MENANDLIFE
MENANDLIFE

Bỏ nghiệp thể thao vì bóng đập đầu, vận động viên trở thành tỷ phú ngân hàng

Khi Uday Kotak phải bỏ ước mơ trở thành vận động viên bóng chày, có lẽ ông không bao giờ nghĩ rằng quyết định ấy sẽ khiến ông trở thành tỷ phú ngân hàng.

Năm tỷ phú ngân hàng Uday Kotak bước vào tuổi 20, một trái bóng đập trúng đầu vận động viên trẻ, khiến anh phải phẫu thuật khẩn cấp và suýt tử vong. Cú đập đó buộc chàng trai phải từ giã giấc mơ trở thành vận động viên bóng chày chuyên nghiệp. Sau khi làm việc trong công ty gia đình trong thời gian ngắn, Kotak lấy bằng MBA tại Viện Nghiên cứu Quản trị Jamnalal Bajaj. Năm 1985, ở tuổi 26, anh bước vào ngành tài chính.

41 năm sau, Kotak sở hữu khối tài sản khoảng 16 tỷ USD. Bloomberg Billionaires Index nhận định ông là tỷ phú ngân hàng giàu nhất thế giới. Dù Ấn Độ đang khốn đốn vì cuộc khủng hoảng tín dụng đen, ngân hàng Kotak Mahindra Bank Ltd do tỷ phú Kotak điều hành vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Kotak Mahindra Bank hạn chế cho vay rủi ro, siết chặt quản trị và huy động vốn thành công. Nhờ đó, giá cổ phiếu Kotak Mahindra Bank tăng tới 17% trong năm. Nhiệm kỳ tổng giám đốc của ông Kotak tăng thêm 3 năm.

Uday Kotak thành lập một công ty đầu tư vào năm 1985 với khoản vay 3 triệu rupee (41.000 USD) từ gia đình và bạn bè. Ảnh: Economic Times

Bloomberg dẫn lời ông Anand Mahindra, Chủ tịch tập đoàn Mahindra (ở Mumbai), nhận định, Kotak không chỉ là nhà điều hành ngân hàng giàu nhất thế giới, mà còn là một trong những nhà lãnh đạo ngân hàng thông minh nhất thế giới.

"Ông ấy hiểu rõ rằng ngoài các chiến lược thông minh, quản trị vững vàng là yếu tố đảm bảo sự bền vững của ngân hàng”, Anand Mahindra nói.

Kỳ tích của Kotak Mahindra Bank là điều đặc biệt ở Ấn Độ, nơi các ngân hàng khốn đốn vì nợ khó đòi. Tình hình trở nên tồi tệ vào năm 2015, khi cơ quan quản lý tài chính Ấn Độ mở chiến dịch kiểm toán quy mô lớn và phát hiện những khoản nợ khó đòi khổng lồ ở các ngân hàng.

Ngược lại, Kotak Mahindra Bank đã chứng to khả năng thích nghi vượt trội. Họ hạn chế cho vay vốn đối với doanh nghiệp nhỏ và cá nhân có lịch sử tín dụng xấu. Vì thế, giá cổ phiếu ngân hàng tăng 24% trong ba năm qua. Tỷ lệ nợ xấu của Kotak Mahindra Bank tăng trong năm nay nhưng vẫn thấp thứ hai tại Ấn Độ. Họ là ngân hàng lớn thứ hai tại Ấn Độ và lợi nhuận tăng trưởng 27% trong quý III.

Công ty của Uday Kotak trở thành một ngân hàng từ năm 2003. Ảnh: Economic Times

Lớn lên ở bang Gujarat, Uday Kotak thành lập một công ty đầu tư vào năm 1985 với khoản vay 3 triệu rupee (41.000 USD) từ gia đình và bạn bè. Ông hợp tác với Mahindra vào năm 1986. Công ty mở rộng hoạt động sang cho vay, môi giới chứng khoán, ngân hàng đầu tư, bảo hiểm và quỹ tương hỗ, rồi trở thành một ngân hàng từ năm 2003.

Đảm nhận vị trí tổng giám đốc từ khi công ty thành lập, Kotak giành thêm quyền kiểm soát sau khi kết thúc quan hệ đối tác với Goldman Sachs vào năm 2006. Khác với các công ty gia đình Ấn Độ, ông không đưa các thành viên gia đình vào hội đồng quản trị hoặc vào các vị trí điều hành cấp cao. Vì thế, ngân hàng chiếm trọn sự tin tưởng của các nhà đầu tư.

“Tỷ phú ngân hàng Uday luôn là người ra quyết định cuối cùng. Những cấp dưới tài giỏi đều lu mờ trước ông ấy. Bất kỳ ai kế nhiệm Uday sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, giáo sư tài chính Ananth Narayan thuộc Viện Nghiên cứu & Quản lý S.P. Jain (Mumbai), phát biểu.

Hiện tại Kotak đang xem xét ý tưởng mua lại IndusInd Bank, một đối thủ nhỏ. Với thương vụ ấy, Kotak Mahindra Bank sẽ khẳng định vị thế hàng đầu và tăng tài sản lên 80%.

"Quyết định đặt niềm tin vào Kotak hồi thập niên 1980 là vô cùng sáng suốt. Cả cha và chú tôi đều ngạc nhiên vì tôi tin tưởng hoàn toàn một chàng trai trẻ mới ra trường. Tôi nói rằng tôi có linh cảm trong tương lai chúng tôi sẽ vô cùng mãn ngyện vì gắn liền với tên tuổi của anh ấy", Mahindra thổ lộ.

Theo Nhã Vy/Tài chính Doanh nghiệp

Nguồn: Bloomberg



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Initio Hedonist Collection - Nghệ thuật từ sự thức tỉnh nội tâm

Với Initio Parfums Privés, hương thơm là sự giao hòa giữa nghệ thuật và cảm xúc. Hedonist Collection dẫn dắt hành trình giác quan – nơi mùi hương trở thành liệu pháp đánh thức năng lượng, tái tạo cân bằng và kết nối giữa thể chất, tâm trí, linh hồn.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.