MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Món ăn ngày Tết và ý nghĩa mang tính biểu tượng

Khi những món ăn truyền thống ngày Tết của Việt Nam đã khá quen thuộc, hãy cùng bước chân sang những nước láng giềng để xem họ 'ăn' Tết như thế nào nhé.

TRUNG QUỐC 

Cũng như các ngày lễ như Chúa Ba ngôi, chủ nhật Phục sinh và lễ Diwali, các loại thực phẩm được dùng trong truyền thống Tết Nguyên đán của Trung Quốc giữ một vị trí biểu tượng (chưa kể là ngon) trong văn hóa. Chẳng hạn như cá, trái cây và sủi cảo không chỉ là đồ ăn nhẹ; chúng là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng. Việc thưởng thức những món này được cho là sẽ rước may mắn và thịnh vượng vào nhà trong những ngày sắp tới.

Thực sự có một số lớp biểu tượng khi nói đến các món ăn “may mắn” cho Tết, chẳng hạn như tên món ăn nghe như thế nào khi được nói to, cách chế biến và phục vụ có thể làm bữa ăn thêm ý nghĩa.Tất cả càng làm nên điều đặc biệt. Cũng cần biết rằng những vùng miền Trung Quốc lại có những phong tục khác nhau. Nói không xa, tại Việt Nam món ăn Tết ba miền Bắc Trung Nam đều có sự khác biệt. Điều đó có nghĩa là một truyền thống thống nhất mà tất cả mọi người đều tôn vinh là rất hiếm. Và cũng giống như truyền thống Giáng sinh khác nhau tùy theo cách từng gia đình tổ chức, mỗi lễ kỷ niệm Tết âm lịch là duy nhất - có nghĩa là bạn có thể không có tất cả các món ăn này trên bàn của mỗi gia đình, nhưng bạn có thể sẽ gặp một số món ăn khác. 

Cá nguyên con

Theo Kian Lam Kho, đầu bếp và tác giả “Phoenix Claws and Jade Trees: Essential Techniques of Authentic Chinese Cooking” cá là một trong những món ăn biểu tượng quan trọng nhất cho Tết ở Trung Quốc. Đồng thời, bạn sẽ thấy món cá xuất hiện nhiều nhất trong mỗi bữa ăn ngày lễ. Đây là một ví dụ trong đó hai từ có hai ký tự khác nhau, nhưng được phát âm giống nhau.

“Cách phát âm từ `cá' trong tiếng Quan Thoại và nhiều phương ngữ khác là `yú' cũng giống như cách phát âm của từ `dồi dào'“, Kho tiếp tục. “Ý nghĩa của món ăn này là mỗi năm, bạn sẽ muốn có một lượng thực phẩm hoặc của cải dồi dào, để bạn có nó còn lại cho năm sau.” Do đó, theo phong tục, người Trung Quốc thường dọn một con cá vào cuối bữa ăn tối của năm mới, tượng trưng cho mong ước về sự dồi dào trong năm sắp đến. Để tăng thêm tính biểu tượng, cá được giữ nguyên con, có đủ đầu và đuôi, tượng trưng cho sự khởi đầu và kết thúc tốt đẹp cho những tháng tiếp theo.

Quýt và cam

Quýt là loại trái cây truyền thống nhất để làm đẹp bàn ăn, mặc dù bạn có thể sẽ thấy cam và các loại trái cây họ cam quýt khác. Ban đầu là một truyền thống của người Quảng Đông, đây là một ví dụ khác của từ đồng âm liên quan đến may mắn: Từ quýt là `chéng/chnng', phát âm giống như một từ `may mắn'. Chúng được phục vụ vào cuối bữa ăn, và cũng thường được dùng làm quà biếu khi bạn đi thăm viếng họ hàng để mang lại may mắn và hạnh phúc cả năm. Chưa kể, sắc vàng còn là biểu tượng của sự thịnh vượng.

Sủi cảo

Sủi cảo được cho là có hình dáng giống thỏi vàng và bạc - vốn được dùng làm tiền trong thời cổ đại. Món ăn này đại diện cho sự thịnh vượng. Ăn bánh nghĩa là bạn có tất cả số tiền này mà bạn đang thưởng thức. Vỏ bánh có màu trắng gắn liền với thỏi bạc, một thứ mà mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. Một đồng xu vàng sẽ được đặt vào một trong những chiếc bánh để vị khách may mắn tìm thấy. Những chiếc bánh này cũng biểu thị cho sự đoàn tụ vì hầu hết các gia đình đều dành thời gian giao thừa để cùng nhau chuẩn bị trước khi ăn vào lúc nửa đêm.

Bánh có thể được làm với thịt lợn hoặc thịt bò xay và luôn có rau, chẳng hạn như măng, cải thảo và hành lá. Theo tổ chức du lịch China Highlights, một số người tin rằng phần nhân bánh mang hàm ý may mắn nhất định, bắp cải và củ cải ăn vào đêm giao thừa mang lại điềm báo tốt cho làn da và tâm trạng. Tuy nhiên,  bạn không nên ăn sủi cảo nhân dưa cải ngâm chua vì nó ám chỉ một tương lai u ám, nghèo khó và khó khăn. 

HÀN QUỐC

Ở Hàn Quốc, ngày Tết được gọi là Seollal. Tết Nguyên đán là một trong hai ngày lễ lớn nhất của người Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp đóng cửa trong thời gian này và nhân viên được nghỉ phép có lương để gia đình có thể đi du lịch cùng nhau. Mọi người được nghỉ trong dịp này sẽ về thăm gia đình, họ hàng trên khắp cả nước. Và đối với nhiều người Hàn Quốc, một phần quan trọng khác là chuẩn bị lễ Jesa, trong đó sẽ có một bàn với đầy thức ăn để cúng tổ tiên. Đây là thời gian để quây quần với các thành viên trong gia đình, bày tỏ lòng kính trọng với ông bà tổ tiên và thưởng thức những món ăn được chế biến đặc biệt cho dịp này. 

Súp bánh gạo

Người Hàn Quốc thường làm món súp bánh gạo (ddeokguk) để phục vụ gia đình và bạn bè đến thăm. Các vùng khác nhau có các công thức nấu ăn khác nhau và đây là món ăn truyền thống và phổ biến nhất trong năm mới của Hàn Quốc. Ăn một chén súp bánh gạo vào ngày Tết tượng trưng cho sức khỏe dồi dào, sống lâu và trẻ thêm một tuổi. Càng lớn tuổi, nghĩa là bạn càng đã ăn nhiều ddeokguk trong đời. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu ai đó hỏi đùa “Bạn đã ăn bao nhiêu bát ddeokguk (tteokguk)?” vì họ chỉ muốn tìm hiểu xem bạn bao nhiêu tuổi. 

Nước dùng màu trắng đại diện cho sự tinh khiết, những lát bánh gạo hình tròn giống như đồng xu để biểu thị sự giàu có và thịnh vượng, lá kim (rong biển) và trứng nấu chín được dùng trong lễ Seollal cũng giống như gà tây được ăn vào lễ Tạ ơn ở phương Tây. Người ở miền Bắc Hàn Quốc Ddeokguk hay sử dụng thịt bò để nấu nước dùng, trong khi những bà mẹ miền Nam thường sử dụng hàu. Nhưng, bất kể công thức nào được sử dụng, một khi món ăn được mọi người thưởng thức, có nghĩa là thêm một năm vào số tuổi của họ.

Một số gia đình sẽ làm manduguk thay vì ddeokguk. Cũng là một loại súp, nhưng thay vì bánh gạo, người ta dùng bánh bao. Bánh được làm bằng bột gạo nếp. Hàn Quốc có hơn một trăm loại bánh gạo khác nhau và mọi người ăn chúng quanh năm, nhưng đặc biệt nhiều trong lễ cưới và các ngày lễ lớn.

Nước gạo Sikhye 

Sikhye là một thức uống có vị ngọt truyền thống của Hàn Quốc, thường được dùng như một món tráng miệng. Nó được làm bằng cách đổ mạch nha lên gạo nấu chín. Chất lỏng sau đó được loại bỏ cẩn thận, chỉ để lại những phần thô hơn. Những phần này sau đó được đun sôi cho đến khi thức uống đủ ngọt. Sikhye thường được uống vào cuối bữa ăn, vì được cho là giúp tiêu hóa. Nhiều người rất thích hương vị ngọt ngào vừa phải và mùi lúa mạch độc đáo của sikhye, đặc biệt là vị cơm mềm tan và trôi vào bên trong miệng.  

PHILLIPINES

Mối quan hệ Trung Quốc và Philippines đã trở lại bình thường ngay cả trước khi thực dân Tây Ban Nha đến vào năm 1521. Các thương nhân từ các tỉnh miền nam Trung Quốc đã trao đổi hàng hóa như lụa, đồ sứ, chuỗi hạt và thủy tinh màu cho người Philippines. Hầu hết các thương nhân cuối cùng đã định cư và ảnh hưởng đến văn hóa và ẩm thực địa phương. Trên thực tế, Binondo, Manila thường được biết đến là khu phố Tàu lâu đời nhất thế giới được thành lập vào năm 1594. Các món ăn Trung Quốc như pancit, lumpia, và siomai đã xâm nhập vào gian bếp của người Philippines và dần trở thành những món được yêu thích - kể cả tikoy.

Tikoy

Tikoy thực ra là từ `ti-ke' được Philippines hóa, có nghĩa là “bánh ngọt” trong phương ngữ Hokkien, ngôn ngữ được cộng đồng người Hoa gốc Philippines sử dụng nhiều nhất. Phương ngữ này cũng được sử dụng bởi những người sống ở phía Đông Nam của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Tikoy còn được gọi là “nian gao” trong tiếng Quan Thoại - phương ngữ được sử dụng rộng rãi nhất ở Trung Quốc. Nó được dịch là “bánh năm mới” hoặc “năm tốt hơn”, hứa hẹn một năm tốt hơn ở phía trước. Tính nhất quán của bánh tượng trưng cho sự gắn kết lành mạnh trong gia đình và các mối quan hệ khác. Đối với một số người, điều đó cũng có nghĩa là vận may, tài lộc sẽ theo bạn trong suốt cả năm.

Nhiều người tin rằng Chua Chiu Hong, một người di cư từ Trung Quốc đại lục, là người đã làm cho món bánh tráng miệng xuất xứ từ Trung Quốc trở thành món được người Philippines yêu thích. Năm 1912, ông thành lập một quầy hàng đơn giản ở trung tâm Ongpin, Manila và bán các món yêu thích như hopia, bánh trung thu và tikoy để ban đầu phục vụ cho những người đồng hương nhập cư. Người Philippines cuối cùng đã đổ xô đến đây mua và ngay nó lập tức trở nên nổi tiếng với món ăn của mình. Gian hàng này đã trở thành Eng Bee Tin và hiện được coi là nơi bán các món ngon Trung Quốc nổi tiếng nhất cả nước.

Tikoy được coi là một trong những món ngon lâu đời nhất của Trung Quốc mà nguồn gốc bắt nguồn từ nhiều câu chuyện khác nhau. Một truyền thuyết đã có từ hơn 2.000 năm trước đây trong thời kỳ của Khổng Tử, liên quan đến Táo quân, người báo cáo với Ngọc Hoàng về hành vi của các gia đình, đó sẽ là cơ sở để xem cuộc sống của họ sẽ được rút ngắn hay kéo dài. Vì thế, người ta cúng bánh tikoy cho ông Táo sẽ khiến ông khó mở miệng nói lời trái ý gia đình vì ăn no thì khó nói, mà ngậm bánh thì khó mở miệng.

Bánh được làm khá đơn giản bằng cách trộn đều bột gạo nếp với nước và đường nâu, thêm trái chà là khô xắt nhỏ rồi trộn đều lần nữa. Cho bột vào nồi hấp chín, sau đó rắc mè rang lên trên. Nhiều người thường cắt bánh thành từng miếng và phủ một lớp trứng đánh tan, sau đó chiên giòn. 

Men&life



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.