, để tìm hiểu xem, Samsung đang ở đâu trên toàn cầu.

Dưới thời của ông, Samsung liên tục có những sự thay đổi về chiến lược. (Ảnh: Samsung)

Kết quả chẳng mấy vui vẻ, bởi ở một cửa hàng điện tử nằm ở phía Nam California, ông thấy những chiếc TV hiệu Sony và Panasonic được xếp ở kệ trưng bày mặt tiền, còn TV Samsung bị đặt ở một chiếc kệ thấp hơn nằm phía sau và đóng đầy bụi.

Khi đoàn thị sát tới Frankfurt, Đức, ông Lee Kun Hee nhận được bản báo cáo từ một cố vấn người Nhật tại Trung Tâm Thiết Kế Samsung.

Bản báo cáo phơi bày những thực tại đáng buồn, trong đó có việc cả 1 văn phòng với hàng trăm nhân lực hoạt động hết sức yếu kém. Tình trạng này thậm chí còn tệ hơn, khi cả một dây chuyền kiểm tra sản phẩm nằm phủ bụi nhiều tuần chỉ vì hỏng ổ cắm điện mà không ai sửa.

Bước ngoặt đến với Samsung vào năm 1993, khi Chủ tịch Lee triệu tập 1 cuộc họp khẩn cấp với hàng trăm lãnh đạo cấp cáo của Samsung Electronic tại Frankfurt (Đức). (Ảnh: YTN)

Phẫn nộ với sự thờ ơ của các nhân viên dưới quyền, Chủ tịch Lee Kun Hee đã triệu tập 1 cuộc họp khẩn cấp với hàng trăm lãnh đạo cấp cáo của Samsung Electronic tại Frankfurt (Đức).

Cuộc họp kéo dài 3 ngày về sau này được nhắc tới với cái tên "Tuyên ngôn Frankfurt 1993". Bước ngoặt đến với Samsung cũng kể từ đó, khi tại căn phòng khách sạn, Chủ tịch Lee Kun Hee đã ra tuyên bố chính sách “Quản lý mới”, với câu nói bất hủ “Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ con bạn”, ngụ ý rằng mỗi nhân viên cần thay đổi hết mình ngoại trừ vợ và con.

Chủ tịch Lee Kun Hee cầm tay vợ và con gái. (Ảnh: Korea Herald)

Đây chính là sự bắt đầu cho một quá trình cải tổ ở Samsung, mà nhờ vậy mới có một kỳ tích một Samsung hàng đầu như ngày hôm nay.

Theo Saostar



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.