MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ông Satoru Takeda - Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam: "Canon nổi tiếng về máy ảnh nhưng cũng đứng đầu về giải pháp doanh nghiệp"

Gắn bó với Canon gần 35 năm nhưng ông Satoru Takeda - Tổng giám đốc thứ ba của Công ty Canon Marketing Việt Nam (CMV) vừa làm quen với cuộc sống tại đất nước hơn 96 triệu dân này vỏn vẹn được hai tháng. Tuy nhiên, ông rất tự tin và đầy hứng khởi với một sự khởi đầu mới tại đất nước này. Với vẻ ngoài “có vẻ” nghiêm nghị nhưng khi trò chuyện, vị lãnh đạo Canon lại rất gần gũi và ông hào hứng chia sẻ.

* Được biết, ông vừa nhận chức Tổng giám đốc Công ty Canon Marketing Việt Nam từ đầu tháng 7/2019, ông cảm thấy thế nào về sự khởi đầu mới này?

- Ban đầu đặt chân đến nơi đây, tôi cảm thấy chút lo lắng. Nhưng rồi nỗi lo ấy lại nhường chỗ cho sự háo hức. Tôi đã làm việc tại Canon gần 35 năm và cũng đã trải qua nhiều thị trường khác nhau từ châu Âu đến châu Á, nên phần nào cũng quen với sự thay đổi.

Thật sự thì đây là lần đầu tiên tôi làm việc tại Việt Nam, nhưng không phải là lần đầu tôi được biết về đất nước và con người Việt Nam. Đặc biệt, CMV cũng không hề xa lạ với tôi, bởi nơi đây có những đồng nghiệp tôi từng làm việc cách đây cả chục năm. Và lần này, được sống và làm việc tại đất nước xinh đẹp này với một cương vị mới, tiếp tục được đồng hành cùng các đồng nghiệp CMV - những con người thông minh, lạc quan và luôn nỗ lực trong công việc khiến tôi không khỏi háo hức và vui mừng.

Ông Satoru Takeda - Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam

* Nói vậy, có nghĩa ông không có chút áp lực nào khi nhận vai trò dẫn dắt Canon Marketing Việt Nam?

- Áp lực là có, nhưng đó là điều đương nhiên đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Nhưng những gì tôi nhận được và trải qua sau hai tháng làm việc tại Việt Nam làm tôi cảm thấy lạc quan nhiều hơn là lo lắng vì CMV là một tập thể mạnh và hiểu nhau và có “guồng” làm việc mạch lạc và chuyên nghiệp. Ngoài ra, đồng hành cùng CMV còn có đội ngũ hơn 400 nhân viên dày dặn kinh nghiệm của nhà phân phối Lê Bảo Minh và mạng lưới hơn 300 đại lý được ủy quyền trên khắp Việt Nam.

Đó cũng là lý do tôi không ngạc nhiên khi nhiều năm qua kết quả kinh doanh của Canon luôn đạt hiệu quả cao tại thị trường Việt Nam. Canon đã luôn duy trì được vị trí đứng đầu trong thị trường in ấn tại đây với 68% thị phần máy in phun, 66% thị phần máy in laser. Tại châu Á, Việt Nam cũng đóng góp quan trọng trong vị trí dẫn đầu thị trường máy in laser đa năng. Về máy ảnh, trong hai quý đầu năm 2019, Canon tiếp tục là thương hiệu đứng đầu về dòng máy DSLR với 70% thị phần, tiếp đó là vị trí thứ hai cho dòng máy ảnh Mirrorless và Digital Compact. Và áp lực của tôi là làm sao cùng cả tập thể mang lại kết quả tốt hơn nữa [cười]. 

* Vậy liệu ông có kế hoạch gì để cùng đội ngũ CMV chinh phục những nấc thang cao hơn nữa trong nhiệm kỳ của mình tại đây?

- Chúng tôi sẽ chú trọng hơn nữa đến các khách hàng doanh nghiệp. Canon nổi tiếng trên toàn cầu và tại Việt Nam là một công ty sản xuất máy ảnh nhưng thật ra, chúng tôi cũng là một trong những nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp dành cho doanh nghiệp, như giải pháp in ấn, giải pháp trình chiếu, giải pháp bảo mật... Tỷ trọng doanh thu của Canon với nhóm khách hàng doanh nghiệp khoảng 40% và mục tiêu là nâng cao con số này hơn nữa.

Đầu năm 2019, Canon tại Việt Nam đã khởi động chiến dịch truyền thông mang tên “Canon - Giải pháp nâng tầm doanh nghiệp” dành riêng cho đối tượng B2B (Business to Business) - khách hàng doanh nghiệp và nhận được nhiều sự quan tâm của giới kinh doanh. 

Thực tế tại châu Á và Việt Nam, các giải pháp in ấn của chúng tôi đã được ghi nhận giúp tăng năng suất lao động của doanh nghiệp tối thiểu 30% và giảm chi phí in ấn tối thiểu 20% bởi các doanh nghiệp từ vừa đến lớn, như Air Asia Indonesia, Tập đoàn bất động sản Ấn Độ Prestige, công ty luật hàng đầu Philipines HHP, Trường Đại học Vongchavalitkul  tại Thái Lan, The Grand Hồ Tràm Strip Việt Nam...

Để tăng thêm nhận thức và mở rộng tiếp cận của doanh nghiệp với các giải pháp của Canon, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các gói trải nghiệm các giải pháp này đến các doanh nghiệp Việt và hỗ trợ các doanh nghiệp với những gói mua hàng và bảo hành hấp dẫn. Qua đó, chúng tôi mong muốn mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp và sản phẩm tối ưu, phù hợp với từng nhu cầu kinh doanh cụ thể, giúp nâng doanh nghiệp Việt Nam lên một tầng cao mới.

* Đâu là kim chỉ nam của ông khi dẫn dắt CMV?

- Bạn có nghe về triết lý Kyosei chứ? Kyosei nghĩa là “Cùng sống và làm việc vì những điều tốt đẹp chung”. Đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh cũng như trong công tác xã hội của Canon từ những ngày đầu và đến tận bây giờ vẫn được vận dụng rất triệt để. Lấy đề tài môi trường làm ví dụ chẳng hạn. Chúng tôi chú trọng giảm thiểu tác động đến môi trường từ đầu vào của quy trình sản xuất khi sử dụng các nguyên liệu thân thiện môi trường đến đầu ra là những sản phẩm với những giải pháp, tính năng giúp người dùng giảm lãng phí trong in ấn, giảm lượng tiêu thụ giấy không cần thiết.

Hay ở khía cạnh phát triển xã hội bền vững (CSR) chúng tôi thường xuyên có những hoạt động thiện nguyện tại khắp các tỉnh thành của Việt Nam, xây dựng các lớp học mới cho trẻ em gặp nhiều khó khăn qua chiến dịch Help With Love (Canon - Vì thế hệ tương lai). Tính đến năm 2019, chúng tôi đã xây được hơn 70 lớp học, mang đến môi trường học tập an toàn hơn, chỉn chu hơn cho các em học sinh trên khắp Việt Nam. 

Hơn thế nữa, tinh thần Kyosei đã và đang được toàn bộ nhân viên của tập đoàn trên khắp thế giới áp dụng vào phương châm sống của riêng mình và tôi không phải là ngoại lệ. 

Cùng với phương châm đó, mục tiêu của tôi và cả những thành viên khác của Canon không bao giờ thay đổi, đó là luôn giới thiệu những sản phẩm và giải pháp doanh nghiệp trọn vẹn làm hài lòng khách hàng từ cá nhân cho đến doanh nghiệp.

* Ông đánh giá như thế nào hoạt động kinh doanh nói chung của các doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam?

- Tôi có thể nhận thấy sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt dành cho các thương hiệu Nhật Bản. Và đó là yếu tố tiên quyết giúp các doanh nghiệp Nhật đứng vững tại thị trường này. Đây có thể nói là kết quả đáng vui mừng cho sự cam kết và nỗ lực mang đến thị trường Việt Nam những sản phẩm tốt nhất từ Canon cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản thuộc rất nhiều lĩnh vực đa dạng khác.

Không những thế, chúng tôi tin rằng, ngoài việc kinh doanh thì những hoạt động hướng đến cộng đồng của chúng tôi nhằm chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng vững mạnh cũng được người Việt đón nhận và đánh giá cao, góp phần củng cố hơn nữa uy tín thương hiệu Nhật trong lòng người tiêu dùng Việt.

* Quay lại một chút về cuộc sống của ông ở Việt Nam, ông đánh giá văn hóa và con người ở đây như thế nào? Ông có thể chia sẻ một chút về dự định cá nhân trong tương lai?

- Cảm nhận đầu tiên của tôi về người Việt Nam là các bạn rất thân thiện, gần gũi. Tôi có thể dễ dàng nhận được sự trợ giúp khi ở bất cứ đâu, dù là đang trên phố, ở quán ăn hay trong siêu thị. Văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng có nhiều nét tương đồng nên tôi không nghĩ mình sẽ mất nhiều thời gian để làm quen với nhịp sống ở đây. Ngoài ra tôi cũng rất thích ẩm thực Việt, phở là món tôi từng ăn ở Nhật nhưng tại Việt Nam thì món này ngon hơn rất nhiều. Việt Nam cũng có rất nhiều loại trái cây mà tôi yêu thích.

Còn về dự định? Tôi sẽ học tiếng Việt [cười] và sẽ dành thời gian đi thăm quan các danh lam thắng cảnh ở đất nước xinh đẹp của các bạn. Nghĩ thôi tôi đã thấy háo hức rồi! [cười].

* Xin cảm ơn ông về chia sẻ thân mật.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.