MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những bước đi thiên tài của Tim Cook đã giúp Apple sống tốt và thậm chí là hùng mạnh hơn trong mùa dịch

Ngày đầu tiên của tháng 8, Apple chính thức giành lại vị trí đã để mất vào tay Saudi Aramco năm ngoái: công ty có trị giá vốn hóa số 1 thế giới. Ở mức 1,84 nghìn tỷ USD, Apple cũng là công ty công nghệ đầu tiên cán mốc 1,8 nghìn tỷ cũng gần như chắc chắn sẽ cán mốc 2 nghìn tỷ vào năm nay.

CÁCH ĐÂY 2 THÁNG

Cách đây chỉ vài tháng, vị thế của Apple tệ hơn rất nhiều. Công ty của Tim Cook vừa kịp bước qua Quý 1 mới những ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Bất chấp sự đón nhận ngoài mong đợi cho iPhone 11, doanh thu Apple trong quý 1 chỉ tăng vỏn vẹn 1%. Doanh thu iPhone, iPad và Mac đều cùng suy giảm. Ngay cả Apple Watch, sau nhiều quý tăng trưởng, cũng đã gặp khó khi các cửa hàng Apple Store bị buộc phải đóng cửa để phòng dịch.

Đáng lo ngại nhất, Tim Cook đã phải thực hiện một bước đi chưa từng có tiền lệ: không đưa ra dự đoán doanh thu cho quý 2. Tại thời điểm Apple công bố kết quả tài chính quý 1, Covid-19 vẫn đang hoành hành tại các thị trường chủ chốt của nhà Táo. Một tháng sau đó, bạo loạn sắc tộc bùng nổ tại khắp các thành phố lớn tại Mỹ, các cửa hàng Apple Store bị đập phá và cướp bóc.

Các nhà máy của Apple tại Trung Quốc phải đóng cửa từ quý 1, gây ảnh hưởng nặng nề tới nguồn cung cho quý 2. Trụ sở của Apple tại Mỹ bị đóng cửa cho đến tận tháng 5. Rõ ràng, vì Covid, vì bạo loạn, Apple có quyền được thất bại trong quý tài chính vừa qua. Sẽ chẳng có ai phàn nàn nếu iPhone, iPad và Mac tiếp tục lao dốc.

NHỮNG BƯỚC ĐI THIÊN TÀI CỦA TIM COOK

Nhưng mọi thứ đã diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn trái ngược. Vượt qua mọi nghịch cảnh, Apple vừa kết thúc quý 2 với kết quả tốt kỷ lục: doanh thu tăng 11% và lợi nhuận tăng 12,5% so với cùng kỳ 2019. Tất cả các mảng sản phẩm của nhà Táo đều tăng trương. Đằng sau thành công của Apple không gì khác ngoài những bước đi đúng đắn của Tim Cook:

Sau khi Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề cho Apple vào cuối quý 1, iPhone SE được tức tốc ra mắt vào giữa tháng 4 và lên kệ vào cuối tháng. Tuy chỉ có vỏn vẹn 2 tháng để cải thiện tình hình kinh doanh của Apple, iPhone SE đã nhanh chóng trở thành mẫu iPhone "hot" thứ 2 của Apple: số liệu Canalys cho biết mẫu iPhone giá mềm này chiếm 28% tổng lượng iPhone bán ra. 

Không mấy khó hiểu, một sản phẩm giá mềm như iPhone SE cũng trở thành lựa chọn tốt nhất của iFan trong lúc kinh tế thế giới khủng hoảng vì Covid. Bên cạnh iPhone SE, chiếc iPhone 11 vốn đã có giá khá mềm lại tiếp tục được giảm giá đáng kể, đặc biệt là tại Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy doanh số iPhone tại thị trường trọng yếu này đã tăng tới 35%, cho phép Apple trở thành nhà sản xuất duy nhất không bị thiệt hại doanh số trong quý vừa qua. 

Trong nhiều quý kinh doanh, Mac và iPad thường bị coi là "chuyện đã rồi" với doanh số nếu không giảm thì cũng chỉ tăng không đáng kể. Thực tế, đây cũng là tình trạng chung của thị trường PC toàn cầu.

Nhưng Covid-19 đã khiến cho nhu cầu làm việc tại nhà của người dùng gia tăng, và một kẻ khôn ngoan như Tim Cook hiển nhiên sẽ không bỏ lỡ cơ hội này. Trong tháng 3, Apple làm mới cả 2 dòng laptop chủ chốt của mình. MacBook Pro mới ra mắt, chính thức khép lại lịch sử đen tối của bàn phím "cánh bướm". Tương tự, MacBook Air cũng bắt đầu thời kỳ Retina sau hàng năm trời bị bỏ quên. Sự xuất hiện của 2 dòng sản phẩm mới rất được mong đợi đã giúp Mac tăng trưởng chóng mặt: 21% trong quý 2.

Không kém phần khôn ngoan là quyết định làm mới iPad Pro, dòng iPad cho người dùng làm việc. Sự xuất hiện của mẫu iPad này đã khiến cho nhiều người bất ngờ, bởi Apple hiện tại vẫn chưa kịp thiết kế thế hệ chip tiếp theo (A13X), thay vào đó chỉ cải thiện không đáng kể (A12Z). Để bù đắp cho thiếu hụt này, Apple vẫn biết thu hút sự chú ý bằng camera đôi, camera quét Lidar và bộ bàn phím Magic Keyboard cực kỳ đắt tiền. Các mẫu iPad cũ cũng liên tục được giảm giá. Kết quả là trong mùa dịch, iPad ghi nhận mức tăng 31%.

Thực tế, đây không phải là một bước đi mới mẻ: mảng dịch vụ (Apple TV+, Apple Music, Arcade, iCloud v…v…) vốn đã được Tim Cook đẩy mạnh suốt từ 2018 cho tới nay. Song, phải đến khi Covid-19 bùng nổ, lá bài này mới phát huy tác dụng ở mức tối đa: khi nhu cầu giải trí tại nhà gia tăng mạnh, Tim Cook cũng đã nhìn thấy cơ hội đẩy mạnh quảng bá cho các dịch vụ mác Táo. Rất nhiều các bước đi marketing khôn ngoan đã được thực hiện: tặng 50 USD trên Apple Card khi mua dịch vụ, cho xem miễn phí một số TV show hay mở chương trình dùng thử 4 tháng cho Apple Music.

Kết quả là hết quý 2, số lượt đăng ký các dịch vụ của Táo cũng đã lên đến con số 550 triệu. Kết thúc quý 2, mảng dịch vụ đem về cho Táo 13,1 tỷ USD, tiếp tục là nguồn thu quan trọng thứ hai chỉ sau iPhone.

KHÔNG THỂ QUẬT NGÃ

Mọi năm, quý 2 thường là quý có kết quả kinh doanh kém cỏi nhất của Apple. Năm nay, công ty của Tim Cook còn phải chống chọi với vô vàn khó khăn của ngoại cảnh. Ấy thế mà Apple vẫn vượt lên tất cả, đem về khoản lợi nhuận cao hơn cả Samsung và Huawei… cộng lại.

Bởi thế, chẳng có gì khó hiểu khi Phố Wall "phát cuồng" vì Apple. Trong một quý có lẽ là khó khăn nhất lịch sử, những chiến lược thiên tài của Tim Cook đã biến nghịch cảnh thành kỷ lục doanh thu. Những khó khăn rồi cũng sẽ qua đi, iPhone 12 rồi sẽ ra mắt trong vài tháng nữa… Tương lai vô cùng tươi sáng vẫn đang ở phía trước Apple.

Theo Trí Thức Trẻ



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.