PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Naoto Fukasawa: “Thiết kế là mang đến hạnh phúc cho con người”

Trong không gian sang trọng tại phòng trưng bày mới của B&B Italia, thương hiệu tiên phong với những thiết kế sản phẩm nội thất theo phong cách đương đại hiện đang được Eurasia Concept phân phối độc quyền tại Việt Nam, nhà thiết kế nổi tiếng đến từ Nhật Bản Naoto Fukasawa đã có chia sẻ thú vị về nguồn cảm hứng, kinh nghiệm cũng như triết lý mà ông đã đúc kết trong suốt 40 năm dấn thân vào lĩnh vực thiết kế đầy thử thách, thể hiện qua vô số tuyệt tác sở hữu tính thẩm mỹ hoàn hảo mà vẫn đáp ứng công năng sử dụng thiết thực.

Thưa ông, điều gì đã truyền cảm hứng để ông trở thành một nhà thiết kế?

Thuở nhỏ, tôi rất thích vẽ và tự tay tạo nên những món đồ vật xung quanh. Có lần, tôi tình cờ đọc được cuốn sách viết về lĩnh vực thiết kế có đề cập đến một triết lý thú vị: khi chúng ta thiết kế nên một sản phẩm, đó cũng là lúc ta mang đến hạnh phúc cho người khác. Điều này đã gây cho tôi một ấn tượng sâu sắc. Tôi cảm thấy ý nghĩa của công việc thiết kế không chỉ dừng lại ở việc tạo nên những sản phẩm vô tri vô giác, mà sâu xa hơn còn giúp mang hạnh phúc đến cho con người cũng như những điều tốt đẹp cho xã hội. Vì vậy, tôi càng đam mê và quyết tâm theo đuổi lĩnh vực này.

Những ý tưởng thiết kế của ông thường đến từ đâu, thưa ông?

Trước hết, tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng các yêu cầu của thương hiệu, cũng như chân dung khách hàng mục tiêu của thương hiệu đó, và cả những nhu cầu mà sản phẩm đó cần phải đáp ứng, rồi mới bắt tay lên ý tưởng cho sản phẩm. Ngoài ra, tôi luôn mong muốn tạo ra những thiết kế sản phẩm hài hòa với môi trường xung quanh, giống như một cá nhân luôn phải hòa hợp với đám đông thay vì trở nên quá nổi bật.

Thách thức mà ông gặp phải trong lĩnh vực thiết kế là gì?

Công việc thiết kế vốn dĩ luôn là một thách thức (cười). Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi làm việc tại một công ty chế tác đồng hồ, và có cơ hội chế tạo nên những chi tiết vô cùng nhỏ bé, vốn là một thử thách trong những ngày đầu. Sau đó, khi đã đạt được thành công nhất định trong sự nghiệp thiết kế sản phẩm, tôi tiếp tục chuyển hướng sang lĩnh vực thiết kế và trang trí nội thất. Đó tiếp tục là một thử thách đối với tôi. Bạn có thể cải tiến thiết kế của một sản phẩm theo thời gian, nhưng lĩnh vực thiết kế nội thất đòi hỏi một góc nhìn tổng thể, sở hữu nhiều kinh nghiệm. Một lĩnh vực nhiều thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị.

Liệu ông đã từng tạo nên những thiết kế riêng cho một khách hàng chuyên biệt?

Là một nhà thiết kế, tôi luôn muốn những sản phẩm của mình được nhiều người sử dụng vì điều đó chứng tỏ chất lượng của món đồ rất tốt. Tuy nhiên, vẫn có những nhà thiết kế chú trọng tạo ra những sản phẩm cầu kỳ, không đòi hỏi số lượng khách hàng lớn, có tính chuyên biệt cao. Quan điểm của tôi thì ngược lại, càng được công chúng đón nhận thì thiết kế đó càng thể hiện sự đặc biệt. Chẳng hạn như bộ sưu tập Papilio mà tôi hợp tác cùng thương hiệu B&B Italia là những sản phẩm rất thành công của tôi.

Không gian sang trọng tại phòng trưng bày mới của thương hiệu B&B Italia

Kỹ thuật & chất liệu yêu thích của ông là gì?

Quá trình thiết kế mọi sản phẩm đều xuất phát từ ý tưởng, rồi mới chọn ra chất liệu & kỹ thuật phù hợp. B&B Italia là một công ty độc đáo, nơi sản phẩm không được tạo ra từ một bộ phận, mà sử dụng thiết bị đặc biệt với kỹ thuật tạo “khối" thay vì lắp ráp riêng lẻ. Tôi cũng quan niệm rằng bề mặt của một món đồ nên thể hiện chất liệu thật của chúng vì điều này góp phần gia tăng niềm tin của người dùng vào sản phẩm.

Theo kinh nghiệm của ông, các nhà thiết kế Việt Nam cần làm gì để nâng tầm và có thể làm việc với các thương hiệu quốc tế?

Theo quan điểm của tôi, các nhà thiết kế cần phải bước ra khám phá thế giới, trực tiếp trải nghiệm, sinh sống tại đất nước mà mình mong muốn làm việc, hiểu biết ngôn ngữ địa phương để từ đó có thể thẩm thấu văn hóa và biến thành ý tưởng thiết kế hoàn hảo.

Ngoài ra, NTK cũng phải luôn phải nỗ lực quan sát kỹ lưỡng và tìm hiểu sự vật theo hướng đa chiều, nhiều tầng nghĩa khác nhau. Mỗi vật thể đều mang trong mình một giá trị nhất định, cũng như thiên nhiên và tạo hoá đã tạo ra một vòng tuần hoàn khép kín. Mọi thứ đều cần phải đặt đúng vị trí của nó và đều giữ một nhiệm vụ riêng, không thừa cũng không thiếu. Vì vậy, hãy học cách chú ý chi tiết, cảm nhận để có thể sáng tạo ra những tác phẩm ấn tượng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tính ứng dụng

Điều gì đặc biệt ở thương hiệu B&B Italia mà ông duy trì một quan hệ hợp tác lâu dài?

Ngay từ khi còn trẻ, tôi đã đặc biệt yêu thích B&B Italia. Và tôi rất xúc động khi lần đầu tiên nhận lời đề nghị hợp tác từ phía thương hiệu Ý vào 15 năm trước, và tác phẩm đầu tiên của tôi với B&B đã gặt hái nhiều thành công, vì vậy B&B Italia đã bày tỏ mong muốn hợp tác với tôi. Hiếm nhà thiết kế nào có thể làm việc lâu dài với một thương hiệu, song chúng tôi vẫn duy trì mối quan hệ bền vững, mỗi năm đều ra mắt các dòng sản phẩm hợp tác riêng, có lẽ vì sản phẩm của tôi có chất lượng cao, thiết kế trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng cũng như thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng với sức mua ổn định trong thời gian dài.

Đôi nét về nhà thiết kế Naoto Fukasawa

Nhà thiết kế (NTK) người Nhật Naoto Fukasawa nổi tiếng với các tác phẩm sở hữu đường nét đơn giản, khiêm tốn nhưng đầy tinh tế. Sự kết hợp giữa lý trí và bản năng của ông là tiền đề để mỗi tác phẩm ra đời đều ẩn chứa những tâm tư, suy nghĩ mang phong cách đặc trưng của Fukasawa.

Là người luôn nỗ lực phá vỡ những tiêu chuẩn truyền thống, NTK Naoto Fukasawa tạo nên nét riêng độc đáo với triết lý tập trung quan sát hành vi con người, sự tương tác giữa con người và những đồ vật quen thuộc trong đời sống hằng ngày, để từ đó tạo ra những sản phẩm không chỉ đáp ứng công năng mà còn có tính thẩm mỹ cao.

Fukasawa cũng có tầm ảnh hưởng nhất định đến các nhà thiết kế trẻ: ông là giáo sư giảng dạy tại trường đại học nghệ thuật Tama, trường đại học Tokyo và đồng thời là giám đốc tại bảo tàng 21_21 Design Sight nổi tiếng tại Nhật Bản. Ông còn là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng danh giá như Good Design năm 2013 cho mẫu ghế kiệt tác Hiroshima, hay Isamu Noguchi – giải thưởng dành cho những cá nhân kế thừa đam mê sáng tạo, ý thức trách nhiệm toàn cầu cùng tinh thần giao lưu văn hóa Đông – Tây.

Theo Robb Report Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

Trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị Axi Plaza chính thức khai trương tại Cam Ranh

Axi Plaza, trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị mang dáng hình chiếc thuyền thúng đặc trưng của Việt Nam vừa chính thức khai trương trên bán đảo Cam Ranh.

Emeralda Resort Ninh Bình, sự lựa chọn hoàn hảo cho sự kiện và hội nghị đẳng cấp

Tự hào là điểm đến lý tưởng dành cho thị trường du lịch MICE với nhiều tiện ích chỉn chu, đẳng cấp, Emeralda Resort Ninh Bình giới thiệu gói Hội họp hấp dẫn chỉ từ 495.000đ/khách.

Thế hệ Gen-Zs và Millenials tại Châu Á Thái Bình Dương chú trọng trải nghiệm du lịch từ các chương trình khách hàng thân thiết

Khảo sát được thực hiện bởi Marriott Bonvoy tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APEC), nhằm khám phá những đặc tính, thói quen du lịch của thế hệ Gen-Zs và Millenials.

Sự trở lại của di sản Ý mang tên "KITON" tại Việt Nam

Thương hiệu âu phục thủ công cao cấp KITON và Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thái Tuấn hân hạnh khai trương cửa hàng đầu tiên với diện tích 150m2 tại trung tâm thương mại Union Square Saigon, ngay giữa lòng TP. Hồ Chí Minh, củng cố cam kết của thương hiệu trong việc mang đến những sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất với tinh thần gìn giữ truyền thống và sáng tạo không ngừng kể từ năm 1839.

Triển lãm “Neo Nirvana - Tùng Monkey”

Một triển lãm nghệ thuật mang tính táo bạo biến đổi văn hóa thị giác và đức tin con người thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Lấy bối cảnh không gian gợi mở của De La Sol, "Neo Nirvana - Tân Niết Bàn" đưa khán giả vào một thế giới đắm chìm, nơi các họa tiết truyền thống hòa quyện hoàn hảo với các biểu hiện nghệ thuật tiên phong.

Chính thức khai mạc đấu trường chuyên nghiệp dành cho Barista Việt “Play Hard, Play Fair, Be Proud.”

Năm 2024 đánh dấu sự trở lại đầy hứa hẹn của Vietnam Coffee Challenge (VCC) - cuộc thi Barista uy tín nhất Việt Nam. Với lần thứ 5 được tổ chức, VCC hứa hẹn mang đến một mùa giải bùng nổ với quy mô toàn quốc và quốc tế.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Bếp trưởng Arnaud Schuttrumpf mở đầu chương mới về ẩm thực Pháp tại Square One

Park Hyatt Saigon vui mừng thông báo bổ nhiệm anh Arnaud Schuttrumpf vào vị trí Bếp Trưởng Bếp Pháp - nhà hàng Square One. Với hành trình ẩm thực trải dài các địa danh nổi tiếng, Bếp Trưởng Arnaud được mong đợi sẽ là nhân tố nổi bật mang đến bước đột phá trong hành trình nâng tầm ẩm thực sang trọng của Square One.

Lacoste Đồng Khởi thành phố Hồ Chí Minh trở lại với diện mạo mới "Le Club Evolution"

Lacoste Đồng Khởi ra mắt lần đầu tiên vào 2018 trên con trên con đường Đồng Khởi phồn hoa bậc nhất Sài Thành, 2024 đánh dấu bước chuyển mình với concept mới mang hai tone màu chủ đạo trắng và xanh đặc trưng cùng sự tối giản tinh tế xây dựng theo concept "Le Club Evolution"

Vietnam Cocktail Festival 2024 trở lại với sự bùng nổ hơn bao giờ hết

Vietnam Cocktail Festival 2024 sẽ diễn ra vào mùa hè này trong hai ngày 14 & 15 tháng 6, từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối mỗi ngày, trong không gian sang trọng tại khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Khách tham dự có cơ hội khám phá triển lãm đồ uống có cồn quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay, thưởng thức hàng trăm loại cocktail không giới hạn miễn phí, cùng với các hoạt động giải trí thú vị.

Tận hưởng bản sắc Hội An dịp hè này cùng Renaissance Hoi An Resort & Spa

Mùa hè sôi động đang đến gần, bạn đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ dưỡng của mình chưa? Hãy để Renaissance Hoi An Resort & Spa vẽ nên bức tranh hoàn hảo cho kỳ nghỉ của bạn với một loạt ưu đãi cực kỳ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ.

Thums Up Charged® chính thức ra mắt với gương mặt đồng hành mới

Thums Up Charged® - thương hiệu nước giải khát tiếp sinh lực có tên gọi và biểu tượng được lấy cảm hứng từ hình ảnh "Ngón Tay Cái" cùng tinh thần "Thích Thì Nhích" - chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng Tư này. Sự kiện được diễn ra tại khuôn viên Ros Yacht Club (10B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM) cũng công bố thêm gương mặt đồng hành mới cùng thương hiệu sau 10 tháng Thums Up Charged® có mặt tại Việt Nam.

Onitsuka Tiger - Đón hè phong cách với những mẫu giày vintage

Onitsuka Tiger thổi làn gió mới vào bộ sưu tập giày cổ điển: Tinh tế vẫn năng động

Chương trình đặc biệt chào đón Lễ 30/40 và 1/5 tại The Reverie Saigon

Mừng kỷ niệm Ngày Thống Nhất Đất Nước 30/4 và Ngày Quốc Tế Lao Động 1/5, Khách sạn The Reverie Saigon mang đến những trải nghiệm đáng nhớ với kỳ nghỉ dưỡng sang trọng giữa trung tâm thành phố cùng các chương trình ẩm thực và giải trí hấp dẫn để bạn tận hưởng thời gian tuyệt vời cùng gia đình và bạn bè.

Khám phá 6 trải nghiệm ẩm thực độc lạ tại các khu nghỉ dưỡng 5 sao Việt Nam

Khám phá ẩm thực, thưởng thức những món ngon độc đáo luôn là một phần quan trọng của mọi chuyến du lịch, nghỉ dưỡng. Những trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ sau đây sẽ dẫn dắt thực khách tới cuộc phiêu lưu của hương vị và mở ra trải nghiệm ẩm thực tinh tế đánh thức mọi giác quan. Thưởng thức bữa tối lãng mạn dưới gốc cây trăm tuổi tại Cần Thơ hay trên dòng Hương Giang thơ mộng tại Huế hoặc lưạ chọn thưởng thức thực đơn tinh túy độc nhất vô nhị trên cáp treo giữa tầng không… trải nghiệm nào cũng để lại những dấu ấn khó phai!

Pandanus Resort Mũi Né giới thiệu chương trình ẩm thực đặc biệt kỉ niệm sinh nhật tuổi 20 và mừng lễ 30/4

Đặt dấu ấn cho hành trình 20 năm tự hào mang đến dịch vụ hiếu khách tại điểm đến Mũi Né - Phan Thiết, Pandanus Resort giới thiệu các chương trình ẩm thực và giải trí đặc biệt vào dịp Lễ 30/4 này để tri ân đến khách hàng đã ủng hộ trong suốt thời gian qua.

Cùng Châu Bùi, Anh Tú và dàn sao Việt khám phá dạ tiệc hương từ thương hiệu MEMO Paris

Với tôn chí đắm chìm vào những hành trình hương thơm đẳng cấp đến từ thương hiệu nước hoa Niche nổi tiếng MEMO Paris tại buổi dạ tiệc vừa qua, Châu Bùi, Anh Tú, cùng các KOLs đình đám trong Showbiz Việt đã cho mình vô vàn trải nghiệm đa giác quan cực kỳ mới lạ.

Matthieu Blazy và Bottega Veneta hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier ra mắt tác phẩm sắp đặt “On The Rocks”

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week) năm nay, Bottega Veneta sẽ hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier cho ra mắt "On the Rocks" - một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn tại Palazzo San Fedele, Milan. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Matthieu Blazy, tác phẩm sắp đặt này lấy trung tâm là chiếc ghế đẩu LC14 Tabouret Cabanon, biểu tượng vượt thời gian của Le Corbusier, thể hiện tinh hoa của xưởng mộc Cassina.