MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee và triết lý thay đổi cuộc đời: 'Hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con'

Câu nói bất hủ "Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ con" của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee ngụ ý rằng mỗi nhân viên cần thay đổi hết mình ngoại trừ gia đình, bởi đây là thứ đáng giá nhất.

Chủ tịch tập đoàn Samsung - Lee Kun Hee đã qua đời vào sáng hôm nay (25/10), hưởng thọ 78 tuổi. Nguyên nhân qua đời của Chủ tịch Samsung không được tiết lộ, chỉ biết rằng gia đình ông sẽ tổ chức tang lễ riêng tư.

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee qua đời vào hôm nay (25/10), hưởng thọ 78 tuổi. (Ảnh: Chosun)

Cố Chủ tịch Lee Kun Hee là người đã dẫn dắt Samsung trong hơn hai thập kỷ. Dưới sự dẫn dắt của ông, Samsung từ một tập đoàn chỉ được xem là nhà sản xuất TV giá rẻ trong mắt người phương Tây, đã vươn lên thành một trong những tập đoàn tăng trưởng bật nhất thế giới, với sản phẩm có mặt ở mọi nơi trên toàn cầu.

Chủ tịch Lee Kun Hee là người có tầm nhìn xa trông rộng, ông đã dẫn dắt Samsung từ một doanh nghiệp địa phương thành tập đoàn hàng đầu thế giới. (Ảnh: The Verge)

"Thành quả này không phải đến từ tình cờ mà đến từ quyết định ngày càng tập trung vào nhân sự của chủ tịch Lee Kun Hee", Giáo sư Ka Jae San, cựu Giám đốc nhân sự với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Samsung, từng chia sẻ tại chuỗi sự kiện "What Makes Samsung Giant" và "Bí Kíp Quản Trị Nhân Sự" do GPO Corp cùng MBA Andrews phối hợp tổ chức.

Xem thêm: Cố chủ tịch Lee Kun Hee, người dẫn dắt Samsung trở thành đế chế hàng đầu thế giới

Một trong những thay đổi đưa Samsung trở thành tập đoàn điện tử lớn nhất toàn cầu, tính theo doanh thu, đến từ triết lý sẵn sàng thay đổi mọi thứ, ngoại trừ vợ và con, của cố Chủ tịch Lee Kun Hee.

Cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee cùng vợ, bà Hong Ra-hee. (Ảnh: Korea Herald)

Cụ thể, vào năm 1987, khi người sáng lập Samsung Lee Byung-chul, cũng là cha ruột của ông Lee Kun Hee, qua đời, ông đã đứng ra đảm nhận trọng trách tiếp quản đế chế Samsung.

Dưới thời của ông, Samsung liên tục có những sự thay đổi về chiến lược. Ban đầu, Chủ tịch Lee Kun Hee quyết định thay đổi cách làm việc của Samsung bằng cách không đến công ty. Thay vào đó, ông làm việc tại nhà ở ngoại ô Seoul, và nhất định không nghe điện thoại cũng như tiếp khách.

Ông Lee Kun-hee thời điểm nhậm chức Chủ tịch Samsung vào năm 1987. (Ảnh: Samsung Electronics)

Chủ tịch Samsung muốn các quản lý cấp dưới của mình phải tự ra quyết định và chịu trách nhiệm trước các quyết định đó. Với thay đổi này, giá trị vốn hóa của Samsung tăng gấp 2,5 lần sau 6 năm từ 1988-1993.

Tháng 6/1993, Chủ tịch Lee Kun Hee cùng các lãnh đạo cấp cao của Samsung đã quyết định có một chuyến thị sát tại nhiều quốc gia, để tìm hiểu xem, Samsung đang ở đâu trên toàn cầu.

Dưới thời của ông, Samsung liên tục có những sự thay đổi về chiến lược. (Ảnh: Samsung)

Kết quả chẳng mấy vui vẻ, bởi ở một cửa hàng điện tử nằm ở phía Nam California, ông thấy những chiếc TV hiệu Sony và Panasonic được xếp ở kệ trưng bày mặt tiền, còn TV Samsung bị đặt ở một chiếc kệ thấp hơn nằm phía sau và đóng đầy bụi.

Khi đoàn thị sát tới Frankfurt, Đức, ông Lee Kun Hee nhận được bản báo cáo từ một cố vấn người Nhật tại Trung Tâm Thiết Kế Samsung.

Bản báo cáo phơi bày những thực tại đáng buồn, trong đó có việc cả 1 văn phòng với hàng trăm nhân lực hoạt động hết sức yếu kém. Tình trạng này thậm chí còn tệ hơn, khi cả một dây chuyền kiểm tra sản phẩm nằm phủ bụi nhiều tuần chỉ vì hỏng ổ cắm điện mà không ai sửa.

Bước ngoặt đến với Samsung vào năm 1993, khi Chủ tịch Lee triệu tập 1 cuộc họp khẩn cấp với hàng trăm lãnh đạo cấp cáo của Samsung Electronic tại Frankfurt (Đức). (Ảnh: YTN)

Phẫn nộ với sự thờ ơ của các nhân viên dưới quyền, Chủ tịch Lee Kun Hee đã triệu tập 1 cuộc họp khẩn cấp với hàng trăm lãnh đạo cấp cáo của Samsung Electronic tại Frankfurt (Đức).

Cuộc họp kéo dài 3 ngày về sau này được nhắc tới với cái tên "Tuyên ngôn Frankfurt 1993". Bước ngoặt đến với Samsung cũng kể từ đó, khi tại căn phòng khách sạn, Chủ tịch Lee Kun Hee đã ra tuyên bố chính sách “Quản lý mới”, với câu nói bất hủ “Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ con bạn”, ngụ ý rằng mỗi nhân viên cần thay đổi hết mình ngoại trừ vợ và con.

Chủ tịch Lee Kun Hee cầm tay vợ và con gái. (Ảnh: Korea Herald)

Đây chính là sự bắt đầu cho một quá trình cải tổ ở Samsung, mà nhờ vậy mới có một kỳ tích một Samsung hàng đầu như ngày hôm nay.

Theo Saostar



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.