MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của tỷ phú 95 tuổi

Ở tuổi 95, Charlie Munger - bạn chí cốt của tỷ phú Warren Buffett - vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và làm việc mỗi ngày...

Tỷ phú Charlie Munger (phải) và tỷ phú Warren Buffett - Anh: WSJ

Tỷ phú Charlie Munger, 95 tuổi, được biết đến là "cánh tay phải" đắc lực của huyền thoại đầu tư Warren Buffett suốt nhiều thập kỷ. Theo CNBC, xét trên mọi tiêu chuẩn, Munger chắc chắn là một hình tượng doanh nhân thành công với cuộc đời và sự nghiệp trải suốt gần một thế kỷ.

Munger hiện là phó chủ tịch của đế chế đầu tư Berkshire Hathaway và sở hữu tài sản 1,8 tỷ USD, theo Forbes. Ngoài vai trò điều hành Berkshire bên cạnh Buffett, ông còn là chủ tịch của hãng xuất bản Daily Journal Corp và thành viên hội đồng quản trị hãng bán lẻ Costco. 

Khi được hỏi về hành trình cuộc đời và sự nghiệp của mình, Munger cho biết bí quyết để sống lâu và hạnh phúc "thực ra rất đơn giản". 

Tỷ phú 95 tuổi đã đưa ra một danh sách những điều nên và không nên làm để có một cuộc sống hạnh phúc dài lâu, bao gồm không ganh ghét, không oán hận, không chi tiêu nhiều hơn thu nhập, luôn cố gắng vui vẻ bất chấp khó khăn, giao du với những người đáng tin cậy và làm những điều đúng đắn. 

"Có vẻ sáo rỗng, nhưng những quy tắc đơn giản này lại vô cùng hiệu quả giúp cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn", ông Munger chia sẻ. 

Ông cho rằng "luôn vui vẻ" là điều khôn ngoan và để làm vậy cần phải cố gắng loại bỏ những cảm xúc tiêu cực. "Liệu bạn có thể vui vẻ khi chìm dắm trong hận thù và oán giận không? Tất nhiên là không. Vậy tại sao bạn lại để điều đó chi phối mình?", Munger nói.

Cũng giống như Warren Buffett, Munger lớn lên tại Omaha, bang Nebraska (Mỹ) và từng làm việc tại cửa hàng tạp hóa của ông nội Buffett. 

"Phải tới năm 1959 tôi mới gặp Charlie (Munger), rất lâu sau khi ông ấy rời khỏi Omaha đến Los Angeles. Khi đó tôi 28 tuổi, còn ông ấy 35. Vị bác sĩ ở Omaha giới thiệu chúng tôi với nhau từng dự đoán rằng chúng tôi sẽ trở nên thân thiết và đúng thế thật", Warren Buffett kể về người bạn chí cốt Munger trong thư gửi cổ đông Berkshire năm 2014. 

"Trước khi gia nhập Berkshire Hathaway, Munger từng là luật sư với mức phí tư vấn pháp lý 15 USD/giờ", Buffett kể. 

Buffett thuyết phục Munger bỏ nghề luật sư để gia nhập Berkshire bởi ông cho rằng Munger "hành nghề luật sư là phí phạm tài năng". Khi đó, Munger đồng tình với người bạn của mình bởi ông cũng hứng thú với việc đầu tư và dần nhận ra bản thân đam mê lĩnh vực này. 

Chưa từng tham gia bất kỳ khóa học về tài chính nào, nhưng với trí tuệ và nỗ lực vượt bậc, Munger đã nhanh chóng trở thành "cánh tay phải" đắc lực của Buffett tại Bershire. Munger và Buffett, được ví như một "cặp bài trùng", đã cùng nhau thực hiện nhiều thương vụ thành công và trở thành những nhà đầu tư nổi tiếng thế giới. Buffett luôn đánh giá cao vai trò của Munger tại Berkshire Hathaway và khẳng định công ty được xây dựng với dấu ấn lớn của Munger. 

Cả Munger và Buffett đều đánh cao tầm quan trọng của niềm đam mê đối với thành công trong công việc. 

"Tôi chưa bao giờ thành công với những điều tôi không quan tâm. Nếu bạn không thể tìm ra điều mình thực sự quan tâm, bạn sẽ không thể thành công dù cực kỳ thông minh", Munger nói. "Nếu Warren Buffett học múa ballet, có lẽ sẽ chẳng ai biết đến ông ấy như hiện nay. Hãy luôn làm điều mà bạn yêu thích và đam mê, bạn sẽ làm tốt hơn rất nhiều".

Còn Warren Buffett nhận định "Để thành công ở hầu hết mọi lĩnh vực cần có niềm đam mê thực sự. Nếu ai đó sở hữu trí thông minh tuyệt đỉnh và niềm đam mê mãnh liệt với điều họ đang làm thì chắc chắn họ sẽ thành công". 

Hiện tại, ở tuổi 95, Munger vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và làm việc mỗi ngày. "Tôi luôn ăn thứ mình muốn ăn và không bao giờ tập những môn thể thao mình không thích. Nếu tôi thành công, thì đó là bởi tôi luôn vận động não bộ", Munger chia sẻ.

Theo VnEconomy



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Nguyễn Minh Công bùng nổ với ‘Miệt Cù Lao’: Show diễn độc bản tái hiện tinh hoa bánh dân gian

Giữa hơi thở đương đại của làng mốt Việt, Nguyễn Minh Công chọn trở về miền ký ức để kể câu chuyện quê hương bằng thời trang. “Miệt Cù Lao” – triển lãm kỷ niệm 10 năm làm nghề là nơi ký ức, văn hoá và cái đẹp gặp nhau trong hành trình sáng tạo của NTK Nguyễn Minh Công. Triển lãm “Miệt Cù Lao” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM) vào ngày 15/10, đánh dấu hành trình một thập kỷ sáng tạo duy mỹ và khẳng định tiếng nói riêng trong làng mốt Việt. Không chỉ là một cột mốc nghề nghiệp, triển lãm còn là dự án được Nguyễn Minh Công ấp ủ suốt nhiều năm như một lời tri ân gửi đến tuổi thơ và quê hương miền Tây – vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật đầy mộng mơ và phong cách thiết kế đặc trưng của “NTK Công Chúa”.