MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 câu hỏi tuyển dụng người mới của Jeff Bezos: Rất đơn giản nhưng không dễ trả lời đúng

Tỷ phú Jeff Bezos là người đứng đầu trong danh sách 100 CEO xuất sắc nhất thế giới do Tạp chí Harvard Business Review bầu chọn. CEO của Amazon rất khắt khe khi tuyển dụng nhân sự mới. Bộ 3 câu hỏi "không được phép thiếu" trong các cuộc phỏng vấn ở Amazon là lời giải thích cho sự thành công của ông.

Để có được một công việc tại Amazon, một bản lý lịch ấn tượng là chưa đủ. Ngay trong những năm đầu thành lập, khi nhà bán lẻ trực tuyến chỉ có 2.100 nhân viên, người sáng lập kiêm CEO Jeff Bezos đã rất khó tính trong việc tuyển dụng để chọn ra những nhân viên giỏi nhất có thể.

Trên thực tế, theo Nicholas Lovejoy, người gia nhập công ty với tư cách là nhân viên thứ 5 vào năm 1995, Bezos sẽ trực tiếp tiến hành phỏng vấn từng ứng viên. Tuy nhiên, hiện nay, do lịch trình bận rộn và sự phát triển mạnh mẽ của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos đã không còn có thể gặp mặt từng ứng viên như tước. Tuy nhiên, trong bức thử gửi cổ đông năm 1998, ông đã vạch ra 3 câu hỏi trọng tâm để các nhà lãnh đạo của Amazon cân nhắc trước khi tuyển dụng người mới. 

“Một trong những phương châm của Jeff Bezos là mỗi lần chúng tôi tuyển dụng một ai đó, người đó sẽ nâng mức tiêu chuẩn cho những đợt tuyển dụng sau”, Lovejoy nói trong một buổi phỏng vấn với Wired năm 1999.

Dù được viết cách đây 22 năm, nhưng đây thực sự là bộ 3 câu hỏi "đắt giá" mà mọi nhà tuyển dụng và ứng viên đều nên suy nghĩ trước bất kỳ cuộc phỏng vấn tuyển dụng nào:

1. Bạn sẽ ngưỡng mộ người này chứ?

“Nếu bạn nghĩ về những người bạn ngưỡng mộ trong cuộc đời của mình, họ có thể là những người bạn có thể học hỏi hoặc lấy làm tấm gương”, Bezos viết trong bức thư và nói thêm rằng ông luôn cố gắng chỉ làm việc với những người anh ấy ngưỡng mộ.

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên từ chính tỷ phú Amazon: "Tôi đã phỏng vấn hàng trăm người trong suốt sự nghiệp của mình và hai đặc điểm đáng ngưỡng mộ mà tôi luôn tìm kiếm là tính chính trực và khả năng lãnh đạo.

Tôi làm điều này bằng cách yêu cầu họ mô tả khoảng thời gian mà họ đã phải giải quyết một tình huống khó khăn. Về cơ bản tôi muốn biết: Họ có khả năng ngoại giao không? Ý định của họ là gì? Họ có tin cậy hay không? Quá trình suy nghĩ của họ nói lên con người họ như thế nào?".

2. Liệu ứng cử viên này của giúp hiệu suất làm việc nhóm tăng lên không?

Vấn đề là, các nhà quản lý tuyển dụng có thể khó biết được liệu một ứng viên sau khi được tuyển dụng có tiếp tục gắn bó và mong muốn phát triển cùng công ty trong nhiều năm tới hay không.

“Suy nghĩ dài hạn là giá trị cốt lõi được củng cố trong lịch sử của Amazon kể từ khi thành lập,” theo blog Amazon’s Day One. (Và đúng là như vậy: Một số lĩnh vực kinh doanh thành công nhất của Amazon, như Amazon Prime và Amazon Web Services, đã ra mắt nhiều năm trước.)

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên: Tỷ phú Bezos luôn hỏi các ứng viên rằng họ hình dung về công ty như thế nào trong 5 năm tới. Nếu câu trả lời của họ thể hiện rằng những gì công ty đạt được ở hiện tại là quá cao và tốt rồi thì đây sẽ không phải ứng cử viên được lựa chọn.

Trước cuộc phỏng vấn của bạn, hãy nghiên cứu các giá trị của công ty và chuẩn bị để nói về cách bạn có kế hoạch vượt qua kỳ vọng và mục tiêu khi công ty phát triển.

3. Người này có thể trở thành siêu sao ở phương diện nào?

Ngoài kỹ năng và kinh nghiệm của họ, Bezos cho biết điều quan trọng là phải xem xét tài năng cá nhân của ứng viên. Các nhân viên siêu sao cũng có thể là những người láu cá, cấp tiến và một chút nổi loạn - và mặc dù những kiểu này có thể “hơi khó chịu” và “không phải lúc nào cũng dễ hòa đồng nhất”. Tuy nhiên, những người như vậy lại là những người có tư duy đổi mới.

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên: Có các hoạt động ngoại khóa, sở thích kỳ quặc và các kỹ năng độc đáo không liên quan đến công việc sẽ mang lại lợi thế không ngờ cho bạn bởi những trải nghiệm đó cho thấy bạn có thể đưa ra những quan điểm khác nhau. Hãy đưa những điều này vào sơ yếu lý lịch của bạn và trình bày chúng trong buổi phỏng vấn.

“Tôi cũng thích nghe những câu chuyện về cách một ứng viên thực hiện thành công một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề hoặc về cách họ đã đóng góp vào văn hóa công ty theo cách giúp làm cho nơi làm việc trở nên vui vẻ và thú vị hơn”, tỷ phú Bezos chia sẻ.

*Bài viết là chia sẻ của Tom Popomaronis, chuyên gia về lãnh đạo và phó chủ tịch về đổi mới tại Massive Alliance đồng thời là cây bút kỳ cựu trên Forbes, Fast Company, Inc. và Washington Post. Năm 2014, Tom được Tạp chí Kinh doanh Baltimore vinh danh trong danh sách “40 Under 40”

Theo Tổ quốc



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.