MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 câu hỏi tuyển dụng người mới của Jeff Bezos: Rất đơn giản nhưng không dễ trả lời đúng

Tỷ phú Jeff Bezos là người đứng đầu trong danh sách 100 CEO xuất sắc nhất thế giới do Tạp chí Harvard Business Review bầu chọn. CEO của Amazon rất khắt khe khi tuyển dụng nhân sự mới. Bộ 3 câu hỏi "không được phép thiếu" trong các cuộc phỏng vấn ở Amazon là lời giải thích cho sự thành công của ông.

Để có được một công việc tại Amazon, một bản lý lịch ấn tượng là chưa đủ. Ngay trong những năm đầu thành lập, khi nhà bán lẻ trực tuyến chỉ có 2.100 nhân viên, người sáng lập kiêm CEO Jeff Bezos đã rất khó tính trong việc tuyển dụng để chọn ra những nhân viên giỏi nhất có thể.

Trên thực tế, theo Nicholas Lovejoy, người gia nhập công ty với tư cách là nhân viên thứ 5 vào năm 1995, Bezos sẽ trực tiếp tiến hành phỏng vấn từng ứng viên. Tuy nhiên, hiện nay, do lịch trình bận rộn và sự phát triển mạnh mẽ của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos đã không còn có thể gặp mặt từng ứng viên như tước. Tuy nhiên, trong bức thử gửi cổ đông năm 1998, ông đã vạch ra 3 câu hỏi trọng tâm để các nhà lãnh đạo của Amazon cân nhắc trước khi tuyển dụng người mới. 

“Một trong những phương châm của Jeff Bezos là mỗi lần chúng tôi tuyển dụng một ai đó, người đó sẽ nâng mức tiêu chuẩn cho những đợt tuyển dụng sau”, Lovejoy nói trong một buổi phỏng vấn với Wired năm 1999.

Dù được viết cách đây 22 năm, nhưng đây thực sự là bộ 3 câu hỏi "đắt giá" mà mọi nhà tuyển dụng và ứng viên đều nên suy nghĩ trước bất kỳ cuộc phỏng vấn tuyển dụng nào:

1. Bạn sẽ ngưỡng mộ người này chứ?

“Nếu bạn nghĩ về những người bạn ngưỡng mộ trong cuộc đời của mình, họ có thể là những người bạn có thể học hỏi hoặc lấy làm tấm gương”, Bezos viết trong bức thư và nói thêm rằng ông luôn cố gắng chỉ làm việc với những người anh ấy ngưỡng mộ.

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên từ chính tỷ phú Amazon: "Tôi đã phỏng vấn hàng trăm người trong suốt sự nghiệp của mình và hai đặc điểm đáng ngưỡng mộ mà tôi luôn tìm kiếm là tính chính trực và khả năng lãnh đạo.

Tôi làm điều này bằng cách yêu cầu họ mô tả khoảng thời gian mà họ đã phải giải quyết một tình huống khó khăn. Về cơ bản tôi muốn biết: Họ có khả năng ngoại giao không? Ý định của họ là gì? Họ có tin cậy hay không? Quá trình suy nghĩ của họ nói lên con người họ như thế nào?".

2. Liệu ứng cử viên này của giúp hiệu suất làm việc nhóm tăng lên không?

Vấn đề là, các nhà quản lý tuyển dụng có thể khó biết được liệu một ứng viên sau khi được tuyển dụng có tiếp tục gắn bó và mong muốn phát triển cùng công ty trong nhiều năm tới hay không.

“Suy nghĩ dài hạn là giá trị cốt lõi được củng cố trong lịch sử của Amazon kể từ khi thành lập,” theo blog Amazon’s Day One. (Và đúng là như vậy: Một số lĩnh vực kinh doanh thành công nhất của Amazon, như Amazon Prime và Amazon Web Services, đã ra mắt nhiều năm trước.)

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên: Tỷ phú Bezos luôn hỏi các ứng viên rằng họ hình dung về công ty như thế nào trong 5 năm tới. Nếu câu trả lời của họ thể hiện rằng những gì công ty đạt được ở hiện tại là quá cao và tốt rồi thì đây sẽ không phải ứng cử viên được lựa chọn.

Trước cuộc phỏng vấn của bạn, hãy nghiên cứu các giá trị của công ty và chuẩn bị để nói về cách bạn có kế hoạch vượt qua kỳ vọng và mục tiêu khi công ty phát triển.

3. Người này có thể trở thành siêu sao ở phương diện nào?

Ngoài kỹ năng và kinh nghiệm của họ, Bezos cho biết điều quan trọng là phải xem xét tài năng cá nhân của ứng viên. Các nhân viên siêu sao cũng có thể là những người láu cá, cấp tiến và một chút nổi loạn - và mặc dù những kiểu này có thể “hơi khó chịu” và “không phải lúc nào cũng dễ hòa đồng nhất”. Tuy nhiên, những người như vậy lại là những người có tư duy đổi mới.

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên: Có các hoạt động ngoại khóa, sở thích kỳ quặc và các kỹ năng độc đáo không liên quan đến công việc sẽ mang lại lợi thế không ngờ cho bạn bởi những trải nghiệm đó cho thấy bạn có thể đưa ra những quan điểm khác nhau. Hãy đưa những điều này vào sơ yếu lý lịch của bạn và trình bày chúng trong buổi phỏng vấn.

“Tôi cũng thích nghe những câu chuyện về cách một ứng viên thực hiện thành công một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề hoặc về cách họ đã đóng góp vào văn hóa công ty theo cách giúp làm cho nơi làm việc trở nên vui vẻ và thú vị hơn”, tỷ phú Bezos chia sẻ.

*Bài viết là chia sẻ của Tom Popomaronis, chuyên gia về lãnh đạo và phó chủ tịch về đổi mới tại Massive Alliance đồng thời là cây bút kỳ cựu trên Forbes, Fast Company, Inc. và Washington Post. Năm 2014, Tom được Tạp chí Kinh doanh Baltimore vinh danh trong danh sách “40 Under 40”

Theo Tổ quốc



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.