MENANDLIFE
MENANDLIFE

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

GIỌNG CA KHIẾN NGƯỜI NGƯỜI, NHÀ NHÀ CÙNG “TÁI SINH”

Xin chào anh Tùng Dương, chúc mừng anh đã đoạt giải thưởng “Music Legend Of The Year” tại Men&life Awards 2024. Nếu chỉ dùng một từ để nói về năm 2024, anh sẽ chọn từ nào?

Đúng là một năm “Tái sinh” trong âm nhạc của Tùng Dương (cười)! Tôi được tung tẩy trong nghệ thuật với một tinh thần tích cực nhất. Chắc là sự chăm chỉ đã giúp tôi và ê-kíp hoàn thành được nhiều hơn các kế hoạch, dự án âm nhạc đã đặt ra.

Thành tựu lớn nhất trong năm vừa qua của anh là gì?

Tôi nghĩ ngay đến thời khắc vẻ vang của dòng họ Nguyễn Tăng khi Nguyễn Tăng Tùng Dương kết hợp với em họ Nguyễn Tăng Duy Tân để “Tái sinh” một cách ngoạn mục! Thành công đó vang dội đến mức, bài hát được ưa thích khắp các nẻo đường, các thế hệ khán giả đủ mọi lứa tuổi... Nhà nhà “tái sinh”, người người... “tái sinh” (cười).

Ngoài ra, album Multiverse (Đa vũ trụ) và live concert Người Đàn Ông Hát đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa tới khán giả yêu nhạc của Dương. Có điều gì khiến anh nghĩ đáng lẽ mình phải làm tốt hơn không?

Thú thật, tôi luôn nhận thấy mình thiếu sót nhiều và không bao giờ hài lòng 100% với những gì mình đã làm. Tôi nghĩ nó là một cá tính Tùng Dương - luôn muốn đặt mình và kỳ vọng bản thân cao hơn chính mình để dần hoàn thiện. Tôi luôn quan niệm: “Khi bạn còn thấy mình thiếu sót, bạn sẽ còn nhiều yếu tố để phát triển và khơi dậy những tiềm ẩn bên trong, rồi chờ ngày phát tiết và sáng tạo thôi”.

Nhìn lại hành trình âm nhạc của mình, anh nhìn nhận bản thân đã thay đổi như thế nào?

Tôi nghĩ mình đang đi rất đúng hướng. Khi một người nghệ sĩ ngày càng nhận được nhiều sự yêu mến từ mọi giới, mọi lứa tuổi, thì chắc chắn, đó là “quả ngọt” dành cho họ. Bởi họ đã đi qua một chặng đường làm mới mình và đại chúng hóa, để có thể tiếp cận được nhiều khán giả nhưng vẫn không mất đi cá tính âm nhạc của mình.

Nhìn lại, tôi nhận ra bản thân từng là một người rất ngang ngược, luôn là người cầu toàn nhưng lại tự đóng khung mình với hình ảnh nghệ sĩ Avant-garde quái, lạ, dị biệt... vốn là những thứ thuộc về số ít.

Nhưng nếu chỉ chìm đắm với những độc tôn, thì vô hình chung, không gian sáng tạo của mình bị hạn chế, và “đóng cửa” giao tiếp nghệ thuật của mình với số đông. Mà cuộc sống chính là dòng chảy mà số đông tạo ra. Đó là động lực khiến tôi chọn sự cân bằng. Ở một tâm thế đã quá thấm thía sự được và mất của cuộc đời, tôi biết thế nào là sự phù hợp cho chính mình.

ĐỘC BẢN, NHƯNG CŨNG CẦN CÓ SỰ HÒA NHẬP

20 năm làm nghề, chứng kiến nhiều sự thay đổi, từ thị hiếu khán giả, xu hướng thị trường và ngay cả cách anh làm nghệ thuật. Nhưng có điều gì trong anh vẫn không thay đổi không?

“Giữ những cái gì tích cực nhất để làm nên một Tùng Dương” là thứ tôi giữ lại. Cụ thể hơn, đó là sự bay bổng khi làm nghệ thuật, là sự khắt khe và kỹ càng trong từng chi tiết. Vốn dĩ, khối óc luôn trong trạng thái mở rộng để đón nhận đa chiều thông tin, lẫn sự gạn lọc.

Đồng thời, tôi thường nâng cấp bản thân bằng sự học hỏi, tự học về chuyên môn và nhận thức xã hội, để hình thành nên một hệ tư tưởng trong quan niệm sống, triết lý trong âm nhạc mà tôi muốn đưa khán giả gần hơn với thế giới quan mình. Dĩ nhiên, đã có sự đồng điệu, thì sẽ có sự khác nhau, vì mỗi người là một cá thể. Và ở những gì tôi đang làm, tôi chưa bao giờ đặt mình ở vị trí độc tôn, tôi chỉ muốn những hình dung từ góc nhìn của mình được phản ánh một các chân thực nhất.

Anh đã làm gì để không rơi vào sự lặp lại chính mình mà vẫn giữ được chất riêng?

Tôi xem tiếng hát của mình là món quà lớn nhất mà ông trời ban tặng. Tôi ý thức sứ mệnh của một người nghệ sĩ trong việc sáng tạo nghệ thuật. Bạn phải có lòng yêu nghề tha thiết và sự chăm chỉ, nỗ lực cùng sự lắng nghe, gạn lọc… Hãy giảm bớt cái tôi, cái bảo thủ để cùng nhanh chóng hòa nhịp với hơi thở thời đại để tránh bị “lỗi thời” (cười).

Có khoảnh khắc nào trong sự nghiệp khiến anh bị thử thách nhất không?

Thật lòng, tôi luôn chuẩn bị tâm thế để đón nhận mọi sự một cách thoải mái nhất. Đừng đặt nặng lên đôi vai mình gánh nặng hay áp lực gì. Hãy để tâm hồn bay bổng để tiếp tục hành trình sáng tạo. Hãy tự tháo gỡ những khó khăn tới với mình và học cách vượt qua nó. Đó là những lời tự nhủ đã theo tôi suốt hơn hai thập kỷ hoạt động nghệ thuật.

Phải chăng những điều đó đã tạo nên một “Music Legend” mang tên Tùng Dương, một người nghệ sĩ nhận được sự công nhận của nhiều thế hệ?

Ngay cả khi nhận giải thưởng “Music Legend”, tôi không dám nghĩ mình là một “Huyền thoại” đâu (cười). Tôi xem đây là món quà tiếp thêm động lực để mình tiếp tục sáng tạo và đi trọn con đường độc đạo của chính mình. Bởi, giờ đây, tôi biết mình luôn có những người bạn đồng hành. Đó là những cộng sự tài năng đồng sáng tạo, là sự tin yêu của khán giả, là những giải thưởng được vinh danh.

Ngày xưa tôi nghĩ sự cô độc làm nên sáng tạo, nhưng giờ đây nếu tôi cô độc thì tôi thực sự thấy mình cằn cỗi đấy (cười). Một mảnh đất luôn gieo mầm sống là phải luôn có sự chia sẻ, là sự kết hợp ăn ý, biết lắng nghe nhau và biết công nhận giá trị người khác. Đó mới là sự thú vị của những sắc màu cuộc sống.

TÙNG DƯƠNG - Ca sĩ

• Các album đã phát hành: Multiverse (2024), HUMVN (2020), Tùng Dương - Chapter 3 (2023)...

• Các liveshow đã tổ chức: Người Đàn Ông Hát (2024), Tùng Dương 20 Năm Ca Hát (Live Concert 2022), HUMAN (Live Concert 2020)...

“MUSIC LEGEND” - DANH XƯNG  GỢI MỞ MỘT SỨ MỆNH CẦN ĐƯỢC TIẾP TỤC

Khi nhìn vào thị trường âm nhạc hiện nay, đặc biệt là thế hệ nghệ sĩ trẻ, anh có thấy những dấu hiệu của một thế hệ “Music Legend” mới, với những chất riêng mới đang hình thành không?

Có chứ! Điều đáng mừng là vẫn có những cá tính âm nhạc của những người trẻ dũng cảm đi con đường riêng. Họ thực sự là làn gió tươi trẻ và đầy sức sống. Họ là những con người của âm nhạc thực sự chứ không biến mình thành “ngụy âm nhạc”. Tôi đánh giá cao những nghệ sĩ trẻ có những bước đi rất vững chắc và có sự táo bạo. Những cá tính độc lập dám nghĩ dám làm!

Anh có bao giờ hình dung, âm nhạc của mình sẽ được nhớ đến như thế nào trong tương lai không?

Từ những bước chân đầu tiên, tôi đã lấy các hình mẫu như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hay Bộ tứ Sông Hồng… Họ chính là những “Music Legend” trọn đời. Sự đón nhận mãi mãi của hiện tại chính là câu trả lời cho sự vĩ đại của các nhạc sĩ. Những bài ca họ viết đã trở thành bất hủ và đi cùng năm tháng, là hành trang, là ký ức, là cảm hứng sống cho nhiều lớp khán giả.

Anh có thể bật mí về những dự án âm nhạc tiếp theo của mình không?

Để xứng đáng với danh hiệu “Music Legend” tôi nghĩ mình còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Những cống hiến của mình chưa là gì với các bậc tiền bối cả. Cứ kết thúc một dự án âm nhạc lại như mở ra cho tôi hướng đi mới, nhưng đâu đó nó vẫn đang nằm trong hành trình mà tôi đang đi. Tôi sẽ tiếp tục khai thác tính trẻ, sự tươi trẻ “anh ngỡ mình như đang đôi mươi” và thực hiện cuốn album mới của mình. Bật mí chút là thời gian tới, tôi sẽ thử sức ở các dòng nhạc như R&B, Ballad, Funk… để công chúng có thể thấy tôi đang vượt khỏi khuôn mẫu dân gian đương đại trước kia.

Cám ơn vì những chia sẻ của anh!

Bài: Châm Khanh

Ảnh: NVCC

Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.