PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Du lịch tại chỗ qua VR

Một công ty du lịch tại Hàn Quốc vừa giới thiệu tour trải nghiệm: chỉ cần đứng ở nước này nhưng du khách có thể như đang tham quan... vịnh Hạ Long

Việc doanh nghiệp Việt Xtreme Studio ngày 10-5 khai trương dịch vụ game thực tế ảo - VR đầu tiên do chính người Việt phát triển mang tên Top of Vietnam trên đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam - Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP HCM) - gợi ra 2 ý tưởng: có thể mở rộng ứng dụng VR vào nhiều lĩnh vực và người Việt hoàn toàn có khả năng làm chủ công nghệ này.

Nhiều nước áp dụng

Việc ứng dụng VR có thể giúp người ta ngồi tại nhà mà vẫn thỏa mãn đam mê trải nghiệm du lịch khắp thế giới. Trước khi đặt vé đi đâu đó, du khách có thể làm một chuyến du lịch ảo nháp hay tham khảo những khách sạn mà mình dự định trú ngụ.

Ngành du lịch - lữ hành trên thế giới đã nhanh chóng khai thác các ưu thế của VR cho hoạt động của mình. Tùy khả năng làm chủ công nghệ và óc sáng tạo mà người ta có thể tạo ra những nội dung VR ảo như thật. Theo trang The Conversation, sau một chuyến du lịch ảo bằng thiết bị VR tới thăm rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef ngoài khơi Queensland (Úc), những người trải nghiệm cho biết họ có cảm giác như đang ở đó.

Khách tham quan tòa nhà Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP HCM) trải nghiệm cảm giác nhảy dù “ảo” Ảnh: LAM GIANG

Tổng cục Du lịch Úc đã thực hiện những video VR 360 độ giới thiệu các điểm du lịch trên khắp cả nước. Kết quả nghiên cứu do cơ quan này thực hiện cho thấy có 20% khách hàng đã dùng thiết bị VR "tham quan nháp" ở nhà để chọn điểm đến du lịch cho mình. Có khoảng 25% người được tham khảo cho biết họ sẽ sử dụng VR cho những chuyến du lịch trong tương lai. Chẳng hạn với video VR về vịnh Stokes trên đảo Kangaroo ở Nam Úc, người xem có cảm giác như mình đang đứng giữa những đàn kangaroo tại điểm đến du lịch hấp dẫn này. Cảm giác rất thật, vượt xa hẳn xem trên phim 2D bình thường hay thậm chí những ứng dụng tương tác cũ.

Hồi tháng 3-2018, nhà chức trách Thái Lan cho đóng cửa vịnh Maya nổi tiếng - nơi từng được dùng để quay bộ phim "The Beach" của Hollywood - vì tình trạng du khách quá tải đã đe dọa các rạn san hô ở đây. Và công nghệ VR có thể giúp những người thích du lịch trên toàn thế giới có được các trải nghiệm như đang ngao du ở vịnh Maya dù họ ở ngay trên giường ngủ nhà mình. Và Thái Lan có thể vừa khoe danh thắng của mình với thế giới vừa bảo vệ được môi trường. Tất nhiên, những doanh nghiệp và người trước nay kiếm tiền từ các tour du lịch này "hận và ghét VR". Những chuyến tham quan ảo bằng VR đến các viện bảo tàng nổi tiếng thế giới luôn có sức hấp dẫn đặc biệt. Phương cách này giúp có thêm vô số người trên khắp thế giới có thể chiêm ngưỡng được những kiệt tác, hiện vật đang được trưng bày tại các viện bảo tàng nổi tiếng mà trong đời khó thể tới tận nơi.

Theo trang Code Brew, công nghệ VR chính là một viễn cảnh tương lai của ngành du lịch. Kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy có tới 80% người sau khi trải nghiệm du lịch VR cho biết họ có cảm giác như được chuyển tới một thế giới khác. 51% số người tham gia trải nghiệm du lịch VR nói rằng họ xem đây là một công nghệ rất lôi cuốn. 64% người ở độ tuổi 18-24 khẳng định sẽ tới các cửa hàng lữ hành có trang bị công nghệ VR. 31% du khách đã đặt tour du lịch sau khi trải nghiệm qua VR. Có tới 71% cho biết sẽ tải các nội dung du lịch VR về thiết bị của mình để trải nghiệm.

"Khoe" di sản Việt với thế giới

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước sự chuyển biến mạnh mẽ công nghệ VR và bước đầu đã ứng dụng vào khai thác sản phẩm dịch vụ, du lịch giải trí nhằm thêm sản phẩm mới thu hút du khách. Nhiều doanh nghiệp nhìn nhận ứng dụng công nghệ VR là xu hướng có tiềm năng để đưa vào sử dụng trong việc quảng cáo, quảng bá sản phẩm.

Hiện ở hầu hết khu vui chơi, giải trí tại Trung tâm Thương mại Vincom (Tập đoàn Vingroup) đều có khu trò chơi thực tế ảo. Mới đây, du khách tham quan tòa nhà Landmark 81 có thể được trải nghiệm những cảm giác mạnh khi nhảy dù "ảo" qua trò chơi VR (Top of Vietnam) quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Trò chơi được thiết kế đặc biệt cho đài quan sát Landmark 81 SkyView, người chơi trải nghiệm nhảy dù từ độ cao 461 m. Top of Vietnam đã sử dụng công nghệ VR tiên tiến nhất hiện nay, đem lại trải nghiệm sống động như thật. Theo tìm hiểu, đội ngũ phát triển đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm và giả lập lại toàn bộ môi trường 3D của tòa nhà Landmark 81 và quang cảnh TP HCM sống động như thật. Khác với game 2D, người chơi cần tiếp xúc và điều khiển trò chơi thông qua nút bấm. Với VR, trò chơi cho phép du khách sống trong không gian ảo như thật, nhìn thấy bàn tay ảo, có thể cầm, nắm, sờ, chạm… và thực hiện các nhiệm vụ leo trèo, nhảy dù không khác gì ngoài đời thật. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều du khách đến tham quan đài quan sát Landmark 81 SkyView và trải nghiệm.

Sẽ rất uổng phí nếu như chỉ để công nghệ VR phục vụ các game thủ. Hiện nay, Việt Nam đã có các điều kiện cần và đủ để ứng dụng công nghệ VR vào nhiều lĩnh vực, vượt khỏi phạm vi các phòng game. Chẳng hạn như khai thác VR để quảng bá du lịch cũng như "khoe" các điểm đến di sản, di tích và danh thắng của Việt Nam với thế giới. Nhân ngày Di sản Thế giới 18-4, Google Arts and Culture đã mở rộng dự án Di sản Mở (Open Heritage) với phiên bản số hóa 3D Lăng Tự Đức (TP Huế) là di sản Việt Nam đầu tiên có mặt trong dự án do Google phối hợp cùng CyArk thực hiện. Từ nội dung này, nếu chuyển lên thiết bị VR, người xem sẽ có được những trải nghiệm tốt hơn hẳn. Hiện nay, nền tảng Street View của Google đã có nhiều nội dung quay video 3D 360 độ về nhiều địa điểm ở Việt Nam mà có thể ứng dụng với công nghệ VR. Phía Việt Nam có thể chủ động hợp tác cùng Google.

Một số công ty du lịch cho biết đã và đang ứng dụng VR vào khai thác sản phẩm, quảng bá du lịch. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đang định hướng áp dụng VR trong việc tăng sức thu hút cho loại hình quảng cáo truyền thông, chẳng hạn khi du khách xem mẫu thiết kế trên ấn phẩm, cầm điện thoại di động quét thiết kế đó thì trên điện thoại sẽ xuất hiện clip quảng cáo với nhiều không gian ảo liên quan đến nội dung về sản phẩm dịch vụ du lịch. Đối với việc giới thiệu sản phẩm trong bán tour hoặc tại các hội chợ du lịch, Lữ hành Saigontourist sẽ xây dựng nội dung thực tế ảo cho điểm đến trong tour du lịch. Khi giới thiệu tư vấn bán tour, du khách sẽ được xem hoặc sử dụng thiết bị AR (thực tế tăng cường) để trải nghiệm như đang đi du lịch ảo.

Một số công ty du lịch khác đã có kế hoạch xây dựng trung tâm áp dụng công nghệ VR giúp du khách trải nghiệm điểm đến tại chỗ. Hay với những khách sạn nghỉ dưỡng 4-5 sao, có thể tạo lợi thế cạnh tranh khi áp dụng VR để du khách có hình ảnh trực quan về phòng nghỉ, dịch vụ trong khách sạn… Áp dụng công nghệ 4.0 vào du lịch, dịch vụ khách sạn, vui chơi, giải trí để tạo thêm sản phẩm mới, hấp dẫn du khách và nâng cao tính cạnh tranh.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Ngôi Sao Biển, cho biết công nghệ VR đã được nhiều nước áp dụng khá thành công vào quảng bá, xúc tiến du lịch. Bởi du khách có thể "chạm" vào thiên nhiên, phong cảnh, điểm đến như ngoài đời, từ đó làm gia tăng quyết tâm của họ trong việc đặt tour. Mới đây, tại Seoul - Hàn Quốc, một công ty du lịch đã giới thiệu tour cho du khách trải nghiệm bằng VR, trong đó chỉ cần đứng ở Hàn Quốc, du khách có thể tìm hiểu rõ ràng về vịnh Hạ Long của Việt Nam… 

Chưa phát triển do chi phí đầu tư cao

Tiềm năng là vậy nhưng theo các chuyên gia, không dễ để áp dụng ở Việt Nam, mà rào cản lớn nhất là chi phí đầu tư. Theo đại diện Lữ hành Saigontourist, để áp dụng công nghệ này vào thực tiễn, cần dùng thiết bị chuyên dụng, đi đến các địa điểm du lịch để quay, sau đó chuyển thể thành nội dung AR, nạp vào thiết bị để cho khách xem và trải nghiệm. Đây là một trong những xu hướng được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác nhưng vẫn còn thiếu nguồn dữ liệu nội dung AR cũng như chưa được đầu tư đúng mức. "Chi phí cho marketing, quảng bá, xúc tiến của Việt Nam vẫn còn hạn chế so với các nước trong khu vực nên việc ưu tiên lựa chọn các kênh quảng bá truyền thống thay vì ứng dụng công nghệ như VR là dễ hiểu. Một số công ty du lịch cũng nhìn nhận được tiềm năng của công nghệ này nhưng bài toán chi phí không đơn giản" - ông Huỳnh Văn Sơn phân tích.

Theo Người lao động



Bình Luận

Hipfest 2024: Hành trình lan tỏa tinh thần Hiphop quốc tế đến Việt Nam

Ngày 14 và 15 tháng 12 vừa qua tại công viên bờ sông Sài Gòn, Hồ Chí Minh, chung kết thế giới Hipfest 2024 (Hipfest World Final 2024), đã khép lại thành công rực rỡ, thu hút 40.000 khán giả cùng dàn thí sinh chuyên nghiệp đến từ 40 quốc gia và hơn 50 ngôi sao quốc tế, bao gồm giám khảo và khách mời danh tiếng cùng với đó là sự góp mặt của các thương hiệu lớn có thể kể đến như Timo, Trạm Song Hành with Thu Tran, BSB Nano Tech, MyTV, Enter CEC, iAn, … Hipfest 2024 đã đánh dấu hành trình 9 năm rực rỡ của lễ hội văn hóa Hiphop lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

L’echo hân hạnh là nhà tài trợ cho chương trình thiện nguyện “Road to Global” - Cùng con đi khắp thế gian

Vào chiều ngày 15/12/2024, L'echo đã vinh dự đồng hành cùng chiến dịch “Hướng đến Công dân Toàn cầu – Road to Global Citizen”, được tổ chức tại văn phòng Alpha by AIA, TP.HCM. Đây là chiến dịch mang tính chất quan trọng, nhằm hỗ trợ và phát triển những tài năng trẻ, tạo cơ hội cho 66 học sinh đạt được các học bổng quốc tế từ các trường đại học hàng đầu thế giới mỗi năm.

TTC Hospitality hợp tác trao đổi và thúc đẩy du lịch Việt Nam - Hàn Quốc

Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) - thành viên Tập đoàn TTC sẽ phát triển các gói du lịch nghỉ dưỡng và những sản phẩm du lịch độc quyền kết hợp với tập đoàn du lịch Hàn Quốc nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch khách du lịch Việt Nam và Hàn Quốc.

City Tết Fest - Thủ Đức 2025

Sáng ngày 24/12/2024 vừa qua, tại Trung tâm báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo lần thứ 2 giới thiệu Lễ hội Chào đón năm mới “City Tết Fest - Thủ Đức 2025” nhằm cung cấp những thông tin được cập nhật mới nhất về công tác chuẩn bị cũng như các hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội từ ngày 28/12/2024 đến ngày 01/01/2025 tại Công viên bờ sông Sài Gòn.

IKACHI ra mắt quà Giáng Sinh Xanh - Thủ công, sáng tạo và bảo vệ môi trường

Giáng sinh 2025, lần đầu IKACHI - Giải pháp quà tặng sáng tạo cho ra mắt bộ sưu tập quà tặng Giáng Sinh Xanh mang tên “Đón Giáng Sinh Xanh, Quà Xanh An Lành” vẫn giữ sứ mệnh lan tỏa thông điệp vì môi trường xanh nên mỗi hộp quà bên cạnh thiết kế 3D ấn tượng được làm thủ công đậm nét nghệ thuật cùng với những chiếc bánh cookie vị dừa, ca cao, sầu riêng, hạt điều 3 vị tomyum, tỏi ớt và wasabi thì mỗi hộp quà đều được thiết kế theo tiêu chí Thiết Kế Bền Vững (Sustainable Design) thân thiện với môi trường. Là món quà nhiều ý nghĩa dành tặng dành tặng gia đình, bạn bè hay khách hàng, góp phần làm cho Noel năm nay thêm xanh và an lành.

Cheng Bảo Phương dẫn đầu trào lưu “Party at the store” kết hợp với các thương hiệu xa xỉ

Nhà thiết kế nội thất, doanh nhân Cheng Bảo Phương vừa gây chú ý khi cùng Tiffany & Co. mang đến series “Breakfast at Tiffany with Cheng Bao Phuong”, đánh dấu một cách tiếp cận mới đầy sáng tạo của giới tinh hoa với các thương hiệu xa xỉ, nơi giá trị thẩm mỹ và phong cách sống thượng lưu được giao thoa hoàn mỹ.

Giovanni hợp tác với NTK Phan Đăng Hoàng mang “ hồn Việt” Ceramics sang kinh đô thời trang Milan – Ý

Trong tháng 09 vừa qua, NTK Phan Đăng Hoàng ghi dấu ấn cá nhân đầy ấn tượng bằng sự hợp tác với thương hiệu thời trang Giovanni ra mắt BST Ceramics( Gốm sứ) mang đậm bản sắc văn hóa Việt tại Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2025 (Milan Fashion Week), Sự kết hợp tinh tế giữa văn hóa truyền thống và hiện đại này khẳng định vị thế một thương hiệu Việt, một tinh thần Việt được tôn vinh đầy kiêu hãnh và tự hào tại kinh đô thời trang danh giá đến từ nước Ý.

Sự kiện Asia Harley Days lần ba tại Thái Lan ghi dấu ấn với nhiều hoạt động thú vị

Quy tụ hơn 4.000 tay nài và người đam mê phân khối lớn, Asia Harley Days 2024 kết hợp với Singha Soda Music Concert đã tạo nên một lễ hội mô tô - âm nhạc khó quên.

Thưởng lãm tuyệt tác giới hạn: Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus

Garmin chính thức tổ chức sự kiện trải nghiệm siêu phẩm đồng hồ thông minh cao cấp Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – phiên bản Thép Damascus tại thị trường Việt Nam, đánh dấu một chuẩn mực mới về đẳng cấp chế tác và công nghệ, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu trên thị trường đồng hồ thông minh.

Hà Nội: Toshiba Lifestyle lần đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập đồ gia dụng cao cấp

Sau thành công của sự kiện giới thiệu bộ sưu tập Toshiba JAPANDi tại TP. Hồ Chí Minh, Toshiba Lifestyle tiếp tục mang phong cách sống “Quiet Perfection” - “Sự Hoàn Hảo Trong Thầm Lặng” đến với người dân Thủ đô Hà Nội, với điểm nhấn là sự ra mắt sản phẩm Nồi cơm cao tần áp suất chân không trong Bộ sưu tập JAPANDi và Bộ sưu tập lò vi sóng Mirror Lake, một cơ hội để trải nghiệm những giá trị 'xa xỉ thầm lặng' từ Toshiba.

Bí quyết chọn sản phẩm nhuộm tóc bạc lành tính từ Tiến sĩ Bích Na

Tiến sĩ da liễu Bích Na chia sẻ bí quyết lựa chọn sản phẩm nhuộm tóc lành tính, giúp bạn yên tâm làm đẹp mà vẫn bảo vệ an toàn cho da đầu và mái tóc.

Đêm tiệc thân mật của Azzaro tỏa sáng với sự góp mặt của Phạm Tuấn Ngọc, Hóa Trần, Dương Minh Đăng và dàn sao việt

Azzaro, thương hiệu danh tiếng toàn cầu, đã tổ chức một đêm tiệc thân mật đầy ấn tượng vào ngày 06/12 vừa qua như một dấu ấn cho hành trình đồng hành cùng thị trường Việt Nam. Sự kiện đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới mộ điệu, với sự góp mặt của hàng loạt gương mặt đình đám có sức ảnh hưởng.

Từ tháng 1.2025: Bệnh nhân được trả góp viện phí tại Bệnh viện FV

Từ tháng 1.2025, Bệnh nhân được trả góp khi sử dụng tất cảdịch vụ tại Bệnh viện FV (Thuộc Tập đoàn Y tế Thomson – Singapore). Chương trình này được FV triển khai nhằm mục đích giúp bệnh nhân an tâm điều trị, không đắn đo về tài chính khi mong muốn được chăm sóc y tế chất lượng quốc tế…

Bệnh viện FV trợ giá đến 20% viện phí cho bệnh nhân không có bảo hiểm sức khỏe

Bệnh viện FV là bệnh viện quốc tế đẳng cấp khu vực nhưng nhiều năm qua vẫn áp dụng một mức giá dịch vụ khám chữa bệnh niêm yết tại Việt Nam chỉ bằng 50% so với các bệnh viện cùng tiêu chuẩn ở một số quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia… Hơn nữa, FV còn trợ giá thêm 20% trên giá dịch vụ niêm yết đối với người bệnh không có bảo hiểm sức khỏe tư nhân (*) (không phân biệt bệnh nhân có hay không có bảo hiểm y tế nhà nước). Và từ tháng 1.2025, FV còn áp dụng chương trình trả góp viện phí và dịch vụ tại bệnh viện cho tất cả bệnh nhân.

Năm mới trọn vẹn hơn khi du xuân như ý

Đầu năm là khoảng thời gian lý tưởng để bạn ghé thăm Thành phố Hồ Chí Minh. Khi sự náo nhiệt thường nhật tạm nhường chỗ cho vẻ tĩnh lặng hiếm hoi, cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn cảm nhận vẻ đẹp thuần tuý của thành phố.

Tiger® Beer trở thành Bia Chính Thức của Câu lạc bộ Tottenham Hotspur, tăng cường trải nghiệm cho người hâm mộ bóng đá

Tiger® Beer tự hào trở thành Bia Chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Tottenham Hotspur, tiếp tục hành trình tiến bước không ngừng của thương hiệu này cùng với những người yêu bóng đá. Đây là lần thứ hai Tiger® Beer hợp tác với một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu tại giải Ngoại hạng Anh (Premier League), sau hợp tác với CLB Manchester United, đã được công bố vào tháng 10 năm 2024 vừa qua. Thông qua các thỏa thuận hợp tác dài hạn này, thương hiệu bia hàng đầu thế giới khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc kết nối người hâm mộ bóng đá tại châu Á cũng như trên khắp thế giới với câu lạc bộ mà họ yêu mến.

Onitsuka Tiger giới thiệu những mẫu giày độc đáo cho mùa lễ hội 2024

Mùa Lễ Hội năm nay, Onitsuka Tiger cho ra mắt những mẫu giày độc đáo, mới mẻ giúp tăng thêm phần ấm áp và phong cách cho mọi trang phục.

Chính thức lộ diện Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus: “Kiệt tác thời gian” tái hiện nghệ thuật cổ xưa và hơi thở đương đại

Tuyệt phẩm đồng hồ thông minh cao cấp Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus sinh ra để phục vụ giới tinh anh có niềm đam mê trải nghiệm và khám phá. Sản phẩm được chế tác dựa trên chất liệu thép Damascus cao cấp, sự xa xỉ và hiệu năng vô song.