MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Introvert or Extrovert - Bạn có biết bản thân mình hướng nội hay hướng ngoại?

Trước giờ khi nhắc đến hướng nội, bạn thường nghĩ đến những người trầm tính, ít nói, còn hướng ngoại là những người thân thiện và rất giỏi giao tiếp. Đó là quan niệm rất phổ biến nhưng chưa hoàn toàn đúng. Vậy thế nào để nhận định được bản thân là người sống hướng ngoại hay hướng nội, Coach Danny Võ sẽ cho chúng ta một vài ý kiến trong bài viết sau đây!

Chắc hẳn ít nhất một lần trong đời, bạn đã từng hỏi bản thân rằng: “Tôi là người hướng nội hay hướng ngoại?”. Ngay sau đó, có lẽ bạn đã viết những suy nghĩ của mình vào ô tìm kiếm của “bác Gồ” quen thuộc và bấm vào trang Wikipedia rất được nhiều người tin tưởng về nguồn thông tin. Một loạt thông tin được liệt kê và tôi đã ghi sẵn giúp bạn rồi đây: “Hướng nội được hiểu một cách đơn giản là kiểu người thích dành thời gian ở một mình, thiên về suy nghĩ nhiều hơn nói, hiếm khi tham gia các hoạt động xã hội. Còn hướng ngoại là những người thích đám đông, ưa giao tiếp”. Vậy là bạn hay tôi đều đã xác định được khuynh hướng của bản thân. Riêng tôi - theo định nghĩa này - là một người “cực kỳ” hướng ngoại.

Cuộc đời này vốn dĩ có muôn vàn những điều thú vị được tạo ra từ những góc nhìn khác nhau. Chỉ cần chuyển đổi tiếp cận thì bạn sẽ có một góc nhìn khác. Theo định nghĩa của “Danny Pedia”, thì tôi lại là một người hướng nội. Chắc chắn rằng bạn đang “mắt chữ O mồm chữ A”, vì ở một trạng thái khác thì tôi đã là một người khác, đó cũng là một góc nhìn mới lạ về bản thân.

Với tôi (hoặc là tôi đã được nghe loáng thoáng ở đâu đó) rằng: Người hướng nội là những người có thể tự tái tạo lại năng lượng của bản thân, điều này đồng nghĩa người hướng ngoại cần “hấp thụ” nguồn năng lượng của những người xung quanh. Nghe thật mới lạ phải không nào? Nếu ngẫm đi ngẫm lại, bạn sẽ thấy điều này vô cùng hợp lý và khi đối diện với chính mình, bạn sẽ biết được: Mình là ai?

Áp lực là điều luôn hiện hữu trong cuộc sống này, từng phút, từng giây, khi xuất hiện rõ ràng, khi lờ mờ như tấm kính cửa sổ còn đọng lại những giọt mưa. Cách giải tỏa áp lực phổ biến và hiệu quả nhất là than vãn “kể khổ” - với đồng nghiệp, với bạn bè, và với người thân. Tôi - người hướng nội - chọn “than với chính mình” qua một vài hình thức:

[SONGS] Nghe nhạc - người ta hay nói âm nhạc là con đường ngắn nhất chạm đến cảm xúc của người nghe. Tôi còn biết âm nhạc cũng được dùng đến như một phương pháp trị liệu tâm lý. Hằng đêm tôi thường để “phần hồn” của mình hoà vào giai điệu trữ tình, da diết của những bản nhạc buồn như: “Tình nồng” (Lân Nhã), “Để nhớ một thời ta đã yêu” (Lệ Quyên),…hoặc có khi nghe Podcast của chính mình. Đôi lúc, có vài giọt nước mắt đã lặng lẽ rơi trong vô thức. Bạn được quyền! Quyền sống cho cảm xúc của chính mình, quyền được buông bỏ “chiếc mặt nạ” đã đeo cả ngày quá lâu và quá nặng. 

[TRAVELLING] Đi đâu đó - “Đi để trở về” là một bài hát khá thú vị - chính bởi vì cái tên của nó có cả 2 hành động trái ngược với nhau. Nếu cảm thấy ngột ngạt, hãy cứ soạn vài bộ đồ rồi xách ba lô lên mà đi. Đi đâu cũng được, gần cũng được, xa cũng được, trong nước cũng được, ngoài nước cũng được. Đi để  nhìn ngắm cảnh vật, để trải nghiệm các khoảnh khắc thú vị, để tiếp xúc nhiều người và lắng nghe những điều mới lạ. Tôi tin rằng khi bạn đi với chiếc ba lô đựng quần áo và vật dụng, thì khi về cuộc sống sẽ tặng bạn một chiếc ba lô chứa đầy những trải nghiệm - hành trang quý báu mà bạn cần phải nâng niu và trân trọng.

[READING] Đọc sách - Ai cũng nói với nhau rằng “sách là kho tàng kiến thức”, nhưng có mấy ai bảo “sách cũng là liều thuốc dành cho tâm hồn”. Tôi luôn dành ra 30 phút - 1 tiếng trước khi ngủ để đọc xem thế giới này có biết bao điều thú vị ta chưa từng khám phá, biết bao góc nhìn ta chưa từng thấy được, biết bao sự việc ta chưa từng hiểu thấu. Điều quan trọng, đọc sách giúp con người bạn “đằm” lại, giúp bạn có được vốn sống và ngôn từ phong phú, từ đó bạn sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp của mình một cách lưu loát hơn.

[EMOTIONAL DIARY] Viết nhật ký - Nghe có vẻ hơi “sến” một tí, nhưng cách này thật sự hiệu quả, vì khi bạn viết xuống những câu chuyện, sự việc đã xảy ra ngày hôm nay, cũng là lúc bạn đang cho bản thân một cơ hội để nhìn lại một ngày đã qua. Thay vì nhìn mình trong gương, hãy soi mình qua tấm kính của màn hình laptop, thay vì trò chuyện với người khác, hãy đối thoại với chính mình. Những trăn trở, dằn vặt, đau đớn, tổn thương cứ theo những dòng chữ mà “tẩu thoát” ra bên ngoài. Đây cũng là lúc nhìn lại những chuyện đã qua, gửi lời xin lỗi đến ai đó nếu vô tình làm họ buồn, nói lời cảm ơn cuộc đời đã tạo nên tôi của ngày hôm nay.

[SHOPPING] Đi mua sắm - Việc thỉnh thoảng tự thưởng một món quà là một điều cần thiết, vì bản thân đôi lúc cũng cần được “nuông chiều”. Mua sắm ở đây không phải là một điều gì đó quá xa xỉ, đôi khi chỉ đơn giản bằng việc uống cạn một ly trà yêu thích, một tách cà phê pha lạnh từ những hạt cà phê ở nhiều quốc gia khác nhau, hay trải nghiệm thú vị bằng một vé trở về tuổi thơ với que kem ống đậu xanh. Thế đấy, hãy làm những điều mà ngay tại khoảnh khắc này - bạn muốn, bạn khát khao, bạn thèm thuồng được làm, thậm chí có một chút trẻ con, một chút điên rồ nhưng bạn lại được thỏa mãn niềm riêng của mình.

[SPORT] Chơi thể thao - Mọi người hay nói “Tiền là tất cả”. Nhưng chúng ta quên rằng “Có sức khoẻ mới có tất cả”. Chơi thể thao là cách tốt nhất giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực - nguồn năng lượng bị hấp thụ theo cách ta không mong muốn - qua những giọt mồ hôi. Bạn có thể chạy bộ, chơi đá banh, bơi lội, cầu lông, riêng tôi - đã qua độ tuổi tứ tuần - chọn yoga là bộ môn ưa thích. Bộ môn này giúp bạn cảm nhận được từng chuyển động của cơ thể, cảm nhận được hơi thở, cảm nhận được nhịp tim, để rồi từ đó, lòng bạn sẽ dịu lại sau những thổn thức, tâm sẽ tĩnh lại sau những biến động. Hãy “kích hoạt” 5 giác quan, hãy hít khí trời, ngửi mùi cỏ cây hoa lá, hãy lắng nghe tiếng chim hót hay bản nhạc “Canon in D” của Johann Pachelbel, hãy nhìn vào lòng mình để hiểu mình cần gì, hãy nếm hương vị ngọt ngào của cuộc sống vào mỗi buổi sáng, hãy cảm nhận sự ấm áp từ những tia nắng mặt trời đang len lỏi vào từng tế bào, hãy đón ngày mới bằng nguồn năng lượng tràn đầy, như chiếc điện thoại đã được nạp 100% pin.

Bạn thấy đấy! Bản thân chữ “STRESS” đã bao hàm cả những phương pháp để giải toả nó thì tại sao bản thân bạn lại không thể tự tái tạo? Tôi tin rằng bạn sẽ đủ năng lượng để làm điều đó - nếu bạn cũng tin vào chính mình. Hãy là Phượng Hoàng - đủ bản lĩnh, đủ mạnh mẽ để hồi sinh từ đống tro tàn!

DANNY VÕ - Executive Communication Coach

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.