MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Du lịch tại chỗ qua VR

Một công ty du lịch tại Hàn Quốc vừa giới thiệu tour trải nghiệm: chỉ cần đứng ở nước này nhưng du khách có thể như đang tham quan... vịnh Hạ Long

Việc doanh nghiệp Việt Xtreme Studio ngày 10-5 khai trương dịch vụ game thực tế ảo - VR đầu tiên do chính người Việt phát triển mang tên Top of Vietnam trên đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam - Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP HCM) - gợi ra 2 ý tưởng: có thể mở rộng ứng dụng VR vào nhiều lĩnh vực và người Việt hoàn toàn có khả năng làm chủ công nghệ này.

Nhiều nước áp dụng

Việc ứng dụng VR có thể giúp người ta ngồi tại nhà mà vẫn thỏa mãn đam mê trải nghiệm du lịch khắp thế giới. Trước khi đặt vé đi đâu đó, du khách có thể làm một chuyến du lịch ảo nháp hay tham khảo những khách sạn mà mình dự định trú ngụ.

Ngành du lịch - lữ hành trên thế giới đã nhanh chóng khai thác các ưu thế của VR cho hoạt động của mình. Tùy khả năng làm chủ công nghệ và óc sáng tạo mà người ta có thể tạo ra những nội dung VR ảo như thật. Theo trang The Conversation, sau một chuyến du lịch ảo bằng thiết bị VR tới thăm rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef ngoài khơi Queensland (Úc), những người trải nghiệm cho biết họ có cảm giác như đang ở đó.

Khách tham quan tòa nhà Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP HCM) trải nghiệm cảm giác nhảy dù “ảo” Ảnh: LAM GIANG

Tổng cục Du lịch Úc đã thực hiện những video VR 360 độ giới thiệu các điểm du lịch trên khắp cả nước. Kết quả nghiên cứu do cơ quan này thực hiện cho thấy có 20% khách hàng đã dùng thiết bị VR "tham quan nháp" ở nhà để chọn điểm đến du lịch cho mình. Có khoảng 25% người được tham khảo cho biết họ sẽ sử dụng VR cho những chuyến du lịch trong tương lai. Chẳng hạn với video VR về vịnh Stokes trên đảo Kangaroo ở Nam Úc, người xem có cảm giác như mình đang đứng giữa những đàn kangaroo tại điểm đến du lịch hấp dẫn này. Cảm giác rất thật, vượt xa hẳn xem trên phim 2D bình thường hay thậm chí những ứng dụng tương tác cũ.

Hồi tháng 3-2018, nhà chức trách Thái Lan cho đóng cửa vịnh Maya nổi tiếng - nơi từng được dùng để quay bộ phim "The Beach" của Hollywood - vì tình trạng du khách quá tải đã đe dọa các rạn san hô ở đây. Và công nghệ VR có thể giúp những người thích du lịch trên toàn thế giới có được các trải nghiệm như đang ngao du ở vịnh Maya dù họ ở ngay trên giường ngủ nhà mình. Và Thái Lan có thể vừa khoe danh thắng của mình với thế giới vừa bảo vệ được môi trường. Tất nhiên, những doanh nghiệp và người trước nay kiếm tiền từ các tour du lịch này "hận và ghét VR". Những chuyến tham quan ảo bằng VR đến các viện bảo tàng nổi tiếng thế giới luôn có sức hấp dẫn đặc biệt. Phương cách này giúp có thêm vô số người trên khắp thế giới có thể chiêm ngưỡng được những kiệt tác, hiện vật đang được trưng bày tại các viện bảo tàng nổi tiếng mà trong đời khó thể tới tận nơi.

Theo trang Code Brew, công nghệ VR chính là một viễn cảnh tương lai của ngành du lịch. Kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy có tới 80% người sau khi trải nghiệm du lịch VR cho biết họ có cảm giác như được chuyển tới một thế giới khác. 51% số người tham gia trải nghiệm du lịch VR nói rằng họ xem đây là một công nghệ rất lôi cuốn. 64% người ở độ tuổi 18-24 khẳng định sẽ tới các cửa hàng lữ hành có trang bị công nghệ VR. 31% du khách đã đặt tour du lịch sau khi trải nghiệm qua VR. Có tới 71% cho biết sẽ tải các nội dung du lịch VR về thiết bị của mình để trải nghiệm.

"Khoe" di sản Việt với thế giới

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước sự chuyển biến mạnh mẽ công nghệ VR và bước đầu đã ứng dụng vào khai thác sản phẩm dịch vụ, du lịch giải trí nhằm thêm sản phẩm mới thu hút du khách. Nhiều doanh nghiệp nhìn nhận ứng dụng công nghệ VR là xu hướng có tiềm năng để đưa vào sử dụng trong việc quảng cáo, quảng bá sản phẩm.

Hiện ở hầu hết khu vui chơi, giải trí tại Trung tâm Thương mại Vincom (Tập đoàn Vingroup) đều có khu trò chơi thực tế ảo. Mới đây, du khách tham quan tòa nhà Landmark 81 có thể được trải nghiệm những cảm giác mạnh khi nhảy dù "ảo" qua trò chơi VR (Top of Vietnam) quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Trò chơi được thiết kế đặc biệt cho đài quan sát Landmark 81 SkyView, người chơi trải nghiệm nhảy dù từ độ cao 461 m. Top of Vietnam đã sử dụng công nghệ VR tiên tiến nhất hiện nay, đem lại trải nghiệm sống động như thật. Theo tìm hiểu, đội ngũ phát triển đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm và giả lập lại toàn bộ môi trường 3D của tòa nhà Landmark 81 và quang cảnh TP HCM sống động như thật. Khác với game 2D, người chơi cần tiếp xúc và điều khiển trò chơi thông qua nút bấm. Với VR, trò chơi cho phép du khách sống trong không gian ảo như thật, nhìn thấy bàn tay ảo, có thể cầm, nắm, sờ, chạm… và thực hiện các nhiệm vụ leo trèo, nhảy dù không khác gì ngoài đời thật. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều du khách đến tham quan đài quan sát Landmark 81 SkyView và trải nghiệm.

Sẽ rất uổng phí nếu như chỉ để công nghệ VR phục vụ các game thủ. Hiện nay, Việt Nam đã có các điều kiện cần và đủ để ứng dụng công nghệ VR vào nhiều lĩnh vực, vượt khỏi phạm vi các phòng game. Chẳng hạn như khai thác VR để quảng bá du lịch cũng như "khoe" các điểm đến di sản, di tích và danh thắng của Việt Nam với thế giới. Nhân ngày Di sản Thế giới 18-4, Google Arts and Culture đã mở rộng dự án Di sản Mở (Open Heritage) với phiên bản số hóa 3D Lăng Tự Đức (TP Huế) là di sản Việt Nam đầu tiên có mặt trong dự án do Google phối hợp cùng CyArk thực hiện. Từ nội dung này, nếu chuyển lên thiết bị VR, người xem sẽ có được những trải nghiệm tốt hơn hẳn. Hiện nay, nền tảng Street View của Google đã có nhiều nội dung quay video 3D 360 độ về nhiều địa điểm ở Việt Nam mà có thể ứng dụng với công nghệ VR. Phía Việt Nam có thể chủ động hợp tác cùng Google.

Một số công ty du lịch cho biết đã và đang ứng dụng VR vào khai thác sản phẩm, quảng bá du lịch. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đang định hướng áp dụng VR trong việc tăng sức thu hút cho loại hình quảng cáo truyền thông, chẳng hạn khi du khách xem mẫu thiết kế trên ấn phẩm, cầm điện thoại di động quét thiết kế đó thì trên điện thoại sẽ xuất hiện clip quảng cáo với nhiều không gian ảo liên quan đến nội dung về sản phẩm dịch vụ du lịch. Đối với việc giới thiệu sản phẩm trong bán tour hoặc tại các hội chợ du lịch, Lữ hành Saigontourist sẽ xây dựng nội dung thực tế ảo cho điểm đến trong tour du lịch. Khi giới thiệu tư vấn bán tour, du khách sẽ được xem hoặc sử dụng thiết bị AR (thực tế tăng cường) để trải nghiệm như đang đi du lịch ảo.

Một số công ty du lịch khác đã có kế hoạch xây dựng trung tâm áp dụng công nghệ VR giúp du khách trải nghiệm điểm đến tại chỗ. Hay với những khách sạn nghỉ dưỡng 4-5 sao, có thể tạo lợi thế cạnh tranh khi áp dụng VR để du khách có hình ảnh trực quan về phòng nghỉ, dịch vụ trong khách sạn… Áp dụng công nghệ 4.0 vào du lịch, dịch vụ khách sạn, vui chơi, giải trí để tạo thêm sản phẩm mới, hấp dẫn du khách và nâng cao tính cạnh tranh.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Ngôi Sao Biển, cho biết công nghệ VR đã được nhiều nước áp dụng khá thành công vào quảng bá, xúc tiến du lịch. Bởi du khách có thể "chạm" vào thiên nhiên, phong cảnh, điểm đến như ngoài đời, từ đó làm gia tăng quyết tâm của họ trong việc đặt tour. Mới đây, tại Seoul - Hàn Quốc, một công ty du lịch đã giới thiệu tour cho du khách trải nghiệm bằng VR, trong đó chỉ cần đứng ở Hàn Quốc, du khách có thể tìm hiểu rõ ràng về vịnh Hạ Long của Việt Nam… 

Chưa phát triển do chi phí đầu tư cao

Tiềm năng là vậy nhưng theo các chuyên gia, không dễ để áp dụng ở Việt Nam, mà rào cản lớn nhất là chi phí đầu tư. Theo đại diện Lữ hành Saigontourist, để áp dụng công nghệ này vào thực tiễn, cần dùng thiết bị chuyên dụng, đi đến các địa điểm du lịch để quay, sau đó chuyển thể thành nội dung AR, nạp vào thiết bị để cho khách xem và trải nghiệm. Đây là một trong những xu hướng được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác nhưng vẫn còn thiếu nguồn dữ liệu nội dung AR cũng như chưa được đầu tư đúng mức. "Chi phí cho marketing, quảng bá, xúc tiến của Việt Nam vẫn còn hạn chế so với các nước trong khu vực nên việc ưu tiên lựa chọn các kênh quảng bá truyền thống thay vì ứng dụng công nghệ như VR là dễ hiểu. Một số công ty du lịch cũng nhìn nhận được tiềm năng của công nghệ này nhưng bài toán chi phí không đơn giản" - ông Huỳnh Văn Sơn phân tích.

Theo Người lao động



Bình Luận

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất

Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống. Moschino Toy Boy chính là như thế: táo bạo, khác biệt, nhưng vẫn đầy tinh tế. Toy Boy kể câu chuyện về một người đàn ông hiện đại, mạnh mẽ, năng động nhưng không ngần ngại bộc lộ sự dịu dàng ẩn sâu bên trong.

Versace Eros Energy – Khi bản lĩnh lên tiếng bằng mùi hương

Có những mùi hương không chỉ lưu lại trên làn da, mà còn in sâu trong cách người ta bước đi, nói chuyện và sống. Versace Eros Energy chính là một mùi hương như thế — nơi tình yêu, sự sống và khát vọng hoà làm một, mang theo tinh thần mãnh liệt đặc trưng của Eros nhưng được thổi thêm làn gió mới: tươi sáng, tự do, và ngập tràn năng lượng.

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

Michael Kors Pour Homme & Pour Femme – Khi mùi hương nói thay khí chất

Không phải ai cũng thích nói nhiều về bản thân. Có những người chỉ cần một ánh nhìn, một nụ cười, hay… một mùi hương. Michael Kors Pour Homme & Pour Femme là dành cho những người như thế – những người để mùi hương nói hộ khí chất của mình. Không ồn ào, không khoa trương. Chỉ đơn giản là hiện diện, và khiến người khác phải để tâm.

Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối

Nữ tính không còn là chiếc váy xoè, một đôi mắt ướt hay cái cúi đầu e dè. Với thế hệ Gen Z, nữ tính có thể là một cái nhún vai tự tin, là ánh mắt nhìn thẳng, là cách bạn biết mình cần gì – và không ngại thể hiện điều đó.

“Nàng Thơ Dưới Ánh Trăng” - BST bánh Trung thu 2025 của Caravelle Saigon

Caravelle Saigon vừa ra mắt BST bánh Trung thu mang tên Nàng Thơ Dưới Ánh Trăng, lấy ý tưởng từ hoa sen.

Nhà hàng Madame Lam ra mắt thực đơn hải sản thượng hạng: Ocean Elegance – Mỹ Vị Biển Khơi

Với mong muốn mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực tinh tế và mới mẻ, nhà hàng Madame Lam hợp tác cùng Food Export Northeast USA giới thiệu một chương trình ẩm thực đặc biệt ‘Ocean Elegance – Mỹ Vị Biển Khơi’ từ 31/08 đến 04/10.

Giải Golf Tài chính & Bất động sản – FIDT 2025: Sân chơi đẳng cấp với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Giải Golf Tài chính & Bất động sản – FIDT 2025 là sự kiện thể thao đẳng cấp với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn, được Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản FIDT tổ chức vào ngày 30/08/2025 tại sân golf Diamond Bay Nha Trang.

Đội ngũ kiến tạo bệ phóng cho người trẻ mê nghề nói và sáng tạo nội dung

The TVFACE 2025 đang dần khép lại với nhiều dấu ấn. Lần đầu tiên sau 8 năm và 4 mùa giải, chương trình không chỉ giới thiệu các gương mặt ứng viên tài năng mà còn chính thức tôn vinh 5 nhân tố đã kiên trì đồng hành, kiến tạo nên nền tảng tri thức, trải nghiệm và cơ hội cho các bạn trẻ đam mê nghề nói.

Moschino Toy Collections: Ba bản thể – Một tinh thần

Trong thế giới nơi mọi người không ngừng đi tìm “phiên bản tốt nhất” của chính mình, Moschino lại chọn một lối đi riêng: khuyến khích bạn trở thành phiên bản chân thật nhất. Không khuôn mẫu, không giới hạn, chỉ có bạn – và cách bạn muốn được cảm nhận.

Từ Yamal đến Dembélé: Karembeu nói gì về cuộc đua Quả Bóng Vàng 2025?

Trong buổi trò chuyện trực tuyến độc quyền với truyền thông Việt Nam, huyền thoại Christian Karembeu – hiện là đại sứ LaLiGa – đã chia sẻ góc nhìn về cuộc đua Quả Bóng Vàng 2025. Ông đánh giá cao cả Lamine Yamal lẫn Ousmane Dembélé, đồng thời tin rằng tài năng trẻ của Barcelona hoàn toàn có thể giành nhiều Quả Bóng Vàng trong tương lai. Sự kiện này là một phần trong chiến dịch khởi động mùa giải mới 2025/26 của LaLiGa mang tên “Xem những gì bạn chưa từng thấy”, thể hiện cam kết đưa bóng đá Tây Ban Nha đến gần hơn với người hâm mộ toàn cầu, đặc biệt tại Việt Nam.

Tôn vinh nghệ thuật chế tác đỉnh sức nước Ý tại Bvlgari High Jewellery Caravan 2025

Bvlgari - nhà kim hoàn nước Ý - vừa tổ chức thành công sự kiện Bvlgari High Jewellery Caravan 2025. Bên trong không gian sang trọng đậm chất La Mã, mỗi vị khách quý được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của những tuyệt tác đỉnh sức và đồng hồ cao cấp thuộc những bộ sưu tập biểu tượng của Bvlgari.

Giải chạy "Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles Run" - Hơn 500 người chạy bộ để bảo tồn rùa biển

Giải chạy "Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles Run" tại Côn Đảo không chỉ là một sự kiện thể thao thông thường, mà còn là một hành trình ý nghĩa, nơi mỗi bước chân đều góp phần lan tỏa thông điệp về bảo tồn thiên nhiên. Trải qua 4 mùa tổ chức, giải chạy đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc, thu hút hơn 560 người tham gia, từ các vận động viên chuyên nghiệp, du khách quốc tế cho đến các gia đình và trẻ nhỏ.

RIMOWA ra mắt sắc thái mới nhất cho dòng Original: Màu Bronze

Chiếc vali RIMOWA Original từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của những lữ khách tinh tế. Qua nhiều năm, dòng vali nhôm huyền thoại này đã được tái hiện qua nhiều sắc thái đặc trưng, và nay RIMOWA hân hạnh giới thiệu sắc màu mới đầy cuốn hút – Bronze.

Vượt qua ‘đường đua sinh mệnh’ ung thư phổi & dị dạng mạch máu não nhờ bác sĩ Việt Nam – Singapore

Một bệnh nhân ung thư phổi chuẩn bị mổ thì bất ngờ phát hiện khối dị dạng mạch máu não khổng lồ – “quả bom nổ chậm” có thể vỡ bất cứ lúc nào trong lúc phẫu thuật.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

Four Points By Sheraton Danang ra mắt  bộ sưu tập bánh trung thu đầu tiên “Đà Nẵng Vọng Nguyệt”

Four Points by Sheraton Danang ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu đầu tiên “Đà Nẵng Vọng Nguyệt” - Hành trình ánh trăng đong đầy thi vị.