MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ: Những sinh viên ngoại hình đẹp, hấp dẫn thường có điểm số cao hơn người bình thường

"Giữa hai học sinh cùng đến hỏi bài, thì giáo viên thường dành nhiều thời gian cho học sinh có ngoại hình thu hút hơn một cách vô thức. Và kết quả là học sinh đó học được nhiều hơn, tương tác với giáo viên nhiều hơn, chẳng có lẽ nào lại không được điểm cao."

Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ: Những sinh viên ngoại hình đẹp, hấp dẫn thường có điểm số cao hơn người bình thường
 
Ai cũng cho rằng cuộc sống sẽ dễ dàng hơn cho những người có ngoại hình ưa nhìn. Dù có muốn hay không thì chẳng phải bạn đã nghe được hàng tá những câu chuyện chứng minh ngoại hình là có ảnh hưởng đến rất nhiều thứ trong cuộc sống?

Nhưng liệu chúng ta có thể lạc quan rằng điểm số chỉ phản ánh sự thể hiện tốt hay kém, hay hoặc dở của học sinh tại trường học, chứ chẳng "dính dáng" gì đến ngoại hình phải không?

Rất tiếc, câu trả lời là "Không", ít nhất là đối với sinh viên đại học, theo trên một nghiên cứu được thực hiện bởi hai nhà kinh tế tại ĐH Metropolitan, Denver (Hoa Kỳ).

Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ: Những sinh viên ngoại hình đẹp, hấp dẫn thường có điểm số cao hơn người bình thường - Ảnh 1.
 

 

Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ: Những sinh viên ngoại hình đẹp, hấp dẫn thường có điểm số cao hơn người bình thường - Ảnh 2.
 
 

Cụ thể, 2 chuyên gia Rey Hernández-Julián và Christina Peters đã nhận thấy giữa các học sinh có cùng trình độ và tài năng, thì những người có hình ngoại hấp dẫn sẽ có xu hứng nhận được điểm tốt, bất kể giáo viên là nam hay nữ.

Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở học sinh nữ hơn. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu không tìm thấy một mối liên hệ đáng kể nào giữa điểm và mức độ hấp dẫn ở sinh viên nam - trừ khi họ so sánh giữa sinh viên học trực tiếp tại trường với khóa học online.

Nghiên cứu được tiến hành như sau: 2 chuyên gia sử dụng dữ liệu bao gồm ảnh thẻ và tất cả các điểm kiểm tra của hơn 77.000 sinh viên từ năm 2006 đến 2011. Đồng thời, có 37 người tham gia (không phải là học sinh, cũng không là giáo viên) giúp các nhà nghiên cứu xếp hạng mức độ thu hút của các bức ảnh từ 1 đến 10.

Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ: Những sinh viên ngoại hình đẹp, hấp dẫn thường có điểm số cao hơn người bình thường - Ảnh 3.
 

Họ chia thành ảnh thành 3 nhóm: nhóm kém thu hút (1), nhóm trung bình (2), nhóm thu hút hơn nhất (3).

Kết quả: đối với nhóm (3), gần như là không có sự ảnh hưởng nào của ngoại hình đến điểm số. Nhưng nhóm (1) và (2) thì khác. Sự chênh lệch giữa điểm trung bình của nhóm một thấp hơn nhóm hai vào khoảng 0,067 điểm. Riêng với học sinh nữ, con số này còn lên đến 0,14.

*Lưu ý: Điểm ở đây là điểm trung bình, xếp theo thang cao nhất là 4.

Mặt khác, khi các nhà nghiên cứu khảo sát điểm trên các khóa học online thì không có hiện tượng này. Chứng tỏ sự hơn kém điểm giữa nhóm học ưa nhìn và kém ưa nhìn chỉ xảy ra khi có sự tương tác trực tiếp giữa học sinh và giáo viên.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng kết quả trên không hẳn đã thể hiện rằng giáo viên thiên vị học sinh này hay học sinh kia chỉ vì ngoại hình. Và điểm cao không phản ánh một ngoại hình đẹp mà là một kết quả của sự học tập chủ động.

Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ: Những sinh viên ngoại hình đẹp, hấp dẫn thường có điểm số cao hơn người bình thường - Ảnh 4.
 

Nhà nghiên cứu Hernández-Julián đã đưa ra một lời giải thích sâu hơn như sau: "Giữa hai học sinh cùng đến hỏi bài, thì giáo viên thường dành nhiều thời gian cho học sinh có ngoại hình thu hút hơn một cách vô thức. Và kết quả là học sinh đó học được nhiều hơn, tương tác với giáo viên nhiều hơn, chẳng có lẽ nào lại không được điểm cao."

Như vậy, trong trường hợp này, ngoại hình là một yếu tố làm tăng năng suất cho học sinh đó. Ngoài ra, cũng có thể giải thích rằng, học sinh có ngoại hình ưa nhìn sẽ tự tin hơn khi thuyết trình, bàn luận, nêu ý kiến trong lớp học - những điểm quan trọng đối với môi trường đại học.

Hernández-Julián và Peters không phải là những người duy nhất từng đặt ra giả thiết về mối liên hệ này. Cuốn sách "Physical Attractiveness and the Accumulation of Social and Human Capital in Adolescence and Young Adulthood" của Wiley-Blackwell cũng đề cập đến nó, rằng những học sinh có ngoại hình thu hút thì dễ dàng tốt nghiệp đại học hơn những học sinh có ngoại hình trung bình hoặc kém thu hút.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng có được điểm cao là nhờ vào quá trình học tập thực sự chăm chỉ và tâm huyết của các học sinh. Nhưng dù vậy, "yếu tố ngoại hình vẫn có ảnh hưởng" - trích lời Peters.

Theo Cafebiz



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.