MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Sếp VCCorp bật mí lý do nhiều doanh nghiệp công nghệ “muốn làm nhưng không dám”

Lối tuy duy cũ cùng chính sách thuế còn nhiều hạn chế được ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp cho là rào cản đối với doanh nghiệp công nghệ.

Phát biểu tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam mới đây, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp chia các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trên thế giới thành hai nhóm.

Nhóm thứ nhất là nhóm tạo ra những sản phẩm hoàn toàn mới, chưa từng tồn tại như Google hay Facebook và nhóm thứ hai là nhóm sử dụng mô hình kinh doanh mới, phương pháp mới, sử dụng công nghệ của mình để giải quyết bài toán cũ như Grab.

Dù thuộc nhóm nào, các doanh nghiệp này vẫn trở thành những doanh nghiệp hàng đầu và giàu có nhất.

Vị Tổng giám đốc VCCorp đã minh chứng khả năng tạo ra các sản phẩm như trên của các doanh nghiệp nội địa thông qua các ví dụ như Vingroup sản xuất tự động hóa 4.0, Viettel tự làm thiết bị mạng 5G.

Cùng với đó, thị trường gọi xe có Grab thì giờ cũng xuất hiện Be, Fastgo, mảng nội dung số có VNG, VCCorp.

Những doanh nghiệp như vậy “cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn ngay trên lãnh thổ Việt Nam, phục vụ người Việt Nam, cạnh tranh bình đẳng thậm chí là có một chút phần thắng lợi”.

Ông Tân nhấn mạnh: “Như vậy là chúng ta làm được, chúng ta có khả năng làm sản phẩm. Chúng ta có năng lực, chúng ta có tiền, chúng ta có con người công nghệ để làm được”.

Sếp VCCorp bật mí lý do nhiều doanh nghiệp công nghệ “muốn làm nhưng không dám”
Doanh nghiệp Việt Nam được nhận định có khả năng tạo ra các sản phẩm công nghệ như các doanh nghiệp lớn của thế giới.

Tuy nhiên, người đứng đầu VCCorp cho rằng, vấn đề tồn tại lớn nhất là lối tư duy cũ, ví như việc để xã hội khủng long làm quy định cho loài người.

"Một xã hội khủng long cấp giấy phép, làm quy định cho loài người thì chắc chắn không tồn tại loài người. Loài người sinh ra không nhờ giấy phép của khủng long mà nhờ khủng long chết đi".

"Chính sách của chúng ta là Grab cần gắn mào lên đầu, phá vỡ hoàn toàn mô hình kinh doanh xe gia đình. Nếu mạng xã hội Việt Nam thuê người sản xuất video đăng lên thì vi phạm quy định về quản lý báo chí còn Youtube, Facebook thuê hẳn công ty làm nội dung lại không bị kiểm soát”, ông Tân phân tích.

Bên cạnh đó, bức tranh tương phản về chính sách dành cho các công ty sáng tạo tại Việt Nam và nước ngoài cũng được chỉ rõ.

Trong khi Alibaba, Tencent, Baidu của Trung Quốc được ưu đãi, bảo hộ với mức thuế âm; Amazone đóng thuế 0 đồng dù lợi nhuận 11 tỷ USD, Apple, Microsoft hay Google đều ở các thiên đường thuế thì doanh nghiệp tại Việt Nam như VCCorp phải đóng tới 15-20% doanh thu, chưa kể thu nhập doanh nghiệp.

“Chính vì thế rất nhiều công ty muốn làm nhưng không dám làm”, ông Tân khẳng định.

Trước những tồn tại trên, Tổng giám đốc VCCorp đưa ra 3 cơ chế ứng xử.

Thứ nhất, với những loại hình kinh doanh đã rõ ràng như Grab, có thể tách ra thành một hạng mục riêng để quản lý.

Thứ hai, những thứ chưa rõ ràng thì sử dụng cách tiếp cận sandbox, tức là khoanh vùng phạm vi, thời gian cho thí điểm.

Thứ ba, với những hình thức đặc trưng, hóc búa như tiền ảo, cần có một đặc khu ảo để chọn lọc vấn đề, công ty chặt chẽ hơn.

Ông Tân cho rằng cần coi ngành nội dung số là một ngành kinh tế trọng điểm, coi thuế thu nhập là trọng tâm để thu hút nhân tài, giảm chi phí cho công ty.

“Chúng ta phát triển thị trường trong nước bằng cách coi trọng công ty Việt phục vụ thị trường Việt Nam, hoặc là các công ty có tiềm năng xuất khẩu dịch vụ ra bên ngoài. Và chúng ta nên xem lại tư tưởng đánh thuế là để thu thật nhiều hay để ngành phát triển rực rỡ”, ông kiến nghị.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch VinFast tại diễn đàn nhấn mạnh vai trò quan trọng của chính sách Nhà nước trong việc giúp doanh nghiệp Việt có đủ tự tin và cả niềm tin để phát triển công nghệ.

Theo kinh nghiệm từ nhiều quốc gia, các ưu tiên về thuế, thủ tục cởi mở sẽ giúp nền kinh tế phát triển.

Đại diện Vingroup cũng khuyến nghị Chính phủ chủ trì đẩy mạnh hoạt đông nghiên cứu sáng tạo đổi mới công nghệ, chú trọng đào tạo các loại hình công nghệ mới trong đại học, đầu tư nghiên cứu các công nghệ lõi.

"Chính phủ nên tạo động lực, thậm chí tạo áp lực cho các doanh nghiệp phát triển", bà Thủy chỉ rõ. 

Theo Theleader



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.