MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Câu chuyện khởi nghiệp của "thần tình yêu thời đại số"

Mặc dù không sở hữu cây cung và những mũi tên ái tình thần kỳ, tỷ phú Andrey Andreev vẫn được mệnh danh là “thần tình yêu của thời đại số” khi giúp se duyên cho hàng triệu cặp đôi trên toàn thế giới thông qua các ứng dụng hẹn hò online hàng đầu của mình.

Câu chuyện khởi nghiệp của "thần tình yêu thời đại số"

Tỷ phú, doanh nhân 44 tuổi người Nga Andrey Andreev - người đứng sau thành công của 5 ứng dụng hẹn hò online cực kỳ phổ biến trên thế giới.

Với tổng tài sản ước tính vào khoảng 1,5 tỷ USD, tỷ phú, doanh nhân 44 tuổi người Nga Andrey Andreev lần đầu xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes vào năm 2018. Andreev là người đứng sau thành công của 5 ứng dụng hẹn hò online cực kỳ phổ biến trên thế giới; trong đó, nổi bật là Badoo - ứng dụng với hơn 380 triệu người đăng ký, sử dụng 47 ngôn ngữ và hiện có mặt tại 190 quốc gia.

Được biết, các ứng dụng mà vị tỷ phú này dày công xây dựng đều có sự liên kết và cùng chia sẻ lợi nhuận với nhau. Ngoài Badoo, đội ngũ của Andreev còn phát triển, quản lý hạ tầng công nghệ thông tin cho Chappy - một ứng dụng hẹn hò cho người đồng tính nam; và Huggle - ứng dụng ghép đôi thông qua các địa điểm mà người dùng thường xuyên lui tới.

Bên cạnh đó, Andreev cũng giúp sáng lập Bumble - ứng dụng hẹn hò cho phép duy nhất người dùng nữ có quyền chủ động liên lạc với đối phương để sắp đặt cuộc hẹn. Hiện, Bumble đang là ứng dụng hẹn hò online có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ và 79% cổ phần của nó được sở hữu bởi Badoo.

Andreev, anh là người khá kín tiếng và ít khi xuất hiện trước báo giới. Forbes Russia từng một lần gọi vị tỷ phú này là “Doanh nhân bí hiểm nhất phương Tây”. Tuy nhiên, Andreev đã bác bỏ danh hiệu này. 

Trả lời Forbes từ London - nơi anh đang sinh sống và làm việc, Andreev nói: “Chuyện một người Nga nào đó gặt hái thành công bên ngoài lãnh thổ nước Nga là một cái gì đó lớn lắm. Đó là lý do họ nói tôi bí hiểm. Tôi đâu có bí hiểm. Tôi sống ở London và mọi người vẫn thấy tôi hằng ngày, có gì bí hiểm ở đây đâu”.

Andreev sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là nhà khoa học ở Moscow với tên thật là Andrey Ogandzhantyants. Sau này, Andreev mới đổi sang họ mẹ để người khác dễ đọc và dễ viết hơn. Vốn là một tỷ phú thành công nhờ sản phẩm số, Andreev chia sẻ rằng, niềm đam mê công nghệ trong anh đã chớm nở từ khi còn nhỏ. Doanh nhân trẻ kể: “Đam mê công nghệ đã đến với tôi từ rất sớm. Bố tôi vốn làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến công nghệ, thế nên tại căn hộ của cả nhà ở Moscow, tôi luôn có hàng tá thứ đồ chơi xung quanh”.

Lớn lên, Andreev theo học tại trường Đại học Moscow trong một thời gian ngắn, trước khi bỏ học vào năm 1992 để chuyển đến sống tại Tây Ban Nha khi mới 18 tuổi. Anh kể: “Tôi muốn đi đây đi đó để khám phá thế giới”. Nói là làm, Andreev đã mượn tiền bố mẹ để đi du lịch vòng quanh châu Âu trước khi khởi nghiệp với Virus - một cửa hàng online chuyên bán máy vi tính và phụ kiện cho cư dân mạng ở Nga vào năm 1995. Hai năm sau, anh bán Virus vào năm 1997 với giá vài trăm ngàn USD, đủ để trả hết nợ cho bố mẹ.

Tỷ phú Andrey Adreev và ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới của mình.

Tỷ phú Andrey Adreev và ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới của mình.

Tiếp theo, vào năm 1999, Andreev sáng lập SpyLog - công ty cung cấp phần mềm giúp các nhà quản trị mạng theo dõi thói quen người dùng trên website của mình. Andreev tự hào: “Có thể nói, nó (SpyLog) là ông tổ của Google Analytics”. Andreev không nói Google đã copy sản phẩm của mình, nhưng anh tin rằng công ty này đã lấy cảm hứng từ nó. Vào năm 2001, Andreev đã rời khỏi SpyLog. Số tiền để anh ra đi khi đó không được tiết lộ.

Một năm sau, Andreev thành lập công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo dựa trên nội dung trang web - Begun. Có thể hình dung dịch vụ khi đó của Andreev là một phiên bản sơ khai của Google AdWords. Đến năm 2008, phần lớn cổ phần của Begun đã thuộc sở hữu của Finam Holdings - một quỹ đầu tư tại Nga và Google đã có ý định mua lại Begun với giá 140 triệu USD.

“Suýt chút nữa chúng tôi đã chốt được bản hợp đồng đó, nhưng không may, nó thất bại”, Andreev nhớ lại. Được biết, Vụ Chống Độc quyền của Liên bang Nga đã ngăn cản việc này. Hiện, Begun vẫn còn tồn tại, song Andreev đã thoái vốn hoàn toàn khỏi công ty vào tháng 1/2004 và không còn bất kỳ liên hệ gì với nơi này.

Tiếp tục bước đi trên con đường phát triển sản phẩm số, Andreev đã cho ra mắt ứng dụng hẹn hò Badoo vào năm 2006. Ba năm sau, Badoo đã có trụ sở chính tại London và một văn phòng ở Moscow. Hiện nay, đây là nơi làm việc của 300 nhân viên phát triển phần mềm với 80 người trong số đó là nữ. Bên cạnh Badoo, họ còn hỗ trợ điều hành cả Huggle, Chappy và Bumble nữa.

“Cùng nhau, chúng tôi đã xây dựng nên những ứng dụng này. Ngày nay, có hàng triệu ứng dụng khác nhau trên mạng và xác suất để thành công là khá thấp. Nhưng với Bumble, Huggle, Chappy, tiền bạc hay đội ngũ phát triển phần mềm không phải là vấn đề. Chúng tôi sở hữu những yếu tố đó. Chúng tôi có thể xây dựng sản phẩm mẫu và thiết kế mọi thứ cùng nhau. Cái chúng tôi cần chỉ là ý tưởng, phương hướng hoạt động, tầm nhìn và một cá nhân đủ mạnh mẽ để bảo vệ ý tưởng cũng như biến nó trở thành hiện thực”, Andreev nói.

Với trường hợp của Bumble, “cá nhân” đó chính là Whitney Wolfe - cựu đồng sáng lập kiêm giám đốc marketing của Tinder. Từng gặp Wolfe khi cô còn làm việc ở Tinder, Andreev đã thuyết phục nữ doanh nhân này hợp tác với mình. “Tôi bảo cô ấy rằng, cô sở hữu tiềm năng rất lớn, còn tôi thì lại có cơ sở tốt nhất. Hãy cùng làm điều gì đó đi”, Andreev nhớ lại.

Và, thứ được gọi là “điều gì đó” kể trên đã chính thức thai nghén vào mùa hè năm 2014 tại một hòn đảo ngoài khơi Hy Lạp. Andreev kể: “Chúng tôi đã bay tới đảo Mykonos cùng với một vài nhà thiết kế ban đầu của Tinder. Còn lý do tại sao lại là Mykonos ấy hả? Tôi không biết, chúng tôi chỉ tính đi đâu đó để tránh bị quấy rầy bởi điện thoại và các thứ linh tinh khác mà thôi. Khi đó, chúng tôi cho rằng Mykonos sẽ là một nơi tốt để khơi dậy nguồn cảm hứng”. 3 tháng sau, Bumble đã ra đời.

Nhận xét về tài năng của Andreev trong xây dựng và phát triển sản phẩm số, Valerie Stark - nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Huggle - đã bày tỏ những đóng góp của vị tỷ phú đối với công ty của cô như sau: “Tôi chỉ đơn giản phác thảo dự án của mình lên một mảnh giấy thôi mà anh ấy đã có thể hoàn thiện và biến nó thành sự thật. Cũng có lúc tôi không đồng ý và cố bảo vệ quan điểm của mình đối với một số tính năng; tuy nhiên, bằng cách thêm vào một số thay đổi và minh chứng thông qua nhiều kết quả đã được kiểm tra, anh ấy đã khiến cho mọi việc tốt hơn”.

Đến nay, con gà đẻ trứng vàng lớn nhất cho Andreev vẫn là Badoo. Mới cuối năm 2017, ứng dụng này đã tích hợp thêm tính năng nhận diện khuôn mặt. Tính năng này cho phép người dùng đăng hình của một người mình thích lên mạng và hệ thống sẽ tự động tìm người dùng sở hữu khuôn mặt tương tự. “Người ta thực sự rất thích nó”, Andreev cho biết.

Mặc dù vị tỷ phú từ chối công bố doanh thu của Badoo, song anh cũng bật mí rằng, có thể so sánh nó với doanh thu của Match Group - một công ty đang điều hành nhiều website hẹn hò online như OkCupid hay Tinder. Được biết, giá trị vốn hoá của Match Group đạt tới 12,2 tỷ USD và công ty này có doanh thu vào khoảng 1,3 tỷ USD trong năm 2017. “Dù chúng tôi nhỏ hơn, nhưng tính ra thì vẫn là một ông lớn”, Andreev bật mí.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Radisson Blu Resort Cam Ranh ra mắt gói chăm sóc sức khỏe "Blu Harmony" dành cho sự tái tạo trọn vẹn

Tọa lạc giữa những khu vườn xanh tốt và chỉ cách bãi cát trắng hoang sơ của Bãi Dài vài bước chân, Radisson Blu Resort Cam Ranh hân hạnh mời gọi du khách bắt đầu một hành trình chăm sóc sức khỏe đầy chuyển hóa với việc ra mắt gói "Blu Harmony". Gói nghỉ dưỡng ba ngày độc quyền này được thiết kế tỉ mỉ để trẻ hóa tâm trí, cơ thể và tinh thần, nuôi dưỡng sự bình yên nội tại và phục hồi năng lượng sống.

Việt Thuận khởi công đóng mới du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long với hệ số an toàn gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải

Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận – chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh Grand Pioneers – chính thức khởi công đóng mới tàu tham quan trong ngày sức chứa 99 khách, với hệ số an toàn cao gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải hiện hành.

Radisson Blu Resort Phú Quốc mang hơi ấm đoàn viên đến với bộ sưu tập bánh trung thu 2025

Trong không khí sum vầy của mùa đoàn viên, Radisson Blu Resort Phú Quốc ra mắt Bộ Sưu Tập Bánh Trung Thu 2025, với sự hòa quyện tinh tế giữa vẻ đẹp truyền thống Việt Nam và dấu ấn sáng tạo hiện đại.

Cùng Fusion tham gia hoạt động hưởng ứng ngày hội sức khỏe World Wellness Weekend 2025

Ngày hội World Wellness Weekend 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19-21/9 với hàng loạt sự kiện lan tỏa tinh thần thể thao, chăm sóc sức khỏe diễn ra tại hơn 160 quốc gia.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.

Nhìn lại hành trình nửa đầu năm 2025 đầy rực rỡ của khách sạn Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon đạt nhiều giải thưởng trong nửa đầu năm 2025 nhờ tầm nhìn đẹp, vị trắc đắc địa cùng hệ thống ẩm thực cao cấp đa dạng.

3CE tiên phong ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee, định hình xu hướng làm đẹp cá nhân hóa tại Đông Nam Á

3CE, thương hiệu trang điểm hàng đầu từ Hàn Quốc, tự hào thông báo về việc chính thức giới thiệu công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân (Personal Color) ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đây là bước tiến đột phá, mang đến một cách tiếp cận làm đẹp cá nhân hóa hoàn toàn mới cho giới trẻ tại thị trường Đông Nam Á. Được phát triển dựa trên chuyên môn sâu rộng về màu sắc của 3CE và hợp tác cùng các chuyên gia Personal Color hàng đầu tại Hàn Quốc, công cụ tiên tiến này hiện đã có mặt độc quyền trên nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Trở về cuộc sống độc thân, Phương Mai cắt tóc tém, lấy lại vóc dáng gợi cảm

Body lý tưởng của MC Phương Mai sau nỗ lực tập luyện

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Tinh chất nhẹ mướt trên da, kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Double Serum Light Texture từ Clarins đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản tinh chất chống lão hóa mới nhất với kết cấu siêu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và nhịp sống hiện đại.

Khám phá “Chuẩn Thoải Mái, Chuẩn Phong Cách” cùng BST UNIQLO Jeans 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm Bộ sưu tập (BST) UNIQLO Jeans 2025 với những cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ dành cho Nam và Nữ.

Garmin chính thức công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới trên thị trường smartwatch

fēnix 8 MicroLED mang đến màn hình sáng và sắc nét nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới, khẳng định vai trò tiên phong của Garmin trong phân khúc smartwatch cao cấp. Sản phẩm sẽ được mở bán giới hạn tại thị trường Việt Nam vào ngày 13/10.

ECCO BIOM® C-TRAIL: Khi công nghệ cơ sinh học gặp thời trang dã ngoại

ECCO – thương hiệu giày toàn cầu đến từ Đan Mạch – vừa ra mắt ECCO BIOM® C-TRAIL, thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập BIOM® Active Lifestyle AW25. Đây là dòng giày trail siêu nhẹ, kết hợp giữa công nghệ cơ sinh học tiên tiến và xu hướng thời trang dã ngoại hiện đại, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho những ai yêu tự do và khám phá.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.