MENANDLIFE
MENANDLIFE

Câu chuyện khởi nghiệp của "thần tình yêu thời đại số"

Mặc dù không sở hữu cây cung và những mũi tên ái tình thần kỳ, tỷ phú Andrey Andreev vẫn được mệnh danh là “thần tình yêu của thời đại số” khi giúp se duyên cho hàng triệu cặp đôi trên toàn thế giới thông qua các ứng dụng hẹn hò online hàng đầu của mình.

Câu chuyện khởi nghiệp của "thần tình yêu thời đại số"

Tỷ phú, doanh nhân 44 tuổi người Nga Andrey Andreev - người đứng sau thành công của 5 ứng dụng hẹn hò online cực kỳ phổ biến trên thế giới.

Với tổng tài sản ước tính vào khoảng 1,5 tỷ USD, tỷ phú, doanh nhân 44 tuổi người Nga Andrey Andreev lần đầu xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes vào năm 2018. Andreev là người đứng sau thành công của 5 ứng dụng hẹn hò online cực kỳ phổ biến trên thế giới; trong đó, nổi bật là Badoo - ứng dụng với hơn 380 triệu người đăng ký, sử dụng 47 ngôn ngữ và hiện có mặt tại 190 quốc gia.

Được biết, các ứng dụng mà vị tỷ phú này dày công xây dựng đều có sự liên kết và cùng chia sẻ lợi nhuận với nhau. Ngoài Badoo, đội ngũ của Andreev còn phát triển, quản lý hạ tầng công nghệ thông tin cho Chappy - một ứng dụng hẹn hò cho người đồng tính nam; và Huggle - ứng dụng ghép đôi thông qua các địa điểm mà người dùng thường xuyên lui tới.

Bên cạnh đó, Andreev cũng giúp sáng lập Bumble - ứng dụng hẹn hò cho phép duy nhất người dùng nữ có quyền chủ động liên lạc với đối phương để sắp đặt cuộc hẹn. Hiện, Bumble đang là ứng dụng hẹn hò online có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ và 79% cổ phần của nó được sở hữu bởi Badoo.

Andreev, anh là người khá kín tiếng và ít khi xuất hiện trước báo giới. Forbes Russia từng một lần gọi vị tỷ phú này là “Doanh nhân bí hiểm nhất phương Tây”. Tuy nhiên, Andreev đã bác bỏ danh hiệu này. 

Trả lời Forbes từ London - nơi anh đang sinh sống và làm việc, Andreev nói: “Chuyện một người Nga nào đó gặt hái thành công bên ngoài lãnh thổ nước Nga là một cái gì đó lớn lắm. Đó là lý do họ nói tôi bí hiểm. Tôi đâu có bí hiểm. Tôi sống ở London và mọi người vẫn thấy tôi hằng ngày, có gì bí hiểm ở đây đâu”.

Andreev sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là nhà khoa học ở Moscow với tên thật là Andrey Ogandzhantyants. Sau này, Andreev mới đổi sang họ mẹ để người khác dễ đọc và dễ viết hơn. Vốn là một tỷ phú thành công nhờ sản phẩm số, Andreev chia sẻ rằng, niềm đam mê công nghệ trong anh đã chớm nở từ khi còn nhỏ. Doanh nhân trẻ kể: “Đam mê công nghệ đã đến với tôi từ rất sớm. Bố tôi vốn làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến công nghệ, thế nên tại căn hộ của cả nhà ở Moscow, tôi luôn có hàng tá thứ đồ chơi xung quanh”.

Lớn lên, Andreev theo học tại trường Đại học Moscow trong một thời gian ngắn, trước khi bỏ học vào năm 1992 để chuyển đến sống tại Tây Ban Nha khi mới 18 tuổi. Anh kể: “Tôi muốn đi đây đi đó để khám phá thế giới”. Nói là làm, Andreev đã mượn tiền bố mẹ để đi du lịch vòng quanh châu Âu trước khi khởi nghiệp với Virus - một cửa hàng online chuyên bán máy vi tính và phụ kiện cho cư dân mạng ở Nga vào năm 1995. Hai năm sau, anh bán Virus vào năm 1997 với giá vài trăm ngàn USD, đủ để trả hết nợ cho bố mẹ.

Tỷ phú Andrey Adreev và ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới của mình.

Tỷ phú Andrey Adreev và ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới của mình.

Tiếp theo, vào năm 1999, Andreev sáng lập SpyLog - công ty cung cấp phần mềm giúp các nhà quản trị mạng theo dõi thói quen người dùng trên website của mình. Andreev tự hào: “Có thể nói, nó (SpyLog) là ông tổ của Google Analytics”. Andreev không nói Google đã copy sản phẩm của mình, nhưng anh tin rằng công ty này đã lấy cảm hứng từ nó. Vào năm 2001, Andreev đã rời khỏi SpyLog. Số tiền để anh ra đi khi đó không được tiết lộ.

Một năm sau, Andreev thành lập công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo dựa trên nội dung trang web - Begun. Có thể hình dung dịch vụ khi đó của Andreev là một phiên bản sơ khai của Google AdWords. Đến năm 2008, phần lớn cổ phần của Begun đã thuộc sở hữu của Finam Holdings - một quỹ đầu tư tại Nga và Google đã có ý định mua lại Begun với giá 140 triệu USD.

“Suýt chút nữa chúng tôi đã chốt được bản hợp đồng đó, nhưng không may, nó thất bại”, Andreev nhớ lại. Được biết, Vụ Chống Độc quyền của Liên bang Nga đã ngăn cản việc này. Hiện, Begun vẫn còn tồn tại, song Andreev đã thoái vốn hoàn toàn khỏi công ty vào tháng 1/2004 và không còn bất kỳ liên hệ gì với nơi này.

Tiếp tục bước đi trên con đường phát triển sản phẩm số, Andreev đã cho ra mắt ứng dụng hẹn hò Badoo vào năm 2006. Ba năm sau, Badoo đã có trụ sở chính tại London và một văn phòng ở Moscow. Hiện nay, đây là nơi làm việc của 300 nhân viên phát triển phần mềm với 80 người trong số đó là nữ. Bên cạnh Badoo, họ còn hỗ trợ điều hành cả Huggle, Chappy và Bumble nữa.

“Cùng nhau, chúng tôi đã xây dựng nên những ứng dụng này. Ngày nay, có hàng triệu ứng dụng khác nhau trên mạng và xác suất để thành công là khá thấp. Nhưng với Bumble, Huggle, Chappy, tiền bạc hay đội ngũ phát triển phần mềm không phải là vấn đề. Chúng tôi sở hữu những yếu tố đó. Chúng tôi có thể xây dựng sản phẩm mẫu và thiết kế mọi thứ cùng nhau. Cái chúng tôi cần chỉ là ý tưởng, phương hướng hoạt động, tầm nhìn và một cá nhân đủ mạnh mẽ để bảo vệ ý tưởng cũng như biến nó trở thành hiện thực”, Andreev nói.

Với trường hợp của Bumble, “cá nhân” đó chính là Whitney Wolfe - cựu đồng sáng lập kiêm giám đốc marketing của Tinder. Từng gặp Wolfe khi cô còn làm việc ở Tinder, Andreev đã thuyết phục nữ doanh nhân này hợp tác với mình. “Tôi bảo cô ấy rằng, cô sở hữu tiềm năng rất lớn, còn tôi thì lại có cơ sở tốt nhất. Hãy cùng làm điều gì đó đi”, Andreev nhớ lại.

Và, thứ được gọi là “điều gì đó” kể trên đã chính thức thai nghén vào mùa hè năm 2014 tại một hòn đảo ngoài khơi Hy Lạp. Andreev kể: “Chúng tôi đã bay tới đảo Mykonos cùng với một vài nhà thiết kế ban đầu của Tinder. Còn lý do tại sao lại là Mykonos ấy hả? Tôi không biết, chúng tôi chỉ tính đi đâu đó để tránh bị quấy rầy bởi điện thoại và các thứ linh tinh khác mà thôi. Khi đó, chúng tôi cho rằng Mykonos sẽ là một nơi tốt để khơi dậy nguồn cảm hứng”. 3 tháng sau, Bumble đã ra đời.

Nhận xét về tài năng của Andreev trong xây dựng và phát triển sản phẩm số, Valerie Stark - nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Huggle - đã bày tỏ những đóng góp của vị tỷ phú đối với công ty của cô như sau: “Tôi chỉ đơn giản phác thảo dự án của mình lên một mảnh giấy thôi mà anh ấy đã có thể hoàn thiện và biến nó thành sự thật. Cũng có lúc tôi không đồng ý và cố bảo vệ quan điểm của mình đối với một số tính năng; tuy nhiên, bằng cách thêm vào một số thay đổi và minh chứng thông qua nhiều kết quả đã được kiểm tra, anh ấy đã khiến cho mọi việc tốt hơn”.

Đến nay, con gà đẻ trứng vàng lớn nhất cho Andreev vẫn là Badoo. Mới cuối năm 2017, ứng dụng này đã tích hợp thêm tính năng nhận diện khuôn mặt. Tính năng này cho phép người dùng đăng hình của một người mình thích lên mạng và hệ thống sẽ tự động tìm người dùng sở hữu khuôn mặt tương tự. “Người ta thực sự rất thích nó”, Andreev cho biết.

Mặc dù vị tỷ phú từ chối công bố doanh thu của Badoo, song anh cũng bật mí rằng, có thể so sánh nó với doanh thu của Match Group - một công ty đang điều hành nhiều website hẹn hò online như OkCupid hay Tinder. Được biết, giá trị vốn hoá của Match Group đạt tới 12,2 tỷ USD và công ty này có doanh thu vào khoảng 1,3 tỷ USD trong năm 2017. “Dù chúng tôi nhỏ hơn, nhưng tính ra thì vẫn là một ông lớn”, Andreev bật mí.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Dương Quốc Dũng - LAVA Chef De Cuisine - InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort: Luôn dám thử, dám sai, dám bứt phá khỏi những giới hạn

Trong thế giới nơi ẩm thực liên tục thay đổi, chef Dương Quốc Dũng chọn cho mình con đường học hỏi không ngừng, sáng tạo không giới hạn, nhưng vẫn trung thành với giá trị cốt lõi: nấu ăn bằng trái tim và kể chuyện bằng hương vị.

InterContinental Phu Quoc - Đón mùa vàng bên biển xanh

Mùa lễ hội rực rỡ cũng là lúc InterContinental Phu Quoc kể câu chuyện riêng của mình, nơi ánh sáng, biển cả và cảm xúc hòa quyện.

Ông Julian Moore - Tổng quản lý Azerai Kê Gà Bay: Hành trình kiến tạo giá trị tại những điểm đến sang trọng

Sau nhiều năm dẫn dắt các khách sạn và resort tại Australia, Maldives, Caribbean, Trung Đông và Việt Nam, năm 2023, ông Julian Moore chính thức trở thành Tổng Quản lý Azerai Kê Gà Bay. Với tầm nhìn chiến lược và phong cách quản trị độc đáo, ông đã đưa khu nghỉ dưỡng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế như một điểm đến lý tưởng bên bờ biển Kê Gà.

Ông Trần Hữu Thành – Tổng quản lý Fusion Suites Vũng Tàu: Nhà lãnh đạo lấy sự tử tế và lòng nhân hậu làm gốc rễ

Trước khi gia nhập đội ngũ của tập đoàn Fusion, ông Trần Hữu Thành từng trải qua nhiều năm kinh nghiệm tại các khách sạn 5 sao ở TP. HCM và một khu nghỉ dưỡng có casino ở Macau. Sau khi về nước, ông từng làm trợ lý tổng quản lý tại khách sạn Fusion Suites Vũng Tàu, và đến tháng 08/2024 ông chính thức đảm nhiệm vai trò Tổng Quản lý tại đây.

Naga Club Day 2025 - Khi đam mê hội tụ, chất “phiêu” được kết nối

NAGA Club Day 2025 diễn ra sáng Chủ nhật vừa qua, 21.12.2025 tại My Life Bistro Tp.HCM - “điểm chạm” đáng nhớ của những người yêu NAGA 150, đây không chỉ là nơi kết nối những tâm hồn cùng một đam mê mà còn là không gian của tình bạn và những câu chuyện thú vị bên ly cà phê nóng ấm.

Tinh hoa quà Tết cho giới sành vang tại Warehouse

Năm nay, Warehouse giới thiệu Bộ sưu tập Hộp Quà Tết 2026 – “Khui Vang Mở Đầu Thịnh Vượng”, nơi nghệ thuật tuyển chọn rượu vang quốc tế gặp gỡ thiết kế quà tặng sang trọng, dành cho những mối quan hệ được gìn giữ bằng sự quan tâm và tinh tế.

Sự kiện giới thiệu Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi tại TP. Hồ Chí Minh

Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi, thương hiệu khách sạn quốc tế được quản lý và vận hành bởi Dusit International, với sự đầu tư từ Leadvisor (tập đoàn đứng sau nhiều tên tuổi lớn như Kem Tràng Tiền, bánh Givral,...), chính thức được giới thiệu đến đối tác tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang đến trải nghiệm lưu trú tinh tế, đẳng cấp và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam giao thoa cùng phong cách đương đại.

Tham gia Fusionlife mùa lễ hội, trúng kỳ nghỉ tại Fusion Suites Phuket Patong - Thái Lan

Trong lúc các khu nghỉ dưỡng và khách sạn trực thuộc Fusion đang chào đón mùa lễ hội với hàng loạt trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, các gói nghỉ dưỡng retreat hoặc spa, tập đoàn Fusion tiếp tục giới thiệu thêm chương trình quà tặng hấp dẫn dành cho du khách tham gia chương trình khách hàng thân thiết Fusionlife.

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.